TIẾT 9
Chia sẻ bởi Trần Văn Nghĩa |
Ngày 25/04/2019 |
64
Chia sẻ tài liệu: TIẾT 9 thuộc Tin học 11
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn : Tiết :
Ngày dạy : Lớp :
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 1 (tiết 2)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1-Kiến thức
- Biết viết một chương trình Pascal hoàn chỉnh đơn giản.
- Biết sử dụng một số dịch vụ chủ yếu của Pascal trong soạn thảo, lưu, dịch và thực hiện chương trình.
2-Kỹ năng
- Kỹ năng làm việc với Pascal: soạn thảo, dịch, phát hiện lỗi, chỉnh sửa.
3-Thái độ
- Giúp các em có thái độ yêu thích, say mê hơn khi được thực hành với Pascal.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1-Chuẩn bị của Giáo viên
- Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu, chương trình Pascal.
2-Chuẩn bị của Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1-Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tg
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra sỹ số
- Chào thầy.
- Báo cáo sỹ số.
1’
2-Hoạt động 2: Khởi động máy tính và chương trình Pascal
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tg
- Yêu cầu các em bật máy tính.
- Hướng dẫn các em khởi động chương trình Pascal.
- Quan sát, hướng dẫn.
- Bật máy tính.
- Khởi động chương trình Pascal bằng cách nhắp đúp chuột vào biểu tượng Pascal trên màn hình nền Desktop.
3’
3-Hoạt động 3: Nội dung thực hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tg
- Đưa ra nội dung chương trình thực hành (Trình chiếu Slide 1 với nội dung chương trình).
program Giai_PTB2;
uses crt;
var a,b,c,delta,x1,x2: Real;
begin
clrscr;
writeln(`*************`);
write(`Nhap vao a = `); Readln(a);
write(`Nhap vao b = `); readln(b);
write(`Nhap vao c = `); readln(c);
delta:= sqr(b)-4*a*c;
x1:=(-b+sqrt(delta))/(2*a);
x2:=(-b-sqrt(delta))/(2*a);
Writeln(‘Nghiem la: ‘);
writeln(‘x1 = ‘,x1:5:2);
writeln(x2 = ‘,x2:5:2);
readln
end.
- Quan sát các em soạn thảo chương trình và chỉ ra các lỗi mà các em hay gặp.
- Nhắc các em ghi lưu khi soạn thảo được vài dòng.
- Khi cơ bản các em đã soạn thảo xong chương trình yêu cầu các em biên dịch chương trình.
* Nhận xét các lỗi các em hay gặp khi soạn thảo.
* Giả sử với bộ a, b, c nào đó mà delta <0 thì sao?
- Để giải quyết được vấn đề đó thì sang chương III ta sẽ có cách khắc phục.
- Tiến hành soạn thảo theo chương trình mà giáo viên đưa ra.
- Sau khi gõ được vài chữ thì ghi lưu (nhấn F2) tệp tin với tên là PTB2 (Chú ý tên không dài quá 8 ký tự).
- Khi gõ xong cần tiến hành biên dịch chương trình (Nhấn Alt + F9). Chương trình biên dịch sẽ thông báo lỗi (nếu có), khi đó các em sẽ tiến hành sửa lỗi.
- Nhấn Ctrl + F9 để thực hiện chương trình:
+) Nhập a, b, c bằng 1, -3, 2..
+) Quan sát kết quả hiển thị trên màn hình.
x1 = 1.00
x2 = 2.00
Ấn Enter để quay lại chương trình.
- Ctrl + F9 để thực hiện lại chương trình và nhập với bộ dữ liệu khác.
+) Nhập a, b, c bằng 1, 0, -2
+) Quan sát kết quả hiển thị trên màn hình:
x1 = -1.41
x2 = 1.41
* Suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
- Khi đó biểu thức sqrt(delta) sẽ không có nghĩa do vậy bài toán sẽ không giải quyết được.
37’
IV. CỦNG CỐ (3’)
- Đưa ra các lỗi các em hay gặp trong quá trình lập trình.
- Cách khắc phục các lỗi.
V. VỀ NHÀ (1’)
- Làm bài tập trong sách giáo khoa từ bài 7 đến 10 (trang 36).
- Làm các bài tập trong sách bài tập.
Ngày dạy : Lớp :
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 1 (tiết 2)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1-Kiến thức
- Biết viết một chương trình Pascal hoàn chỉnh đơn giản.
- Biết sử dụng một số dịch vụ chủ yếu của Pascal trong soạn thảo, lưu, dịch và thực hiện chương trình.
2-Kỹ năng
- Kỹ năng làm việc với Pascal: soạn thảo, dịch, phát hiện lỗi, chỉnh sửa.
3-Thái độ
- Giúp các em có thái độ yêu thích, say mê hơn khi được thực hành với Pascal.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1-Chuẩn bị của Giáo viên
- Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu, chương trình Pascal.
2-Chuẩn bị của Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1-Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tg
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra sỹ số
- Chào thầy.
- Báo cáo sỹ số.
1’
2-Hoạt động 2: Khởi động máy tính và chương trình Pascal
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tg
- Yêu cầu các em bật máy tính.
- Hướng dẫn các em khởi động chương trình Pascal.
- Quan sát, hướng dẫn.
- Bật máy tính.
- Khởi động chương trình Pascal bằng cách nhắp đúp chuột vào biểu tượng Pascal trên màn hình nền Desktop.
3’
3-Hoạt động 3: Nội dung thực hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tg
- Đưa ra nội dung chương trình thực hành (Trình chiếu Slide 1 với nội dung chương trình).
program Giai_PTB2;
uses crt;
var a,b,c,delta,x1,x2: Real;
begin
clrscr;
writeln(`*************`);
write(`Nhap vao a = `); Readln(a);
write(`Nhap vao b = `); readln(b);
write(`Nhap vao c = `); readln(c);
delta:= sqr(b)-4*a*c;
x1:=(-b+sqrt(delta))/(2*a);
x2:=(-b-sqrt(delta))/(2*a);
Writeln(‘Nghiem la: ‘);
writeln(‘x1 = ‘,x1:5:2);
writeln(x2 = ‘,x2:5:2);
readln
end.
- Quan sát các em soạn thảo chương trình và chỉ ra các lỗi mà các em hay gặp.
- Nhắc các em ghi lưu khi soạn thảo được vài dòng.
- Khi cơ bản các em đã soạn thảo xong chương trình yêu cầu các em biên dịch chương trình.
* Nhận xét các lỗi các em hay gặp khi soạn thảo.
* Giả sử với bộ a, b, c nào đó mà delta <0 thì sao?
- Để giải quyết được vấn đề đó thì sang chương III ta sẽ có cách khắc phục.
- Tiến hành soạn thảo theo chương trình mà giáo viên đưa ra.
- Sau khi gõ được vài chữ thì ghi lưu (nhấn F2) tệp tin với tên là PTB2 (Chú ý tên không dài quá 8 ký tự).
- Khi gõ xong cần tiến hành biên dịch chương trình (Nhấn Alt + F9). Chương trình biên dịch sẽ thông báo lỗi (nếu có), khi đó các em sẽ tiến hành sửa lỗi.
- Nhấn Ctrl + F9 để thực hiện chương trình:
+) Nhập a, b, c bằng 1, -3, 2..
+) Quan sát kết quả hiển thị trên màn hình.
x1 = 1.00
x2 = 2.00
Ấn Enter để quay lại chương trình.
- Ctrl + F9 để thực hiện lại chương trình và nhập với bộ dữ liệu khác.
+) Nhập a, b, c bằng 1, 0, -2
+) Quan sát kết quả hiển thị trên màn hình:
x1 = -1.41
x2 = 1.41
* Suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
- Khi đó biểu thức sqrt(delta) sẽ không có nghĩa do vậy bài toán sẽ không giải quyết được.
37’
IV. CỦNG CỐ (3’)
- Đưa ra các lỗi các em hay gặp trong quá trình lập trình.
- Cách khắc phục các lỗi.
V. VỀ NHÀ (1’)
- Làm bài tập trong sách giáo khoa từ bài 7 đến 10 (trang 36).
- Làm các bài tập trong sách bài tập.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trần Văn Nghĩa
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)