T24- L1
Chia sẻ bởi Nguyễn Tấn Phú |
Ngày 09/10/2018 |
68
Chia sẻ tài liệu: T24- L1 thuộc Đạo đức 2
Nội dung tài liệu:
Môn: Học vần Ngày soạn: 7/2/ 2015
Tiết: 211-212 Ngày dạy: 9/ 2/ 2015
Bài 100 : uân – uyên
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:- HS đọc và viết được :uân, uyên , mùa xuân, bóng chuyền . Đọc đúng các tiếng , từ ứng dụng và các câu ứng dụng . Phát triển lời vói tự nhiên theo chủ đề: “Em thích đọc truyện”
2. Kĩ năng:- Biết ghép âm đứng trước với các vần uân, uyên để tạo thành tiếng mới. Viết đúng vần, đều nét đẹp.
3. Thái độ:- Yêu thích ngôn ngữ tiếng Việt.
II.CHUẨN BỊ: GV: Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa, bộ đồ dùng tiếng Việt.
HS : Sách giáo khoa, bảng con, bộ đồ dùng tiếng Việt
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
1’
9’
9’
7’
6’
3’
35’
4’
1’
1.Ổn định tổ chức : Hát
2.Kiểm tra bài cũ : bài 99
- HS đọc bài sách giáo khoa
- Cho HS viết bảng : thuở xưa, huơ tay, phéc – mơ - tuya
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: vần : uân , uyên
Hoạt động 1: Dạy vần uân
a)Nhận diện vần:
- Vần uân được tạo nên từ những âm nào?
- Ghép mẫu và phân tích vần uân
b) Đánh vần
- GV hướng dẫn HS đánh vần: u - â - n - uân
- Cho HS đọc trơn : uân
- Có vần uân muốn có tiếng xuân ta làm thế nào?
- Ghép mẫu và phân tích tiếng : xuân
- Cho HS đánh vần :xờ – uân – xuân
- Cho HS đọc trơn : xuân
- GV treo tranh vẽ
+ Tranh vẽ gì ?
- Cho HS đọc trơn : mùa xuân
- Cho HS đọc lại bài: uân , xuân, mùa xuân
Hoạt động 2: Dạy vần uyên
Quy trình tương tự như vần uân
So sánh vần uân và vần uyên ?
- Cho HS đọc lại bài
uân uyên
xuân chuyền
mùa xuân bóng chuyền
Hoạt động 3 : Hướng dẫn viết bảng con
- GV hướng dẫn HS viết
uân uyên mùa xuân bóng chuyền
- GV cho HS viết bảng con
Hoạt động 4: Đọc tiếng từ ứng dụng
- GV viết các từ ngữ ứng dụng
huân chương chim khuyên
tuần lễ kể chuyện
- Cho HS đọc từ
- Cho HS tìm tiếng có vần vừa mới học, phân tích tiếng mới
- GV giải thích các từ ngữ
- GV đọc mẫu
* Trò chơi : ghép tiếng
TIẾT 2
Hoạt động 5: Luyện tập
a) Luyện đọc
- GV cho HS đọc lại bài ở SGK
- GV đính tranh trong SGK yêu cầu HS nêu nội dung
- GV ghi đoạn thơ ứng dụng:
- Đọc mẫu
- Cho HS đọc đoạn thơ ứng dụng
- GV chỉnh sữa lỗi phát âm cho HS
b)Luyện viết
- GV viết mẫu
uân uyên mùa xuân bóng chuyền
- Cho HS viết bài vào vở tập viết
c) Luyện nói
- GV treo tranh trong sách giáo khoa
- Yêu cầu HS nêu chủ đề luyện nói
- Tranh vẽ gì ?
+ Treo tranh đang làm gì?
+ Các em có thích được đọc truyện không?
+ Hãy kể tên một số truyện mà em biết.
+ Kể lại tên truyện và đoạn truyện mà em thích.
4.Củng cố: Đọc lại toàn bài ở bảng lớp.
Chia lớp thành 2 nhóm lên thi đua tìm tiếng có vần uân và uyên ở bảng lớp.
5.Dặn dò : Chuẩn bị bài 101: uât – uyêt.
-HS đọc, viết
- Được tạo nên từ âm u âm â và âm n
- HS ghép và phân tích:Vần uân gồm có âm u đứng trước , âm â ở giữa và âm n ở cuối
- HS đánh vần
- HS đọc trơn
- Thêm âm x trước vần uân
- HS ghép và phân tích : tiếng xuân gồm âm x đứng trứơc vần uân đứng sau
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- Quan sát
- Vẽ cảnh mùa xuân
-HS đọc cá nhân,
Tiết: 211-212 Ngày dạy: 9/ 2/ 2015
Bài 100 : uân – uyên
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:- HS đọc và viết được :uân, uyên , mùa xuân, bóng chuyền . Đọc đúng các tiếng , từ ứng dụng và các câu ứng dụng . Phát triển lời vói tự nhiên theo chủ đề: “Em thích đọc truyện”
2. Kĩ năng:- Biết ghép âm đứng trước với các vần uân, uyên để tạo thành tiếng mới. Viết đúng vần, đều nét đẹp.
3. Thái độ:- Yêu thích ngôn ngữ tiếng Việt.
II.CHUẨN BỊ: GV: Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa, bộ đồ dùng tiếng Việt.
HS : Sách giáo khoa, bảng con, bộ đồ dùng tiếng Việt
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
1’
9’
9’
7’
6’
3’
35’
4’
1’
1.Ổn định tổ chức : Hát
2.Kiểm tra bài cũ : bài 99
- HS đọc bài sách giáo khoa
- Cho HS viết bảng : thuở xưa, huơ tay, phéc – mơ - tuya
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: vần : uân , uyên
Hoạt động 1: Dạy vần uân
a)Nhận diện vần:
- Vần uân được tạo nên từ những âm nào?
- Ghép mẫu và phân tích vần uân
b) Đánh vần
- GV hướng dẫn HS đánh vần: u - â - n - uân
- Cho HS đọc trơn : uân
- Có vần uân muốn có tiếng xuân ta làm thế nào?
- Ghép mẫu và phân tích tiếng : xuân
- Cho HS đánh vần :xờ – uân – xuân
- Cho HS đọc trơn : xuân
- GV treo tranh vẽ
+ Tranh vẽ gì ?
- Cho HS đọc trơn : mùa xuân
- Cho HS đọc lại bài: uân , xuân, mùa xuân
Hoạt động 2: Dạy vần uyên
Quy trình tương tự như vần uân
So sánh vần uân và vần uyên ?
- Cho HS đọc lại bài
uân uyên
xuân chuyền
mùa xuân bóng chuyền
Hoạt động 3 : Hướng dẫn viết bảng con
- GV hướng dẫn HS viết
uân uyên mùa xuân bóng chuyền
- GV cho HS viết bảng con
Hoạt động 4: Đọc tiếng từ ứng dụng
- GV viết các từ ngữ ứng dụng
huân chương chim khuyên
tuần lễ kể chuyện
- Cho HS đọc từ
- Cho HS tìm tiếng có vần vừa mới học, phân tích tiếng mới
- GV giải thích các từ ngữ
- GV đọc mẫu
* Trò chơi : ghép tiếng
TIẾT 2
Hoạt động 5: Luyện tập
a) Luyện đọc
- GV cho HS đọc lại bài ở SGK
- GV đính tranh trong SGK yêu cầu HS nêu nội dung
- GV ghi đoạn thơ ứng dụng:
- Đọc mẫu
- Cho HS đọc đoạn thơ ứng dụng
- GV chỉnh sữa lỗi phát âm cho HS
b)Luyện viết
- GV viết mẫu
uân uyên mùa xuân bóng chuyền
- Cho HS viết bài vào vở tập viết
c) Luyện nói
- GV treo tranh trong sách giáo khoa
- Yêu cầu HS nêu chủ đề luyện nói
- Tranh vẽ gì ?
+ Treo tranh đang làm gì?
+ Các em có thích được đọc truyện không?
+ Hãy kể tên một số truyện mà em biết.
+ Kể lại tên truyện và đoạn truyện mà em thích.
4.Củng cố: Đọc lại toàn bài ở bảng lớp.
Chia lớp thành 2 nhóm lên thi đua tìm tiếng có vần uân và uyên ở bảng lớp.
5.Dặn dò : Chuẩn bị bài 101: uât – uyêt.
-HS đọc, viết
- Được tạo nên từ âm u âm â và âm n
- HS ghép và phân tích:Vần uân gồm có âm u đứng trước , âm â ở giữa và âm n ở cuối
- HS đánh vần
- HS đọc trơn
- Thêm âm x trước vần uân
- HS ghép và phân tích : tiếng xuân gồm âm x đứng trứơc vần uân đứng sau
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- Quan sát
- Vẽ cảnh mùa xuân
-HS đọc cá nhân,
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Tấn Phú
Dung lượng: 585,00KB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)