Tieu luan Cao hoc QLGD

Chia sẻ bởi Phạm Văn Hải | Ngày 27/04/2019 | 138

Chia sẻ tài liệu: Tieu luan Cao hoc QLGD thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

ý kiến phản hồi bài báo “ Tiền xây dựng trường không phải là khoản thu duy nhất cần bỏ”
Người thực hiện : Phạm Văn Hải , Lớp QLGD K16. Đại học Vinh
( Bài dự thi điều kiện môn XHH Giáo dục ,Giảng viên :
Tiến sỹ Phan Quốc Lâm )

Theo quy định tại điều 105 của Luật Giáo dục 2005 thì ngoài học phí và lệ phí tuyển sinh ,người học và gia đình người học không phải đóng bất cứ khoản tiền nào khác. Tháng 8 năm 2008 Bộ Tài chính có công văn đề nghị bãi bỏ thu quỹ xây dựng trường học . Năm học 2008 – 2009 , Chính phủ quyết định các trường học tạm dừng việc thu quỹ xây dựng trường học.
Đây là một chủ trương lớn ,có tính nhân văn cao của Đảng và Nhà nước ,tạo điều kiện thuận lợi cho người học , thể hiện sự giàu có lên cả về cơ sở vật chất cả về tinh thần của các cấp lãnh đạo khi đầu tư cho nhà trường và động viên người học , đặc biệt trong lúc người dân còn nghèo,còn khó khăn.
Tuy nhiên thực tế cho thấy ở các trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay chủ trương này đã gây khó khăn cho nhiều trường học ở Tỉnh Nghệ An, trong khi các nhà trường chỉ được thu học phí ở mức độ thấp như hiện nay theo Quyết đinh 80 của UBND Tỉnh là 30 nghìn đồng trên một học sinh THCS , với một trường trung bình khoảng 500 học sinh thì nguồn thu này chỉ được trên dưới 100 triệu đồng/ năm , trừ 40% để trả lương cho CBGV trong biên chế thì chỉ còn khoảng 60 triệu . Với số tiền 60 triệu cộng với khoản hỗ trợ chi khác ngoài lương thì việc trang trải cho các hoạt động trong 12 tháng là một việc khó khăn cho người Hiệu trưởng : Từ lương của bảo vệ, lao công , nhân viên Y tế , tiền điện, tiền nước sạch, tiền chi cho các dịp lễ tết, 20/11, hỗ trợ khen thưởng... đến việc chi cho các hoạt động chuyên môn như tổ chức chuyên đê, ngoại khóa.. Ngoài ra tiền học phí cũng được dùng để chi cho việc mua sắm Đ DD H , máy tính , sách ,báo.... việc chi tiêu trong nhà trường là một bài toán khó giải cho nhiều vị Hiệu trưởng.
Nói về trách nhiệm của của các cấp chính quyền địa phương thì cũng chỉ hỗ trợ những dự án xây dựng sửa chữa lớn có tầm vĩ mô , còn những việc lặt vặt trong nhà trường như hư hỏng, sửa chữa nhỏ, thay thế nhỏ ... thì không thể việc gì cũng xin từ ngân sách địa phương mà nhà trường phải có nguồn kinh phí chủ động , nếu Hiệu trưởng làm liều thì sẽ phạm luật và không cẩn thận thì Hiệu trưởng sẽ trở thành con nợ.
Việc bãi bỏ thu tiền xây dựng và tiếp theo đó là có chủ trương đưa ra cuộc vận đông xây dựng CSVC trường học không khéo lại trở thành gánh nặng cho các nhà trường và cho chính phụ huynh học sinh, bởi lẽ nhà trường muốn duy trì hoạt động thì phải có kinh phí , phụ huynh thì cũng nể nang thầy cô, nhà trường, mà đóng góp miễn cưỡng vì đây chỉ là “vận động “, còn việc xin hỗ trợ từ các donh nghiệp như ở nhiều địa bàn thì cũng chỉ đếm trên đ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Văn Hải
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)