T2_B2_Thong tin va du lieu_T1(Muc 1,2,3,4)
Chia sẻ bởi Lưu Hải Phong |
Ngày 27/04/2019 |
83
Chia sẻ tài liệu: T2_B2_Thong tin va du lieu_T1(Muc 1,2,3,4) thuộc Tin học 10
Nội dung tài liệu:
Người soạn: Lưu Hải Phong Ngày soạn: 21/08/2010
GV Giảng dạy: Lưu Hải Phong Ngày giảng: / /2010
Lớp: Phòng: Tiết:
Bài 2: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU
(tiết 2)
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
Biết được khái niệm về thông tin và dữ liệu
Biết được đơn vị đo thông tin là Bit và các bội của Bit
Biết được các dạng thông tin như dạng số và dạng phi số
Biết được máy tính chỉ xử lý thông tin dạng bit nên phải mã hóa thông tin
PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình
Nêu vấn đề
NỘI DUNG BÀI HỌC
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi:
Câu 1: Hãy cho biết những đặc trưng của máy tính điện tử?
Câu 2: Có thể đồng nhất tin học với máy tính được không? Vì sao?
Trả lời:
Câu 1: Các đặc trưng của máy tính điện tử là
Làm việc không mệt mỏi suốt 24 giờ/ngày
Tốc độ xử lý nhanh và ngày cáng được nâng cao
Độ chính xác cao
Khả năng lưu trữ thông tin lớn
Giá thành ngày càng hạ
Kích thước nhỏ, tiện dụng
Liên kết thành mạng máy tính
Câu 2: Không thể đồng nhất Tin học với máy tính được vì bản thân máy tính điện tử là công cụ để sử dụng tin học trong khi đó Tin học là một ngành khoa học có mục tiêu, nội dung, phương pháp nghiên cứu và đối tượng riêng. Một trong những đối tượng của Tin học chính là máy tính.
Nội dung bài mới
Thời gian
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
GV: Yêu cầu 1 học sinh cho biết một số thông tin của lớp học.
HS: Trả lời
Đưa ra các thông tin về sĩ số, số học sinh vắng, số học sinh nam/nữ…
GV: Các thông tin mà học sinh đưa ra cho ta biết được trong lớp học có bao nhiêu học sinh, tỉ lệ học sinh nam/nữ.
Như vậy thông tin là gì?
HS trả lời: Những hiểu biết có thể có được về một thực thể nào đó được gọi là thông tin về thực thể đó.
GV: Như vậy thông tin là những hiểu biết vê một thực thể, đối tượng.
GV: Viết kí tự “I” lên bảng và yêu cầu học sinh cho biết những thông tin về kí tự “I”
HS: Trả lời
GV: Bổ sung
Là chữ cái “I” trong bảng chữ cái Latinh
Trong chữ số Lama nó có nghĩa là “một”
Trong tiếng anh nó là một danh từ để chỉ người đang nói.
GV: Để máy tính xử lý được thông tin thì thông tin phải được đưa vào máy tính, lúc đó thông tin được máy tính lưu trữ và ta gọi là dữ liệu
GV: Dữ liệu là gì?
HS: Dữ liệu là thông tin được đưa vào máy tính.
GV: Để xử lý được thông tin, máy tính cần biết thông tin đó nhiều hay it, hay nói cách khác máy tính cần biết được lượng thông tin nó cần xử lý là bao nhiêu. Do vậy cần phải có một đơn vị đặc trưng cho lương thông tin. Trong Tin học đơn vị đó là Bit.
GV: Yêu cầu học sinh tìm hiểu SGK và cho biết Bit là gì?
HS Trả lời: Bit là lượng thông tin vừa đủ để xác định 1 trạng thái của đối tượng có 2 trạng thái với khả năng xuất hiện như nhau.
GV: Bit có hai trạng thái cũng giống như một đồng xu luôn có hai mặt, nếu ta kí hiệu mặt này là 0 mặt kia là 1 thì sau khi tung đồng xu 8 lần ta có được thông tin là dãy 00110111 hay còn gọi là dãy Bit. Trong Tin học 1 Bit được lưu trữ bằng 1 trong 2 kí hiệu là 0 hoặc 1
GV: Yêu cầu học sinh lấy thêm ví dụ về một đối tượng có 2 trạng thái
HS: Ví dụ về bóng đèn
GV: Nếu như có 8 bóng đèn thi ta phải dùng đến 8 Bit để lưu trữ trạng thái bật/tắt của bóng đèn. Người ta gọi 8 Bit đó là 1 Byte.
GV: Ngoài Bit và Byte người ta còn dùng các đơn vị bội của Byte để đo lượng thông tin như KB (Ki-lô-bai), MB (Mê-ga-bai), GB (Ghi-ga-bai), TB (Tê-ra-bai), PB(Pê-ta-bai)…
GV: Thông tin có hai loại là số và phi số, trong loại phi số được chia thành nhiều dạng như âm thanh, văn bản, hình ảnh…
GV: Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về một số dạng thông tin?
HS: Lấy ví dụ
Dạng văn bản: Báo chí, sách vở, tấm bia…
Dạng hình ảnh
GV Giảng dạy: Lưu Hải Phong Ngày giảng: / /2010
Lớp: Phòng: Tiết:
Bài 2: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU
(tiết 2)
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
Biết được khái niệm về thông tin và dữ liệu
Biết được đơn vị đo thông tin là Bit và các bội của Bit
Biết được các dạng thông tin như dạng số và dạng phi số
Biết được máy tính chỉ xử lý thông tin dạng bit nên phải mã hóa thông tin
PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình
Nêu vấn đề
NỘI DUNG BÀI HỌC
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi:
Câu 1: Hãy cho biết những đặc trưng của máy tính điện tử?
Câu 2: Có thể đồng nhất tin học với máy tính được không? Vì sao?
Trả lời:
Câu 1: Các đặc trưng của máy tính điện tử là
Làm việc không mệt mỏi suốt 24 giờ/ngày
Tốc độ xử lý nhanh và ngày cáng được nâng cao
Độ chính xác cao
Khả năng lưu trữ thông tin lớn
Giá thành ngày càng hạ
Kích thước nhỏ, tiện dụng
Liên kết thành mạng máy tính
Câu 2: Không thể đồng nhất Tin học với máy tính được vì bản thân máy tính điện tử là công cụ để sử dụng tin học trong khi đó Tin học là một ngành khoa học có mục tiêu, nội dung, phương pháp nghiên cứu và đối tượng riêng. Một trong những đối tượng của Tin học chính là máy tính.
Nội dung bài mới
Thời gian
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
GV: Yêu cầu 1 học sinh cho biết một số thông tin của lớp học.
HS: Trả lời
Đưa ra các thông tin về sĩ số, số học sinh vắng, số học sinh nam/nữ…
GV: Các thông tin mà học sinh đưa ra cho ta biết được trong lớp học có bao nhiêu học sinh, tỉ lệ học sinh nam/nữ.
Như vậy thông tin là gì?
HS trả lời: Những hiểu biết có thể có được về một thực thể nào đó được gọi là thông tin về thực thể đó.
GV: Như vậy thông tin là những hiểu biết vê một thực thể, đối tượng.
GV: Viết kí tự “I” lên bảng và yêu cầu học sinh cho biết những thông tin về kí tự “I”
HS: Trả lời
GV: Bổ sung
Là chữ cái “I” trong bảng chữ cái Latinh
Trong chữ số Lama nó có nghĩa là “một”
Trong tiếng anh nó là một danh từ để chỉ người đang nói.
GV: Để máy tính xử lý được thông tin thì thông tin phải được đưa vào máy tính, lúc đó thông tin được máy tính lưu trữ và ta gọi là dữ liệu
GV: Dữ liệu là gì?
HS: Dữ liệu là thông tin được đưa vào máy tính.
GV: Để xử lý được thông tin, máy tính cần biết thông tin đó nhiều hay it, hay nói cách khác máy tính cần biết được lượng thông tin nó cần xử lý là bao nhiêu. Do vậy cần phải có một đơn vị đặc trưng cho lương thông tin. Trong Tin học đơn vị đó là Bit.
GV: Yêu cầu học sinh tìm hiểu SGK và cho biết Bit là gì?
HS Trả lời: Bit là lượng thông tin vừa đủ để xác định 1 trạng thái của đối tượng có 2 trạng thái với khả năng xuất hiện như nhau.
GV: Bit có hai trạng thái cũng giống như một đồng xu luôn có hai mặt, nếu ta kí hiệu mặt này là 0 mặt kia là 1 thì sau khi tung đồng xu 8 lần ta có được thông tin là dãy 00110111 hay còn gọi là dãy Bit. Trong Tin học 1 Bit được lưu trữ bằng 1 trong 2 kí hiệu là 0 hoặc 1
GV: Yêu cầu học sinh lấy thêm ví dụ về một đối tượng có 2 trạng thái
HS: Ví dụ về bóng đèn
GV: Nếu như có 8 bóng đèn thi ta phải dùng đến 8 Bit để lưu trữ trạng thái bật/tắt của bóng đèn. Người ta gọi 8 Bit đó là 1 Byte.
GV: Ngoài Bit và Byte người ta còn dùng các đơn vị bội của Byte để đo lượng thông tin như KB (Ki-lô-bai), MB (Mê-ga-bai), GB (Ghi-ga-bai), TB (Tê-ra-bai), PB(Pê-ta-bai)…
GV: Thông tin có hai loại là số và phi số, trong loại phi số được chia thành nhiều dạng như âm thanh, văn bản, hình ảnh…
GV: Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về một số dạng thông tin?
HS: Lấy ví dụ
Dạng văn bản: Báo chí, sách vở, tấm bia…
Dạng hình ảnh
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lưu Hải Phong
Dung lượng: |
Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)