Tiết 4 Đường lối ĐCS

Chia sẻ bởi Nguyễn Thanh Thủy | Ngày 26/04/2019 | 121

Chia sẻ tài liệu: tiết 4 Đường lối ĐCS thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

Tiết 4

2.3. Phong trào yêu nước theo khuynh hướng vô sản
2.3.1. Nguyễn Ái Quốc chuẩn bị các điều kiện về chính trị, tư tưởng và tổ chức cho việc thành lập Đảng
* Chuẩn bị về tư tưởng, chính trị
Ngay từ tuổi thiếu thời Người đã chứng kiến cảnh đất nước mất độc lập, nhân dân mất tự do. Tiếp đó sự thất bại của các phong trào yêu nước chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.
Ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước với ý định xem các nước làm cách mệnh như thế nào để trở về nước giúp đồng bào mình thực hiện cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Người sang phương Tây nơi có tư tưởng dân chủ và khoa học phát triển hay ra đi để tìm con đường, cách thức (phương pháp) đánh đuổi thực dân Pháp, giải phóng dân tộc, giải phóng đồng bào.
Cách mạng tháng 10 Nga giành thắng lợi đã làm thay đổi sự lựa chọn con đường cách mạng của Nguyễn Ái Quốc. Người rút ra kết luận: “Trong thế bây giờ chỉ có Cách mệnh Nga là đã thành công, và thành công đến nơi, nghĩa là dân chúng được hưởng cái hạnh phúc tự do, bình đẳng thật”.
Tháng 7/1920, Nguyễn Ái Quốc đọc được bản Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin đăng trên báo Nhân đạo. Người đã tìm thấy ở bản luận cương những lời giải đáp đầy thuyết phục con đường giành độc lập tự do cho tổ quốc. Sau này khi nói về cảm tưởng đọc bản luận cương của Lênin, Người viết: “Luận cương làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ tin tưởng biết bao! Tôi mừng đến phát khóc lên. Ngồi một mình trong buồng tối mà tôi nói to lên như đang đứng trước quần chúng đông đảo: Hỡi đồng bào bị đoạ đày đau khổ đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta.
Tại Đại hội Đảng Xã hội Pháp họp ở Tua năm 1920 Nguyễn Ái Quốc đứng về phía đa số đại biểu của đại hội bỏ phiếu tán thành việc gia nhập Quốc tế Cộng sản và thành lập Đảng Cộng sản Pháp. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặc trong cuộc đời hoạt động của Người – từ người yêu nước đến chủ nghĩa cộng sản đầu tiên ở Việt Nam
Sau khi trở thành người chiến sỹ cộng sản, cùng với việc thực hiện những nhiệm vụ đối với phong trào công nhân và cộng sản quốc tế, Hồ Chí Minh đã tích cực vận động phong trào cách mạng ở các thuộc địa, nghiên cứu chủ nghĩa Mác – Lênin và bắt đầu xây dựng tư tưởng chiến lược cách mạng giải phóng dân tộc để truyền bá về Việt Nam, chuẩn bị tư tưởng, chính trị và tổ chức cho việc thành lập một chính Đảng cách mạng tiên phong của giai cấp công nhân.
Người viết nhiều bài đăng trên các báo: “Người cùng khổ”, “Đời sống công nhân”, “Nhân đạo”, tạp chí “Cộng sản”, “Thư tín quốc tế”, đặc biệt là, năm 1925 Người viết tác phẩm “Bản án chế độ thực dân Pháp” đã gây tiếng vang và ảnh hưởng lớn đến các phong trào yêu nước ở trong nước và các thuộc địa…
Nội dung của các bài báo, các tác phẩm, Người đều tập trung lên án chủ nghĩa thực dân, vạch trần bản chất xâm lược, phản động, bóc lột, đàn áp tàn bạo của chúng. Người tố cáo đanh thép trước thế giới và nhân dân Pháp đối với các thuộc địa và thức tỉnh lòng yêu nước, ý chí phản kháng của các dân tộc và thuộc địa.
Phác thảo đường lối cứu nước (thể hiện tập trung trong tác phẩm “Đường cách mệnh”, năm 1927). Nội dung cơ bản của tác phẩm:
+ Một là: chỉ có cách mạng vô sản là cách mạng triệt để, vì lợi ích của đại đa số dân chúng.
Mục tiêu của cách mạng là đem lại độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Quyền lợi của cách mạng phải đem cho dân chúng số nhiều, chớ để trong tay bọn ít người. Thế mới khỏi hy sinh làm cách mạng nhiều lần, dân chúng mới được hạnh phúc. Cách mạng tư sản Mỹ và cách mạng tư sản Pháp trước đây đều không triệt để, chỉ có cách mạng Nga thành công và thành công triệt để, nghĩa là quần chúng được hưởng quyền tự do, bình đẳng, nhưng không phải tự do, bình đẳng giả dối như đế quốc Pháp khoe khoang ở Việt Nam. Từ so sánh mục tiêu của các cuộc cách mạng lớn đã có trên thế giới, Người đi tới khẳng định phải theo con đường cách mạng Nga tức là phải theo chủ nghĩa Mác – Lênin.
+ Hai là: Về lực lượng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thanh Thủy
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)