T126- 130 On tap tieng Viet
Chia sẻ bởi Bùi Thị Kim Anh |
Ngày 21/10/2018 |
23
Chia sẻ tài liệu: T126- 130 On tap tieng Viet thuộc Bài giảng khác
Nội dung tài liệu:
CHƯƠNG TRÌNH
NĂM HỌC 2009-2010
RUNG CHUÔNG VÀNG
Trường THCS Thanh Cao - Thanh Oai - HN
Giáo viên: Bùi Thị Kim Anh
Nào thầy trò ta cùng chơi trò chơi quen thuộc
"Rung chuông vàng".
Câu 1
ĐÁP ÁN
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
`Câu chia theo đặc điểm hình thức có mấy loại?
4( Câu trần thuật, nghi vấn, cầu khiến, cảm thán.)
Câu 2
Câu phủ định có thể vừa là câu trần thuật vừa là câu nghi vấn được không?
DáP áN
Có(đây là 2 tiêu chí phân loại khác nhau)
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 3
Trong câu “ Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào?” sử dụng kiểu hành động nói nào ?
DáP áN
Bộc lộ cảm xúc
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 4
Câu “ Cựa gà trống không thể đâm thủng áo giáp của giặc. ” thuộc kiểu câu gì ?
DáP áN
Câu phủ định
( Câu trần thuật)
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 5
Câu nghi vấn là câu ...
ĐÁP ÁN
Có chứa từ nghi vấn.
Có chức năng chính là dùng để hỏi.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 6
Câu “ Sao cụ lo xa quá thế ? ” thuộc kiểu câu nào ?
DáP áN
Câu nghi vấn
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 7
Câu cầu khiến là câu...
DáP áN
Có chứa từ cầu khiến hoặc ngữ điệu cầu khiến.
Dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị , khuyên bảo...
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 8
Câu “ Cụ cứ để tiền đấy mà ăn, lúc chết hãy hay. ” thuộc kiểu câu gì ?
DáP áN
Câu cầu khiến
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Khi viết, câu cầu khiến kết thúc bằng dấu gì ?
DáP áN
Dấu chấm than hoặc dấu chấm
Câu 9
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 10
Câu cảm thán là câu...
DáP áN
-Chứa từ cảm thán.
- Dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói, người viết.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 11
Câu “ Cụ còn khoẻ lắm, chưa chết đâu mà sợ ! ” và câu “ Tội gì bây giờ nhịn đói mà để tiền lại ?” có cùng mục đích nói không ?
DáP áN
Có ( cảm thán )
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 12
Chức năng của câu trần thuật là...
DáP áN
Chức năng chính : kể, thông báo, nhận định, miêu tả...
Chức năng khác : cầu khiến, bộc lộ cảm xúc...
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 13
Câu “ Tôi bật cười bảo lão :” là câu :
DáP áN
trần thuật
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 14
Câu phủ định là câu :
DáP áN
Có những từ ngữ phủ định như : không, chẳng, chả, chưa, không phải là...
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 15
Câu phủ định dùng để :
DáP áN
Thông báo, xác nhận không có sự việc tính chất, quan hệ...( phủ định miêu tả )
Phản bác một ý kiến, nhận định ( Phủ định bác bỏ )
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 16
Hành động nói là:
DáP áN
Hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 17
Các kiểu hành động nói thường gặp là:
DáP áN
- Hỏi, trình bày(báo tin, kể, tả, nêu ý kiến, dự đoán...)
- Điều khiển (cầu khiến, đe doạ, thách thức...)
- Hứa hẹn, bộc lộ cảm xúc...
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 18
Câu” Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỷ che lấp mất.” thuộc kiểu hành động nói nào?
DáP áN
Trình bày (nêu ý kiến )
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 19
Có những cách nào thực hiện hành động nói?
DáP áN
Cách dùng trực tiếp (kiểu câu có chức năng chính phù hợp hành động nói)
Cách dùng gián tiếp( kiểu câu khác)
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 20
Vai xã hội được xác định bằng các quan hệ xã hội nào?
DáP áN
- Quan hệ trên - dưới.
- Quan hệ thân – sơ..
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 21
Thế nào là lựa chọn trật tự từ trong câu?
DáP áN
Là cách sắp xếp trật tự từ trong câu nhằm mục đích diễn đạt nhất định.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 22
Tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu là:
DáP áN
Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hoạt động, đặc điểm(thứ bậc, trước sau,trình tự...
Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm...
Liên kết câu.
Đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 23
Trật tự từ in đậm trong câu sau là gì?”Sứ giả vừa kinh ngạc, vừa mừng rỡ, vội vàng về tâu vua.”
DáP áN
Thể hiện thứ tự của hoạt động(thứ tự trước sau)
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 24
Câu trần thuật sau được dùng với mục đích gì?: ” Đêm nay, đến phiên anh canh miếu thờ,ngặt vì cất dở mẻ rượu,em chịu khó thay anh, đến sáng thì về.”
DáP áN
Cầu khiến.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 25
Câu sau có phải là câu cảm thán không?”Trẫm rất đau xót về việc đó, không thể không dời đổi”
DáP áN
Không( Câu trần thuật)
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 26
Trật tự từ trong câu sau nhằm mục đích gì?”Mát rượi lòng ta ngân nga tiếng hát” ( Tố Hữu)
DáP áN
Đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm(Tạo tính nhạc cho câu.)
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 27
Câu” Hịch tướng sĩ, Sông núi nước Nam, Bình Ngô đại cáo là những tác phẩm bất hủ về lòng yêu nước.” mắc lỗi gì trong việc lựa chọn trật tự từ?
DáP áN
Không thể hiện thứ tự sự vật (trình tự thời gian.)
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 28
Trật tự từ trong câu sau nhằm mục đích gì?
” Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội
- Áo đỏ Người đưa trước dậu phơi”
DáP áN
Nhấn mạnh đặc điểm sự vật (Áo đỏ).
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 29
Kiểu hành động nói nào được sử dụng trong đoạn:
” Như nước Đại Việt ta...cũng khác”?
DáP áN
Bộc lộ cảm xúc.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
THÍ SINH CHỌN CÂU HỎI
KHÁ I
QUÁ T
CHI
TIẾT
Câu 30
Chương trình NV 8 HK II chú ý các nội dung nào về Tiếng Việt?
DáP áN
- Các kiểu câu.
- Các kiểu hành động nói.
- Lựa chọn trật tự từ trong câu.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 30
Hiệu quả diễn đạt của việc sắp xếp các danh từ chỉ các triều đại được nhắc đến trong 2 câu thơ
” Từ Triệu,.... một phương”
DáP áN
- Nhằm thể hiện trình tự thời gian.
- Nhằm tạo mối liên kết giữa 2 vế câu văn.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
CHÚC MỪNG THÍ SINH XUẤT SẮC NHẤT
Bây giờ thì các em có thể
hoàn thành bài ôn tập
một cách dễ dàng rồi.
Hãy quan sát lại một lần nữa
câu hỏi và các câu trả lời
rồi điền vào vở bài tập.
Bạn có thể sử dụng
làm đề KT TV
bằng cách lần 1
chỉ chiếu câu hỏi
và HS làm bài,
sau đó HS đổi bài
và GV chiếu đáp án
để HS chấm bài của nhau.
Hướng dẫn HS tính điểm(1 câu 0,3đ).Bạn sẽ có điểm KT của cả lớp sau 5 phút
(tiết kiệm được thời gian chấm bài rất nhiều và còn rèn cho HS kỹ năng tự đánh giá).
KT xác suất việc chấm bài của HS.
Bạn có tin là HS của bạn
chấm hoàn toàn chính xác không?
Và các em còn vô cùng thích thú
khi được tham gia đánh giá KQ học tập.
Giờ KT của bạn thật sự
sẽ cuốn hút HS.
Thử xem nhé!Thanks!
NĂM HỌC 2009-2010
RUNG CHUÔNG VÀNG
Trường THCS Thanh Cao - Thanh Oai - HN
Giáo viên: Bùi Thị Kim Anh
Nào thầy trò ta cùng chơi trò chơi quen thuộc
"Rung chuông vàng".
Câu 1
ĐÁP ÁN
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
`Câu chia theo đặc điểm hình thức có mấy loại?
4( Câu trần thuật, nghi vấn, cầu khiến, cảm thán.)
Câu 2
Câu phủ định có thể vừa là câu trần thuật vừa là câu nghi vấn được không?
DáP áN
Có(đây là 2 tiêu chí phân loại khác nhau)
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 3
Trong câu “ Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào?” sử dụng kiểu hành động nói nào ?
DáP áN
Bộc lộ cảm xúc
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 4
Câu “ Cựa gà trống không thể đâm thủng áo giáp của giặc. ” thuộc kiểu câu gì ?
DáP áN
Câu phủ định
( Câu trần thuật)
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 5
Câu nghi vấn là câu ...
ĐÁP ÁN
Có chứa từ nghi vấn.
Có chức năng chính là dùng để hỏi.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 6
Câu “ Sao cụ lo xa quá thế ? ” thuộc kiểu câu nào ?
DáP áN
Câu nghi vấn
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 7
Câu cầu khiến là câu...
DáP áN
Có chứa từ cầu khiến hoặc ngữ điệu cầu khiến.
Dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị , khuyên bảo...
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 8
Câu “ Cụ cứ để tiền đấy mà ăn, lúc chết hãy hay. ” thuộc kiểu câu gì ?
DáP áN
Câu cầu khiến
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Khi viết, câu cầu khiến kết thúc bằng dấu gì ?
DáP áN
Dấu chấm than hoặc dấu chấm
Câu 9
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 10
Câu cảm thán là câu...
DáP áN
-Chứa từ cảm thán.
- Dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói, người viết.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 11
Câu “ Cụ còn khoẻ lắm, chưa chết đâu mà sợ ! ” và câu “ Tội gì bây giờ nhịn đói mà để tiền lại ?” có cùng mục đích nói không ?
DáP áN
Có ( cảm thán )
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 12
Chức năng của câu trần thuật là...
DáP áN
Chức năng chính : kể, thông báo, nhận định, miêu tả...
Chức năng khác : cầu khiến, bộc lộ cảm xúc...
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 13
Câu “ Tôi bật cười bảo lão :” là câu :
DáP áN
trần thuật
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 14
Câu phủ định là câu :
DáP áN
Có những từ ngữ phủ định như : không, chẳng, chả, chưa, không phải là...
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 15
Câu phủ định dùng để :
DáP áN
Thông báo, xác nhận không có sự việc tính chất, quan hệ...( phủ định miêu tả )
Phản bác một ý kiến, nhận định ( Phủ định bác bỏ )
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 16
Hành động nói là:
DáP áN
Hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 17
Các kiểu hành động nói thường gặp là:
DáP áN
- Hỏi, trình bày(báo tin, kể, tả, nêu ý kiến, dự đoán...)
- Điều khiển (cầu khiến, đe doạ, thách thức...)
- Hứa hẹn, bộc lộ cảm xúc...
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 18
Câu” Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỷ che lấp mất.” thuộc kiểu hành động nói nào?
DáP áN
Trình bày (nêu ý kiến )
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 19
Có những cách nào thực hiện hành động nói?
DáP áN
Cách dùng trực tiếp (kiểu câu có chức năng chính phù hợp hành động nói)
Cách dùng gián tiếp( kiểu câu khác)
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 20
Vai xã hội được xác định bằng các quan hệ xã hội nào?
DáP áN
- Quan hệ trên - dưới.
- Quan hệ thân – sơ..
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 21
Thế nào là lựa chọn trật tự từ trong câu?
DáP áN
Là cách sắp xếp trật tự từ trong câu nhằm mục đích diễn đạt nhất định.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 22
Tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu là:
DáP áN
Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hoạt động, đặc điểm(thứ bậc, trước sau,trình tự...
Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm...
Liên kết câu.
Đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 23
Trật tự từ in đậm trong câu sau là gì?”Sứ giả vừa kinh ngạc, vừa mừng rỡ, vội vàng về tâu vua.”
DáP áN
Thể hiện thứ tự của hoạt động(thứ tự trước sau)
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 24
Câu trần thuật sau được dùng với mục đích gì?: ” Đêm nay, đến phiên anh canh miếu thờ,ngặt vì cất dở mẻ rượu,em chịu khó thay anh, đến sáng thì về.”
DáP áN
Cầu khiến.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 25
Câu sau có phải là câu cảm thán không?”Trẫm rất đau xót về việc đó, không thể không dời đổi”
DáP áN
Không( Câu trần thuật)
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 26
Trật tự từ trong câu sau nhằm mục đích gì?”Mát rượi lòng ta ngân nga tiếng hát” ( Tố Hữu)
DáP áN
Đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm(Tạo tính nhạc cho câu.)
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 27
Câu” Hịch tướng sĩ, Sông núi nước Nam, Bình Ngô đại cáo là những tác phẩm bất hủ về lòng yêu nước.” mắc lỗi gì trong việc lựa chọn trật tự từ?
DáP áN
Không thể hiện thứ tự sự vật (trình tự thời gian.)
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 28
Trật tự từ trong câu sau nhằm mục đích gì?
” Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội
- Áo đỏ Người đưa trước dậu phơi”
DáP áN
Nhấn mạnh đặc điểm sự vật (Áo đỏ).
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 29
Kiểu hành động nói nào được sử dụng trong đoạn:
” Như nước Đại Việt ta...cũng khác”?
DáP áN
Bộc lộ cảm xúc.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
THÍ SINH CHỌN CÂU HỎI
KHÁ I
QUÁ T
CHI
TIẾT
Câu 30
Chương trình NV 8 HK II chú ý các nội dung nào về Tiếng Việt?
DáP áN
- Các kiểu câu.
- Các kiểu hành động nói.
- Lựa chọn trật tự từ trong câu.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
Câu 30
Hiệu quả diễn đạt của việc sắp xếp các danh từ chỉ các triều đại được nhắc đến trong 2 câu thơ
” Từ Triệu,.... một phương”
DáP áN
- Nhằm thể hiện trình tự thời gian.
- Nhằm tạo mối liên kết giữa 2 vế câu văn.
HẾT GIỜ
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
09
08
07
06
05
04
03
02
01
00
CHÚC MỪNG THÍ SINH XUẤT SẮC NHẤT
Bây giờ thì các em có thể
hoàn thành bài ôn tập
một cách dễ dàng rồi.
Hãy quan sát lại một lần nữa
câu hỏi và các câu trả lời
rồi điền vào vở bài tập.
Bạn có thể sử dụng
làm đề KT TV
bằng cách lần 1
chỉ chiếu câu hỏi
và HS làm bài,
sau đó HS đổi bài
và GV chiếu đáp án
để HS chấm bài của nhau.
Hướng dẫn HS tính điểm(1 câu 0,3đ).Bạn sẽ có điểm KT của cả lớp sau 5 phút
(tiết kiệm được thời gian chấm bài rất nhiều và còn rèn cho HS kỹ năng tự đánh giá).
KT xác suất việc chấm bài của HS.
Bạn có tin là HS của bạn
chấm hoàn toàn chính xác không?
Và các em còn vô cùng thích thú
khi được tham gia đánh giá KQ học tập.
Giờ KT của bạn thật sự
sẽ cuốn hút HS.
Thử xem nhé!Thanks!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Bùi Thị Kim Anh
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)