T33
Chia sẻ bởi Lưu Xuân Thảo |
Ngày 25/04/2019 |
81
Chia sẻ tài liệu: T33 thuộc Tin học 12
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn: 3/3/2012
Ngày giảng: 5/3/2012
Tiết 33
§9. BÁO CÁO VÀ KẾT XUẤT BÁO CÁO
1. Mục tiêu
a) Về kiến thức:
- Thấy được lợi ích của báo cáo trong công việc quản lí;
b) Về kĩ năng:
- Biết các thao tác tạo báo cáo đơn giản.
c) phương pháp: thuyết trình, sử dụng trình chiếu bằng chương trình quản lý trên máy tính
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
+ Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, Sách GK Tin 12, máy chiếu
+ Chuẩn bị của học sinh: Sách GK tin 12, vở ghi.
3. Nội dung giảng dạy chi tiết:
a) Khái niệm báo cáo
b) Dùng thuật sĩ để tạo báo cáo
4 . Tiến trình bài dạy
a) Ổn định lớp:
b)Kiểm tra bài cũ: (5 phút) học sinh lên máy GV thực hiện tạo một mẫu hỏi hiện thị danh sách học sinh là đoàn viên.
c)Nội dung bài mới
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm về báo cáo.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
TG
GV: Sau mỗi kỳ thi ta phải làm các báo cáo về tình hình chất lượng của kỳ thi, hoặc báo cáo tình hình bán hàng của một cửa hàng.
Và công việc báo cáo chúng ta phải thực hiện và gặp thường xuyên trong cuộc sống. Vậy theo em báo cáo là gì?
HS: Trả lời câu hỏi:
Hình 44.Một mẫu báo cáo thống kê
GV: Theo em với những báo cáo như trên giúp chúng ta những điều gì?
GV: Để tạo một báo cáo, cần trả lời cho các câu hỏi sau:
- Báo cáo được tạo ra để kết xuất thông tin gì?
- Thông tin từ những bảng, mẫu hỏi nào sẽ được đưa vào báo cáo?
- Dữ liệu sẽ được nhóm thế nào?
HS: Trả lời câu hỏi:
GV: Để làm việc với báo cáo, nháy nhãn Report trong cửa sổ CSDL (H. 45) để xuất hiện trang báo cáo.
Nếu trong CSDL chưa có báo cáo nào thì trang báo cáo không có tên báo cáo nào, trên thanh công cụ chỉ có New hiện rõ. Còn nếu trong CSDL đã có một báo cáo thì danh sách tên các báo cáo hiện ra trong trang Report của cửa sổ SCDL H.45 có một báo cáo là DONG_NAM_A).
1. Khái niệm báo cáo:
Báo cáo thường là đối tượng thuận lợi khi cần tổng hợp và trình bày dữ liệu in ra theo khuôn dạng. Báo cáo lấy thông tin từ bảng và mẫu hỏi.
Ví dụ: Từ bảng điểm trong CSDL SODIEM_GV, giáo viên có thể tạo một báo cáo (H. 44) thống kê từng loại điểm thi học kì (mỗi loại chiếm bao nhiêu phần trăm):
Báo cáo có những ưu điểm sau:
- Thể hiện được sự so sánh, tổng hợp và tính tổng theo nhóm các tập hợp dữ liệu lớn.
- Trình bày nội dung văn bản (hóa đơn, đơn đặt hàng, nhãn thư, báo cáo, …) theo mẫu quy định.
* Để tạo một báo cáo mới:
1. Nháy nút New.
2. Trong hộp thoại New Report chọn Design View để tự thiết kế báo cáo hoặc chọn Report Wizard nếu dùng Thuật sĩ báo cáo.
Để tạo nhanh một báo cáo, thường thực hiện:
1. Dùng thuật sĩ tạo báo cáo.
2. Dùng chế độ thiết kế sửa đổi thiết kế báo cáo được tạo ra ở bước trên. Ta sẽ minh họa bằng việc xây dựng một báo cáo đơn giản từ bảng BANG_DIEM có ba trường HOTEN (họ và tên học sinh), TO (tổ), DIEM (điểm).
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tạo báo các bằng thuật sĩ
Hình 45. Trang báo cáo trong cửa sổ CSDL
Hình 46. Cửa sổ sắp xếp và phân nhóm
GV: Để tạo nhanh các báo cáo ta cũng có thể dùng chức năng Report Wizard
Hình 47. Thuật sĩ tạo báo cáo
Hình 48. Chọn trường để gộp nhóm
Hình 49a. Chọn cách SX bản ghi Hình 49b.Chọn cách tổng hợp
Hình 50. Bước cuối cùng của việc tạo báo cáo bằng thuật sĩ
Hình 51. Mẫu báo cáo thống kê điểm từng nhóm học sinh (điểm của mỗi nhóm chiếm bao nhiêu phần trăm của tổng số đếm)
2. Tạo báo cáo để sắp xếp bản ghi
- Mở báo cáo ở chế độ trang thiết kế.- -Chọn View ( Sorting and Grouping hoặc nháy vào nút để xuất hiện cửa sổ Sorting and Grouping.
Ngày giảng: 5/3/2012
Tiết 33
§9. BÁO CÁO VÀ KẾT XUẤT BÁO CÁO
1. Mục tiêu
a) Về kiến thức:
- Thấy được lợi ích của báo cáo trong công việc quản lí;
b) Về kĩ năng:
- Biết các thao tác tạo báo cáo đơn giản.
c) phương pháp: thuyết trình, sử dụng trình chiếu bằng chương trình quản lý trên máy tính
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
+ Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, Sách GK Tin 12, máy chiếu
+ Chuẩn bị của học sinh: Sách GK tin 12, vở ghi.
3. Nội dung giảng dạy chi tiết:
a) Khái niệm báo cáo
b) Dùng thuật sĩ để tạo báo cáo
4 . Tiến trình bài dạy
a) Ổn định lớp:
b)Kiểm tra bài cũ: (5 phút) học sinh lên máy GV thực hiện tạo một mẫu hỏi hiện thị danh sách học sinh là đoàn viên.
c)Nội dung bài mới
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm về báo cáo.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
TG
GV: Sau mỗi kỳ thi ta phải làm các báo cáo về tình hình chất lượng của kỳ thi, hoặc báo cáo tình hình bán hàng của một cửa hàng.
Và công việc báo cáo chúng ta phải thực hiện và gặp thường xuyên trong cuộc sống. Vậy theo em báo cáo là gì?
HS: Trả lời câu hỏi:
Hình 44.Một mẫu báo cáo thống kê
GV: Theo em với những báo cáo như trên giúp chúng ta những điều gì?
GV: Để tạo một báo cáo, cần trả lời cho các câu hỏi sau:
- Báo cáo được tạo ra để kết xuất thông tin gì?
- Thông tin từ những bảng, mẫu hỏi nào sẽ được đưa vào báo cáo?
- Dữ liệu sẽ được nhóm thế nào?
HS: Trả lời câu hỏi:
GV: Để làm việc với báo cáo, nháy nhãn Report trong cửa sổ CSDL (H. 45) để xuất hiện trang báo cáo.
Nếu trong CSDL chưa có báo cáo nào thì trang báo cáo không có tên báo cáo nào, trên thanh công cụ chỉ có New hiện rõ. Còn nếu trong CSDL đã có một báo cáo thì danh sách tên các báo cáo hiện ra trong trang Report của cửa sổ SCDL H.45 có một báo cáo là DONG_NAM_A).
1. Khái niệm báo cáo:
Báo cáo thường là đối tượng thuận lợi khi cần tổng hợp và trình bày dữ liệu in ra theo khuôn dạng. Báo cáo lấy thông tin từ bảng và mẫu hỏi.
Ví dụ: Từ bảng điểm trong CSDL SODIEM_GV, giáo viên có thể tạo một báo cáo (H. 44) thống kê từng loại điểm thi học kì (mỗi loại chiếm bao nhiêu phần trăm):
Báo cáo có những ưu điểm sau:
- Thể hiện được sự so sánh, tổng hợp và tính tổng theo nhóm các tập hợp dữ liệu lớn.
- Trình bày nội dung văn bản (hóa đơn, đơn đặt hàng, nhãn thư, báo cáo, …) theo mẫu quy định.
* Để tạo một báo cáo mới:
1. Nháy nút New.
2. Trong hộp thoại New Report chọn Design View để tự thiết kế báo cáo hoặc chọn Report Wizard nếu dùng Thuật sĩ báo cáo.
Để tạo nhanh một báo cáo, thường thực hiện:
1. Dùng thuật sĩ tạo báo cáo.
2. Dùng chế độ thiết kế sửa đổi thiết kế báo cáo được tạo ra ở bước trên. Ta sẽ minh họa bằng việc xây dựng một báo cáo đơn giản từ bảng BANG_DIEM có ba trường HOTEN (họ và tên học sinh), TO (tổ), DIEM (điểm).
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tạo báo các bằng thuật sĩ
Hình 45. Trang báo cáo trong cửa sổ CSDL
Hình 46. Cửa sổ sắp xếp và phân nhóm
GV: Để tạo nhanh các báo cáo ta cũng có thể dùng chức năng Report Wizard
Hình 47. Thuật sĩ tạo báo cáo
Hình 48. Chọn trường để gộp nhóm
Hình 49a. Chọn cách SX bản ghi Hình 49b.Chọn cách tổng hợp
Hình 50. Bước cuối cùng của việc tạo báo cáo bằng thuật sĩ
Hình 51. Mẫu báo cáo thống kê điểm từng nhóm học sinh (điểm của mỗi nhóm chiếm bao nhiêu phần trăm của tổng số đếm)
2. Tạo báo cáo để sắp xếp bản ghi
- Mở báo cáo ở chế độ trang thiết kế.- -Chọn View ( Sorting and Grouping hoặc nháy vào nút để xuất hiện cửa sổ Sorting and Grouping.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lưu Xuân Thảo
Dung lượng: |
Lượt tài: 6
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)