T15 cau truc lap t3

Chia sẻ bởi Lưu Xuân Thảo | Ngày 25/04/2019 | 77

Chia sẻ tài liệu: t15 cau truc lap t3 thuộc Tin học 11

Nội dung tài liệu:

Ngày soạn: 25/9/2011
Ngày giảng: 27/9/2011
Tiết 13 - BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH SỐ 2(T1)


I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sử dụng đúng lệnh lặp For để giải quyết một bài toán đơn giản.
2. Kĩ năng
Vận dụng đúng đắn các dạng của lệnh lặp For
Viết đúng lệnh lặp For để mô tả được thuật toán của một số bài toán đơn giản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Giáo án, sgk, Projector, bảng phụ chứa các chương trình mẫu.
2. Học sinh: sgk
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ(7 phút)
Trình bày các dạng cấu trúc câu lệnh lặp với số lần biết trước?
Bài mới :

Hoạt động 1: (15 phút) Rèn luyện kĩ năng vận dụng câu lệnh For và câu lệnh rẽ nhánh If
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Nội Dung


Dẫn dắt: Từ bài toán KTBC ở trên, nếu ta y/cầu tính và đưa ra màn hình tổng các số chẵn và tổng các số lẻ trong phạm vi từ a đến b.
- Nội dung (sửa lại nội dung đề bài toán)
Y/cầu hs phân tích đề bài và trả lời câu hỏi.
- So sánh với bài toán trước thì có gì khác?
-Lắng nghe, phân tích bài toán và trả lời
-Tl: tính tổng các số chẵn và tổng các số lẻ riêng
- Ta cần đưa ra màn hình mấy giá trị?
-Tl: 2 giá trị (S1: tổng chẵn; S2: tổng lẻ)
- Việc chính cần thực hiện trong câu lệnh lặp là gì?
Tl:
Kiểm tra biến đếm i : nếu i là chẵn thì S1:=S1+i ngược lại (i là lẻ)thì S2:=S2+i.
- Hãy mô tả việc trên bằng lệnh lặp For?
Đứng tại chổ trả lời:
For I:=a To b Do
If I mod 2 =0
then S1:=S1+I
else S2:=S2+I ;
- Y/cầu hs cả lớp tự hoàn thành chương trình. Cho 1 hs lên bảng trình bày.
* Chuẩn hóa lại bài làm của hs bằng chương trình mẫu (treo chtrình đã chuẩn bị trên bảng phụ)
Quan sát chtrình của giáo viên và ghi nhớ.
BÀI TẬP
Bài 1: Viết CT nhập vào 2 số nguyên dương a, b (aVar a, b, i , S1, S2 : longint;
Begin
Write(‘Nhap a va b (a Readln(a, b);
S1 := 0; S2 := 0;
For i := a To b Do
If i mod 2 = 0
then S1 := S1 + i
else S2 := S2 + i;
Writeln(‘Tong chan: ’, S1,
’ Tong le: ’,S2);
Readln
End.



Hoạt động 2: (20 phút) Tiếp tục vận dụng câu lệnh lặp For để giải quyết một bài toán đơn giản.

Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Nội Dung


1. Nêu đề bài toán (Nội dung)
- Cách tính tiền gửi tiết kiệm hàng tháng như thế nào?
Tl: Với số tiền S, sau mỗi tháng sẽ có lãi là: 0.015*S.
Số tiền này sẽ cộng vào số tiền ban đầu để tính lãi cho tháng tiếp theo.
- Vậy, công thức tính tiền thu được sau mỗi tháng như thế nào?
Tl: S := S + 0.015*S;
- câu lệnh lặp này lặp bao nhiêu lần?
Tl: 12 lần
- Xác định giá trị đầu và giá trị cuối của câu lệnh For để thực hiện việc lặp trên?
Tl: gtrị đầu là 1; gtrị cuối là 12.
2. Y/cầu hs viết chương trình vào vở, cho 1 hs trình bày lên bảng.
* Chuẩn hóa lại bài làm của hs bằng chương trình mẫu (treo chtrình đã chuẩn bị trên bảng phụ)
2. Thảo luận và tự viết chương trình
Quan sát chtrình của giáo viên và ghi nhớ.
3. (Nếu còn thời gian)
Hỏi sau 12 tháng gửi (không rút tiền lãi hàng tháng), ông ta được số tiền nhiều hơn số tiền ban đầu là bao nhiêu?
Ta phải sửa lại chtrình trên như thế nào?
3. Suy nghĩ và trả lời
Bài 2: Ông Ba có số tiền là S, ông gửi tiết kiệm ngân hàng với lãi suất 1.5%/tháng. Hỏi
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lưu Xuân Thảo
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)