Thơ đường

Chia sẻ bởi Nông Thị Vân | Ngày 18/03/2024 | 16

Chia sẻ tài liệu: thơ đường thuộc Toán học

Nội dung tài liệu:

Bài THẦN THOẠI ẤN ĐỘ
I. Khái quát thời đại Vêđa
- Gọi thời đại Vêđa vì từ 1500 - 1000 năm trước CN, bộ Kinh Vêđa của tôn giáo Balamôn ra đời. Nó có một sức sống lâu bề và có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội người Ấn Độ cổ xưa. Tôn giáo, triết học, khoa học và văn học nghệ thuật dựa trên cơ sở Kinh Vêđa mà phát triển, tạo dựng nên một thời đại rực rỡ trong nền văn minh Ấn Độ.
- Ba nghìn năm trước, người Arian từ Địa Trung Hải vượt qua dãy núi Himalya đến định cư ở miền Bắc Ấn Độ. Ở đây họ thiết lập lên chế độ công xã nông thôn, đặt ra chế độ đẳng cấp phân chia xã hội thành 4 đẳng cấp.

Balamôn

gồm các tăng lữ chuyên lo đời sống tinh thần của cộng đồng


Kasitria

gồm vương công, quý tộc, võ sĩ chuyên lo bảo vệ an ninh xã hội

Vasya

gồm nông dân, thương nhân, thợ thủ công chuyên lo đời sống vật chất


Suđra
(là nô lệ cùng đinh gồm những người tôi tớ, tù binh, phạm nhân.)


Paria


kẻ cùng khổ sống ở vùng Đêcan,


Sanđala
sống ở hạ lưu sông Hằng

Trong 4 đẳng cấp trên, đẳng cấp Balamôn là cao quý và có quyền thế nhất, ngay các bậc quân vương cũng phải kính trọng và phục tùng đẳng cấp này. Chế độ đẳng cấp đặt ra nhiều luật lệ phân biệt đẳng cấp khá khắt khe theo quan niệm chủng tính. Đẻ củng cố địa vị và phát triển tôn giáo Balamôn, tăng lữ Balamôn bắt tay sưu tầm thu thập, bổ sung chỉnh lí các câu hát, lời ca. lời cầu nguyện, những mẩu chuyện thần thánh, những phù chú ma thuật trong dân gian biên soạn thành bộ kinh Vêđa. Đó là cuốn sách tôn giáo cổ nhất thế giới.
* Qúa trình phát triển và đặc điểm.
- Thần toại Ấn Độ là sáng tác dân gian truyền miệnh của nhiều chủng tộc, nhièu địa phương kế thừa lẫn nhau trong quá trình phát triển đất nước Ấn Độ. Nói đến Ấn Độ người ta nghĩ ngay đến thế giới thần bí kì ảo đó. Kho tàng văn học dân gian giữ lại nhiều tập thần thoại nổi tiếng như: Vêđa, Upanixat, Purana, Phật thoại Buđa…
- Thần thoại Ấn Độ phát triển qua nhiều thời kì khác nhau và mỗi thời kì đó dều mang đặc điểm riêng của nó.
+ Thời kì tiền Vêđa: Trước khi người Arian xâm nhập đất Ấn Dộ thì các chủng tộc ở đây tôn thờ thần Núi, thần Sông, thần Cây cối, thần Rắn (Naga), thần Bò mộng ( Nanđi) và ma quỷ yêu tinh khác. Đặc biệt hộ tín ngưỡng thần Mẹ và thờ cúng âm lực, coi âm vật (Yôni) là nguồn gốc của mọi sáng tạo. Cạnh Yôni họ thờ dương vật (Linga), giống người Việt Nam thờ thần Đực Cái. Người Ấn Độ xưa tín ngưỡng như vậy muốn miêu tả ý niệm về sự sinh tồn. Họ cho rằng sự sinh sôi nảy nở trong trời đất là do đực cái kết hợp với nhau. Tín ngưỡng này ẩn giấu tính chất duy vật thô sơ, tự phát nguyên thuỷ, về sau dần dần bị thần bí hoá.
+ Thời kì Vêđa: Đến thời kì này khoảng 1500 trước CN, khi người Arian ào đất Ấn, hoà hợp với các dạng chủng tộc khác thì thần thoại rải rác trong các bộ tộc các địa phương, sắp xếp có hệ thống, tập trung lại trong Rig Vêđa. Đó là những câu ca, bài hát ca ngợi các lực lượng thiên nhiên mà họ tôn thờ và sùng bái. Lời bài hát của người Arian trong sáng, hồn nhiên, chân thực và lành mạnh. Trí tưởng tượng của họ bay bổng diệu kì. Họ miêu tả các vị thần thiên nhiên và vũ trụ như hình ảnh của họ. Họ đồng hoá các hoạt động và tình cảm của họ với những rung động và biến chuyển của tạo vật. Các thần linh rất gần gũi và dễ thoả mãn những lời cầu nguyện của họ. Người ta miêu tả các vị thần đến dự lễ từ trên xe bước xuống nệm cỏ thiêng nhận bơ sữa, lúa gạo do con người dâng cúng, thần nốc cạn những tô rượu Sôma lớn. Sau khi no say, các thần nhảy múa, vui hát thoải mái, ban ân phước cho người mang lễ. Các vị thần đó thực ra là những con người bình đẳng trong cộng đồng người Arian được mô tả bằng biểu tượng thiên nhiên cụ thể và sinh động. Nội dung Rig Vêđa còn thể hiện sự đồng cảm gắn bó giữa con người và tạo vật. Tính lạc quan yêu đời, yêu lao động, những yếu tố tư duy lành mạnh có tính chất duy vật tự phát, hồn nhiên và ngây thơ đó của con người Ấn Độ thời thơ ấu là nét đặc sắc của nội dung Rig Vêđa.
+ Thời kì hậu Vêđa:
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nông Thị Vân
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)