T46
Chia sẻ bởi Lưu Xuân Thảo |
Ngày 25/04/2019 |
62
Chia sẻ tài liệu: T46 thuộc Tin học 11
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn: 18/3/2012
Ngày giảng: 24/3/2012
T46- BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 6 (T2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Rèn luyện các thao tác xử lí xâu, kĩ năng tạo hiệu ứng chữ chạy trên màn hình.
2. Kỹ năng:
Nâng cao kĩ năng viết, sử dụng chương trình con.
Tổ chức những hoạt động trong phòng máy để học sinh có được các kĩ năng cơ bản trong việc tổ chức và sử dụng chương trình con trong lập trình.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của giáo viên.
Máy tính và máy chiếu projector, phông chiếu hoặc bảng, phòng thực hành.
2. Chuẩn bị của học sinh.
Sách giáo khoa, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
(Sau khi đưa ra câu hỏi, gọi 1 em lên trả bài và1 em nhận xét câu trả lời của bạn)
Câu Hỏi: Em hãy cho biết cấu trúc chung của thủ tục (Procedure) và giải thích rõ từng thành phần?
3.Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
GV: Cho bài tập ( làm tiếp theo bài tiết trước)
+ Hướng dẫn học sinh đưa ra giải thuật .
+ Giáo viên hướng dẫn cách viết .
Hướng dẫn cách khai báo xâu ký tự:
Bài tập 1: Viết chương trình nhập một xâu kí tự từ bàn phím và đưa xâu đó ra màn hình có dạng dòng chữ chạy giữa màn hình văn bản 25x80.
GV: cho học sinh giải bài trên máy.
GV: hướng dẫn học sinh sửa lỗi.
Cách 1 : gián tiếp .
TYPE
Tên chuoi1 = string[ spt tối đa ];
Tên chuoi1 = string;
Var biên1: tên chuoi 1;
Biến 2 : ten chuoi 2;
Cách 2: Trực tiếp .
VAR biến 1: string[spt tối đa];
Biến 2: string;
HS: thực hành trên máy.
Uses crt;
Type str79 = string[79];
Var s1,s2:str79;
stop:boolean;
Procedure catdan(s1:str79;var s2:str79);
begin s2:=copy(s1,2,length(s1)+1)+s1(1);
end;
procedure cangiua(var s: str79);
var i, n: integer;
begin
n:= length(s);
n:= (80-n) div 2;
for i:= 1 to n do s:=’’+s;
end;
begin
clrscr;
write(‘Nhap xau s1:’); readln(s1);
cangiua(s1);
clrscr;
stop:=false;
while not (stop) do
begin
gotoxy(1,12);
write(s1);
delay(500);
catdan(s1,s2);
s1:= s2;
stop:= keypressed;
end;
readln;
end.
4.Củng cố
Nói lại cách sử dụng thủ tục trong 1 chương trình, tại sao ta cần sử dụng thủ tục khi lập trình.
5.Hướng dẫn về nhà: Về nhà xem lại bài và làm bài tập và thực hành 7.
Ngày giảng: 24/3/2012
T46- BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 6 (T2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Rèn luyện các thao tác xử lí xâu, kĩ năng tạo hiệu ứng chữ chạy trên màn hình.
2. Kỹ năng:
Nâng cao kĩ năng viết, sử dụng chương trình con.
Tổ chức những hoạt động trong phòng máy để học sinh có được các kĩ năng cơ bản trong việc tổ chức và sử dụng chương trình con trong lập trình.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của giáo viên.
Máy tính và máy chiếu projector, phông chiếu hoặc bảng, phòng thực hành.
2. Chuẩn bị của học sinh.
Sách giáo khoa, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
(Sau khi đưa ra câu hỏi, gọi 1 em lên trả bài và1 em nhận xét câu trả lời của bạn)
Câu Hỏi: Em hãy cho biết cấu trúc chung của thủ tục (Procedure) và giải thích rõ từng thành phần?
3.Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
GV: Cho bài tập ( làm tiếp theo bài tiết trước)
+ Hướng dẫn học sinh đưa ra giải thuật .
+ Giáo viên hướng dẫn cách viết .
Hướng dẫn cách khai báo xâu ký tự:
Bài tập 1: Viết chương trình nhập một xâu kí tự từ bàn phím và đưa xâu đó ra màn hình có dạng dòng chữ chạy giữa màn hình văn bản 25x80.
GV: cho học sinh giải bài trên máy.
GV: hướng dẫn học sinh sửa lỗi.
Cách 1 : gián tiếp .
TYPE
Tên chuoi1 = string[ spt tối đa ];
Tên chuoi1 = string;
Var biên1: tên chuoi 1;
Biến 2 : ten chuoi 2;
Cách 2: Trực tiếp .
VAR biến 1: string[spt tối đa];
Biến 2: string;
HS: thực hành trên máy.
Uses crt;
Type str79 = string[79];
Var s1,s2:str79;
stop:boolean;
Procedure catdan(s1:str79;var s2:str79);
begin s2:=copy(s1,2,length(s1)+1)+s1(1);
end;
procedure cangiua(var s: str79);
var i, n: integer;
begin
n:= length(s);
n:= (80-n) div 2;
for i:= 1 to n do s:=’’+s;
end;
begin
clrscr;
write(‘Nhap xau s1:’); readln(s1);
cangiua(s1);
clrscr;
stop:=false;
while not (stop) do
begin
gotoxy(1,12);
write(s1);
delay(500);
catdan(s1,s2);
s1:= s2;
stop:= keypressed;
end;
readln;
end.
4.Củng cố
Nói lại cách sử dụng thủ tục trong 1 chương trình, tại sao ta cần sử dụng thủ tục khi lập trình.
5.Hướng dẫn về nhà: Về nhà xem lại bài và làm bài tập và thực hành 7.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lưu Xuân Thảo
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)