Thuy
Chia sẻ bởi Nguyễn Dịu Thúy |
Ngày 19/03/2024 |
13
Chia sẻ tài liệu: thuy thuộc Ngữ văn 10
Nội dung tài liệu:
SỬ THI HI LẠP
Nguyễn thị Vân
Hi Lạp thời kì Hoomerơ
1.Khái niệm sử thi .
- Sử thi là thể loại tự sự bằng thơ ca ngợi
các anh hùng xuất hiện trong những sự
kiện quan trọng có ý nghĩa sống còn trong
buổi đầu dựng nước và giữ nước của
lịch sử các dân tộc .
- Sử thi gắn liền với thời kì lịch sử đặc biệt
của xã hội loài người :thời kì chuyển giao lịch
sử , nhân loại chia tay với quá khứ dã man
mô
mông muội bước vào thời đại văn minh .
Đề tài của sử thi là các quan hệ thị tộc,
các cuộc chiến tranh giành giật đất đai
chiếm người đẹp , giành phụ nữ giữa các
bộ lạc.
Sử thi trở thành tiếng nói đặc biệt của cộng
đồng , sử thi ca ngợi lí tưởng tập thể của
nhân vật , xây dựng lí tưởng về cái chung ,
cái cộng đồng ,về chủ nghĩa anh hùng toàn
dân , ca ngợi tinh thần đấu tranh cho công lí
cho lợi ích dân tộc -> Sử thi giáo dục đạo đức
và bồi dưỡng lí tưởng anh hùng tập thể.
Sử thi chịu ảnh hưởng của thế giới quan
thần linh chủ nghĩa bởi nó là sự tiếp nối thần
thoại.
Từ thế kỉ XI -> thế kỉ IX TCN các cuộc chiến
tranh xảy ra -> sự ra đời của sử thi Iliat và
Ôđixê .
Sử thi Hi Lạp là kết tinh cao nhất của sử
thi Hômerơ , là thành tựu quan trọng của
sáng tạo tinh thần Hi Lạp .Sử thi Hômerơ
đạt trình độ mẫu mực , hoàn thiện .
2 . Vấn đề Hômerơ và sự nở rộ của sử thi
Hi Lạp .
Hômerơ là con người đặc biệt của Hi Lạp
được sinh ra bên bờ sông Mê let , ông là
một thiên tài nghệ thuật ,được nuôi dưỡng
và trưởng thành trong lòng nghệ thuật hát
rong Hi Lạp .
- Không có nghệ thuật kể chuyện của các
Aet đơ thì không có sử thi Iliat và Ôđixê
Kế tục các aetđơ là các rápxôtơđơ , các
nghệ nhân này xuất hiện vào khoảng TK
VI TCN ,và vào thời kì hưng thịnh của nhà
nước Aten, -> Đội ngũ các nghệ sĩ hát rong
trong thế giới Hi Lạp cổ đại hết sức đông
đảo . Đây là một tầng lớp xã hội đặc biệt
vừa thực hiện chức năng nghệ sĩ sáng tạo
vừa xây dựng một thế giới mới , thế giới
tinh thần -> làm phong phú đời sống tinh
thần của người Hi Lạp
Các nghệ nhân hát rong đã làm sống lại
thời oanh liệt xa xưa qua các sử thi ki-prit..
Nghệ thuật hát rong cổ đại Hi Lạp là mảnh
vườn ươm màu mỡ cho các tài năng sử thi
trong đó có Hômerơ .
II.Sử thi I liat .
1. nguồn gốc và nội dung của I liat.
Cả Iliat và Ôđixê đều bắt nguồn từ cuộc
chiến Tơroa , một đô thành nổi tiếng giàu
có thời cổ đại của người Hi Lạp .
Iliat gồm 24 khúc ca với độ dài 15.693 câu
thơ , kể lại câu chuyện xảy ra đối với liên
quân Hi Lạp trong khoảng 50 ngày cuối cùng
của năm thứ 10 – cuộc chiến Hi Lạp.Tơ roa
2.Nghệ thuật của Sử Thi Iliat .
Hòa trộn giữa thần và người ->Sự hòa quyện
đó tạo ra tính kì vĩ của sủ thi .
Mở rộng không gian bằng tương thông trời
đất -> hành động phong phú , đa dạng.
….
III .Sử thi Ôđixê .
1. Nội dung của Ôđixê .
Tác phẩm gồm 12.110 câu thơ được chia làm
24 khúc ca .
Ôđixê là bài ca về chàng Uylítxơ .
+ Sau khi Hecto dũng tướng của thành Tơroa
chết thì quân Hi Lạp cũng không thể hạ được
thành ->Asin chết Uylitxơ trở thành người kế
tục Asin ,Uylitxơ có trí tuệ , bằng cách dùng
mưu con ngựa gỗ chàng chiếm được thành
Uylitxơ sau mười năm lênh đênh vẫn sống
sót và đang bị tiên nữ CalipXô cầm chân.Các
thần thương và quyết định cho Uylitxơ được
đoàn tụ , Dớt đồng ý cho Uylitxơ và nữ thần
Athena báo tin cho con trai Uylitxơ đi tìm cha
trong khi đó người vợ của chàng đang phải đối
mặt với những kẻ cầu hôn xảo quyệt . Uylitxơ
rời đảo Calipxô và bị bão tố , dạt vào xứ sở
người Phêaxi . Tại đây vua Ankinot và công
chúa Nôxica đối xử rất tốt với người anh
hùng .Uy lit xơ kể lại cuộc phiêu lưu của mình
cho nhà vua nghe ,sau đó chàng được đưa
về quê hương . Chàng cùng với con trai bàn
kế hoạch trả thù bọn cầu hôn,khi những kẻ
cầu hon bị tiêu diệt gia đình được đoàn tụ
gia đình ngững kẻ cầu hôn kéo đến dòi nợ
máu .Nữ thần Atena giúp đỡ và cho mọi
người biết quyết định của Dớt cho phép
Uy lit xơ được đoàn tụ , buộc gia đình bọn
cầu hôn chấm dứt hành động trả thù .Uy lit
xơ trở lại vị trí thủ lĩnh.
2. Nghệ thuật sử thi Ô đi xê .
Không có không khí chiến trận , không có
tiếng hò reo của quân sĩ ,…Song nguy hiểm
vẫn gắn liền với mỗi bước đi của Uy lit xơ.
Hành trình của Uy lit xơ cũng là hành trình
của người Hi Lạp.
Ở Ôđixê cố sự đan dệt của nhiều cốt truyện
có sự thay đổi thời gian kể chuyện .Bối cảnh
của câu chuyện rộng hơn
Không gian miêu tả rộng
=> Qua 2 sử thi này tính chất kì vĩ còn được
tôn tạo qua nghệ thuật hoành tráng tạo ra
bức tranh phản ánh :miêu tả ,so sánh…Tính
chất hào hùng kì vĩ còn là sản phẩm của thế
giới quan thần linh chủ nghĩa.
Iliat và ô đi xê là bộ bách khoa thư của xã
hội Hi Lạp cổ đại .Nó là một bộ phận rất giá
trị tạo ra nghệ thuật Hi Lạp ,một nền nghệ
thuật cổ xưa đã biết giải phóng con người
ra khỏi mọi ràng buộc của thiên nhiên huyền
bí và giúp con người nhận thức được cái đẹp
huyền bí đó của thiên nhiên .
Hết.
Nguyễn thị Vân
Hi Lạp thời kì Hoomerơ
1.Khái niệm sử thi .
- Sử thi là thể loại tự sự bằng thơ ca ngợi
các anh hùng xuất hiện trong những sự
kiện quan trọng có ý nghĩa sống còn trong
buổi đầu dựng nước và giữ nước của
lịch sử các dân tộc .
- Sử thi gắn liền với thời kì lịch sử đặc biệt
của xã hội loài người :thời kì chuyển giao lịch
sử , nhân loại chia tay với quá khứ dã man
mô
mông muội bước vào thời đại văn minh .
Đề tài của sử thi là các quan hệ thị tộc,
các cuộc chiến tranh giành giật đất đai
chiếm người đẹp , giành phụ nữ giữa các
bộ lạc.
Sử thi trở thành tiếng nói đặc biệt của cộng
đồng , sử thi ca ngợi lí tưởng tập thể của
nhân vật , xây dựng lí tưởng về cái chung ,
cái cộng đồng ,về chủ nghĩa anh hùng toàn
dân , ca ngợi tinh thần đấu tranh cho công lí
cho lợi ích dân tộc -> Sử thi giáo dục đạo đức
và bồi dưỡng lí tưởng anh hùng tập thể.
Sử thi chịu ảnh hưởng của thế giới quan
thần linh chủ nghĩa bởi nó là sự tiếp nối thần
thoại.
Từ thế kỉ XI -> thế kỉ IX TCN các cuộc chiến
tranh xảy ra -> sự ra đời của sử thi Iliat và
Ôđixê .
Sử thi Hi Lạp là kết tinh cao nhất của sử
thi Hômerơ , là thành tựu quan trọng của
sáng tạo tinh thần Hi Lạp .Sử thi Hômerơ
đạt trình độ mẫu mực , hoàn thiện .
2 . Vấn đề Hômerơ và sự nở rộ của sử thi
Hi Lạp .
Hômerơ là con người đặc biệt của Hi Lạp
được sinh ra bên bờ sông Mê let , ông là
một thiên tài nghệ thuật ,được nuôi dưỡng
và trưởng thành trong lòng nghệ thuật hát
rong Hi Lạp .
- Không có nghệ thuật kể chuyện của các
Aet đơ thì không có sử thi Iliat và Ôđixê
Kế tục các aetđơ là các rápxôtơđơ , các
nghệ nhân này xuất hiện vào khoảng TK
VI TCN ,và vào thời kì hưng thịnh của nhà
nước Aten, -> Đội ngũ các nghệ sĩ hát rong
trong thế giới Hi Lạp cổ đại hết sức đông
đảo . Đây là một tầng lớp xã hội đặc biệt
vừa thực hiện chức năng nghệ sĩ sáng tạo
vừa xây dựng một thế giới mới , thế giới
tinh thần -> làm phong phú đời sống tinh
thần của người Hi Lạp
Các nghệ nhân hát rong đã làm sống lại
thời oanh liệt xa xưa qua các sử thi ki-prit..
Nghệ thuật hát rong cổ đại Hi Lạp là mảnh
vườn ươm màu mỡ cho các tài năng sử thi
trong đó có Hômerơ .
II.Sử thi I liat .
1. nguồn gốc và nội dung của I liat.
Cả Iliat và Ôđixê đều bắt nguồn từ cuộc
chiến Tơroa , một đô thành nổi tiếng giàu
có thời cổ đại của người Hi Lạp .
Iliat gồm 24 khúc ca với độ dài 15.693 câu
thơ , kể lại câu chuyện xảy ra đối với liên
quân Hi Lạp trong khoảng 50 ngày cuối cùng
của năm thứ 10 – cuộc chiến Hi Lạp.Tơ roa
2.Nghệ thuật của Sử Thi Iliat .
Hòa trộn giữa thần và người ->Sự hòa quyện
đó tạo ra tính kì vĩ của sủ thi .
Mở rộng không gian bằng tương thông trời
đất -> hành động phong phú , đa dạng.
….
III .Sử thi Ôđixê .
1. Nội dung của Ôđixê .
Tác phẩm gồm 12.110 câu thơ được chia làm
24 khúc ca .
Ôđixê là bài ca về chàng Uylítxơ .
+ Sau khi Hecto dũng tướng của thành Tơroa
chết thì quân Hi Lạp cũng không thể hạ được
thành ->Asin chết Uylitxơ trở thành người kế
tục Asin ,Uylitxơ có trí tuệ , bằng cách dùng
mưu con ngựa gỗ chàng chiếm được thành
Uylitxơ sau mười năm lênh đênh vẫn sống
sót và đang bị tiên nữ CalipXô cầm chân.Các
thần thương và quyết định cho Uylitxơ được
đoàn tụ , Dớt đồng ý cho Uylitxơ và nữ thần
Athena báo tin cho con trai Uylitxơ đi tìm cha
trong khi đó người vợ của chàng đang phải đối
mặt với những kẻ cầu hôn xảo quyệt . Uylitxơ
rời đảo Calipxô và bị bão tố , dạt vào xứ sở
người Phêaxi . Tại đây vua Ankinot và công
chúa Nôxica đối xử rất tốt với người anh
hùng .Uy lit xơ kể lại cuộc phiêu lưu của mình
cho nhà vua nghe ,sau đó chàng được đưa
về quê hương . Chàng cùng với con trai bàn
kế hoạch trả thù bọn cầu hôn,khi những kẻ
cầu hon bị tiêu diệt gia đình được đoàn tụ
gia đình ngững kẻ cầu hôn kéo đến dòi nợ
máu .Nữ thần Atena giúp đỡ và cho mọi
người biết quyết định của Dớt cho phép
Uy lit xơ được đoàn tụ , buộc gia đình bọn
cầu hôn chấm dứt hành động trả thù .Uy lit
xơ trở lại vị trí thủ lĩnh.
2. Nghệ thuật sử thi Ô đi xê .
Không có không khí chiến trận , không có
tiếng hò reo của quân sĩ ,…Song nguy hiểm
vẫn gắn liền với mỗi bước đi của Uy lit xơ.
Hành trình của Uy lit xơ cũng là hành trình
của người Hi Lạp.
Ở Ôđixê cố sự đan dệt của nhiều cốt truyện
có sự thay đổi thời gian kể chuyện .Bối cảnh
của câu chuyện rộng hơn
Không gian miêu tả rộng
=> Qua 2 sử thi này tính chất kì vĩ còn được
tôn tạo qua nghệ thuật hoành tráng tạo ra
bức tranh phản ánh :miêu tả ,so sánh…Tính
chất hào hùng kì vĩ còn là sản phẩm của thế
giới quan thần linh chủ nghĩa.
Iliat và ô đi xê là bộ bách khoa thư của xã
hội Hi Lạp cổ đại .Nó là một bộ phận rất giá
trị tạo ra nghệ thuật Hi Lạp ,một nền nghệ
thuật cổ xưa đã biết giải phóng con người
ra khỏi mọi ràng buộc của thiên nhiên huyền
bí và giúp con người nhận thức được cái đẹp
huyền bí đó của thiên nhiên .
Hết.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Dịu Thúy
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)