Tiet 9
Chia sẻ bởi Lê Bá Toản |
Ngày 10/05/2019 |
65
Chia sẻ tài liệu: Tiet 9 thuộc Tin học 11
Nội dung tài liệu:
§.BÀI TẬP
I. Lý thuyết:
1. Cấu trúc chương trình:
* Phần khai báo.
Gồm có:
- Tên chương trình:
Program (ten_chuong_trinh);
- Khai báo thư viện:
Uses crt;
- Khai báo hằng:
Const pi =3.1416; g = 9.8;
- Khai báo biến:
Var a, b, c:real;
M, N :integer;
I. Lý thuyết:
* Phần thân chương trình:
Begin
[]
End.
I. Lý thuyết:
Tên dành riêng
bắt đầu
Tên dành riêng
kết thúc
2. Một số kiểu dữ liệu chuẩn:
- Kiểu nguyên
- Kiểu thực
- Kiểu kí tự
- Kiểu lôgic
I. Lý thuyết:
SGK. Trang 21-22
3. Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán:
- Phép toán: (SGK.Tr_24)
- Biểu thức số học: (SGK.Tr_25)
- Hàm số học chuẩn: (SGK.Tr_26)
- Biểu thức quan hệ:
Ví dụ:
I. Lý thuyết:
3
<=
x+1;
j+1;
2*y
>
- Biểu thức lôgic gồm các phép toán: and (và);
or (hoặc); not (phủ định).
Ví dụ:
- Câu lệnh gán: := ;
Ví dụ: s:=a*b;
I. Lý thuyết:
5 <= x <=11
Toán học
(5 <= x) and (x<=11)
TP
4. Các thủ tục vào/ra đơn giản:
- Nhập dữ liệu vào từ bàn phím:
Read ();
hoặc
Readln ();
I. Lý thuyết:
- Đưa dữ liệu ra màn hình:
Write ();
hoặc
Writeln ();
I. Lý thuyết:
5. Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình:
- Soạn thảo: gõ vào nội dung của chương trình, nhấn F2 để lưu chương trình
- Biên dịch chương trình: nhấn tổ hợp phím: Alt + F9
- Chạy chương trình: nhấn tổ hợp phím: Ctrl + F9
- Đóng cửa sổ chương trình: nhấn tổ hợp phím: Alt + F3
- Thoát khỏi phần mềm: nhấn tổ hợp phím: Alt + X
I. Lý thuyết:
II. Bài tập:
Bài tập 1:
Viết chương trình nhập số a (a > 0) từ bàn phím rồi tính và đưa ra diện tích phần được tô màu trong hình dưới đây (kết quả được làm tròn đến bốn chữ số thập phân).
Bài tập 2:
Lập trình tính và đưa ra màn hình vận tốc v khi chạm đất của một vật rơi từ độ cao h, biết rằng v = , trong đó g là gia tốc rơi tự do và g = 9.8m/S2. Độ cao h (m) được nhập vào từ bàn phím.
THE END.
II. Bài tập:
I. Lý thuyết:
1. Cấu trúc chương trình:
* Phần khai báo.
Gồm có:
- Tên chương trình:
Program (ten_chuong_trinh);
- Khai báo thư viện:
Uses crt;
- Khai báo hằng:
Const pi =3.1416; g = 9.8;
- Khai báo biến:
Var a, b, c:real;
M, N :integer;
I. Lý thuyết:
* Phần thân chương trình:
Begin
[
End.
I. Lý thuyết:
Tên dành riêng
bắt đầu
Tên dành riêng
kết thúc
2. Một số kiểu dữ liệu chuẩn:
- Kiểu nguyên
- Kiểu thực
- Kiểu kí tự
- Kiểu lôgic
I. Lý thuyết:
SGK. Trang 21-22
3. Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán:
- Phép toán: (SGK.Tr_24)
- Biểu thức số học: (SGK.Tr_25)
- Hàm số học chuẩn: (SGK.Tr_26)
- Biểu thức quan hệ:
Ví dụ:
I. Lý thuyết:
3
<=
x+1;
j+1;
2*y
>
- Biểu thức lôgic gồm các phép toán: and (và);
or (hoặc); not (phủ định).
Ví dụ:
- Câu lệnh gán:
Ví dụ: s:=a*b;
I. Lý thuyết:
5 <= x <=11
Toán học
(5 <= x) and (x<=11)
TP
4. Các thủ tục vào/ra đơn giản:
- Nhập dữ liệu vào từ bàn phím:
Read (
hoặc
Readln (
I. Lý thuyết:
- Đưa dữ liệu ra màn hình:
Write (
hoặc
Writeln (
I. Lý thuyết:
5. Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình:
- Soạn thảo: gõ vào nội dung của chương trình, nhấn F2 để lưu chương trình
- Biên dịch chương trình: nhấn tổ hợp phím: Alt + F9
- Chạy chương trình: nhấn tổ hợp phím: Ctrl + F9
- Đóng cửa sổ chương trình: nhấn tổ hợp phím: Alt + F3
- Thoát khỏi phần mềm: nhấn tổ hợp phím: Alt + X
I. Lý thuyết:
II. Bài tập:
Bài tập 1:
Viết chương trình nhập số a (a > 0) từ bàn phím rồi tính và đưa ra diện tích phần được tô màu trong hình dưới đây (kết quả được làm tròn đến bốn chữ số thập phân).
Bài tập 2:
Lập trình tính và đưa ra màn hình vận tốc v khi chạm đất của một vật rơi từ độ cao h, biết rằng v = , trong đó g là gia tốc rơi tự do và g = 9.8m/S2. Độ cao h (m) được nhập vào từ bàn phím.
THE END.
II. Bài tập:
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lê Bá Toản
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)