Tín hiệu Mosr ser (Tích- tè)
Chia sẻ bởi Hồ Chí Quang |
Ngày 11/10/2018 |
26
Chia sẻ tài liệu: Tín hiệu Mosr ser (Tích- tè) thuộc Tập đọc 4
Nội dung tài liệu:
trò chơi lớn
Trò chơi được coi là một trong những phương tiện giáo dục rất có hiệu quả.
Rèn luyện con người
nâng cao phẩm chất, phát triển trí tuệ, hình thành nhân cách và xây dựng đức tính tốt
Quy mô lớn (về không gian, thời gian và số lượng người tham gia)
Công tác chuẩn bị
1. Lựa chọn đề tài và xác định yêu cầu của cuộc chơi:
- Cần nêu rõ mục đích và yêu cầu của trò chơi là gì? Gắn với vấn đề học tập, một kỳ kiểm tra chuyên môn, một chương trình rèn luyện kỹ năng dã ngoại,...
- Đặt tên cho trò chơi và chọn đề tài phù hợp với yêu cầu đặt ra. Đề tài gắn với ngày lịch sử, với những chuyến phiêu lưu, trinh thám, quân sự, hoặc một câu chuyện vui sẽ có nhiều kích thích đối với người chơi.
2. Tìm hiểu đối tượng và dự tính cách biên chế các đơn vị:
Hiểu được đối tượng sẽ giúp ta thiết kế trò chơi vừa sức với họ.
- Số lượng tham gia? Nam? Nữ? Tuổi tác, trình độ chuyên môn về các nội dung định đưa ra.
- Kỹ năng chơi của các nhóm tham gia: mới quen hay quen lâu.
- Nên họp các nhóm chơi để quán triệt các nội dung liên quan trước khi chơi.
- Có thể đặt tên cho nhóm chơi liên quan theo đề tài đã chọn (có phù hiệu hoặc trang phục riêng).
3. Nội dung của trò chơi:
Đây là phần cốt lõi của trò chơi lớn. Thông thường trò chơi lớn chia thành các chặng đường (trạm) có thử thách riêng biệt từ dễ đến khó dần lên để người chơi vượt qua. Mỗi trạm có một "màu sắc" riêng nhưng phải dựa vào nội dung tổng thể của trò chơi lớn.
4. ấn định thời gian, xem xét địa điểm:
a. Thời gian:
- Quy định thời gian chung cuộc rồi chia ra ở các trạm, ưu tiên thời gian cho những nội dung chính.
- Trò chơi lớn nên tổ chức bắt đầu vào buổi sáng sớm.
b. Địa điểm:
- Cần xem xét trước hành trình chơi, các điểm đặt trạm.
- Vẽ sơ đồ cụ thể của địa điểm tổ chức trò chơi.
5. Di chuyển trong trò chơi lớn:
- Sử dụng các phương tiện đi lại: đi bộ, xe đạp, xe máy,...
- Cần tính toán các hướng di chuyển của các nhóm: theo một hay nhiều hướng.
Sơ đồ di chuyển theo đường thẳng
Điểm
xuất
phát
Trạm 1 Trạm 2 Trạm 3
Tập
kết
Trạm 1 Trạm 2 Trạm 3
Sơ đồ di chuyên theo vòng tròn
Trạm 1
Trạm 2
Trạm 3
Trạm 4
Tập kết
Việc thiết kế cách di chuyển phụ thuộc rất nhiều vào nhân sự của ban chỉ huy (BCH) và số lượng người tham gia.
Ban chỉ huy:
- Từ thiết kế để bố trí số lượng người tham gia BCH.
- Chỉ huy trưởng điều hành tổng thể và giải quyết các tình huống.
- Nhân sự còn lại được phân chia làm giám sát chấm điểm thi đua, bố trí tại các trạm.
Thông tin liên lạc dùng cho trò chơi lớn
Dấu đường
Cách đánh dấu đường
- Luôn đánh dấu ở bên phải, ở những nơi dễ trông thấy, độ cao so với mặt đường không quá 1 mét. Có thể dùng phấn, than, vôi để vẽ dấu đường hoặc dùng gạch đá, sỏi để xếp, dùng cành cây để đánh dấu...
- Quy ước mỗi dấu đường cách nhau không quá 100m. Nếu có nhiều đội tham gia, hoặc có những dấu đường cũ không xoá hết được thì phải dùng thêm ký hiệu trên dấu đường để phân biệt.
Cách tìm dấu đường
- Phải nhìn bên lề đường tay phải, nếu quá 100m không thấy dấu đường thì phải quay lại chỗ vừa đi qua để tìm cho thật kỹ, hoặc kiểm tra lại xem đã đi đúng đường hay chưa.
- Không được làm mất dấu đường, trừ trường hợp BCH quy định phải xoá dấu sau khi đã đi qua.
Các loại dấu đường
Xuất phát tại đây
Đi theo lối này
Đi nhanh lên
Chạy nhanh lên
X
//
Đi chậm lại
Có chướng ngại vật phải vượt qua
Rẽ phải
Rẽ trái
Quay lại
Đường cấm đi
Hai nhóm nhập lại
Chia làm 2 nhóm
An toàn
Coi chừng có địch
Nước uống được
Nước không uống được
10`
Đợi ở đây 10 phút
Trại hướng này
3m
Mật thư cách 3m
Hết dấu đường
.
Tín hiệu morse
Samuel Sympypurse Morse
Phát minh vào năm 1837
Tiếng tic: Dấu chấm (.)
Tiếng te: Dấu gạch ngang (-)
E .
I . .
S . . .
H . . . .
T -
m - -
o - - -
CH - - - -
a . -
u . . -
v . . . -
n - .
D - . .
B - . . .
W . - -
L . - . .
f . . - .
g - - .
y - . - -
Q - - . -
r . - .
p . - - .
k - . -
x - . . -
c . - . -
z - - . .
j . - - -
1 . - - - -
2 . . - - -
3 . . . - -
4 . . . . -
5 . . . . .
6 - . . . .
7 - - . . .
8 - - - . .
9 - - - - .
10 - - - - -
â = aa
ô = oo
ê = ee
đ = dd
ă = aw
ư = uw
ơ = ow
ươ = uow
Dấu sắc: S
Dấu huyền: F
Dấu hỏi: R
Dấu ngã: X
Dấu nặng: J
LUWAR TRAIJ
DDUOWNGF HANHF QUAAN
-- / .- / .- / - / .--- / -.- / .... / .- / .- / ..- / .-.
Mật khẩu
- / .- / .- / .--. / .--- / .... / ..- / .- / .- / -. / ...
Tập huấn
Cách đánh tín hiệu morse:
* Dùng còi:
Tic = 1 tiếng còi ngắn.
Te = 1 tiếng còi dài
* Yêu cầu:
- Đánh từng tiếng, rõ ràng có điểm dừng giữa hai chữ cái và hai từ.
- Không đi lại khi đánh Morse và lưu ý đứng đầu gió để đánh.
- Còi luôn ngậm trên môi cho đến khi phát hết bản tin.
* Quy ước:
NW (-..--): Bắt đầu phát tin
GE (--..): Cải chính
AR (.-.-.): Hết bản tin
Mật thư
...- / . / . / ..-. / - / .-. / .- / .. / .--- / ---- / .. / . - . / .... / ..- / -.-- /
Về trại chỉ huy
- / .- / .- / .--. / .--- / - / .-. / ..- / -. / --. / -.. / -.. / --- / --- / .. / . --- / .... / .. / -. / .... / .. - . /
Tập trung đội hình
--.- / ..- / .- / .- / -. / .... / .- / -. / .... / ..-. /
.-.. / . / . / -. / .... / .--- / -.-. / .... / --- / .-- / ..-. /
Được ngọc
Chờ lệnh hành quân
-- / -..- / -- / ..- / .- / -- / .- / -- / - / ... / .--. /
-- / .... / -- / .- / - / -- / ... /
Em phải hy sinh
Xuất phát
?
?
.... / ..- / .- / .- / -. / ..-. / -.-. / .- / -. / .... / - /.... / ..- / --- / .-- / -. / --. / -.. / .- / .- / ..- / ... / -.. /
-.. / . / --- / ..-. /
Hành quân theo dấu đường
Biến thái của morse
* Dạng núi đồi:
Tic = đồi (?)
Te = núi (?)
???_???_??_?_????_?_???_???_
??_??_???_???_???_???_???_???_
???_??_???_????_???_??_???_
????_????_???_??_??_???_????_
??_?_?_??
Đi theo dấu đường gặp giao liên
* Dạng chẵn lẻ:
Quy ước: Tic = số lẻ; te = số chẵn, ngăn chữ = số 0
* Dạng Morse một, hai:
Quy ước: Tic = số 1; te = số 2; ngăn chữ = số 0
(y2x + xy + xy2 - xy2x + xy3)(x + xyx + xy + x2 - xy3)(x - xyx + x2y + y3 - xy2 - yx + y2x + xyx)
xy = A
?
Gặp trại trưởng
Quốc ngữ điện tín
Bảng mẫu tự la tinh
12, 26, 23, 7 - 22, 19, 19, 13, 11 - 22, 22, 13, 7, 15, 6, 25, 24 - 12, 1, 5, 24 - 25, 19, 15, 8, 2 - 25, 1, 19, 7 - 4, 1, 23, 23, 6
Em học lớp 5
?
Theo dấu đường gặp giao liên
12, 26, 23, 7 - 22, 19, 19, 13, 11 - 22, 22, 13, 7, 15, 6, 25, 24 - 12, 1, 5, 24 - 25, 19, 15, 8, 2 - 25, 1, 19, 7 - 4, 1, 23, 23, 6
81, 92, 32, 112, 22, 71, 72 - 21, 11, 112, 31, 72 - 71, 11, 112, 42, 101 - 82, 62, 92, 32, 112, 22, 71, 62 - 82, 62, 11, 91, 101
Anh cả và em đều lên lớp 1
?
81, 92, 32, 112, 22, 71, 72 - 21, 11, 112, 31, 72 - 71, 11, 112, 42, 101 - 82, 62, 92, 32, 112, 22, 71, 62 - 82, 62, 11, 91, 101
Hướng Bắc gặp trưởng trại
Dạng khác của mật thư
?
Kho báu ở phía sau trại chỉ huy
?
Gặp người áo đen để nhận lệnh
Hướng Bắc, tiến vào thành Cổ Loa
B
N
Đ
T
?
Đi theo đường đất đỏ gặp anh Thi
Không khí lạnh tăng cường
B
N
Đ
T
?
Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Dựng trại nhanh
Cảm ơn và chúc các bạn thành công!
Trò chơi được coi là một trong những phương tiện giáo dục rất có hiệu quả.
Rèn luyện con người
nâng cao phẩm chất, phát triển trí tuệ, hình thành nhân cách và xây dựng đức tính tốt
Quy mô lớn (về không gian, thời gian và số lượng người tham gia)
Công tác chuẩn bị
1. Lựa chọn đề tài và xác định yêu cầu của cuộc chơi:
- Cần nêu rõ mục đích và yêu cầu của trò chơi là gì? Gắn với vấn đề học tập, một kỳ kiểm tra chuyên môn, một chương trình rèn luyện kỹ năng dã ngoại,...
- Đặt tên cho trò chơi và chọn đề tài phù hợp với yêu cầu đặt ra. Đề tài gắn với ngày lịch sử, với những chuyến phiêu lưu, trinh thám, quân sự, hoặc một câu chuyện vui sẽ có nhiều kích thích đối với người chơi.
2. Tìm hiểu đối tượng và dự tính cách biên chế các đơn vị:
Hiểu được đối tượng sẽ giúp ta thiết kế trò chơi vừa sức với họ.
- Số lượng tham gia? Nam? Nữ? Tuổi tác, trình độ chuyên môn về các nội dung định đưa ra.
- Kỹ năng chơi của các nhóm tham gia: mới quen hay quen lâu.
- Nên họp các nhóm chơi để quán triệt các nội dung liên quan trước khi chơi.
- Có thể đặt tên cho nhóm chơi liên quan theo đề tài đã chọn (có phù hiệu hoặc trang phục riêng).
3. Nội dung của trò chơi:
Đây là phần cốt lõi của trò chơi lớn. Thông thường trò chơi lớn chia thành các chặng đường (trạm) có thử thách riêng biệt từ dễ đến khó dần lên để người chơi vượt qua. Mỗi trạm có một "màu sắc" riêng nhưng phải dựa vào nội dung tổng thể của trò chơi lớn.
4. ấn định thời gian, xem xét địa điểm:
a. Thời gian:
- Quy định thời gian chung cuộc rồi chia ra ở các trạm, ưu tiên thời gian cho những nội dung chính.
- Trò chơi lớn nên tổ chức bắt đầu vào buổi sáng sớm.
b. Địa điểm:
- Cần xem xét trước hành trình chơi, các điểm đặt trạm.
- Vẽ sơ đồ cụ thể của địa điểm tổ chức trò chơi.
5. Di chuyển trong trò chơi lớn:
- Sử dụng các phương tiện đi lại: đi bộ, xe đạp, xe máy,...
- Cần tính toán các hướng di chuyển của các nhóm: theo một hay nhiều hướng.
Sơ đồ di chuyển theo đường thẳng
Điểm
xuất
phát
Trạm 1 Trạm 2 Trạm 3
Tập
kết
Trạm 1 Trạm 2 Trạm 3
Sơ đồ di chuyên theo vòng tròn
Trạm 1
Trạm 2
Trạm 3
Trạm 4
Tập kết
Việc thiết kế cách di chuyển phụ thuộc rất nhiều vào nhân sự của ban chỉ huy (BCH) và số lượng người tham gia.
Ban chỉ huy:
- Từ thiết kế để bố trí số lượng người tham gia BCH.
- Chỉ huy trưởng điều hành tổng thể và giải quyết các tình huống.
- Nhân sự còn lại được phân chia làm giám sát chấm điểm thi đua, bố trí tại các trạm.
Thông tin liên lạc dùng cho trò chơi lớn
Dấu đường
Cách đánh dấu đường
- Luôn đánh dấu ở bên phải, ở những nơi dễ trông thấy, độ cao so với mặt đường không quá 1 mét. Có thể dùng phấn, than, vôi để vẽ dấu đường hoặc dùng gạch đá, sỏi để xếp, dùng cành cây để đánh dấu...
- Quy ước mỗi dấu đường cách nhau không quá 100m. Nếu có nhiều đội tham gia, hoặc có những dấu đường cũ không xoá hết được thì phải dùng thêm ký hiệu trên dấu đường để phân biệt.
Cách tìm dấu đường
- Phải nhìn bên lề đường tay phải, nếu quá 100m không thấy dấu đường thì phải quay lại chỗ vừa đi qua để tìm cho thật kỹ, hoặc kiểm tra lại xem đã đi đúng đường hay chưa.
- Không được làm mất dấu đường, trừ trường hợp BCH quy định phải xoá dấu sau khi đã đi qua.
Các loại dấu đường
Xuất phát tại đây
Đi theo lối này
Đi nhanh lên
Chạy nhanh lên
X
//
Đi chậm lại
Có chướng ngại vật phải vượt qua
Rẽ phải
Rẽ trái
Quay lại
Đường cấm đi
Hai nhóm nhập lại
Chia làm 2 nhóm
An toàn
Coi chừng có địch
Nước uống được
Nước không uống được
10`
Đợi ở đây 10 phút
Trại hướng này
3m
Mật thư cách 3m
Hết dấu đường
.
Tín hiệu morse
Samuel Sympypurse Morse
Phát minh vào năm 1837
Tiếng tic: Dấu chấm (.)
Tiếng te: Dấu gạch ngang (-)
E .
I . .
S . . .
H . . . .
T -
m - -
o - - -
CH - - - -
a . -
u . . -
v . . . -
n - .
D - . .
B - . . .
W . - -
L . - . .
f . . - .
g - - .
y - . - -
Q - - . -
r . - .
p . - - .
k - . -
x - . . -
c . - . -
z - - . .
j . - - -
1 . - - - -
2 . . - - -
3 . . . - -
4 . . . . -
5 . . . . .
6 - . . . .
7 - - . . .
8 - - - . .
9 - - - - .
10 - - - - -
â = aa
ô = oo
ê = ee
đ = dd
ă = aw
ư = uw
ơ = ow
ươ = uow
Dấu sắc: S
Dấu huyền: F
Dấu hỏi: R
Dấu ngã: X
Dấu nặng: J
LUWAR TRAIJ
DDUOWNGF HANHF QUAAN
-- / .- / .- / - / .--- / -.- / .... / .- / .- / ..- / .-.
Mật khẩu
- / .- / .- / .--. / .--- / .... / ..- / .- / .- / -. / ...
Tập huấn
Cách đánh tín hiệu morse:
* Dùng còi:
Tic = 1 tiếng còi ngắn.
Te = 1 tiếng còi dài
* Yêu cầu:
- Đánh từng tiếng, rõ ràng có điểm dừng giữa hai chữ cái và hai từ.
- Không đi lại khi đánh Morse và lưu ý đứng đầu gió để đánh.
- Còi luôn ngậm trên môi cho đến khi phát hết bản tin.
* Quy ước:
NW (-..--): Bắt đầu phát tin
GE (--..): Cải chính
AR (.-.-.): Hết bản tin
Mật thư
...- / . / . / ..-. / - / .-. / .- / .. / .--- / ---- / .. / . - . / .... / ..- / -.-- /
Về trại chỉ huy
- / .- / .- / .--. / .--- / - / .-. / ..- / -. / --. / -.. / -.. / --- / --- / .. / . --- / .... / .. / -. / .... / .. - . /
Tập trung đội hình
--.- / ..- / .- / .- / -. / .... / .- / -. / .... / ..-. /
.-.. / . / . / -. / .... / .--- / -.-. / .... / --- / .-- / ..-. /
Được ngọc
Chờ lệnh hành quân
-- / -..- / -- / ..- / .- / -- / .- / -- / - / ... / .--. /
-- / .... / -- / .- / - / -- / ... /
Em phải hy sinh
Xuất phát
?
?
.... / ..- / .- / .- / -. / ..-. / -.-. / .- / -. / .... / - /.... / ..- / --- / .-- / -. / --. / -.. / .- / .- / ..- / ... / -.. /
-.. / . / --- / ..-. /
Hành quân theo dấu đường
Biến thái của morse
* Dạng núi đồi:
Tic = đồi (?)
Te = núi (?)
???_???_??_?_????_?_???_???_
??_??_???_???_???_???_???_???_
???_??_???_????_???_??_???_
????_????_???_??_??_???_????_
??_?_?_??
Đi theo dấu đường gặp giao liên
* Dạng chẵn lẻ:
Quy ước: Tic = số lẻ; te = số chẵn, ngăn chữ = số 0
* Dạng Morse một, hai:
Quy ước: Tic = số 1; te = số 2; ngăn chữ = số 0
(y2x + xy + xy2 - xy2x + xy3)(x + xyx + xy + x2 - xy3)(x - xyx + x2y + y3 - xy2 - yx + y2x + xyx)
xy = A
?
Gặp trại trưởng
Quốc ngữ điện tín
Bảng mẫu tự la tinh
12, 26, 23, 7 - 22, 19, 19, 13, 11 - 22, 22, 13, 7, 15, 6, 25, 24 - 12, 1, 5, 24 - 25, 19, 15, 8, 2 - 25, 1, 19, 7 - 4, 1, 23, 23, 6
Em học lớp 5
?
Theo dấu đường gặp giao liên
12, 26, 23, 7 - 22, 19, 19, 13, 11 - 22, 22, 13, 7, 15, 6, 25, 24 - 12, 1, 5, 24 - 25, 19, 15, 8, 2 - 25, 1, 19, 7 - 4, 1, 23, 23, 6
81, 92, 32, 112, 22, 71, 72 - 21, 11, 112, 31, 72 - 71, 11, 112, 42, 101 - 82, 62, 92, 32, 112, 22, 71, 62 - 82, 62, 11, 91, 101
Anh cả và em đều lên lớp 1
?
81, 92, 32, 112, 22, 71, 72 - 21, 11, 112, 31, 72 - 71, 11, 112, 42, 101 - 82, 62, 92, 32, 112, 22, 71, 62 - 82, 62, 11, 91, 101
Hướng Bắc gặp trưởng trại
Dạng khác của mật thư
?
Kho báu ở phía sau trại chỉ huy
?
Gặp người áo đen để nhận lệnh
Hướng Bắc, tiến vào thành Cổ Loa
B
N
Đ
T
?
Đi theo đường đất đỏ gặp anh Thi
Không khí lạnh tăng cường
B
N
Đ
T
?
Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Dựng trại nhanh
Cảm ơn và chúc các bạn thành công!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Hồ Chí Quang
Dung lượng: 1,52MB|
Lượt tài: 0
Loại file: ppt
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)