T38 -BAI TAP
Chia sẻ bởi Lưu Xuân Thảo |
Ngày 25/04/2019 |
57
Chia sẻ tài liệu: T38 -BAI TAP thuộc Tin học 11
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn: 12/2/2012
Ngày giảng: 18/2/2012
T38- BÀI TẬP
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Củng cố lại cho học sinh các kiến thức cơ bản của chương
2. Kỹ năng:
Nâng cao kĩ năng sử dụng một số lệnh kiểu dữ liệu tệp.
Gắn tên tệp; + Mở tệp; + Đóng tệp;
Biết giải một số bài toán cụ thể thường gặp.
3. Thái độ: Góp phần rèn luyện tác phong, tư duy lập trình: Tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo trong tìm kiếm kiến thức.
B. PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình và giảng giải, kết hợp với hình ảnh trực quan.
Sử dụng các câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề cho học sinh trả lời
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Giáo án, một số bài tập và đáp án.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập và bài tập đã làm ở nhà.
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I. Ổn định tổ chức (1p)
II. Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới.
1. Đặt vấn đề
2. Triển khai bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
TG
Hoạt động 1: Làm bài tập 1 (Bài tập về nhà)
Viết chương trình đọc và hiển thị ra màn hình nội dung một tập tin dạng văn bản, với tên tập tin được nhập từ bàn phím (có kiểm tra sự tồn tại của tập tin).
GV: Gọi học sinh lên bảng viết chương trình (Không cần kiểm tra sự tồn tại của tập tin).
GV: Có thể đưa ra một số câu hỏi gợi ý sau:
- Biến tên tập tin có kiểu gì?
- Trước khi gắn tên tệp cho biến tệp ta cần phải làm gì?
- Để đọc được dữ liệu từ tệp ta cần dùng câu lệnh nào để mở tệp?
- Để đọc hết dữ liệu trong tệp ta làm thế nào?
- Khi nào thì xuất dữ liệu ra màn hình?
HS: Nghiên cứu, vận dụng kiến thức đã học để trả lời.
GV: Yêu cầu học sinh viết chương trình hoàn thiện.
HS: Viết chương trình.
GV: Đánh giá, hoàn thiện và cho điểm.
Program Doc_tep;
Var tep: string; ch: char; f: text;
Begin
Write(`Nhap ten File can doc: `); readln(tep);
Assign(f,tep); reset(f);
While not eof(f) do
begin
read(f,ch); write(ch);
end;
close(f);
readln;
End.
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh cách lồng hàm kiểm tra sự tồn tại của tập tin vào trong chương trình và hoàn thiện nội dung bài tập 1
Program Doc_tep;
Var tep: string; ch: char; f: text;
FUNCTION FileExists(FileTest: string): Boolean;
Var f: File;
Begin
{$I-}
Assign(f,FileTest); reset(f); Close(f);
{$I+}
FileExists := (IOResult=0);
end;
Begin
Write(`Nhap ten File can doc: `); readln(tep);
if FileExists(tep) then
begin
Assign(f,tep); reset(f);
While not eof(f) do
begin
read(f,ch); write(ch);
end;
close(f);
end
else writeln(`File `,tep,` khong ton tai tren dia`);
readln;
End.
Hoạt động 3: Kiểm tra 15’
Viết chương trình đọc một tập tin dạng văn bản đã có trên đĩa. Hiển thị ra màn hình nội dung của tập tin dưới dạng in hoa, (tên tập tin được nhập từ bàn phím).
Var tep: string; ch: char; f: text;
Begin
Write(`Nhap ten File can doc: `); readln(tep);
Assign(f,tep); reset(f);
While not eof(f) do
begin
read(f,ch); write(upcase(ch));
end;
close(f);
readln;
End.
IV. Củng cố
V. Dặn dò (1p)
- Nghiên cứu trước nội dung bài 17: ‘Chương trình con và phân loại’.
VI. Rút kinh nghiệm:
Ngày giảng: 18/2/2012
T38- BÀI TẬP
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Củng cố lại cho học sinh các kiến thức cơ bản của chương
2. Kỹ năng:
Nâng cao kĩ năng sử dụng một số lệnh kiểu dữ liệu tệp.
Gắn tên tệp; + Mở tệp; + Đóng tệp;
Biết giải một số bài toán cụ thể thường gặp.
3. Thái độ: Góp phần rèn luyện tác phong, tư duy lập trình: Tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo trong tìm kiếm kiến thức.
B. PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình và giảng giải, kết hợp với hình ảnh trực quan.
Sử dụng các câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề cho học sinh trả lời
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Giáo án, một số bài tập và đáp án.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập và bài tập đã làm ở nhà.
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I. Ổn định tổ chức (1p)
II. Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới.
1. Đặt vấn đề
2. Triển khai bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
TG
Hoạt động 1: Làm bài tập 1 (Bài tập về nhà)
Viết chương trình đọc và hiển thị ra màn hình nội dung một tập tin dạng văn bản, với tên tập tin được nhập từ bàn phím (có kiểm tra sự tồn tại của tập tin).
GV: Gọi học sinh lên bảng viết chương trình (Không cần kiểm tra sự tồn tại của tập tin).
GV: Có thể đưa ra một số câu hỏi gợi ý sau:
- Biến tên tập tin có kiểu gì?
- Trước khi gắn tên tệp cho biến tệp ta cần phải làm gì?
- Để đọc được dữ liệu từ tệp ta cần dùng câu lệnh nào để mở tệp?
- Để đọc hết dữ liệu trong tệp ta làm thế nào?
- Khi nào thì xuất dữ liệu ra màn hình?
HS: Nghiên cứu, vận dụng kiến thức đã học để trả lời.
GV: Yêu cầu học sinh viết chương trình hoàn thiện.
HS: Viết chương trình.
GV: Đánh giá, hoàn thiện và cho điểm.
Program Doc_tep;
Var tep: string; ch: char; f: text;
Begin
Write(`Nhap ten File can doc: `); readln(tep);
Assign(f,tep); reset(f);
While not eof(f) do
begin
read(f,ch); write(ch);
end;
close(f);
readln;
End.
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh cách lồng hàm kiểm tra sự tồn tại của tập tin vào trong chương trình và hoàn thiện nội dung bài tập 1
Program Doc_tep;
Var tep: string; ch: char; f: text;
FUNCTION FileExists(FileTest: string): Boolean;
Var f: File;
Begin
{$I-}
Assign(f,FileTest); reset(f); Close(f);
{$I+}
FileExists := (IOResult=0);
end;
Begin
Write(`Nhap ten File can doc: `); readln(tep);
if FileExists(tep) then
begin
Assign(f,tep); reset(f);
While not eof(f) do
begin
read(f,ch); write(ch);
end;
close(f);
end
else writeln(`File `,tep,` khong ton tai tren dia`);
readln;
End.
Hoạt động 3: Kiểm tra 15’
Viết chương trình đọc một tập tin dạng văn bản đã có trên đĩa. Hiển thị ra màn hình nội dung của tập tin dưới dạng in hoa, (tên tập tin được nhập từ bàn phím).
Var tep: string; ch: char; f: text;
Begin
Write(`Nhap ten File can doc: `); readln(tep);
Assign(f,tep); reset(f);
While not eof(f) do
begin
read(f,ch); write(upcase(ch));
end;
close(f);
readln;
End.
IV. Củng cố
V. Dặn dò (1p)
- Nghiên cứu trước nội dung bài 17: ‘Chương trình con và phân loại’.
VI. Rút kinh nghiệm:
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lưu Xuân Thảo
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)