Tai nguyen rung

Chia sẻ bởi Lý Lan Anh | Ngày 26/04/2019 | 57

Chia sẻ tài liệu: tai nguyen rung thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

4/11/2016






Trường đại học Sài Gòn
Khoa sư phạm khoa học xã hội
BÀI THUYẾT TRÌNH
TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
Giảng viên hướng dẫn: Trịnh Duy Oánh
Sinh viên thực hiện: Lý Lan Anh
Phan Thị Hiền Trang
Nguyễn Thị Thanh Hiền
4/11/2016
I : Nguồn tài nguyên rừng
II : Các vườn quốc gia
III : khu bảo tồn thiên nhiên
IV : Hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển
I :Nguồn tài nguyên rừng
Bảng : Sự biến động diện tích rừng
qua một số năm
4/11/2016
A, Lâm nghiệp ở nước ta có vai trò quan trọng về mặt kinh tế và sinh thái
Nước ta có 3/4 diện tích là đồi núi , lại có vùng rừng ngập mặn ven biển . Do vậy, lâm nghiệp có vị trí đặc biệt trong cơ cấu kinh tế của hầu hết các vùng lãnh thổ ..

4/11/2016
B, tài nguyên của nước ta vốn giàu có , nhưng đã bị suy thoái nhiều.
Rừng được chia thành 3 loại: rừng phòng , rừng đặc dụng và rừng sản xuất
Nước ta còn có một hệ thống rừng đặc dụng . Đó là các vườn quốc gia : ví dụ như Cúc Phương, Ba vì, Ba Bể, Bạch Mã, Cát Tiên ..... Các khu bảo tồn thiên nhiên ,khu dự trữ sinh quyển, các khu bảo tồn văn hóa- lịch sử- môi trường.
Cả nước có khoảng 5,4 triệu ha rừng sản xuất , đại bộ phận trong đó có 4,5 triệu ha đã được giao và cho thuê.
Rừng phòng hộ có diện tích gần 7 triệu ha , có ý nghĩa rất quan trọng đối với môi trường. Dọc theo các lưu vực sông lớn là các khu rừng đầu nguồn , có tác dụng rất lớn đối với việc điều hòa nước sông , chống lũ , chống xói mòn.Dọc theo dải ven biển miền trung là các cánh rừng chống cát bay. Còn ở ven biển Đồng Bằng Sông Hồng Và Đồng Bằng Sông Cửu Long có các dải rừng chắn sóng.
4/11/2016
C, sự phát triển và phân bố lâm nghiệp
Các hoạt động lâm nghiệp bao gồm : lâm sinh ( trồng rừng , khoanh nuôi và bảo vệ rừng) khai thác, chế biến gỗ và lâm sản.
Về trồng rừng : cả nước có 2,5 triệu ha rừng trồng tập trung , trong đó chủ yếu là rừng làm nguyên liệu giấy ( mỡ , bồ đề , nứa, bạch đàn..) rừng gỗ trụ mỏ , rừng thông nhựa ... Rừng phòng hộ . hàng năm , cả nước trồng trên dưới 200 nghìn ha rừng tập trung . Tuy nhiên , mỗi năm vẫn có hàng nghìn ha rừng bị chặt phá và bị cháy, đặc biệt là ở Tây Nguyên.
Về khai thác , chế biến gỗ và lâm sản : mỗi năm, nước ta khai thác khoảng 2,5 triệu m3 gỗ , khoảng 120 triệu cây tre luồng và gần 100 triệu cây nứa .
Các sản phẩm gỗ quan trọng nhất là : gỗ tròn , gỗ xẻ, ván sàn , gỗ lạng và gỗ dán . Cả nước có hơn 400 nhà máy cưa xẻ và vài nghìn xưởng xẻ gỗ thủ công. Công nghiệp bột giấy và giấy đang được phát triển . Các cơ sở lớn nhất là nhà máy giấy bãi bằng ( tỉnh Phú Thọ ) và nhà máy liên hiệp giấy Tân Mai ( tỉnh Đồng Nai )
Nhà máy giấy bãi bằng
( tỉnh Phú Thọ )
II : Các vườn quốc gia lớn ở nước ta
Bảng các vườn quốc gia của Việt Nam
4/11/2016
Một số vườn quốc gia lớn
a, vườn quốc gia Cúc Phương

Là một khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừng đặc dụng nằm trên địa phận ranh giới 3 khu vực Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung Bộ thuộc ba tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa. Vườn quốc gia này có hệ động thực vật phong phú đa dạng mang đặc trưng rừng mưa nhiệt đới. Nhiều loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao được phát hiện và bảo tồn tại đây. Đây cũng là vườn quốc gia đầu tiên tại Việt Nam.
b, rừng quốc gia Ba Bể
Là một vườn quốc gia, rừng đặc dụng, khu du lịch sinh thái của Việt Nam, nằm trên địa phận tỉnh Bắc Kạn, với trung tâm là hồ Ba Bể

C, vườn quốc gia hoàng liên sơn
là một vườn quốc gia của Việt Nam được thành lập năm 2002, nằm ở độ cao từ 1.000-3000m so với mặt biển trên dãy Hoàng Liên Sơn thuộc địa bàn các huyện Than Uyên, Phong Thổ tỉnh Lai Châu và Sa Pa của tỉnh Lào Cai.

d, vườn quốc gia bạch mã
là một vườn quốc gia thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế, cách thành phố Huế 40 km.Với diện tích 22.030 ha, chủ yếu nằm trên 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế. Đỉnh Bạch Mã với độ cao 1.450 m so với mực nước biển là đỉnh núi cao nhất của vườn
Thác Đỗ Quyên
4/11/2016

E, vườn quốc gia cát tiên
là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm trên địa bàn 5 huyện Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước), cách Thành phố Hồ Chí Minh 150 km về phía bắc.
4/11/2016
F, vườn quốc gia Ba Vì
Vườn quốc gia Ba Vì nằm trên khu vực dãy núi Ba Vì thuộc huyện Ba Vì (Hà Nội) và hai huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn tỉnh Hòa Bình với diện tích 10.814,6 ha, cách Sơn Tây, Hà Nội 15 km và cách trung tâm Hà Nội 50 km về phía tây.
Từ đầu thế kỉ 20, Ba Vì đã là địa danh nổi tiếng nhờ sự đa dạng của các hệ sinh thái và có phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ. Vườn quốc gia này nằm trong dãy núi cao chạy dọc theo hướng đông bắc-tây nam với đỉnh Vua cao 1.296 m, đỉnh Tản Viên cao 1.227m, đỉnh Ngọc Hoa cao 1.131 m
Bản đồ vườn quốc gia Ba Vì
4/11/2016
hình ảnh ao vua trong khu vườn
quốc gia ba vì
Đây là núi Ba Vì
III :Các khu bảo tồn thiên nhiên của nước ta
Khu bảo tồn thiên nhiên là vùng đất hay vùng biển đặc biệt được dành để bảo vệ và duy trì tính đa dạng sinh học, các nguồn tài nguyên thiên nhiên, kết hợp với việc bảo vệ các tài nguyên văn hoá và được quản lí bằng pháp luật hoặc các phương thức hữu hiệu khác
Theo nghĩa hẹp, khu bảo tồn thiên nhiên còn gọi là khu dự trữ tự nhiên và khu bảo toàn loài sinh cảnh, là vùng đất tự nhiên được thành lập nhằm mục đích đảm bảo diễn thế tự nhiên.
Nhằm bảo vệ đa dạng sinh học, các khu bảo tồn thiên nhiên đã được thiết lập. Nhiều trong số đó đã được chuyển thành vườn quốc gia. Hiện nay vẫn còn 14 khu bảo tồn thiên nhiên bảo vệ các khu vực sinh thái đất ngập nước, ven biển rừng.
Một số khu bảo tồn thiên nhiên lớn của nước ta.
1. Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng
Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Lung Ngọc Hoàng rộng trên 2.800ha thuộc tỉnh Hậu Giang, không chỉ được mệnh danh là “lá phổi xanh” của ĐBSCL mà còn là nơi bảo tồn đa dạng sinh học thuộc dạng độc đáo nhất cả nước hiện nay.
2,Khu bảo tồn thiên nhiên Cù lao Chàm
Cù lao Chàm là một cụm đảo, về mặt hành chính trực thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15 km và đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cù lao Chàm bao gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân số trên các hòn đảo này gồm khoảng 3.000 người.
3,Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé nằm trên địa phận huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, cách Thành phố Hà Nội khoảng 700km theo hướng Tây Bắc.


Từ Thành phố Điện Biên Phủ, xuôi theo quốc lộ 12 về phía Bắc, du khách sẽ đến thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên). Từ đây, tiếp tục đi theo con đường mới mở dẫn lên biên giới, tuyến thị trấn Mường Chà - Si Pa Phìn - trung tâm huyện lỵ Mường Nhé dài trên 100km, du khách sẽ tới Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé.
Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé

4,Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiên
Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiên được công nhận năm 1986, diện tích là 1.500 ha, thuộc xã Thượng Tiên, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Địa hình của khu bảo tồn thiên nhiên khá phức tạp, bao gồm đồi núi có độ dốc vừa phải, đôi chỗ cao hơn 1.000 m. Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiên chủ yếu là rừng trên núi đá vôi. Thảm thực vật chính là kiểu thảm rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới đã bị tác động. Rừng có một số loại gỗ quý như lát hoa, nghiến, táu v.v...
Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiên

5,Khu bảo tồn thiên nhiên Vồ Dơi
Rừng Quốc gia Vồ Dơi, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, có tổng diện tích 8.000ha là khu rừng nguyên sinh, toàn cây tràm – một loại cây rừng đặc biệt của vùng U Minh Hạ tỉnh Cà Mau.

III các hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển
1,Rừng ngập mặn Cần Giờ
Rừng ngập mặn Cần Giờ là hệ sinh thái trung gian giữa hệ sinh thái thủy vực với hệ sinh thái trên cạn, hệ sinh thái nước ngọt và hệ sinh thái nước mặn. Rừng Cần Giờ nhận một lượng lớn phù sa từ sông Đồng Nai, cùng với ảnh hưởng của biển kế cận và các đợt thủy triều mà hệ thực vật nơi đây rất phong phú với trên 150 loài thực vật, trở thành nguồn cung cấp thức ăn và nơi trú ngụ cho rất nhiều loài thủy sinh, cá và các động vật có xương sống khác.
Rừng ngập mặn Cần Giờ
Về thực vật: nhiều loại cây, chủ yếu là bần trắng, mấm trắng, các quần hợp đước đôi - bần trắng cùng xu ổi, trang, đưng v.v… và các loại nước lợ như bần chua, ô rô, dừa lá, ráng, v.v…

Về động vật: khu hệ động vật thủy sinh không xương sống với trên 700 loài, khu hệ cá trên 130 loài, khu hệ động vật có xương sống có 9 loài lưỡng thê, 31 loài bò sát, 4 loài có vú
Rừng ngập mặn Cần Giờ đã trở thành "lá phổi" đồng thời là "quả thận" có chức năng làm sạch không khí và nước thải từ các thành phố công nghiệp trong thượng nguồn sông Ðồng Nai - Sài Gòn đổ ra biển Ðông.
2, Rừng ngập mặn Cà Mau
Cà Mau có tổng diện tích rừng khoảng 103.723 ha, chiếm 77% rừng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chủ yếu là rừng ngập nước. Trong đó, rừng tự nhiên 9.179ha, rừng trồng 94.544ha.
Rừng ngập mặn Cà Mau có hệ sinh thái độc đáo và đa dạng, đứng thứ 2 trên thế giới, sau rừng Amazôn ở Nam Mỹ. Rừng ngập mặn Cà Mau có diện tích gần 69.000ha. Trong đó, tập trung ở các huyện Ngọc Hiển, Năm Căn, Đầm Dơi và Phú Tân.



Rừng ngập mặn Cà Mau là một thảm thực vật với nhiều loài cây như: đước, mắm, vẹt, bần, dá, su, cóc, dà, chà là, dương xỉ, dây leo…
Có 28 loài thú, thuộc 12 họ. Trong đó, 5 loài có trong sách đỏ Việt Nam, 1 loài trong sách đỏ IUCN, như bộ linh trưởng (khỉ đuôi dài, voọc), bộ móng guốc ngón chẵn(heo rừng), bộ ăn thịt (chồn mướp, cáo mèo, cáo cộc, rái cá…)
Rừng ngập mặn (rừng đước Cà Mau)
Rừng ngập mặn (rừng đước Cà Mau):
Rừng ngập lợ (rừng tràm U Minh)
Rừng tràm U Minh có tổng diện tích khoảng 35.000 ha. Tập trung ở các huyện U Minh, Trần Văn Thời và Thới Bình. Rừng tràm U Minh thuộc hệ sinh thái đất ngập nước nội địa, với rừng tràm trên đất phèn và đất than bùn.
Rừng ngập lợ cây tràm chiếm ưu thế tuyệt đối, dưới tán rừng có nhiều loài dây leo và cây nhỏ khác. Có nhiều loài động vật như heo rừng, khỉ, chồn, trăn, rắn, rùa, trúc (tê tê)… và có 60 loài cá nước ngọt và cá nước lợ sinh sống trú ngụ. Đặc biệt, ong mật rừng tràm nhiều và hàng năm cho khai thác sản lượng lớn.
Rừng ngập lợ (rừng tràm U Minh)

Phần trình bày của em
đến đây là hết.
cám ơn cô giáo đã xem.

























Phần trình bày của nhóm em
đến đây là hết .
Cám ơn thầy giáo và các bạn
đã lắng nghe.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lý Lan Anh
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)