T1_B1_Tin hoc la mot nganh khoa hoc

Chia sẻ bởi Lưu Hải Phong | Ngày 25/04/2019 | 52

Chia sẻ tài liệu: T1_B1_Tin hoc la mot nganh khoa hoc thuộc Tin học 10

Nội dung tài liệu:

Người soạn: Lưu Hải Phong Ngày soạn: 20/08/2010
GV Giảng dạy: Lưu Hải Phong Ngày giảng: / /2010
Lớp: Phòng: Tiết:

Bài 1: TIN HỌC LÀ MỘT NGÀNH KHOA HỌC
(Tiết 1)
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
Biết tin học là một ngành khoa học có đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu riêng. Biết máy tính vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là công cụ.
Biết được sự phát triển mạnh mẽ của Tin học do nhu cầu của xã hội.
Biết các đặt tính ưu việt của MTĐT.
Biết được vai trò của máy tính điện tử
PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình
Thảo luận theo nhóm
NỘI DUNG BÀI HỌC
Thời gian
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học



GV: Khi nói đến tin học là chúng ta nói đến máy tính. Năm 1642, Blaise Pascal chế tạo ra chiếc máy tính cơ đầu tiên đã mở đầu cho một ngành Tin học. Vậy Tin học đã hình thành và phát triển như thế nào?
HS: Trả lời dựa vào sách giáo khoa
GV: Hãy chứng minh: Trong vài thập kỉ gần đây Tin học phát triển mãnh mẽ.
HS: Trả lời
Sự phát triển của máy tính điện tử
Sự ra đời và phát triển của các hệ điều hành
Sư phát triển của các ngôn ngữ lập trình bậc cao cùng với đó là sự phát triển của công nghệ phần mềm
Tin học có ứng dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội
GV: Như vậy sự ra dời của máy tính điện tử đã làm cho Tin học hình thành và phát triển trở thành một ngành khoa học.
GV: Vì sao gọi Tin học là một ngành khoa học? Tin học có điểm gì khác với các ngành khoa học khác?
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét, bổ sung.
GV: Tin học ngày càng phát triển và sự phát triển của Tin học gắn liền với sự phát triển của máy tính điện tử là cho máy tính điện tử ngày càng có vai trò quan trọng trong Tin học.
GV: Hãy cho biết các đặc tính của máy tính điện tử?
HS: Trả lời.
Làm việc không mệt mỏi suốt 24h/ng
Tốc độ xử lý nhanh và ngày càng được nâng cao
Độ chính xác cao
Khả năng lưu trữ thông tin lớn
Giá thành ngày càng hạ
Kích thước nhỏ, tiện dụng
Liên kết thành mạng máy tính lớn
GV: Bổ sung và giải thích làm rõ các đặc tính của máy tính điện tử.
GV: Với những đặc tính như vậy thì máy tính điện tử có vai trò như thế nào trong Tin học?
HS: Trả lời.
Máy tính là công cụ để sử dụng Tin học
Sự phát triển của máy tính góp phần thúc đẩy sử phát triển của Tin học
GV: Có thể xem máy tính đồng nhất với Tin học được không? Vì sao?
HS: Không thể đồng nhất máy tính và Tin học vì máy tính là công cụ và đối tượng của tin hoc, còn Tin học là một ngành khoa học…
Sự hình thành và phát triển của tin học
1890–1920: Nhiều phát minh đã được đưa vào phục vụ đời sống con người như điện năng, điện thoại, ôtô, máy bay… và máy tính điện tử cũng được ra đời.
Vài thập kỉ gần đây có sự bùng nổ về công nghệ thông tin (CNTT)
Máy tính điện tử ra đời thì ngành tin học cũng bắt đầu hình thành và phát triển với mục tiêu, nội dung và phương pháp nghiên cứu riêng.
Phát triển tin học luôn gắn liền với việc phát triển máy tinh.









Đặc tính và vai trò của máy tính điện tử
Đặc tính
Làm việc không mệt mỏi
Tốc độ xử lý nhanh
Độ chính xác cao
Khả năng lưu trữ thông tin lớn
Giá thành ngày càng hạ
Kích thước nhỏ, tiện dụng
Liên kết thành mạng
Vai trò
Máy tính là một công cụ lao động hữu ích, trên cơ sở đó con người dùng máy tính để trở giúp cho công việc của mình.
Máy tính vừa là công cụ vừa là đối tượng nghiên cứu của tin học.














Thuật ngữ “Tin học”
Pháp: Informatique
Anh: Informatics
Mỹ: Computer Science

Tin học là một ngành khoa học có mục tiêu là phát triển và sử dụng máy tính điện tử để nghiên cứu tính chất, cấu trúc của thông tin, phương pháp thu thập, lưu trữ tìm kiếm, biến đổi, truyền thông tin và ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.




TỔNG KẾT BÀI HỌC
Tin học hình thành và phát triển khi máy tính điện tử
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lưu Hải Phong
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)