T48
Chia sẻ bởi Lưu Xuân Thảo |
Ngày 25/04/2019 |
94
Chia sẻ tài liệu: T48 thuộc Tin học 11
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn: 26/3/2012
Ngày giảng: 28/3/2012
T48§ 18. VÍ DỤ VỀ CÁCH VIẾT VÀ SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH CON
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Biết được cấu trúc chung và vị trí của thủ tục trong chương trình chính.
Phân biệt được tham số giá trị và tham số biến trong thủ tục.
Nắm được khai báo biến toàn cục và biến cục bộ.
2. Kỹ năng:
Nhận biết được các thành phần trong đầu của một thủ tục.
Nhận biết được hai loại tham số hình thức trong đầu của một thủ tục.
Nhận biết được lời gọi thủ tục ở chương trình chính cùng với tham số thực sự.
3. Thái độ:
Rèn luyện cho học sinh phẩm chất của người lập trình như tinh thần hợp tác, làm việc theo nhóm, tuân thủ các yêu cầu của một công việc chung.
Rèn luyện cho học sinh đức tính chịu khó học hỏi, cẩn thận trong lúc làm việc.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của giáo viên.
Giáo án, sách giáo khoa, máy tính và máy chiếu projector
Phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của học sinh.
Sách giáo khoa, vở ghi chép.
Xem bài 18.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Em hãy nêu khái niệm thủ tục? Nêu cấu trúc chung của một chương trình con?
Câu 2: Hãy nêu các khai báo có trong phần khai báo chương trình chính?
3.Bài mới:
: Tìm hiểu cấu trúc chung và vị trí của hàm trong chương trình chính.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
TG
1. Nhắc lại kiến thức cũ về hàm chuẩn.
- Hỏi: Hãy kể tên một số hàm chuẩn đã học và cách sử dụng chúng.
1. Suy nghĩ và trả lời.
- Hàm ABS(), SQRT(), ROUND()...
- Viết tên hàm cần gọi và các tham số.
- Lời gọi hàm được viết trong biểu thức như một nêu hạng, thậm chí là tham số của một hàm khác.
2. Giới thiệu cấu trúc chung và vị trí của hàm trong chương trình chính.
- Hỏi: So sánh sự giống và khác nhau của hàm và thủ tục.
2. Quan sát cấu trúc chung.
- Giống: Có cấu trúc tương tự, có các tham số...
- Khác: Tên hàm phải quy đinh kiểu dữ liệu; Trong thân hàm phải có lệnh Tên_hàm:=biểu_thức;
Bắt đầu của hàm là từ Function
3. Tìm hiểu hàm thông qua ví dụ
- Chiếu chương trình ví dụ rutgon_phanso, sách giáo khoa trang 101.
- Hỏi: Trong chương trình có mấy hàm.
- Hàm UCLN(x,y) dùng để làm gì?
- Hỏi: Lời gọi hàm ở đâu?
- Hỏi: Có gì khác ví i thủ tục trong lời gọi hàm.
- Chiếu chương trình ví dụ 2, Minbaso, sách giáo khoa, trang 102.
- Hỏi: Trong chương trình có bao nhiêu hàm? chức năng của hàm?
- Có bao nhiêu lời gọi hàm trong chương trình chính?
4. Tìm hiểu về biến cục bộ và biến toàn bộ.
- Chiếu chương trình ví du 2: Rutgon_phanso lên bảng.
- Hỏi: Có những biến nào được sử dụng trong chương trình? Các biến đó được khai báo ở chỗ nào trong chương trình?
- Yêu cầu học sinh: Phân biệt sự giống nhau và khác nhau của biến toàn bộ và biến cục bộ.
II/ Dạng Hàm (Function)
1/ Cấu trúc:
Function[]: ;
[khai báo các biến];
Begin
[]
End;
-: Kiểu dữ liệu trả lại của hàm như các kiểu integer, real, char, boolean, string.
Vd: Function tong(x,y: integer): integer;
2/ Sử dụng hàm:
- Giống hàm chuẩn, viết tên của hàm gọi và thay thế tham số hình thức bằng các tham số thực sự tương ứng.
- Lệnh gọi hàm tham gia vào biểu thức như một toán hạng.
Ví dụ: A:= 8*UCLN(x,y)-3;
Chú ý: Trong thân hàm phải có ít nhất một lệnh gán giá trị cho tên hàm.
:= ;
3/ Phân biệt giữa hàm và thủ tục:
a/ Giống nhau:
- Là chương trình con, có cấu trúc giống chương trình.
- Đều có thể chứa các tham số, cùng tuân theo một quy định khai báo.
b/ Khác nhau:
-
Ngày giảng: 28/3/2012
T48§ 18. VÍ DỤ VỀ CÁCH VIẾT VÀ SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH CON
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Biết được cấu trúc chung và vị trí của thủ tục trong chương trình chính.
Phân biệt được tham số giá trị và tham số biến trong thủ tục.
Nắm được khai báo biến toàn cục và biến cục bộ.
2. Kỹ năng:
Nhận biết được các thành phần trong đầu của một thủ tục.
Nhận biết được hai loại tham số hình thức trong đầu của một thủ tục.
Nhận biết được lời gọi thủ tục ở chương trình chính cùng với tham số thực sự.
3. Thái độ:
Rèn luyện cho học sinh phẩm chất của người lập trình như tinh thần hợp tác, làm việc theo nhóm, tuân thủ các yêu cầu của một công việc chung.
Rèn luyện cho học sinh đức tính chịu khó học hỏi, cẩn thận trong lúc làm việc.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của giáo viên.
Giáo án, sách giáo khoa, máy tính và máy chiếu projector
Phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của học sinh.
Sách giáo khoa, vở ghi chép.
Xem bài 18.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Em hãy nêu khái niệm thủ tục? Nêu cấu trúc chung của một chương trình con?
Câu 2: Hãy nêu các khai báo có trong phần khai báo chương trình chính?
3.Bài mới:
: Tìm hiểu cấu trúc chung và vị trí của hàm trong chương trình chính.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
TG
1. Nhắc lại kiến thức cũ về hàm chuẩn.
- Hỏi: Hãy kể tên một số hàm chuẩn đã học và cách sử dụng chúng.
1. Suy nghĩ và trả lời.
- Hàm ABS(), SQRT(), ROUND()...
- Viết tên hàm cần gọi và các tham số.
- Lời gọi hàm được viết trong biểu thức như một nêu hạng, thậm chí là tham số của một hàm khác.
2. Giới thiệu cấu trúc chung và vị trí của hàm trong chương trình chính.
- Hỏi: So sánh sự giống và khác nhau của hàm và thủ tục.
2. Quan sát cấu trúc chung.
- Giống: Có cấu trúc tương tự, có các tham số...
- Khác: Tên hàm phải quy đinh kiểu dữ liệu; Trong thân hàm phải có lệnh Tên_hàm:=biểu_thức;
Bắt đầu của hàm là từ Function
3. Tìm hiểu hàm thông qua ví dụ
- Chiếu chương trình ví dụ rutgon_phanso, sách giáo khoa trang 101.
- Hỏi: Trong chương trình có mấy hàm.
- Hàm UCLN(x,y) dùng để làm gì?
- Hỏi: Lời gọi hàm ở đâu?
- Hỏi: Có gì khác ví i thủ tục trong lời gọi hàm.
- Chiếu chương trình ví dụ 2, Minbaso, sách giáo khoa, trang 102.
- Hỏi: Trong chương trình có bao nhiêu hàm? chức năng của hàm?
- Có bao nhiêu lời gọi hàm trong chương trình chính?
4. Tìm hiểu về biến cục bộ và biến toàn bộ.
- Chiếu chương trình ví du 2: Rutgon_phanso lên bảng.
- Hỏi: Có những biến nào được sử dụng trong chương trình? Các biến đó được khai báo ở chỗ nào trong chương trình?
- Yêu cầu học sinh: Phân biệt sự giống nhau và khác nhau của biến toàn bộ và biến cục bộ.
II/ Dạng Hàm (Function)
1/ Cấu trúc:
Function
[khai báo các biến];
Begin
[
End;
-
Vd: Function tong(x,y: integer): integer;
2/ Sử dụng hàm:
- Giống hàm chuẩn, viết tên của hàm gọi và thay thế tham số hình thức bằng các tham số thực sự tương ứng.
- Lệnh gọi hàm tham gia vào biểu thức như một toán hạng.
Ví dụ: A:= 8*UCLN(x,y)-3;
Chú ý: Trong thân hàm phải có ít nhất một lệnh gán giá trị cho tên hàm.
3/ Phân biệt giữa hàm và thủ tục:
a/ Giống nhau:
- Là chương trình con, có cấu trúc giống chương trình.
- Đều có thể chứa các tham số, cùng tuân theo một quy định khai báo.
b/ Khác nhau:
-
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lưu Xuân Thảo
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)