Tần ozon

Chia sẻ bởi Huỳnh Duy Thanh | Ngày 18/03/2024 | 10

Chia sẻ tài liệu: Tần ozon thuộc Hóa học

Nội dung tài liệu:

1


GVHD :NGUYỄN THỊ KIM PHƯỢNG
SVTT : NHÓM MT_K3
LỚP : QLMT_K3
TRƯỜNG ĐH YERSIN ĐÀ LẠT
KHOA KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Báo cáo tiểu luận
2
NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN
NGÔ THỊ NGỌC ÁNH
ÔNG QUANG ĐÔNG
NGỤ THỂ LỰC
NGUYỄN MINH ĐẠO
NGUYỄN MINH HUY
NGUYỄN NHẬT THANH
NGUYỄN ĐỨC HỒNG
3
MỤC LỤC
Lời mở đầu
Định nghĩa
Cấu tạo hóa học
Tính chất lí học
Nguồn phát sinh
Cơ chế gây suy thoái tầng ozon
Độc tính
Thông tin mở rộng
4
LỜI MỞ ĐẦU
Để phục vụ cho việc học Môn Hóa Học Môi Trường và trang bị thêm kiến thức về một số chất độc thường gặp trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và đời sống, nhóm sinh viên chúng em đã tìm tòi và nghiên cứu thực hiện chuyên đề này
5
LỜI MỞ ĐẦU
Có nhiều tác nhân gây ô nhiễm không khí như: Bụi, CO2, SO2, NO2, … Trong phạm vi hạn hẹp của một chuyên đề, chúng em chỉ xin đề cập đến khí CFC. Tuy khí CFC là chất không gây độc trực tiếp cho con người nhưng khí này tác động một cách gián tiếp đến sức khỏe của con người cũng như các động thực vật khác, thông qua việc phân hủy tầng Ozon “ Bầu khí quyển của con người cũng như trái đất ”.
6
LỜI MỞ ĐẦU
Rất mong chuyên đề của chúng em phần nào giúp bạn hiểu được tính chất cũng như đặc tính của CFCs. Qua đó có thể vận dụng và sử dụng lọai khí này một cách hữu ích và hiệu quả nhất, góp phần bảo vệ môi trường.
7
Bản đồ phân bố tải lượng CFCs trên thế giới
8
Định nghĩa
Chlorofluorocacbon(CFCs) là chất không độc, chứa đựng những nguyên tử Carbon, Clo, Flo. Chúng được sử dụng trong các ngành sản xuất bình xịt phòng, đóng gói nguyên liệu như dung môi, tủ lạnh. CFC được phân loại là halocarbon (một loại của hỗn hợp chứa nguyên tử cácbon và halogen).
9
Định nghĩa
Những phân tử CFC riêng lẽ được qui định với 1 kí hiệu số duy nhất theo hệ thống

Vd: CFC -11 hay CCl3F, số 11 chỉ số của những nguyên tử Cacbon, hydro,
Flo, và Clo. Được tính bằng cách : trị số đầu tiên là của Cacbon, trị số thứ 2 là của Hydrô, trị số thứ ba là của Flo, và trị số Clo được tính bằng công thức Cl =2(C+1)-H-F
10
Cấu tạo hóa học
Có 5 loại CFC:







11
Cấu tạo hóa học
12
NGUÔN GỐC PHÁT SINH
CFC được sử dụng trong các lĩnh vực sau:
+ Làm lạnh, điều hoà không khí.
( Trong đó, nhiều nhất là sử dụng cho tủ lạnh và máy điều hoà không khí )
+ Sản xuất xốp cách nhiệt
+ Hoá mỹ phẩm
+ Chất tẩy rửa vật liệu và các thiết bị điện tử.
+ Thiết bị cứu hoả, phòng cháy chữa cháy.
+ Thuốc bảo vệ thực vật, bảo quản nông sản
13
CƠ CHẾ GÂY SUY GIẢM TẦNG OZON
Quá trình này bắt đầu khi các chất CFC và các phân tử ôzôn bị suy yếu gặp nhau trong không khí. Gió trong tầng bình lưu đã xáo trộn và phân bố lại chúng. Các chất CFC rất bền vững và không bị hoà tan bởi các cơn mưa. Trải qua nhiều năm tồn tại, cuối cùng các phân tử ôzôn suy yếu cũng đến được tầng bình lưu, khoảng 10km trên bề mặt trái đất.
14
CƠ CHẾ GÂY SUY GIẢM TẦNG OZON
Hình 2: cơ chế phân hủy tầng ozon của phân tử CFC
15
CƠ CHẾ GÂY SUY GIẢM TẦNG OZON
Các tia sáng tử ngoại mạnh đã phá huỷ những liên kết hoá học vốn đã bị suy yếu trong các phân tử ôzôn. Trong khi đó, các chất khí CFC, HCFC, CH3Cl, CCl4 giải phóng các nguyên tử Cl. Chính các nguyên tử Cl này là tác nhân phá huỷ tầng ôzôn. Chỉ một nguyên tử Cl đã có thể phá huỷ 100000 phân tử ozon trước khi nó rời khỏi tầng bình lưu.
16
CƠ CHẾ GÂY SUY GIẢM TẦNG OZON
17
CƠ CHẾ GÂY SUY GIẢM TẦNG OZON
Các phân tử ôzôn sinh ra và bị phá huỷ trong vòng tuần hoàn tựnhiên tương tự như hình vẽ. Đó là sự cân bằng và ôzôn được cho là rất bền vững đối với các nhà khoa học. Nhưng nó đã không như thế cho đến vài thập kỷ gần đây. Sự xuất hiện ngày càng nhanh và nhiều của các nguyên tử Cl trong tầng bình lưu đã xáo trộn sự cân bằng này.
Cl+ O3 = ClO + O2
ClO + O3 =Cl + 2O2
18
Cơ chế gây suy giảm tầng ozon
19
ĐỘC TÍNH
Đối với con người
Ozon suy giảm sẽ tác động xấu đến sức khỏe con người. Bức xạ tử ngoại tác động đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, những bệnh có thể phát sinh như:Ung thư
(nghiên cưu cho thấy nếu tầng ozon giảm 1% thì số người bị ung thu tăng lên 2%)
20
ĐỘC TÍNH
Đối với con người
+ đục thủy tinh thể
+ phá hủy võng mạc, gây mù mắt
+ tăng bệnh về đường hô hấp
+ suy giảm hệ thống miễn dịch của con người và động vật
21
ĐỘC TÍNH
Đối với môi trừơng
Phá hủy hệ sinh thái trên đất liền, ao hồ và đất đai
Gây hại cho cây trồng (cây còi cọc, chậm phát triển, năng suất thấp )
Rừng bị phá hủy
Ngoài ra, tầng ozon bị suy thoái còn tác động đến tuổi thọ của các loại vật liệu mà con người sử dụng
22
Thông tin mở rộng
Việt nam là một nước có lượng tiêu thụ chất gây ảnh hưởng tầng ôzôn thấp, khoảng 0,004kg/đầu người/năm, nên được hưởng sự ưu đãi về hoạt động loại trừ và được nhận hỗ trợ không hoàn lại về tài chính và công nghệ từ quỹ về ôzôn..
23
Thông tin mở rộng
CFC là thành phần chính trong nhóm chất phá hủy tầng ozon (ODS), và là những chất đựơc phát hiện và loại trừ sóm nhất. Chúng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, nhất là môi chất làm lạnh trong thiết bị điều hòa, bình xịch mỹ phẩm, thiết bị cứu hỏa, thuốc bảo vệ thực vật, trong tẩy rửa công nghiệp thực phẩm... Ngoài CFC, nhóm ODS còn có các chất cháy Halon, HCFC... Hiện tại, theo yêu cầu của các cộng tác quốc tế, Việt Nam đang xúc tiến loại trừ 5 chất CFC và 3 chất Halon chính.
24
Thông tin mở rộng
Khó khăn hiện nay trong việc giảm thiểu CFC của Việt Nam là còn tồn tại nhiều công nghệ, thiết bị lạc hậu từ các thập kỷ trước. Tiến sĩ Đào Đức Tuấn, Vụ phó Vụ hợp tác quốc tế, Tổng cục khí tượng thủy văn, nhận xét: "Nước ta còn nghèo, các chất CFC lại được quen dùng từ lâu, và trong nhiều ngành nghề đây lại là nguyên liệu sản xuất. Vì thế, nếu thay đổi, sẽ phải tính toán rất kỹ lưỡng, tránh ảnh hưởng công ăn việc làm của người lao động, tính kinh tế của sản phẩm hay hiệu quả của dây chuyền...".
25
Cảm ơn sự theo dõi của các bạn!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Huỳnh Duy Thanh
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)