SỬ THI ẤN ĐỘ
Chia sẻ bởi Lê Thị Oanh |
Ngày 21/10/2018 |
24
Chia sẻ tài liệu: SỬ THI ẤN ĐỘ thuộc Ngữ văn 6
Nội dung tài liệu:
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Khoa Ngữ Văn- Bộ môn Văn học Nước ngoài
-------------------------------
Bài 3
SỬ THI ẤN ĐỘ
Người soạn: TS Nguyễn Thị Mai Liên
Th.s. Linh Chi- Hồng Hà
Cấu trúc bài giảng
A. Khái quát
Thể loại sử thi:
Khái niệm:
Là những áng thơ tự sự dài xuất hiện sớm trong lịch sử các dân tộc
Ca ngợi sự nghiệp có tính toàn dân và có ý nghĩa trọng đại đối với dân tộc trong buổi bình minh.
Nhân vật chính là các anh hùng, tráng sĩ tiêu biểu cho sức mạnh thể chất và tinh thần cộng đồng.
A. Khái quát
2. Đặc trưng
a.Theo Hegel: có 4 quy tắc
Tính khái quát
Xung đột
Nhân vật lý tưởng
Tính giáo huấn
A. Khái quát
b. Theo M.Bakhtin;
Nguồn gốc sử thi là truyền thuyết dân tộc
Giữa thế giới được kể trong sử thi với thế giới người kể, người nghe có một khoảng cách sử thi > sử thi có giọng điệu tụng ca, chỉ viết về nhân vật chính diện
A. Khái quát
3. Đặc trưng nhân vật
a. Nhân vật khái quát: đại diện cho sức mạnh nhân dân.
Bielinxki: “Trong sử thi không tồn tại con người với tư cách cá thể độc lập”.
“Mỗi nhân vật Iliat đều thể hiện một khía cạnh nào đó của tinh thần dân tộc HiLạp”.
“Asin là một tổng thể những sức mạnh ưu tú của nhân dân”.
“Asin là sự thần thánh hoá nước HiLạp bằng nghệ thuật”
b. Nhân vật lý tưởng:
Arixtot: “Nhân vật sử thi là những người tốt, những người đáng kính trọng”
Đó là thể loại “chuyên viết về nhân vật chính diện”
A. Khái quát
A. Khái quát
c. Nhân vật hành động
Nhân vật sử thi được ngoại hoá hoàn toàn, chủ yếu thể hiện qua hành động, ngôn ngữ.
Nhân vật sử thi nguyên khối, nguyên phiến, chưa có tâm lý và sự vận động phát triển tâm lý
A. Khái quát
II. Khái quát về sử thi Ấn Độ
1. Thời đại phản ánh: là thời kỳ các quốc gia người Arya phát triển hùng mạnh ở Bắc Ấn. Xung đột giữa người Arya- Arya và Arya- Dravidia đã dẫn đến chiến tranh đẫm máu.
2. Thời gian ra đời: hàng nghìn năm
Mahabharata : khoảng TK –V > V
Ramayana: khoảng –IV, -III > III. IV
B. Mahabharata
Giới thiệu chung
Tác giả: Vyasa- người biên tập, sắp xếp
Đây là bộ sử thi cổ nhất, đồ sộ nhất, mẫu mực nhất trong văn học thế giới. Đến nay sưu tầm được khoảng 110.000 sloka
Gia hệ nhà Bharata
Bharata ->Hastin->Kuru->Santanu+ Ganga -> Bhisma
+ Satyavati -> Chitrangada
-> Vichitravirya
-> Vyasa
(con riêng của Satyavati)
+Ambika (vợ cả) Dhritarashtra(mù)+ Gandhri 1gái+100
trai(Duryodhana)
+Ambalika (vợ lẽ) Pandu(yếu) + Kunti Yudhisthira(Đạo đức)
Arjuna (Tài năng)
Bhima (Sức mạnh)
+ Mandri Nacula (Thông minh)
Xahadeva (Vẻ đẹp).
= 5 Pandava
Tóm tắt cốt truyện:
Đạo sĩ Vyasa- tác giả sử thi Mahabharata
http://www.harekrsna.com/philosophy/gss/sadhu/vedanta/vyasa.jpg
Ông vua mù Dhrtarastra
http://www.asitis.com/gallery/images/plate01.JPG
Ông vua mù Dhrtarastra
http://www.freeindia.org/biographies/greatpersonalities/vidura/vidura.jpg
Hoàng hậu Gandhari và ông vua mù Dhrtarastra
http://i.ytimg.com/vi/tcJwYQxhvL4/0.jpg
Công chúa Kunti- mẹ của 5 Pandava thỉnh cầu thần Mặt Trời
http://www.netglimse.com/images/events/makar_sankranti/surya_kunti.gif
Duryodhana- anh cả của 100 Kauravas
http://www.vishalpatel.com/features/champak/duryodhana.jpg
Sư phụ Drona dạy 5 Pandava bắn cung
http://1.bp.blogspot.com/_YdOSQaw5epY/ScxNOXkd3KI/AAAAAAAABoo/GoL7leXR2iw/s400/ACK_Drona+(cover).jpg
Yudhisthira- người anh hùng đạo cao đức trọng
http://www.harekrsna.com/gallery/gita1/gita4.jpg
Anh hùng Arjuna- người có tài bắn cung xuất chúng
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/id/thumb/0/0c/Arjuna
M.jpg/275px-Arjuna_M.jpg
Bhima- người anh hùng sức mạnh vô địch đang bẻ gãy đùi Duryodhana
http://nitai.gaura.sites.uol.com.br/bhima_jarasandha.jpg
Công chúa Dropadi
http://hinduism.iskcon.com/img/lifestyle/story2.jpg
5 Pandava và người vợ chung- Đropadi
http://4.bp.blogspot.com/_PsbL2OsJC5Q/SHO_cphsDNI/AAAAAAAAA7w/gndX3sOXNmc/s400/pandavas_oi5kj-_13.jpg
Đropadi bị Dusasana kéo ra giữa phòng hội đồng
http://thebanyantrees.com/wp-content/uploads/2010/01/draupadi1.jpg
Duryodhana và Drona
http://www.harekrsna.com/sun/editorials/mahabharata/dhrona/pix02.jpg
Thần Krishna giảng giải cho Arjuna bổn phận của chiến binh ngay trên chiến trường Kurukshetra
http://www.gitaaonline.com/wp-content/uploads/kurukshetra.jpg
Krishna giảng giải cho Arjuna con đường đi đến giải thoát của Kshatriya- thực hiện hành động vô cầu
http://www.dollsofindia.com/dollsofindiaimages/paintings3/mahabharata_QK10_l.jpg
Krishna- người đánh xe của Arjuna
http://pagesperso-orange.fr/nguyen.hoai.van/Krishna_Arjuna.jpg
Krishna và Arjuna
Bhisma-Krishna- Arjuna
http://gracybracy.files.wordpress.com/2009/05/mahabharata_war.jpg
Cái chết hào hùng của Bhishma: Những mũi tên cắm trên người ông tạo thành một chiếc giường mũi tên
http://www.indianetzone.com/photos_gallery/5/Bhishma_13987.jpg
Ngày thứ 14, Bhima bẻ gãy đùi Duryodhana
rồi nhảy lên xác y múa một vũ điệu khủng khiếp
http://www.boloji.com/bookreviews/179.jpg
Xe của Karna bị kẹt. Lợi dụng cơ hội đó, Arjuna bắn mũi tên giết chết Karna
http://1.bp.blogspot.com/_vaC2ciPA21Y/RwK2hWHjsuI/AAAAAAAAADI/efl7XhScviM/s320/Animated_Karna.jpg
Gandhri đến chiến trường thì 100 con trai bà đã chết
http://3.bp.blogspot.com/_WkfiX5isyow/SoO-MZnIEcI/AAAAAAAAAbo/-qzD0Fh8P_Y/s400/gita-108.jpg
Hoàng hậu Gandhari khóc con trên chiến trường
http://www.mantraonnet.com/shopping/comic-books/gods/gandhari.jpg
Kunti, Gandhari, Kuru vào rừng giải thoát.
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/c/c4/Kunti_Gandhari_Dhrtarashtra.jpg/220px-Kunti_Gandhari_Dhrtarashtra.jpg
5 Pandava hành hương lên núi Meru
http://www.indolink.com/Kidz/Stories/Mbharat12b.jpg
5 Pandava hành hương lên núi Meru
http://www.harekrsna.com/sun/editorials/mahabharata/sabha/pix12.jpg
B. Mahabharata
II. Hệ thống nhân vật
1.Hai tuyến nhân vật đối lập:
Sử thi HiLạp không phân bịêt chính- tà. Mâu thuẫn hai phe về quyền lợi vật chất.
Mahabharata phân biệt chính tà. Hai phe đối lập nhau về lối sống:
Một bên cho rằng: Của cải, đất đai, phụ nữ là mục đích duy nhất cần phải chiếm đoạt bằng mọi giá (chỉ muốn nhận).
B. Mahabharata
Một bên cho rằng: chỉ có thể giành được của cải, tình yêu bằng việc thực hiện bổn phận. Sống là trao và nhận.
Thể hiện xung đột này, sử thi đã xây dựng hai tuyến nhân vật đối lập là 5 Pandava và 100 Korava. Hai hệ thống nhân vật được tác giả so sánh với “hai cái cây lớn”
Chính diện
(Dharma)
Trí Đức Sức Tài,dũng Đẹp Thôngminh
Krishna Yudhis Bhima Arjuna Nacula Xahadeva
Rễ Cây lớn Cành Thân Hoa Quả
/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
Kuru Duryo Dusa Karna Sakuni
Mù Xấu xa Tàn bạo Ngoan cố Xảo quyệt
(Adharma)
* Phản diện
B. Mahabharata; Sơ đồ “hai cây lớn” (P.T.Hiền):
B. Mahabharata
2. Nhân vật lý tưởng- “bức tượng n vị nhất thể”
Trong sử thi HiLạp, nhân vật 2 phe đều là anh hùng toàn thiện. Họ mang lý tưởng chủ yếu của người HiLạp thời cổ là phấn đấu cho Arete- sự ưu tú phi thường về mọi phương diện.
Mahabharata có nhiều anh hùng, nhưng mỗi người chỉ xuất sắc về một phương diện.
Dường như cả năm Pandava mới tạo thành một kiểu mẫu nhân vật lý tưởng “qua một bức tượng n mặt thể hiện đặc trưng tư duy của người Ấn Độ đã sản sinh ra Tam linh vị”
B. Mahabharata
3. Nhân vật anh hùng trung thành với bổn phận con người (Dharma):
Nhân vật anh hùng vẫn có phần yêu qủy trong tâm hồn. Phản xạ đầu tiên của họ thường rất bản năng. Chẳng hạn:
+ Yudhisthira chơi xúc xắc vì ham muốn đất đai
+ Ngày 14, hàng loạt anh hùng vi phạm lỗi lầm ô nhục, chà đạp lên điều luật chiến tranh
- Có điều họ luôn chấn chỉnh, thay thế hành vi thứ nhất bằng hành vi thứ hai cao thượng, xứng đáng hơn với tư cách con người.
B. Mahabharata
4. Nhân vật anh hùng khát khao giải thoát
Tuyệt đích của người anh hùng HiLạp là những giá trị được công nhận trên trần thế (của cải, đất đai, gái đẹp, vinh quang…)
Các anh hùng Ấn Độ lần lượt vượt qua những cám dỗ vật chất, khát khao thoát khỏi sự chi phối của đời sống xã hội để hợp nhất với Brahman tức là đạt đến giải thoát.
(sự lưỡng lự của Arjuna khi mở màn chiến tranh và sự bối rối của Yudhisthira sau khi kết thúc chiến tranh )
Xem video
Nguồn: http://www.youtube.com/results?search_query=mahabharata+english+subtitles&search_type=&aq=0&oq=mahabharata
Kết luận
Theo quan niệm trung cổ, thế giới chia làm ba cõi sắp xếp theo phương thẳng đứng. Tương ứng với vị trí trong không gian là vị thế đạo đức.
-------------- Trời- nơi ở của thần- cao thượng
---------------- Trần- nơi ở của người- phàm tục
------------------ Địa ngục- nơi ở của qủy- xấu xa
* Trong sử thi HiLạp, quá trình sống của anh hùng là quá trình di chuyển trên mặt đất theo phương nằm ngang
Sống,chiến đấu, hi sinh Của cải, đất đai, quyền lực
---------Thần
---------Người
-----------Quỷ
Chiếc thang tâm linh trong Mahabharata
c. Ramayana
Giới thiệu chung:
- Tác giả: Valmiki
- Là bộ sử thi lớn thứ hai của Ấn Độ, khoảng 24.000 sloka.
- Cốt truyện: Kể lại cuộc hành binh chinh phạt phương Nam của hoàng tử Rama cứu vợ (truyền thuyết là sự khúc xạ những cuộc chiến tranh mở rộng địa bàn xuống phương Nam của người Arya)
Đạo sĩ Valmiki- tác giả sử thi Ramayana
http://www.freeindia.org/biographies/valmiki/valmiki.jpg
Brahma yêu cầu Valmiki kể lại chuỵên về Rama
http://media.radiosai.org/pages/20060114e/slides/06.%20Lord%20Brahma%20also%20asks%20the%20sage%20Valmiki%20to
%20write%20the%20Ramayana.JPG
Valmiki nguyền rủa gã thợ săn đã bắn chết con chim trống
http://images.exoticindia.com/panels/birth_of_a_poet__valmiki_is_inspired_to_write_the_wg69.jpg
Đạo sĩ Valmiki biên soạn Ramayana
http://3.bp.blogspot.com/_x3J8H0dELA0/SYA0oXFzzoI/AAAAAAAACLU/85ESA779dy0/s400/46+(579).jpg
Valmiki kể cho Kusa và Lava nghe chuyện Rama
http://www.greatertelugu.com/telugu-books/images/ramayana/valmikirishi2.jpg
Hành trình đi tìm vợ của Rama
www.acns.com/~mm9n/articles/dev/...Rama.htm
Vishnu- tiền kiếp của Rama
http://www.comm.unt.edu/histofperf/CGordon/Vishnu01.jpg
Nữ thần May mắn Laksmi- tiền kiếp của công chúa Xita
http://www.bodyfulness.com/wp-content/laksmi.jpg
Hội cầu hôn của công chúa Sita
http://www.comm.unt.edu/histofperf/CGordon/rama310.jpg
Hôn lễ
của Rama và Sita
http://www.dollsofindia.com/dollsofindiaimages/paintings/rama_sita_PI22_l.jpg
Rama và Sita
http://jaibihar.com/wp-content/uploads/2009/05/goddess-sita-sitamarhi.jpg
Rama và Sita vào rừng khổ hạnh
http://www.ict.mic.ul.ie/websites/2002/Aisling_OMahony/IMAGES/Ram-sita.jpg
Rama, Sita, Laksmana vào rừng khổ hạnh
http://www.boloji.com/ramayana/01.jpg
Vạn vật trong rừng đông đúc nhưng không chen chúc. Vạn vật nương tựa vào nhau mà sống
http://3.bp.blogspot.com/_OrsRBPhbFNU/RfsBWgP3l7I/AAAAAAAAACQ/Fcn3m6Zn9XU/s400/rama.jpg
Cắt tai xẻo mũi Xuphakhana- Em gái Ravana
http://images.exoticindia.com/oils/a_color_symbolic_episode_from_the_ramayana_oq43.jpg
Quỷ vương Ravanacó 10 cái đầu
http://students.ou.edu/P/Bijal.M.Patel-1/ravana.jpg
http://students.ou.edu/R/Miranda.N.Reynolds-1/ravana.JPG
Phù thuỷ Maricha giả dạng nai vàng đến gần lều của Rama
http://www.abhivyakti-hindi.org/snibandh/2005/images/panchvati.jpg
Bắt cóc Sita
http//:vahini.org/gallery/hall4/gods2.html
Giết chim thần Gadura
http://www.artoflegendindia.com/images/images_big/piaa014_jatayu_fighting_with_ravana.jpg
Qua vương quốc loài hầu Vanara
http://www.exoticindiaart.com/hindu/abduction_of_sita_by_ravana_hc03.jpg
Ravana đưa Xita bay qua eo biển Lanka
http://www.lazydesis.com/funny-images-videos/161605-ramayana-cute-cartoon-images.html
Sita sống trong rừng ở đảo Lanka
http://www.exoticindiaart.com/books/valmikis_ramayana_comic_book_idk742.jpg
Viphisana,em trai Ravana xuất hiện trước Rama
http://deshika.files.wordpress.com/2007/05/ramayana_3.jpg
Cậu bé Hanuman- con trai thần Gió và tiên nữ Angiana
http://figs.cyberciti.biz/blogs/hm/Shri_Hanuman_as_baby.jpg
Hanuman
http://cdn-www.answerbag.com/images/answers/166506/526680/hanuman.jpg
Để lấy thuốc chữa cho Rama,Hanuman đã mang cả trái núi về
http://www.kirtanwithalpana.com/images/hanuman.jpg
Tướng khỉ Hanuman
http://touchstonemedia.com/newshop/images/Mahabali-Hanuman.gif
Hanuman chứng kiến cảnhSita bị quỷ vương dụ dỗ, đe doạ
http://www.sanatansociety.com/beeld/Paintings/Harish_Johari/Ramayana/hj_r10_ravana_sita_hanuman.jpg
Xita bị quỷ vương hành hạ
http://www.d-sector.org/images/ev_sita1.jpg
Hanuman kể về Rama cho Sita
http://www.kamat.com/kalranga/mythology/ramayan/5089.jpg
Hanuman trao nhẫn của Rama cho Sita
http://www.kamat.com/kalranga/mythology/ramayan/5089.jpg
Hanuman đốt thành Lanka
http://www.lazydesis.com/funny-images-videos/161605-ramayana-cute-cartoon-images.html
Gặp lại Rama
http://acharya.iitm.ac.in/mirrors/vv/literature/rama.gif
Đoàn quân khỉ Vanara bắc cầu qua eo biển Lanka
http://img4.allvoices.com/thumbs/event/480/385/36283366-ramayana.jpg
Rama, Laksmana, Hanuman giao tranh với Ravana
http://www.festivalsofindia.in/Dussehra_Mela/img/ram_ravana.jpg
Rama tiêu diệt Ravana
http://students.ou.edu/H/Rafael.H.Hedrick-1/ramayana-06.jpg
Sita trên giàn hoả thiêu
http://d.violet.vn/uploads/resources/351/thumbnails2/0.Xita_buoc_len_gian_lua.jpg.jpg
Cuộc thử lửa của Xita
http://img.india-forums.com/wallpapers/800x600/33064-sita.jpg
Xita trong lửa
http://www.lazydesis.com/funny-images-videos/161605-ramayana-cute-cartoon-images.html
Sita trong l?a
http://www.lazydesis.com/funny-images-videos/161605-ramayana-cute-cartoon-images.html
Lửa không thiêu cháy Sita. Thần Lửa bế Sita trao cho Rama
http://pictopia.com/perl/get_image?provider_id=207&size=550x550_mb&ptp_photo_id=144359
Đoàn viên
http://www.stateofkerala.in/news/images/Sri-Sita-Rama-Lakshmana-Han.gif
Rama-Xita- Laksmana trở về Ayodhia
http://www.krsna-art.com/images/pics/big/KA1_058.jpg
Sita v hai con ? trong r?ng
http://www.columbia.edu/itc/mealac/pritchett/00routesdata/bce_299_
200/ramayana/sitavalmiki/lavkush2.jpg
Rama trở về với bản thể là Vishnu
http://www.comm.unt.edu/histofperf/CGordon/Vishnu01.jpg
Rama trở về với bản thể là Vishnu
http://satsangh.mantraaonline.com/wp-content/uploads/2010/02/vishnu3.jpeg
Vishnu- thần Bảo Tồn và vợ, nữ thần May Mắn Laksmi
http://i133.photobucket.com/albums/q75/tamandieungo/CacvithanHindu/vishnu_PY30_l.jpg
C. Ramayana
II. Đoạn trích “Rama buộc tội”
1. Vị trí đoạn trích:
Chương 79, thuộc khúc ca thứ 6
Chương 79 nằm ngay sau chương Rama tiêu diệt được qủy vương Ravana.
C. Ramayana
2. Hoàn cảnh tái ngộ: khác thường
Không gian: Không diễn ra trong không gian riêng tư mà trong không gian cộng đồng, có quan quân, dân chúng .
Tâm trạng hai người trái ngược nhau.
Xem video
Nguồn: http://www.youtube.com/watch?v=_Jl_8_1Nwv4
C. Ramayana
3. Hình tượng Rama:
C. Ramayana
Ngôn ngữ- hành động trái ngược
Sở dĩ có tình trạng đó vì chàng bị đặt vào thế buộc phải lựa chọn giữa:
C. Ramayana
Giải thích: Theo các sách luật thời ấy:
Một vị vua muốn cai trị tốt vương quốc thì bản thân gia đình vị vua phải là một mẫu mực.
Mẫu mực của gia đình Rama hiện đang bị dân chúng nghi ngờ khi Rama để vợ chàng rơi vào vòng tay của quỷ.
C. Ramayana
phải khôi phục lòng tin của dân chúng vào sự mẫu mực của gia đình Rama
phải chứng minh Sita trong sáng
Rama trách mắng vợ để nàng nhảy vào lửa nhờ thần Lửa chứng giám cho tấm lòng nàng.
Rama đã hi sinh quyền lợi cá nhân vì bổn phận cai trị của đấng quân vương.
C. Ramayana
Chng th?y vi?c t?y u? l c?n thi?t d? khụi ph?c lũng tin c?a dõn chỳng:
"Nng dó b? giam quỏ lõu. Giỏ tụi ch?p nh?n nng m khụng cú s? t?y u? no, thỡ dõn chỳng s? k?t t?i tụi l k? ngu xu?n v dõm dóng" (L?i Rama trũ chuy?n v?i th?n L?a ? chuong 80)
C. Ramayana
* Thần Lửa khẳng định “nàng không mảy may phạm tội” và trao Sita cho Rama.
Rama vui mừng đón nhận Sita, còn dân chúng ca tụng Rama như ca tụng một chiến công chàng vừa lập được.
Đó là chiến thắng của lòng vị tha trước quỳên lợi vị kỷ.
Đây mới là chiến thắng vinh quang nhất của người anh hùng Ấn Độ: ”Chiến thắng hàng ngàn người, hàng ngàn lần trên chiến trường chẳng bằng người tự thắng, người tự thắng là người vinh quang nhất” (Kinh Pháp cú)
Rama khụng h? ghen tuụng, l?nh lựng hay tn nh?n. Chng hnh d?ng nhu v?y d? hon thnh b?n ph?n cai tr? vuong qu?c c?a m?t trang Kshatriya chõn chớnh
Lũng trung thnh tuy?t d?i v?i b?n ph?n d?o d?c dó khi?n chng tr? thnh m?t bi?u tu?ng m?u m?c cho Dharma. Nhõn dõn ?n D? tụn th?, coi chng l "hi?n thõn c?a Dharma"
C. Ramayana
C. Ramayana
4. Hỡnh tu?ng Sita:
C. Ramayana
Sita là một mẫu phụ nữ lý tưởng của Ấn Độ: yêu chồng, thuỷ chung, nhẫn nại chịu đựng, dũng cảm và vị tha
Sita và Rama trở thành một cặp nhân vật “sánh đôi tri kỷ”, làm nên vẻ đẹp của anh hùng ca.
KẾT LUẬN
Sử thi Ấn Độ giống như con thuyền chở bài học đạo đức nhân sinh của các bậc đạo sĩ hiền minh hết lòng xưng tụng vẻ đẹp đạo đức:
Biển đời hỗn độn. Sống là đấu tranh, đấu tranh chống kẻ thù bên ngoài để hoàn thiện thế giới, đấu tranh chống kẻ thù bên trong là thói vị kỷ, nhỏ bé để hoàn thiện mình. Chiến thắng thói vị kỷ, đem cái Tôi hoà vào cái Ta chung rộng lớn mới là tuyệt đích của người anh hùng Ấn Độ. Khi chiến thắng bản thân chính là khi họ đã đạt đến cõi Thiên Tiên (Moksha hay Cực Lạc)-nơi không có chỗ cho lòng hận thù và đau khổ.
Khoa Ngữ Văn- Bộ môn Văn học Nước ngoài
-------------------------------
Bài 3
SỬ THI ẤN ĐỘ
Người soạn: TS Nguyễn Thị Mai Liên
Th.s. Linh Chi- Hồng Hà
Cấu trúc bài giảng
A. Khái quát
Thể loại sử thi:
Khái niệm:
Là những áng thơ tự sự dài xuất hiện sớm trong lịch sử các dân tộc
Ca ngợi sự nghiệp có tính toàn dân và có ý nghĩa trọng đại đối với dân tộc trong buổi bình minh.
Nhân vật chính là các anh hùng, tráng sĩ tiêu biểu cho sức mạnh thể chất và tinh thần cộng đồng.
A. Khái quát
2. Đặc trưng
a.Theo Hegel: có 4 quy tắc
Tính khái quát
Xung đột
Nhân vật lý tưởng
Tính giáo huấn
A. Khái quát
b. Theo M.Bakhtin;
Nguồn gốc sử thi là truyền thuyết dân tộc
Giữa thế giới được kể trong sử thi với thế giới người kể, người nghe có một khoảng cách sử thi > sử thi có giọng điệu tụng ca, chỉ viết về nhân vật chính diện
A. Khái quát
3. Đặc trưng nhân vật
a. Nhân vật khái quát: đại diện cho sức mạnh nhân dân.
Bielinxki: “Trong sử thi không tồn tại con người với tư cách cá thể độc lập”.
“Mỗi nhân vật Iliat đều thể hiện một khía cạnh nào đó của tinh thần dân tộc HiLạp”.
“Asin là một tổng thể những sức mạnh ưu tú của nhân dân”.
“Asin là sự thần thánh hoá nước HiLạp bằng nghệ thuật”
b. Nhân vật lý tưởng:
Arixtot: “Nhân vật sử thi là những người tốt, những người đáng kính trọng”
Đó là thể loại “chuyên viết về nhân vật chính diện”
A. Khái quát
A. Khái quát
c. Nhân vật hành động
Nhân vật sử thi được ngoại hoá hoàn toàn, chủ yếu thể hiện qua hành động, ngôn ngữ.
Nhân vật sử thi nguyên khối, nguyên phiến, chưa có tâm lý và sự vận động phát triển tâm lý
A. Khái quát
II. Khái quát về sử thi Ấn Độ
1. Thời đại phản ánh: là thời kỳ các quốc gia người Arya phát triển hùng mạnh ở Bắc Ấn. Xung đột giữa người Arya- Arya và Arya- Dravidia đã dẫn đến chiến tranh đẫm máu.
2. Thời gian ra đời: hàng nghìn năm
Mahabharata : khoảng TK –V > V
Ramayana: khoảng –IV, -III > III. IV
B. Mahabharata
Giới thiệu chung
Tác giả: Vyasa- người biên tập, sắp xếp
Đây là bộ sử thi cổ nhất, đồ sộ nhất, mẫu mực nhất trong văn học thế giới. Đến nay sưu tầm được khoảng 110.000 sloka
Gia hệ nhà Bharata
Bharata ->Hastin->Kuru->Santanu+ Ganga -> Bhisma
+ Satyavati -> Chitrangada
-> Vichitravirya
-> Vyasa
(con riêng của Satyavati)
+Ambika (vợ cả) Dhritarashtra(mù)+ Gandhri 1gái+100
trai(Duryodhana)
+Ambalika (vợ lẽ) Pandu(yếu) + Kunti Yudhisthira(Đạo đức)
Arjuna (Tài năng)
Bhima (Sức mạnh)
+ Mandri Nacula (Thông minh)
Xahadeva (Vẻ đẹp).
= 5 Pandava
Tóm tắt cốt truyện:
Đạo sĩ Vyasa- tác giả sử thi Mahabharata
http://www.harekrsna.com/philosophy/gss/sadhu/vedanta/vyasa.jpg
Ông vua mù Dhrtarastra
http://www.asitis.com/gallery/images/plate01.JPG
Ông vua mù Dhrtarastra
http://www.freeindia.org/biographies/greatpersonalities/vidura/vidura.jpg
Hoàng hậu Gandhari và ông vua mù Dhrtarastra
http://i.ytimg.com/vi/tcJwYQxhvL4/0.jpg
Công chúa Kunti- mẹ của 5 Pandava thỉnh cầu thần Mặt Trời
http://www.netglimse.com/images/events/makar_sankranti/surya_kunti.gif
Duryodhana- anh cả của 100 Kauravas
http://www.vishalpatel.com/features/champak/duryodhana.jpg
Sư phụ Drona dạy 5 Pandava bắn cung
http://1.bp.blogspot.com/_YdOSQaw5epY/ScxNOXkd3KI/AAAAAAAABoo/GoL7leXR2iw/s400/ACK_Drona+(cover).jpg
Yudhisthira- người anh hùng đạo cao đức trọng
http://www.harekrsna.com/gallery/gita1/gita4.jpg
Anh hùng Arjuna- người có tài bắn cung xuất chúng
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/id/thumb/0/0c/Arjuna
M.jpg/275px-Arjuna_M.jpg
Bhima- người anh hùng sức mạnh vô địch đang bẻ gãy đùi Duryodhana
http://nitai.gaura.sites.uol.com.br/bhima_jarasandha.jpg
Công chúa Dropadi
http://hinduism.iskcon.com/img/lifestyle/story2.jpg
5 Pandava và người vợ chung- Đropadi
http://4.bp.blogspot.com/_PsbL2OsJC5Q/SHO_cphsDNI/AAAAAAAAA7w/gndX3sOXNmc/s400/pandavas_oi5kj-_13.jpg
Đropadi bị Dusasana kéo ra giữa phòng hội đồng
http://thebanyantrees.com/wp-content/uploads/2010/01/draupadi1.jpg
Duryodhana và Drona
http://www.harekrsna.com/sun/editorials/mahabharata/dhrona/pix02.jpg
Thần Krishna giảng giải cho Arjuna bổn phận của chiến binh ngay trên chiến trường Kurukshetra
http://www.gitaaonline.com/wp-content/uploads/kurukshetra.jpg
Krishna giảng giải cho Arjuna con đường đi đến giải thoát của Kshatriya- thực hiện hành động vô cầu
http://www.dollsofindia.com/dollsofindiaimages/paintings3/mahabharata_QK10_l.jpg
Krishna- người đánh xe của Arjuna
http://pagesperso-orange.fr/nguyen.hoai.van/Krishna_Arjuna.jpg
Krishna và Arjuna
Bhisma-Krishna- Arjuna
http://gracybracy.files.wordpress.com/2009/05/mahabharata_war.jpg
Cái chết hào hùng của Bhishma: Những mũi tên cắm trên người ông tạo thành một chiếc giường mũi tên
http://www.indianetzone.com/photos_gallery/5/Bhishma_13987.jpg
Ngày thứ 14, Bhima bẻ gãy đùi Duryodhana
rồi nhảy lên xác y múa một vũ điệu khủng khiếp
http://www.boloji.com/bookreviews/179.jpg
Xe của Karna bị kẹt. Lợi dụng cơ hội đó, Arjuna bắn mũi tên giết chết Karna
http://1.bp.blogspot.com/_vaC2ciPA21Y/RwK2hWHjsuI/AAAAAAAAADI/efl7XhScviM/s320/Animated_Karna.jpg
Gandhri đến chiến trường thì 100 con trai bà đã chết
http://3.bp.blogspot.com/_WkfiX5isyow/SoO-MZnIEcI/AAAAAAAAAbo/-qzD0Fh8P_Y/s400/gita-108.jpg
Hoàng hậu Gandhari khóc con trên chiến trường
http://www.mantraonnet.com/shopping/comic-books/gods/gandhari.jpg
Kunti, Gandhari, Kuru vào rừng giải thoát.
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/c/c4/Kunti_Gandhari_Dhrtarashtra.jpg/220px-Kunti_Gandhari_Dhrtarashtra.jpg
5 Pandava hành hương lên núi Meru
http://www.indolink.com/Kidz/Stories/Mbharat12b.jpg
5 Pandava hành hương lên núi Meru
http://www.harekrsna.com/sun/editorials/mahabharata/sabha/pix12.jpg
B. Mahabharata
II. Hệ thống nhân vật
1.Hai tuyến nhân vật đối lập:
Sử thi HiLạp không phân bịêt chính- tà. Mâu thuẫn hai phe về quyền lợi vật chất.
Mahabharata phân biệt chính tà. Hai phe đối lập nhau về lối sống:
Một bên cho rằng: Của cải, đất đai, phụ nữ là mục đích duy nhất cần phải chiếm đoạt bằng mọi giá (chỉ muốn nhận).
B. Mahabharata
Một bên cho rằng: chỉ có thể giành được của cải, tình yêu bằng việc thực hiện bổn phận. Sống là trao và nhận.
Thể hiện xung đột này, sử thi đã xây dựng hai tuyến nhân vật đối lập là 5 Pandava và 100 Korava. Hai hệ thống nhân vật được tác giả so sánh với “hai cái cây lớn”
Chính diện
(Dharma)
Trí Đức Sức Tài,dũng Đẹp Thôngminh
Krishna Yudhis Bhima Arjuna Nacula Xahadeva
Rễ Cây lớn Cành Thân Hoa Quả
/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
Kuru Duryo Dusa Karna Sakuni
Mù Xấu xa Tàn bạo Ngoan cố Xảo quyệt
(Adharma)
* Phản diện
B. Mahabharata; Sơ đồ “hai cây lớn” (P.T.Hiền):
B. Mahabharata
2. Nhân vật lý tưởng- “bức tượng n vị nhất thể”
Trong sử thi HiLạp, nhân vật 2 phe đều là anh hùng toàn thiện. Họ mang lý tưởng chủ yếu của người HiLạp thời cổ là phấn đấu cho Arete- sự ưu tú phi thường về mọi phương diện.
Mahabharata có nhiều anh hùng, nhưng mỗi người chỉ xuất sắc về một phương diện.
Dường như cả năm Pandava mới tạo thành một kiểu mẫu nhân vật lý tưởng “qua một bức tượng n mặt thể hiện đặc trưng tư duy của người Ấn Độ đã sản sinh ra Tam linh vị”
B. Mahabharata
3. Nhân vật anh hùng trung thành với bổn phận con người (Dharma):
Nhân vật anh hùng vẫn có phần yêu qủy trong tâm hồn. Phản xạ đầu tiên của họ thường rất bản năng. Chẳng hạn:
+ Yudhisthira chơi xúc xắc vì ham muốn đất đai
+ Ngày 14, hàng loạt anh hùng vi phạm lỗi lầm ô nhục, chà đạp lên điều luật chiến tranh
- Có điều họ luôn chấn chỉnh, thay thế hành vi thứ nhất bằng hành vi thứ hai cao thượng, xứng đáng hơn với tư cách con người.
B. Mahabharata
4. Nhân vật anh hùng khát khao giải thoát
Tuyệt đích của người anh hùng HiLạp là những giá trị được công nhận trên trần thế (của cải, đất đai, gái đẹp, vinh quang…)
Các anh hùng Ấn Độ lần lượt vượt qua những cám dỗ vật chất, khát khao thoát khỏi sự chi phối của đời sống xã hội để hợp nhất với Brahman tức là đạt đến giải thoát.
(sự lưỡng lự của Arjuna khi mở màn chiến tranh và sự bối rối của Yudhisthira sau khi kết thúc chiến tranh )
Xem video
Nguồn: http://www.youtube.com/results?search_query=mahabharata+english+subtitles&search_type=&aq=0&oq=mahabharata
Kết luận
Theo quan niệm trung cổ, thế giới chia làm ba cõi sắp xếp theo phương thẳng đứng. Tương ứng với vị trí trong không gian là vị thế đạo đức.
-------------- Trời- nơi ở của thần- cao thượng
---------------- Trần- nơi ở của người- phàm tục
------------------ Địa ngục- nơi ở của qủy- xấu xa
* Trong sử thi HiLạp, quá trình sống của anh hùng là quá trình di chuyển trên mặt đất theo phương nằm ngang
Sống,chiến đấu, hi sinh Của cải, đất đai, quyền lực
---------Thần
---------Người
-----------Quỷ
Chiếc thang tâm linh trong Mahabharata
c. Ramayana
Giới thiệu chung:
- Tác giả: Valmiki
- Là bộ sử thi lớn thứ hai của Ấn Độ, khoảng 24.000 sloka.
- Cốt truyện: Kể lại cuộc hành binh chinh phạt phương Nam của hoàng tử Rama cứu vợ (truyền thuyết là sự khúc xạ những cuộc chiến tranh mở rộng địa bàn xuống phương Nam của người Arya)
Đạo sĩ Valmiki- tác giả sử thi Ramayana
http://www.freeindia.org/biographies/valmiki/valmiki.jpg
Brahma yêu cầu Valmiki kể lại chuỵên về Rama
http://media.radiosai.org/pages/20060114e/slides/06.%20Lord%20Brahma%20also%20asks%20the%20sage%20Valmiki%20to
%20write%20the%20Ramayana.JPG
Valmiki nguyền rủa gã thợ săn đã bắn chết con chim trống
http://images.exoticindia.com/panels/birth_of_a_poet__valmiki_is_inspired_to_write_the_wg69.jpg
Đạo sĩ Valmiki biên soạn Ramayana
http://3.bp.blogspot.com/_x3J8H0dELA0/SYA0oXFzzoI/AAAAAAAACLU/85ESA779dy0/s400/46+(579).jpg
Valmiki kể cho Kusa và Lava nghe chuyện Rama
http://www.greatertelugu.com/telugu-books/images/ramayana/valmikirishi2.jpg
Hành trình đi tìm vợ của Rama
www.acns.com/~mm9n/articles/dev/...Rama.htm
Vishnu- tiền kiếp của Rama
http://www.comm.unt.edu/histofperf/CGordon/Vishnu01.jpg
Nữ thần May mắn Laksmi- tiền kiếp của công chúa Xita
http://www.bodyfulness.com/wp-content/laksmi.jpg
Hội cầu hôn của công chúa Sita
http://www.comm.unt.edu/histofperf/CGordon/rama310.jpg
Hôn lễ
của Rama và Sita
http://www.dollsofindia.com/dollsofindiaimages/paintings/rama_sita_PI22_l.jpg
Rama và Sita
http://jaibihar.com/wp-content/uploads/2009/05/goddess-sita-sitamarhi.jpg
Rama và Sita vào rừng khổ hạnh
http://www.ict.mic.ul.ie/websites/2002/Aisling_OMahony/IMAGES/Ram-sita.jpg
Rama, Sita, Laksmana vào rừng khổ hạnh
http://www.boloji.com/ramayana/01.jpg
Vạn vật trong rừng đông đúc nhưng không chen chúc. Vạn vật nương tựa vào nhau mà sống
http://3.bp.blogspot.com/_OrsRBPhbFNU/RfsBWgP3l7I/AAAAAAAAACQ/Fcn3m6Zn9XU/s400/rama.jpg
Cắt tai xẻo mũi Xuphakhana- Em gái Ravana
http://images.exoticindia.com/oils/a_color_symbolic_episode_from_the_ramayana_oq43.jpg
Quỷ vương Ravanacó 10 cái đầu
http://students.ou.edu/P/Bijal.M.Patel-1/ravana.jpg
http://students.ou.edu/R/Miranda.N.Reynolds-1/ravana.JPG
Phù thuỷ Maricha giả dạng nai vàng đến gần lều của Rama
http://www.abhivyakti-hindi.org/snibandh/2005/images/panchvati.jpg
Bắt cóc Sita
http//:vahini.org/gallery/hall4/gods2.html
Giết chim thần Gadura
http://www.artoflegendindia.com/images/images_big/piaa014_jatayu_fighting_with_ravana.jpg
Qua vương quốc loài hầu Vanara
http://www.exoticindiaart.com/hindu/abduction_of_sita_by_ravana_hc03.jpg
Ravana đưa Xita bay qua eo biển Lanka
http://www.lazydesis.com/funny-images-videos/161605-ramayana-cute-cartoon-images.html
Sita sống trong rừng ở đảo Lanka
http://www.exoticindiaart.com/books/valmikis_ramayana_comic_book_idk742.jpg
Viphisana,em trai Ravana xuất hiện trước Rama
http://deshika.files.wordpress.com/2007/05/ramayana_3.jpg
Cậu bé Hanuman- con trai thần Gió và tiên nữ Angiana
http://figs.cyberciti.biz/blogs/hm/Shri_Hanuman_as_baby.jpg
Hanuman
http://cdn-www.answerbag.com/images/answers/166506/526680/hanuman.jpg
Để lấy thuốc chữa cho Rama,Hanuman đã mang cả trái núi về
http://www.kirtanwithalpana.com/images/hanuman.jpg
Tướng khỉ Hanuman
http://touchstonemedia.com/newshop/images/Mahabali-Hanuman.gif
Hanuman chứng kiến cảnhSita bị quỷ vương dụ dỗ, đe doạ
http://www.sanatansociety.com/beeld/Paintings/Harish_Johari/Ramayana/hj_r10_ravana_sita_hanuman.jpg
Xita bị quỷ vương hành hạ
http://www.d-sector.org/images/ev_sita1.jpg
Hanuman kể về Rama cho Sita
http://www.kamat.com/kalranga/mythology/ramayan/5089.jpg
Hanuman trao nhẫn của Rama cho Sita
http://www.kamat.com/kalranga/mythology/ramayan/5089.jpg
Hanuman đốt thành Lanka
http://www.lazydesis.com/funny-images-videos/161605-ramayana-cute-cartoon-images.html
Gặp lại Rama
http://acharya.iitm.ac.in/mirrors/vv/literature/rama.gif
Đoàn quân khỉ Vanara bắc cầu qua eo biển Lanka
http://img4.allvoices.com/thumbs/event/480/385/36283366-ramayana.jpg
Rama, Laksmana, Hanuman giao tranh với Ravana
http://www.festivalsofindia.in/Dussehra_Mela/img/ram_ravana.jpg
Rama tiêu diệt Ravana
http://students.ou.edu/H/Rafael.H.Hedrick-1/ramayana-06.jpg
Sita trên giàn hoả thiêu
http://d.violet.vn/uploads/resources/351/thumbnails2/0.Xita_buoc_len_gian_lua.jpg.jpg
Cuộc thử lửa của Xita
http://img.india-forums.com/wallpapers/800x600/33064-sita.jpg
Xita trong lửa
http://www.lazydesis.com/funny-images-videos/161605-ramayana-cute-cartoon-images.html
Sita trong l?a
http://www.lazydesis.com/funny-images-videos/161605-ramayana-cute-cartoon-images.html
Lửa không thiêu cháy Sita. Thần Lửa bế Sita trao cho Rama
http://pictopia.com/perl/get_image?provider_id=207&size=550x550_mb&ptp_photo_id=144359
Đoàn viên
http://www.stateofkerala.in/news/images/Sri-Sita-Rama-Lakshmana-Han.gif
Rama-Xita- Laksmana trở về Ayodhia
http://www.krsna-art.com/images/pics/big/KA1_058.jpg
Sita v hai con ? trong r?ng
http://www.columbia.edu/itc/mealac/pritchett/00routesdata/bce_299_
200/ramayana/sitavalmiki/lavkush2.jpg
Rama trở về với bản thể là Vishnu
http://www.comm.unt.edu/histofperf/CGordon/Vishnu01.jpg
Rama trở về với bản thể là Vishnu
http://satsangh.mantraaonline.com/wp-content/uploads/2010/02/vishnu3.jpeg
Vishnu- thần Bảo Tồn và vợ, nữ thần May Mắn Laksmi
http://i133.photobucket.com/albums/q75/tamandieungo/CacvithanHindu/vishnu_PY30_l.jpg
C. Ramayana
II. Đoạn trích “Rama buộc tội”
1. Vị trí đoạn trích:
Chương 79, thuộc khúc ca thứ 6
Chương 79 nằm ngay sau chương Rama tiêu diệt được qủy vương Ravana.
C. Ramayana
2. Hoàn cảnh tái ngộ: khác thường
Không gian: Không diễn ra trong không gian riêng tư mà trong không gian cộng đồng, có quan quân, dân chúng .
Tâm trạng hai người trái ngược nhau.
Xem video
Nguồn: http://www.youtube.com/watch?v=_Jl_8_1Nwv4
C. Ramayana
3. Hình tượng Rama:
C. Ramayana
Ngôn ngữ- hành động trái ngược
Sở dĩ có tình trạng đó vì chàng bị đặt vào thế buộc phải lựa chọn giữa:
C. Ramayana
Giải thích: Theo các sách luật thời ấy:
Một vị vua muốn cai trị tốt vương quốc thì bản thân gia đình vị vua phải là một mẫu mực.
Mẫu mực của gia đình Rama hiện đang bị dân chúng nghi ngờ khi Rama để vợ chàng rơi vào vòng tay của quỷ.
C. Ramayana
phải khôi phục lòng tin của dân chúng vào sự mẫu mực của gia đình Rama
phải chứng minh Sita trong sáng
Rama trách mắng vợ để nàng nhảy vào lửa nhờ thần Lửa chứng giám cho tấm lòng nàng.
Rama đã hi sinh quyền lợi cá nhân vì bổn phận cai trị của đấng quân vương.
C. Ramayana
Chng th?y vi?c t?y u? l c?n thi?t d? khụi ph?c lũng tin c?a dõn chỳng:
"Nng dó b? giam quỏ lõu. Giỏ tụi ch?p nh?n nng m khụng cú s? t?y u? no, thỡ dõn chỳng s? k?t t?i tụi l k? ngu xu?n v dõm dóng" (L?i Rama trũ chuy?n v?i th?n L?a ? chuong 80)
C. Ramayana
* Thần Lửa khẳng định “nàng không mảy may phạm tội” và trao Sita cho Rama.
Rama vui mừng đón nhận Sita, còn dân chúng ca tụng Rama như ca tụng một chiến công chàng vừa lập được.
Đó là chiến thắng của lòng vị tha trước quỳên lợi vị kỷ.
Đây mới là chiến thắng vinh quang nhất của người anh hùng Ấn Độ: ”Chiến thắng hàng ngàn người, hàng ngàn lần trên chiến trường chẳng bằng người tự thắng, người tự thắng là người vinh quang nhất” (Kinh Pháp cú)
Rama khụng h? ghen tuụng, l?nh lựng hay tn nh?n. Chng hnh d?ng nhu v?y d? hon thnh b?n ph?n cai tr? vuong qu?c c?a m?t trang Kshatriya chõn chớnh
Lũng trung thnh tuy?t d?i v?i b?n ph?n d?o d?c dó khi?n chng tr? thnh m?t bi?u tu?ng m?u m?c cho Dharma. Nhõn dõn ?n D? tụn th?, coi chng l "hi?n thõn c?a Dharma"
C. Ramayana
C. Ramayana
4. Hỡnh tu?ng Sita:
C. Ramayana
Sita là một mẫu phụ nữ lý tưởng của Ấn Độ: yêu chồng, thuỷ chung, nhẫn nại chịu đựng, dũng cảm và vị tha
Sita và Rama trở thành một cặp nhân vật “sánh đôi tri kỷ”, làm nên vẻ đẹp của anh hùng ca.
KẾT LUẬN
Sử thi Ấn Độ giống như con thuyền chở bài học đạo đức nhân sinh của các bậc đạo sĩ hiền minh hết lòng xưng tụng vẻ đẹp đạo đức:
Biển đời hỗn độn. Sống là đấu tranh, đấu tranh chống kẻ thù bên ngoài để hoàn thiện thế giới, đấu tranh chống kẻ thù bên trong là thói vị kỷ, nhỏ bé để hoàn thiện mình. Chiến thắng thói vị kỷ, đem cái Tôi hoà vào cái Ta chung rộng lớn mới là tuyệt đích của người anh hùng Ấn Độ. Khi chiến thắng bản thân chính là khi họ đã đạt đến cõi Thiên Tiên (Moksha hay Cực Lạc)-nơi không có chỗ cho lòng hận thù và đau khổ.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lê Thị Oanh
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)