Thbvmt

Chia sẻ bởi Lê Văn Ngân | Ngày 16/10/2018 | 48

Chia sẻ tài liệu: thbvmt thuộc Địa lí 7

Nội dung tài liệu:


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

LÊ MINH CHÂU – NGUYỄN HẢI HÀ – TRẦN THỊ TỐ OANH
PHẠM THỊ THU PHƯƠNG – LƯU THU THỦY – ĐÀO VÂN VI










GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG
TRONG MÔN ĐỊA LÍ
ở trường Trung học cơ sở

(Tài liệu dành cho giáo viên)



















LỜI NÓI ĐẦU

Cuốn sách GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG TRONG MÔN ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ được biên soạn nhằm giúp giáo viên có thêm hiểu biết chung về kĩ năng sống và nội dung, cách thức giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong môn Địa lí ở trường trung học cơ sở.
Cuốn sách gồm hai phần:
Phần thứ nhất: Một số vấn đề chung về kĩ năng sống và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường phổ thông.
Nội dung cơ bản gồm:
I. Quan niệm về kĩ năng sống
II. Phân loại kĩ năng sống
III. Tầm quan trọng của việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.
IV. Định hướng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
Các nội dung I, II, III nhằm giúp giáo viên có nhận thức đầy đủ về nản chất, mục tiêu, nguyên tắc giáo dục kĩ năng sống, nội dung của các kĩ năng sống và việc lựa chọn các kĩ năng sống cần giáo dục cho học sinh phổ thông.
Nội dung IV liên quan đến việc thực hành, vận dụng những phương pháp, kĩ thuật…liên quan đến việc tổ chức dạy học kĩ năng sống trên lớp. Vì vậy giáo viên cần đọc kĩ, thực hành, vận dụng thử vào một số bài giảng trên lớp nhằm thực hiện một bài học giáo dục kỹ năng sống, từ đó từng bước hoàn thiện các phương pháp, kĩ thuật trong thực tiễn giảng dạy.
Phần thứ hai: Giáo dục kĩ năng sống trong môn Địa lí ở trường trung học cơ sở.
Nội dung cơ bản gồm:
I. Phân tích khả năng, mục tiêu giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong môn Địa lí ở trường trung học cơ sở.
Nội dung này giúp giáo viên có nhận thức về việc vận dụng kiến thức của môn Địa lí vào giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học cơ sở.
II. Giới thiệu một số nội dung và địa chỉ các tiết học/ bài hoc tiêu biểu của môn Địa lí ở trường trung học cơ sở có thể thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ở từng lớp.
Nội dung phần này chỉ mang tính gợi mở, khuyến khích giáo viên tìm tòi, sáng tạo, vận dụng, kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc trang bị kiến thức và kĩ năng sống cho học sinh trong những bài học, tiết học khác trong phạm vi chương trình.
III. Một số bài soạn tham khảo về giáo dục kĩ năng sống trong môn Địa lí ở trường trung học cơ sở.
Những bài soạn này không phải là phương án duy nhất, mẫu mực mà chỉ mang tính tham khảo cách tổ chức một bài học, tiết học theo phương pháp, kĩ thuật dạy kĩ năng sống. Trong thực tiễn dạy học, chắc chắn có nhiều cách thức tổ chức dạy học sinh động hơn, mẫu mực hơn. Điều đó trông cậy vào sự sáng tạo, tìm tòi của các thầy giáo, cô giáo.
Hi vọng cuốn GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG TRONG MÔN ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ sẽ là tài liệu giúp các thầy giáo, cô giáo thực hiện thành công việc nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực trong thời đại mới.
Mặc dù các tác giả đã hết sức cố gắng, song có thể tài liệu không tránh khỏi những hạn chế. Rất mong bạn đọc, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo đóng góp ý kiến để các tác giả sửa chữa, hoàn thiện tài liệu được tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu của các trường, các địa phương.
CÁC TÁC GIẢ



Phần thứ nhất

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KĨ NĂNG SỐNG VÀ GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔTHÔNG

I. QUAN NIỆM VỀ KĨ NĂNG SỐNG
Thuật ngữ kĩ năng sống (KNS) bắt đầu xuất hiện trong các nhà trường phổ thông Việt Nam từ những năm 1995- 1996, thông qua Dự án “Giáo dục KNS để bảo vệ sức khỏe và phòng chống HIV/AIDS cho thanh thiếu niên trong và ngoài nhà trường” do UNICEF phối hợp với Bộ Giáo dục – Đào tạo và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện. Từ đó đến nay, nhiều cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế đã tiến hành giáo dục KNS gắn với giáo dục các vấn đề xã hội như: phòng chống ma túy, phòng chống
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Văn Ngân
Dung lượng: 582,50KB| Lượt tài: 5
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)