THUỐC LÁ KẺ SÁT NHÂN TÍ HON

Chia sẻ bởi Thân Thị Diệp Nga | Ngày 18/03/2024 | 2

Chia sẻ tài liệu: THUỐC LÁ KẺ SÁT NHÂN TÍ HON thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

Thuốc lá-Kẻ sát nhân tí hon.



.
Từ những năm 50 của Thế kỷ trước, người ta đã biết đến tác hại to lớn của thuốc lá. Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ) tính rằng trung bình người nghiện thuốc một năm đốt hết 2700-3700 điếu thuốc, mà mỗi điếu thuốc làm giảm thọ 5,5 phút, như vậy người nghiện thuốc đã tự tước đi từ 5-8 năm cuộc đời của chính mình.

Tình trạng tử vong gia tăng hàng năm 30-80% nguyên nhân chủ yếu do các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư khoang miệng, bệnh tắc nghẽn mạch mạn tính, nhiễm trùng lao và các bệnh tim mạch khác, mà các bệnh này liên quan chặt chẽ đến việc hút thuốc. WHO cũng cảnh báo nếu không có những biện pháp ngăn chặn mạnh mẽ thì 8 triệu người Việt Nam, tức 1/10 dân số sẽ chết sớm do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá.
 Thống kê cho thấy ở nước ta 56% nam giới trong độ tuổi trưởng thành hút thuốc lá, còn nếu tính riêng trong độ tuổi 20-50 thì con số ấy là 70-80%.Người nghiện thuốc phải bỏ ra trung bình 25% mức thu nhập tối thiểu để phục vụ cho nhu cầu, đồng thời tiêu phí thời gian từ 7-10 phút cho việc hút một điếu thuốc, như vậy mỗi năm sẽ tiêu phí 450-620 giờ cho việc hút thuốc.Về kinh tế, cứ 365 ngày trôi qua, các môn đồ của thuốc lá Việt Nam đốt hết khoảng 6.000 tỷ đồng,đồng thời còn phải chi ra 50 triệu USD cho việc điều trị các bệnh liên quan đến thuốc lá ! Đó là chưa kể đến việc chảy máu ngoại tệ hàng chục triệu đô la do nạn nhập khẩu lậu thuốc lá ngoại dưới nhiều hình thức tinh vi.
Hằng năm, số người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá lên đến con số 30-40 ngàn người, nhưng không vì thế mà số người nghiện thuốc lá giảm đi.Doanh số ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá vẫn tăng 10-15% mỗi năm.Người hút thuốc là người chịu ảnh hưởng nhiều nhất các chất độc hại có trong thuốc lá, nhưng kể cả những người thụ động ảnh hưởng khói thuốc cũng bị vạ lây.Các chuyên gia y tế thế giới ước tính trên thế giới hàng năm có khoảng 150 ngàn đến 300 ngàn trẻ em dưới 18 tháng tuổi bị viêm phế quản hoặc viêm phổi do ảnh hưởng khói thuốc từ cha,mẹ. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi có cha hoặc mẹ hút thuốc mắc bệnh viêm phế quản hoặc viêm phổi, loét đại tràng cao gấp đôi những trẻ mà cha mẹ không hút thuốc.Những đứa trẻ sống trong môi trường thường xuyên có khói thuốc cũng thường có kết quả học tập kém hơn bạn bè.
Có hàng ngàn lý do những người nghiện thuốc đưa ra để biện minh cho việc hút thuốc của mình. Đối tượng thanh thiếu niên tập tọe hút thuốc vì muốn làm người lớn, muốn khẳng định bản lĩnh, cái tôi của mình. Giới trí thức, đặc biệt là các văn nghệ sỹ, những người làm việc trong lĩnh vực sáng tác văn học nghệ thuật, báo chí… thì cho rằng hút thuốc tạo cho họ sự sảng khoái và cảm hứng sáng tạo. Người lao động bình thường hút vì thói quen,để giải sầu v.v…Có lẽ tác hại của việc hút thuốc lá không thấy nhãn tiền, nên họ không biết sợ, nhưng thống kê của WHO sau đây sẽ làm cho họ giật mình : Mỗi ngày có 10 ngàn người và mỗi năm có 3 triệu người chết vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá, dự báo đến năm 2030, số người bỏ mạng hàng năm theo làn khói trắng sẽ là 10 triệu người.
Ở nước ta, để hạn chế và giảm dần số lượng người hút thuốc lá, nhà nước đã quy định đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá đến 100%, nghiêm cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức, bắt buộc các nhà sản xuất phải in trên vỏ bao thuốc dòng chữ khuyến cáo về tác hại của việc hút thuốc lá và Chính phủ đã ban hành Nghị định 46 về xử phạt hành vi hút thuốc lá ở nơi công cộng, mức phạt từ 50 đến 200 ngàn đồng.Công tác tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá, nâng cao nhận thức cho mọi người về tác hại của việc hút thuốc lá cũng được quan tâm, hàng năm lấy tuần cuối của tháng 5 là Tuần lễ quốc gia không thuốc lá để hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Với những biện pháp tích cực trên, hy vọng tỷ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam sẽ ngày một giảm. Tuy nhiên, biện pháp cưỡng chế hành chính là cần thiết, nhưng quan trọng hơn vẫn là từ nhận thức của mỗi người, nhất là đối với những người đang ngày đêm làm bạn với “ Kẻ sát nhân  bằng đầu ngón tay ” như WH0 đã khuyến
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Thân Thị Diệp Nga
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)