Thiên nhiên Châu Âu

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Hải Duyên | Ngày 03/05/2019 | 27

Chia sẻ tài liệu: Thiên nhiên Châu Âu thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

Kính chào quý thầy cô cùng toàn thể các bạn học sinh lớp 7/1
Môn: Địa Lí 7
CHƯƠNG X: CHÂU ÂU
BÀI 51:
THIÊN NHIÊN
CHÂU ÂU
NHÓM 3
CÁC CON SÔNG Ở CHÂU ÂU
SÔNG RHEIN
SÔNG VOLGA
SÔNG RHEIN
Hình ảnh con sông Rhein được nhìn từ phía bên đối diện với bờ sông
Khúc sông Rhein từ Oberwinter nhìn xuống nơi cửa ngõ vào Bonn từ phía Nam

Hình ảnh nhìn dọc theo bờ sông Rehein
Sông Main có chiều dài 524 km là một nhánh của con sông Rhein
Sông Rhein bắt nguồn từ dãy Alps ở biên giới Thuỵ Sĩ, chảy cuồn cuộn về phía Tây Bắc, đi qua các nước Áo, Pháp, Đức, Thuỵ Sĩ… đến gần thành phố cảng Rotterdam thì đổ vào Bắc Hải. Đây được xem là huyết mạch của châu Âu. Là một trong những con sông lớn nhất thế giới, sông có chiều dài 1.320 km và diện tích lưu vực là 224.000 km2. Sông Rhein có lượng nước rất dồi dào.



Mùa xuân có nước băng tuyết tan ở núi Alps chảy vào thượng lưu. Mùa hè có nước băng tuyết tan chảy vào trung lưu. Còn ở hạ lưu có mưa nhiều nên nước sông quanh năm dâng đầy. Nước sông có lúc chảy mạnh va ào ạt vào vách núi dựng đứng, song cũng có lúc lại chảy êm ả, hiền hoà như mặt nước hồ, đẹp đến mê hồn.

Dòng sông Rhein bắt nguồn từ chân núi phía Bắc của dãy Alps ở Đông Nam Thuỵ Sĩ, chảy từ Tây Bắc đến Basaerl được gọi là thượng lưu. Đoạn sông này chảy qua các cao nguyên và núi, lòng sông tương đối chật hẹp, độ nghiêng lớn và dòng chảy xiết. Ở vùng cao nguyên này lại có nhiều ao hồ ăn thông với nhau, có tác dụng điều tiết lượng nước sông. Trong số những ao hồ đó có hồ Boton, nơi tiếp giáp của ba nước Đức, Thuỵ Sĩ và Áo, diện tích 541 km2, là nguồn nước thiên nhiên dự trữ quan trọng của thượng nguồn sông Rhein.
Do nước hồ trong xanh, phẳng lặng, dọc theo bờ hồ lại có nhiều núi nhỏ, nên nơi đây trở thành khu du lịch ven sông. Khi dòng sông chảy qua hồ Boton được vài km thì nước bắt đầu chảy mạnh, tạo nên dòng thác Rhein chảy xiết có độ dốc khoảng 25 m, rộng 110 m, được xem là dòng thác lớn nhất châu Âu. Thác nước hùng vĩ với dòng chảy ào ạt đổ xuống thung lũng hẹp, bọt nước bắn tung toé tạo nên một phong cảnh hùng vĩ.
Sông Volga
Sông Volga có nhiều sông nhánh, quan trọng nhất là các sông Kama, Oka, Vetluga và Sura. Sông Volga và các sông nhánh trong hệ thống sông Volga đảm bảo tưới tiêu cho một khu vực có diện tích khoảng 1,35 triệu km ² trong khu vực đông dân cư nhất của nước Nga. Vùng châu thổ sông Volga có chiều dài khoảng 160 km và bao gồm tới 500 kênh và sông nhỏ. Sông Volga bị đóng băng trong khoảng 3 tháng mỗi năm trên gần như toàn bộ chiều dài của nó.
Sông Volga có tầm quan trọng lớn trong giao thông, vận tải nội thủy ở Nga: tất cả các đạp nước trên sông đều có các âu thuyền lớn (và kép), vì thế tàu bè với kích thước đáng kể có thể thực sự di chuyển từ biển Caspi gần như tới đầu thượng nguồn con sông này. Việc nối liền với sông Đông và Hắc Hảilà có thể, thông qua kênh đàoVolga-Đông. Việc nối liền với các hồ ở phía bắc và với Sankt-Peterburg cũng là có thể, thông qua tuyếnđuồng thủy Volga Baltic; còn việc nối liền với Moskva đã được thực hiện theo kênh đào Moskva nối liền sông Volga với sông Moskva. Hạ tầng cơ sở này đã được thiết kế để cho tàu thủy có kích thước và trọng tải tương đối lớn (kích thước cửa âu thuyền là 290 x 30 m trên sông Volga và nhỏ hơn một chút trên các sông và kênh đào khác) và nó trải rộng trên hàng ngàn kilômét.
Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Hải Duyên
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)