Thuyết minh VBA của ppt trong dạy học tương tác
Chia sẻ bởi Lã Đăng Cường |
Ngày 06/11/2018 |
37
Chia sẻ tài liệu: Thuyết minh VBA của ppt trong dạy học tương tác thuộc Tin học 9
Nội dung tài liệu:
Bản thuyết minh đồ dùng dạy học tự làm
Trong quá trình thiết kế bài giảng trên Power Point, cũng có lúc các đồng chí giáo viên cần tạo một bài kiểm tra trắc nghiệm hoặc ở những slide tổng kết của bài giảng bạn cần tạo một vài slides các câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra quá trình tiếp thu kiến thức bài giảng của học sinh. Nhưng làm thế nào để tạo các slide câu hỏi trắc nghiệm ngay trong Microsoft Power Point, chúng ta có thể dùng các hiệu ứng sẵn có trong Power Point để tạo ra bài toán trắc nghiệm, nhưng có những bài trắc nghiệm cần nhiều hiệu ứng và nhiều Text Box khi thực hiện rất dễ nhầm lẫn vì các text box đè lên nhau. Nếu chúng ta sử dụng phần mềm có sẵn như (Violet) chẳng hạn ta cũng có thể tạo được những bài toán trắc nghiệm khá hay nhưng ở violet chỉ có những dạng trắc nghiệm định sẵn, ta không thể thay đổi mẫu được.Với Powerpoint truyền thống giáo viên thường sử dụng các hiệu ứng (effect), hoạt cảnh (animation) cùng các thành phần multimedia như hình ảnh, âm thanh, siêu liên kết (Hyperlink), video nhúng trực tiếp vào Powerpoint. Những bài trình chiếu này chỉ mang tính minh họa (người xem chỉ nghe và tiếp nhận) chứ không tương tác với người dùng (người nghe tác động lên bài trình chiếu và bài trình chiếu trả về kết quả tương ứng).Bằng cách sử dụng ngôn ngữ VBA (Visual Basic for Application) tích hợp sẵn trong Powerpoint ta có thể tạo ra tương tác trong các bài trình chiếu. Có một cách đơn giản và dễ dàng để tạo các câu hỏi trắc nghiệm. Bài thuyết minh này xin được trình bày thực hiện tạo một số bài toán trắc nghiệm bằng cách sử dụng chức năng lập trình sự kiện trong Visual Basic, các thầy cô có thể thay đổi vị trí, mẫu của bài trắc nghiệm theo ý tưởng của mình bằng một số câu lệnh đơn giản
*Tiến hành:
I-Cách 1
BƯỚC MỘT -Tạo các slide câu hỏi trắc
Bước đầu tiên là tạo các slides trình bày câu hỏi trắc nghiệm với nhiều đáp án. Cách thực hiện như sau: Trên file trình diễn của mình. Bắt đầu tạo một slide mới với chỉ một tiêu đề và nhập câu hỏi lên vị trí của text tiêu đề đó. Tiếp theo, để bổ sung những đáp án trả lời của câu trắc nghiệm, bạn đến vị trí của thanh Draw, chọn AutoShapes/Action Buttons, chọn kiểu nút lệnh đầu tiên Action Button: Custom). Kích lên slide để tạo nút lệnh này.
Thay đổi kích cỡ và vị trí các nút trên slide. - Kích phải chuột lên nút lệnh vừa tạo, chọn Add Text từ menu con và nhập từng đáp án trả lời. - Sau đó, ta có thể copy và paste để tạo các nút lệnh khác tương ứng với mỗi đáp án của câu hỏi trắc nghiệm
Sau khi hoàn tất các nút lệnh, các thầy cô có thể chỉnh sửa một số các định dạng của các nút lệnh như màu sắc nút lệnh, màu viền của nút, định dạng vị trí,… Thầy cô có thể xem một ví dụ của một câu hỏi trắc nghiệm mà tôi tạo thử.
BƯỚC 2 – Tạo Marco
Sau khi tạo xong câu hỏi trắc nghiệm, đây là bước để thầy cô tạo ra các marco bằng Visual Basic Editor trong Power Point, các marco này được sử dụng để đính vào các đáp án trả lời của câu hỏi trắc nghiệm. Thực hiện như sau: Chọn Tools/Marco/Visual Basic Editor. Một cửa sổ màn hình Microsoft Visual Basic sẽ xuất hiện. Từ menu Insert/chọn Module, thầy cô sẽ thấy một cửa sổ trắng giúp bạn soạn thảo các dòng lệnh để tạo Marco.
Chúng ta sẽ bắt đầu soạn thảo các dòng lệnh như sau.
Sub Wrong() MsgBox ("Sai roi. Chon lai dap an khac nhe") End Sub Ý nghĩa của nó rất đơn giản. Hiển thị thông điệp khi ta chọn sai đáp án.
Tiếp theo, thầy cô soạn thảo tiếp đoạn code đơn giản bên dưới dòng “End Sub”. Đoạn code này hiển thị thông tin nếu ta chọn đáp án đúng.
Sub Right() MsgBox ("Dung roi”) SlideShowWindows(1).View.Next End Sub Dòng lệnh "SlideShowWindows" , sẽ hiển thị tiếp ở slide (chứa câu hỏi trắc nghiệm) tiếp theo.
Những dòng lệnh cuối cùng này thầy cô có thể tạo thêm trong trường hợp ta muốn sử dụng một nút lệnh nữa để thoát khỏi trình chiếu ở câu hỏi trắc nghiệm cuối cùng.
Sub RightLast() MsgBox ("chuc mung ban!") End Sub Kích nút lệnh Save để ghi lại Marco này.
Không hề có một chút nào gọi là phức tạp với những đoạn mã lệnh trên và với những ai chưa hề biết lập trình cũng có thể thấy rõ ràng nhiệm vụ của từng đoạn lệnh đó.
BƯỚC 3. – Đính kèm macro cho
Trong quá trình thiết kế bài giảng trên Power Point, cũng có lúc các đồng chí giáo viên cần tạo một bài kiểm tra trắc nghiệm hoặc ở những slide tổng kết của bài giảng bạn cần tạo một vài slides các câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra quá trình tiếp thu kiến thức bài giảng của học sinh. Nhưng làm thế nào để tạo các slide câu hỏi trắc nghiệm ngay trong Microsoft Power Point, chúng ta có thể dùng các hiệu ứng sẵn có trong Power Point để tạo ra bài toán trắc nghiệm, nhưng có những bài trắc nghiệm cần nhiều hiệu ứng và nhiều Text Box khi thực hiện rất dễ nhầm lẫn vì các text box đè lên nhau. Nếu chúng ta sử dụng phần mềm có sẵn như (Violet) chẳng hạn ta cũng có thể tạo được những bài toán trắc nghiệm khá hay nhưng ở violet chỉ có những dạng trắc nghiệm định sẵn, ta không thể thay đổi mẫu được.Với Powerpoint truyền thống giáo viên thường sử dụng các hiệu ứng (effect), hoạt cảnh (animation) cùng các thành phần multimedia như hình ảnh, âm thanh, siêu liên kết (Hyperlink), video nhúng trực tiếp vào Powerpoint. Những bài trình chiếu này chỉ mang tính minh họa (người xem chỉ nghe và tiếp nhận) chứ không tương tác với người dùng (người nghe tác động lên bài trình chiếu và bài trình chiếu trả về kết quả tương ứng).Bằng cách sử dụng ngôn ngữ VBA (Visual Basic for Application) tích hợp sẵn trong Powerpoint ta có thể tạo ra tương tác trong các bài trình chiếu. Có một cách đơn giản và dễ dàng để tạo các câu hỏi trắc nghiệm. Bài thuyết minh này xin được trình bày thực hiện tạo một số bài toán trắc nghiệm bằng cách sử dụng chức năng lập trình sự kiện trong Visual Basic, các thầy cô có thể thay đổi vị trí, mẫu của bài trắc nghiệm theo ý tưởng của mình bằng một số câu lệnh đơn giản
*Tiến hành:
I-Cách 1
BƯỚC MỘT -Tạo các slide câu hỏi trắc
Bước đầu tiên là tạo các slides trình bày câu hỏi trắc nghiệm với nhiều đáp án. Cách thực hiện như sau: Trên file trình diễn của mình. Bắt đầu tạo một slide mới với chỉ một tiêu đề và nhập câu hỏi lên vị trí của text tiêu đề đó. Tiếp theo, để bổ sung những đáp án trả lời của câu trắc nghiệm, bạn đến vị trí của thanh Draw, chọn AutoShapes/Action Buttons, chọn kiểu nút lệnh đầu tiên Action Button: Custom). Kích lên slide để tạo nút lệnh này.
Thay đổi kích cỡ và vị trí các nút trên slide. - Kích phải chuột lên nút lệnh vừa tạo, chọn Add Text từ menu con và nhập từng đáp án trả lời. - Sau đó, ta có thể copy và paste để tạo các nút lệnh khác tương ứng với mỗi đáp án của câu hỏi trắc nghiệm
Sau khi hoàn tất các nút lệnh, các thầy cô có thể chỉnh sửa một số các định dạng của các nút lệnh như màu sắc nút lệnh, màu viền của nút, định dạng vị trí,… Thầy cô có thể xem một ví dụ của một câu hỏi trắc nghiệm mà tôi tạo thử.
BƯỚC 2 – Tạo Marco
Sau khi tạo xong câu hỏi trắc nghiệm, đây là bước để thầy cô tạo ra các marco bằng Visual Basic Editor trong Power Point, các marco này được sử dụng để đính vào các đáp án trả lời của câu hỏi trắc nghiệm. Thực hiện như sau: Chọn Tools/Marco/Visual Basic Editor. Một cửa sổ màn hình Microsoft Visual Basic sẽ xuất hiện. Từ menu Insert/chọn Module, thầy cô sẽ thấy một cửa sổ trắng giúp bạn soạn thảo các dòng lệnh để tạo Marco.
Chúng ta sẽ bắt đầu soạn thảo các dòng lệnh như sau.
Sub Wrong() MsgBox ("Sai roi. Chon lai dap an khac nhe") End Sub Ý nghĩa của nó rất đơn giản. Hiển thị thông điệp khi ta chọn sai đáp án.
Tiếp theo, thầy cô soạn thảo tiếp đoạn code đơn giản bên dưới dòng “End Sub”. Đoạn code này hiển thị thông tin nếu ta chọn đáp án đúng.
Sub Right() MsgBox ("Dung roi”) SlideShowWindows(1).View.Next End Sub Dòng lệnh "SlideShowWindows" , sẽ hiển thị tiếp ở slide (chứa câu hỏi trắc nghiệm) tiếp theo.
Những dòng lệnh cuối cùng này thầy cô có thể tạo thêm trong trường hợp ta muốn sử dụng một nút lệnh nữa để thoát khỏi trình chiếu ở câu hỏi trắc nghiệm cuối cùng.
Sub RightLast() MsgBox ("chuc mung ban!") End Sub Kích nút lệnh Save để ghi lại Marco này.
Không hề có một chút nào gọi là phức tạp với những đoạn mã lệnh trên và với những ai chưa hề biết lập trình cũng có thể thấy rõ ràng nhiệm vụ của từng đoạn lệnh đó.
BƯỚC 3. – Đính kèm macro cho
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lã Đăng Cường
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)