T15 btth2 t2
Chia sẻ bởi Lưu Xuân Thảo |
Ngày 25/04/2019 |
60
Chia sẻ tài liệu: t15 btth2 t2 thuộc Tin học 11
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn: 25/9/2011
Ngày giảng: 27/9/2011
Tiết 14 - BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH SỐ 2(T1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nắm được cấu trúc và sơ đồ thực hiện của cẩu trúc rẽ nhánh
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong việc lập trình giải một số ài toán cụ thể.
- Làm quen với các công cụ phục vụ hiệu chỉnh chương trình
3. Thái độ: Tự giác, tích cực, chủ động trong thực hành
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Phòng máy vi tính, Projector.
2. Học sinh: Sgk, sbt, bài tập đã viết ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: (35 phút) Làm quen với một chương trình và các công cụ hiệu chỉnh chtrình.
a. Mục tiêu: Hs biết được nội dung chương trình và kết quả sau khi thực hiện chương trình. Biết các công cụ dùng để hiệu chỉnh chương trình khi cần thiết: thực hiện từng bước, xem kết quả trung gian.
b. Nội dung: Viết chtrình nhập vào 3 số nguyên dương a, b, c và kiểm tra xem chúng có phải là bộ số Pitago hay không?
c. Các bước tiến hành:
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Nội Dung
1. Gợi ý để hs nêu khái niệm bộ số Pitago.
1. Theo dõi dẫn dắt của gv để nêu khái niệm về bộ số Pitago: tổng bình phương 2 số bằng bình phương số còn lại.
- Y/cầu hs cho ví dụ cụ thể?
- Phải sử dụng các đẳng thức nào để kiểm tra 3 số bất kỳ a, b, c là bộ số Pitago?
Ví dụ: 4 5 3
a2=b2+c2
b2=a2+c2
c2=a2+b2
2. Chiếu chương trình mẫu lên bảng. Thực hiện mẫu các thao tác: lưu, thực hiện từng lệnh chtrình, xem kết quả trung gian, thực hiện chtrình và nhập dữ liệu.
- Y/cầu hs gõ chtrình vào máy.
- Y/cầu hs lưu chtrình theo hdẫn của sgk.
- Y/cầu hs thực hiện từng lệnh chtrình.
- Y/cầu hs xem các kết quả trung gian a2, b2, c2 trên của sổ Watches
- Y/cầu hs tìm thêm bộ số a, b, c khác để thực hiện chtrình và so sánh
2. Soạn chtrình vào máy.
Nhấn F2, gõ tên file, Enter
Nhấn F7, nhập giá trị cho a = 3, b = 5, c = 4.
Làm theo hdẫn trên bảng
Quan sát qua trình rẽ nhánh của từng bộ dữ liệu vào rồi trả lời.
* Xem kết quả trung gian
+ Vào Debug Watches,
+ nhấn phím Insert xuất hiện cửa sổ Add watch, nhập tên biến cần theo dõi giá trị, rồi nhấn Enter (lặp lại thao tác này nếu muốn cùng lúc xem giá trị nhiều biến)
2. Hoạt động 2: (45 phút )Rèn luyện kĩ năng lập trình hoàn thiện một bài toán
a. Mục tiêu: Hs đọc hiểu đề, phân tích yêu cầu của đề. Từ đó chọn được cấu trúc dữ liệu và lệnh phù hợp để lập trình.
b. Nội dung: Viết chương trình tìm giá trị lớn nhất của 3 số a, b, c được nhập từ bàn phím.
c. Các bước tiến hành:
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Nội Dung
1. Nêu nội dung, mục đích y/cầu của bài toán.
- Bước đầu tiên để giải bài toán?
- Y/cầu hs xác định các nội dung đó?
- Làm thế nào để xác định gtln của 3 số a, b, c? (Nêu các bước tìm ra gtln)
- Y/cầu hs phát thảo thuật toán.
- Qua thuật toán ta sẽ sử dụng cấu trúc nào để viết chương trình?
HS Chú ý theo dõi vấn đề đặt ra của gv.
- Xác định Input, Output và thuật toán
-Input: 3 số a, b, c
Output: Gtln(a,b,c)
- Trả lời theo dạng trình bày ý tưởng
- Hs trình bày trên bảng
- Cấu trúc rẽ nhánh
2. Y/cầu hs gõ chương trình vào máy
Gviên tiếp cận từng máy tính để hướng dẫn và sửa sai.
HS Độc lập từng nhóm soạn chtrình vào máy.
Thông báo kết quả viết được.
3. Y/cầu hs nhập dữ liệu
a = 23, b = 15, c = 23
HS Nhập dữ liệu theo test cảu gv và thông báo kết quả
Ngày giảng: 27/9/2011
Tiết 14 - BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH SỐ 2(T1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nắm được cấu trúc và sơ đồ thực hiện của cẩu trúc rẽ nhánh
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong việc lập trình giải một số ài toán cụ thể.
- Làm quen với các công cụ phục vụ hiệu chỉnh chương trình
3. Thái độ: Tự giác, tích cực, chủ động trong thực hành
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Phòng máy vi tính, Projector.
2. Học sinh: Sgk, sbt, bài tập đã viết ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: (35 phút) Làm quen với một chương trình và các công cụ hiệu chỉnh chtrình.
a. Mục tiêu: Hs biết được nội dung chương trình và kết quả sau khi thực hiện chương trình. Biết các công cụ dùng để hiệu chỉnh chương trình khi cần thiết: thực hiện từng bước, xem kết quả trung gian.
b. Nội dung: Viết chtrình nhập vào 3 số nguyên dương a, b, c và kiểm tra xem chúng có phải là bộ số Pitago hay không?
c. Các bước tiến hành:
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Nội Dung
1. Gợi ý để hs nêu khái niệm bộ số Pitago.
1. Theo dõi dẫn dắt của gv để nêu khái niệm về bộ số Pitago: tổng bình phương 2 số bằng bình phương số còn lại.
- Y/cầu hs cho ví dụ cụ thể?
- Phải sử dụng các đẳng thức nào để kiểm tra 3 số bất kỳ a, b, c là bộ số Pitago?
Ví dụ: 4 5 3
a2=b2+c2
b2=a2+c2
c2=a2+b2
2. Chiếu chương trình mẫu lên bảng. Thực hiện mẫu các thao tác: lưu, thực hiện từng lệnh chtrình, xem kết quả trung gian, thực hiện chtrình và nhập dữ liệu.
- Y/cầu hs gõ chtrình vào máy.
- Y/cầu hs lưu chtrình theo hdẫn của sgk.
- Y/cầu hs thực hiện từng lệnh chtrình.
- Y/cầu hs xem các kết quả trung gian a2, b2, c2 trên của sổ Watches
- Y/cầu hs tìm thêm bộ số a, b, c khác để thực hiện chtrình và so sánh
2. Soạn chtrình vào máy.
Nhấn F2, gõ tên file, Enter
Nhấn F7, nhập giá trị cho a = 3, b = 5, c = 4.
Làm theo hdẫn trên bảng
Quan sát qua trình rẽ nhánh của từng bộ dữ liệu vào rồi trả lời.
* Xem kết quả trung gian
+ Vào Debug Watches,
+ nhấn phím Insert xuất hiện cửa sổ Add watch, nhập tên biến cần theo dõi giá trị, rồi nhấn Enter (lặp lại thao tác này nếu muốn cùng lúc xem giá trị nhiều biến)
2. Hoạt động 2: (45 phút )Rèn luyện kĩ năng lập trình hoàn thiện một bài toán
a. Mục tiêu: Hs đọc hiểu đề, phân tích yêu cầu của đề. Từ đó chọn được cấu trúc dữ liệu và lệnh phù hợp để lập trình.
b. Nội dung: Viết chương trình tìm giá trị lớn nhất của 3 số a, b, c được nhập từ bàn phím.
c. Các bước tiến hành:
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Nội Dung
1. Nêu nội dung, mục đích y/cầu của bài toán.
- Bước đầu tiên để giải bài toán?
- Y/cầu hs xác định các nội dung đó?
- Làm thế nào để xác định gtln của 3 số a, b, c? (Nêu các bước tìm ra gtln)
- Y/cầu hs phát thảo thuật toán.
- Qua thuật toán ta sẽ sử dụng cấu trúc nào để viết chương trình?
HS Chú ý theo dõi vấn đề đặt ra của gv.
- Xác định Input, Output và thuật toán
-Input: 3 số a, b, c
Output: Gtln(a,b,c)
- Trả lời theo dạng trình bày ý tưởng
- Hs trình bày trên bảng
- Cấu trúc rẽ nhánh
2. Y/cầu hs gõ chương trình vào máy
Gviên tiếp cận từng máy tính để hướng dẫn và sửa sai.
HS Độc lập từng nhóm soạn chtrình vào máy.
Thông báo kết quả viết được.
3. Y/cầu hs nhập dữ liệu
a = 23, b = 15, c = 23
HS Nhập dữ liệu theo test cảu gv và thông báo kết quả
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lưu Xuân Thảo
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)