T34
Chia sẻ bởi Lưu Xuân Thảo |
Ngày 25/04/2019 |
68
Chia sẻ tài liệu: T34 thuộc Tin học 12
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn: 3/3/2012
Ngày giảng: 5/3/2012
Tiết 34
BÀI TẬP THỰC HÀNH SỐ 8
(tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Củng cố nhiều kiến thức đã học về cách tạo báo cáo.
Kĩ năng:
Biết thực hiện được các kĩ năng cơ bản để tạo báo cáo đơn giản bằng thuật sĩ.
Thái độ:
II. CHUẨN BỊ:
Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Học sinh thực hành trên máy, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ: Trình bày các bước chính để tạo một báo cáo?
Bài mới:
Hoạt động 1:Ôn tập lại kiến thức đã học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
TG
GV: Nguồn dữ liệu nào đưa vào mẫu hỏi?
HS: Bảng HOC_SINH
GV: Các trường đưa vào mẫu hỏi?
HS: Ba trường: Ten, To, Toan
GV: Chọn trường nào để gộp nhóm?
HS: Trường To
GV: Chọn trường nào để sắp xếp các bản ghi?
HS: Trường Ten
GV: Để tính điểm trung bình điểm toán theo tổ nháy chuột vào Summary Options… Đánh dấu vào Avg tương ứng với trường Toan. Nháy OK.
Dùng thuật sĩ để tạo báo cáo.
Tạo báo cáo từ bảng HOC_SINH:
Nháy Create report by using wizard
Chọn bảng trong hộp Tables/Queries
Chọn trường đưa vào mẫu hỏi
Chọn trường để gộp nhóm
Chỉ ra trường để sắp xếp các bản ghi
Chọn cách bố trí
Chọn kiểu trình bày
Đặt tên cho báo cáo
Nháy Finish
* Khi đang ở chế độ thiết kế có thể nháy nút Preview để xem kết quả của báo cáo.
Hoạt động 2: Tạo báo cáo theo yêu cầu
GV mô tả đầy đủ về CSDL đã có (các bảng, mẫu hỏi, các trường trong bảng và mẫu hỏi), nêu đầy đủ nội dung yêu cầu của từng bài tập để HS định hướng rõ công việc cần làm
GV có thể chuẩn bị trước mẫu báo cáo theo yêu cầu của từng bài và hướng dẫn HS thực hiện.
Lưu ý: Tạo báo cáo bằng thuật sĩ thường chưa đạt yêu cầu về hình thức, thậm chí khó nhìn. GV cần lưu ý HS ngay từ khi khai báo cấu trúc bảng sao cho có dộ dài trường hợp lí.
VD: Trường Ten không quá 15 kí tự
Trường điểm nên để chế độ ít nhất (Single cho tính chất Field Size và 1 cho tính chất Decimal Place…)
Hướng dẫn HS chỉnh lại báo cáo trong chế độ thiết kế.
VD:
Để độ rộng các trường thích hợp
Với trường kiểu số chọn t/c Format là Fixed và 1 hoặc 2 chữ số thập phân
Chọn Font chữ tiếng Việt
SỦ DỤNG CSDL Quanli_HS TỪ CÁC BÀI THỰC HÀNH TRƯỚC.
Bài 1: Từ bảng HOC_SINH trong CSDL Quanli_HS, tạo một báo cáo để in ra danh sách các học sinh gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ. Hãy nhóm theo giới tính và tính số học sinh nam, học sinh nữ.
Mở CSDL “Quanli_HS”
Nháy đúp vào Create report by using wizard.
Chọn bảng HOC_SINH làm nguồn dữ liệu.
Chọn các trường: Hoten, Ngsinh, Diachi, GT đưa vào báo cáo
Chọn trường GT để gộp nhóm
Sắp xếp tên theo bảng chữ cái
Chọn cách bố trí và trình bày
Đặt tên và nháy vào Finish
Sử dụng hàm Count để đếm HS nam và nữ. Thêm ô Text Box vào phàn chân nhóm (GT Footer) và nhập: So nguoi: =(Count([GT])
IV. CỦNG CỐ
- Hệ thống lại kiến thức.
- Cho bài tập về nhà
Ngày giảng: 5/3/2012
Tiết 34
BÀI TẬP THỰC HÀNH SỐ 8
(tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Củng cố nhiều kiến thức đã học về cách tạo báo cáo.
Kĩ năng:
Biết thực hiện được các kĩ năng cơ bản để tạo báo cáo đơn giản bằng thuật sĩ.
Thái độ:
II. CHUẨN BỊ:
Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Học sinh thực hành trên máy, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ: Trình bày các bước chính để tạo một báo cáo?
Bài mới:
Hoạt động 1:Ôn tập lại kiến thức đã học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
TG
GV: Nguồn dữ liệu nào đưa vào mẫu hỏi?
HS: Bảng HOC_SINH
GV: Các trường đưa vào mẫu hỏi?
HS: Ba trường: Ten, To, Toan
GV: Chọn trường nào để gộp nhóm?
HS: Trường To
GV: Chọn trường nào để sắp xếp các bản ghi?
HS: Trường Ten
GV: Để tính điểm trung bình điểm toán theo tổ nháy chuột vào Summary Options… Đánh dấu vào Avg tương ứng với trường Toan. Nháy OK.
Dùng thuật sĩ để tạo báo cáo.
Tạo báo cáo từ bảng HOC_SINH:
Nháy Create report by using wizard
Chọn bảng trong hộp Tables/Queries
Chọn trường đưa vào mẫu hỏi
Chọn trường để gộp nhóm
Chỉ ra trường để sắp xếp các bản ghi
Chọn cách bố trí
Chọn kiểu trình bày
Đặt tên cho báo cáo
Nháy Finish
* Khi đang ở chế độ thiết kế có thể nháy nút Preview để xem kết quả của báo cáo.
Hoạt động 2: Tạo báo cáo theo yêu cầu
GV mô tả đầy đủ về CSDL đã có (các bảng, mẫu hỏi, các trường trong bảng và mẫu hỏi), nêu đầy đủ nội dung yêu cầu của từng bài tập để HS định hướng rõ công việc cần làm
GV có thể chuẩn bị trước mẫu báo cáo theo yêu cầu của từng bài và hướng dẫn HS thực hiện.
Lưu ý: Tạo báo cáo bằng thuật sĩ thường chưa đạt yêu cầu về hình thức, thậm chí khó nhìn. GV cần lưu ý HS ngay từ khi khai báo cấu trúc bảng sao cho có dộ dài trường hợp lí.
VD: Trường Ten không quá 15 kí tự
Trường điểm nên để chế độ ít nhất (Single cho tính chất Field Size và 1 cho tính chất Decimal Place…)
Hướng dẫn HS chỉnh lại báo cáo trong chế độ thiết kế.
VD:
Để độ rộng các trường thích hợp
Với trường kiểu số chọn t/c Format là Fixed và 1 hoặc 2 chữ số thập phân
Chọn Font chữ tiếng Việt
SỦ DỤNG CSDL Quanli_HS TỪ CÁC BÀI THỰC HÀNH TRƯỚC.
Bài 1: Từ bảng HOC_SINH trong CSDL Quanli_HS, tạo một báo cáo để in ra danh sách các học sinh gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ. Hãy nhóm theo giới tính và tính số học sinh nam, học sinh nữ.
Mở CSDL “Quanli_HS”
Nháy đúp vào Create report by using wizard.
Chọn bảng HOC_SINH làm nguồn dữ liệu.
Chọn các trường: Hoten, Ngsinh, Diachi, GT đưa vào báo cáo
Chọn trường GT để gộp nhóm
Sắp xếp tên theo bảng chữ cái
Chọn cách bố trí và trình bày
Đặt tên và nháy vào Finish
Sử dụng hàm Count để đếm HS nam và nữ. Thêm ô Text Box vào phàn chân nhóm (GT Footer) và nhập: So nguoi: =(Count([GT])
IV. CỦNG CỐ
- Hệ thống lại kiến thức.
- Cho bài tập về nhà
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lưu Xuân Thảo
Dung lượng: |
Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)