Tác gia Nam Cao
Chia sẻ bởi Lê Trang Anh |
Ngày 21/10/2018 |
21
Chia sẻ tài liệu: Tác gia Nam Cao thuộc Bài giảng khác
Nội dung tài liệu:
Tác gia Nam Cao
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II. Sự nghiệp sáng tác:
A/ Quan điểm nghệ thuật:
B/ Các đề tài chính:
C/ Phong cách sáng tác:
Tiết 51
Tác gia NAM CAO
1917 - 1951
I. Vài nét về tiểu sử và con người:
1) Tiểu sử:
Nam Cao (1917 – 1951), Trần Hữu Tri, gia đình nông dân.
- Quê hương: làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân, tỉnh Hà Nam.
- Cuộc đời:
+ Học hết bậc Thành chung, vào Sài Gòn kiếm sống, bắt đầu sáng tác.
+ Trở về quê, làm “Giáo khổ trường tư” ở Hà Nội, sống chật vật bằng nghề viết văn và làm gia sư.
+ Từ 1943, tham gia nhómVăn hóa cứu quốc, tham gia khởi nghĩa.
+ 11/1951, hy sinh trên đường công tác.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ NHÀ VĂN VÀ GIA ĐÌNH NAM CAO
Phần mộ của Nam Cao
2) Con người:
Bề ngoài lạnh lùng, ít nói nhưng đời sống nội tâm phong phú, luôn sôi sục, có khi căng thẳng.
Có tấm lòng đôn hậu, chan chứa yêu thương.
Nam Cao là tấm gương cao đẹp của một nhà văn chân chính, một trí thức tài năng.
Năm 1996, ông được tặng Giải thưởng HCM về VHNT
I. Vài nét về tiểu sử và con người:
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II. Sự nghiệp văn học:
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
A) Quan điểm nghệ thuật:
“Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . ." (Giăng sáng).
1. Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân.
Qua câu trích trên trong tác phẩm “Giăng sáng” của tác giả, bạn hiểu quan điểm nghệ thuật của ông như thế nào?
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
A. Quan điểm nghệ thuật
A) Quan điểm nghệ thuật:
2. Văn chương chân chính phải có nội dung nhân đạo sâu sắc.
Một tác phẩm phải chứa đựng nội dung gì?
“. . .Một tác phẩm thật giá trị . . . nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình . . . Nó làm cho người gần người hơn. . ." (Đời thừa).
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
A. Quan điểm nghệ thuật
1) Quan điểm nghệ thuật:
3. Bản chất của văn chương là sáng tạo, không chấp nhận sự rập khuôn, dễ dãi và đòi hỏi lương tâm trách nhiệm của người cầm bút đối với xã hội.
Nam Cao đòi hỏi gì về nghề viết văn?
“. . . Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có. . ." (Đời thừa).
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
A. Quan điểm nghệ thuật
II. Sự nghiệp văn học:
A) Quan điểm nghệ thuật:
1. Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân.
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
A. Quan điểm nghệ thuật
2. Văn chương chân chính phải có nội dung
nhân đạo sâu sắc.
3. Bản chất của văn chương là sáng tạo, không chấp nhận sự rập khuôn, dễ dãi và đòi hỏi lương tâm trách nhiệm của người cầm bút đối với xã hội.
Toàn bộ quan điểm sáng tác của Nam Cao thể hiện
bản chất của nền văn học tiến bộ, giàu tính nhân văn.
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
- Luôn hướng tới thế giới nội tâm của con người.
Có biệt tài miêu tả, phân tích tâm lí nhân vật.
- Viết về cái nhỏ nhặt hằng ngày mà đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội sâu sắc.
- Giọng văn riêng: lạnh lùng, dửng dưng mà buồn thương, da diết.
Phong cách độc đáo
C ) Phong cách nghệ thuật:
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học:
A. Quan điểm nghệ thuật
B. Đề tài chính:
C. Phong cách nghệ thuật
Kính chào quý thầy cô !
Đề tài người trí thức: Những trí thức nghèo, có tâm huyết, nhân phẩm nhưng bị gánh nặng cơm áo và bóp nghẹt, bị chết mòn Họ luôn đấu tranh cho một cuộc sống có ý nghĩa.
Đề tài người nông dân: Những con người hiền lành, bị đày đọa vào Bị hắt hủi, lăng nhục Nhà văn khẳng định của họ.
* Nam Cao luôn trăn trở về vấn đề nhân phẩm, về tình trạng xã hội vô nhân đạo
đấu tranh
nhân phẩm và bản chất
lương thiện
xã hội ngột ngạt
cảnh nghèo đói
* Sau cách mạng: Nhật ký ở rừng, Đôi mắt…
Tinh thần phục vụ kháng chiến tận tuy.
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
A. Quan điểm nghệ thuật
B. Đề tài chính:
2) Đề tài chính:
* Trước cách mạng:
+ Đề tài về người tri thức: Giăng sáng, Đời thừa, Sống mòn…
Viết về đề tải người tri thức, Nam Cao đặt biệt quan tâm đên phương diện nào?
Tấn bi kịch tinh thần: những trí thức nghèo, có tâm huyết, nhân phẩm nhưng bị gánh nặng cơm áo và xã hội ngột ngạt bóp nghẹt, bị chết mòn Họ luôn đấu tranh cho một cuộc sống có ý nghĩa.
Trả lời
+ Đề tài về người nông dân: Chí phèo, Lão Hạc...
- Những con người hiền lành, bị đày đọa vào cảnh nghèo đói Bị hắt hủi, lăng nhục Nhà văn khẳng định nhân phẩm và bản chất lương thiện của họ
Trả lời
Viết về đề tải người tri thức, Nam Cao đặt biệt quan tâm đến phương diện nào?
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
A. Quan điểm nghệ thuật
B. Đề tài chính:
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II. Sự nghiệp sáng tác:
A/ Quan điểm nghệ thuật:
B/ Các đề tài chính:
C/ Phong cách sáng tác:
Tiết 51
Tác gia NAM CAO
1917 - 1951
I. Vài nét về tiểu sử và con người:
1) Tiểu sử:
Nam Cao (1917 – 1951), Trần Hữu Tri, gia đình nông dân.
- Quê hương: làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân, tỉnh Hà Nam.
- Cuộc đời:
+ Học hết bậc Thành chung, vào Sài Gòn kiếm sống, bắt đầu sáng tác.
+ Trở về quê, làm “Giáo khổ trường tư” ở Hà Nội, sống chật vật bằng nghề viết văn và làm gia sư.
+ Từ 1943, tham gia nhómVăn hóa cứu quốc, tham gia khởi nghĩa.
+ 11/1951, hy sinh trên đường công tác.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ NHÀ VĂN VÀ GIA ĐÌNH NAM CAO
Phần mộ của Nam Cao
2) Con người:
Bề ngoài lạnh lùng, ít nói nhưng đời sống nội tâm phong phú, luôn sôi sục, có khi căng thẳng.
Có tấm lòng đôn hậu, chan chứa yêu thương.
Nam Cao là tấm gương cao đẹp của một nhà văn chân chính, một trí thức tài năng.
Năm 1996, ông được tặng Giải thưởng HCM về VHNT
I. Vài nét về tiểu sử và con người:
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II. Sự nghiệp văn học:
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
A) Quan điểm nghệ thuật:
“Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . ." (Giăng sáng).
1. Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân.
Qua câu trích trên trong tác phẩm “Giăng sáng” của tác giả, bạn hiểu quan điểm nghệ thuật của ông như thế nào?
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
A. Quan điểm nghệ thuật
A) Quan điểm nghệ thuật:
2. Văn chương chân chính phải có nội dung nhân đạo sâu sắc.
Một tác phẩm phải chứa đựng nội dung gì?
“. . .Một tác phẩm thật giá trị . . . nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình . . . Nó làm cho người gần người hơn. . ." (Đời thừa).
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
A. Quan điểm nghệ thuật
1) Quan điểm nghệ thuật:
3. Bản chất của văn chương là sáng tạo, không chấp nhận sự rập khuôn, dễ dãi và đòi hỏi lương tâm trách nhiệm của người cầm bút đối với xã hội.
Nam Cao đòi hỏi gì về nghề viết văn?
“. . . Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có. . ." (Đời thừa).
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
A. Quan điểm nghệ thuật
II. Sự nghiệp văn học:
A) Quan điểm nghệ thuật:
1. Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân.
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
A. Quan điểm nghệ thuật
2. Văn chương chân chính phải có nội dung
nhân đạo sâu sắc.
3. Bản chất của văn chương là sáng tạo, không chấp nhận sự rập khuôn, dễ dãi và đòi hỏi lương tâm trách nhiệm của người cầm bút đối với xã hội.
Toàn bộ quan điểm sáng tác của Nam Cao thể hiện
bản chất của nền văn học tiến bộ, giàu tính nhân văn.
I. Một vài nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
- Luôn hướng tới thế giới nội tâm của con người.
Có biệt tài miêu tả, phân tích tâm lí nhân vật.
- Viết về cái nhỏ nhặt hằng ngày mà đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội sâu sắc.
- Giọng văn riêng: lạnh lùng, dửng dưng mà buồn thương, da diết.
Phong cách độc đáo
C ) Phong cách nghệ thuật:
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học:
A. Quan điểm nghệ thuật
B. Đề tài chính:
C. Phong cách nghệ thuật
Kính chào quý thầy cô !
Đề tài người trí thức: Những trí thức nghèo, có tâm huyết, nhân phẩm nhưng bị gánh nặng cơm áo và bóp nghẹt, bị chết mòn Họ luôn đấu tranh cho một cuộc sống có ý nghĩa.
Đề tài người nông dân: Những con người hiền lành, bị đày đọa vào Bị hắt hủi, lăng nhục Nhà văn khẳng định của họ.
* Nam Cao luôn trăn trở về vấn đề nhân phẩm, về tình trạng xã hội vô nhân đạo
đấu tranh
nhân phẩm và bản chất
lương thiện
xã hội ngột ngạt
cảnh nghèo đói
* Sau cách mạng: Nhật ký ở rừng, Đôi mắt…
Tinh thần phục vụ kháng chiến tận tuy.
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
A. Quan điểm nghệ thuật
B. Đề tài chính:
2) Đề tài chính:
* Trước cách mạng:
+ Đề tài về người tri thức: Giăng sáng, Đời thừa, Sống mòn…
Viết về đề tải người tri thức, Nam Cao đặt biệt quan tâm đên phương diện nào?
Tấn bi kịch tinh thần: những trí thức nghèo, có tâm huyết, nhân phẩm nhưng bị gánh nặng cơm áo và xã hội ngột ngạt bóp nghẹt, bị chết mòn Họ luôn đấu tranh cho một cuộc sống có ý nghĩa.
Trả lời
+ Đề tài về người nông dân: Chí phèo, Lão Hạc...
- Những con người hiền lành, bị đày đọa vào cảnh nghèo đói Bị hắt hủi, lăng nhục Nhà văn khẳng định nhân phẩm và bản chất lương thiện của họ
Trả lời
Viết về đề tải người tri thức, Nam Cao đặt biệt quan tâm đến phương diện nào?
I. Những nét chính về tiểu sử và con người tác giả:
1/ Tiểu sử:
2/ Con người:
II.Sự nghiệp văn học
A. Quan điểm nghệ thuật
B. Đề tài chính:
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lê Trang Anh
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)