So sánh cấu tạo tế bào procaryot và eucaryot

Chia sẻ bởi Lê Minh Châu | Ngày 10/05/2019 | 49

Chia sẻ tài liệu: So sánh cấu tạo tế bào procaryot và eucaryot thuộc Sinh học 10

Nội dung tài liệu:

Câu hỏi thảo luận:
So sánh cấu tạo tế bào procaryot và tế bào eucaryot
Sinh viên thực hiện : Nhóm 1
Giáo viên hướng dẫn : Lê Minh Châu
I. Giới thiệu cấu tạo tế bào procaryot và tế bào eucaryot
TÕ bµo nh©n s¬
TÕ bµo nh©n thùc
A. Cấu tạo tế bào procaryot.
Tế bào procaryot gồm có các thành phần chính như sau:
Đại diện cho tế bào procaryot là vi khuẩn
- Tế bào procaryot không có nhân hoàn chỉnh, tế bào chất không có nội màng, các bào quan không có màng bao bọc,độ lớn tế bào dao động trong khoảng 1-5 ?m
Các đặc trưng
Tế bào chất của procaryot là phần dịch lỏng chiếm hầu hết thể tích tế bào, khuếch tán vật chất và chứa các hạt Ribôsome nằm tự do trong tế bào.
Màng sinh chất là lớp phospholipid kép phân tách phần TBC với môi trường xung quanh. Màng sinh học này có tính bán thấm, hay còn gọi là thấm có chọn lọc.
Hầu hết các tế bào procaryot đều có thành tế bào (trừ Mycoplasma, Thermoplassma và Plancommycetales. Chúng được cấu tạo từ peptidoglycan và hoạt động như một rào cản phụ để chọn lọc những chất vào ra tế bào. Thành tế bào cũng giúp vi khuẩn giữ nguyên hình dạng và không bi tác động của áp suất thẩm thấu trong môi trường nhược trương).
Nhiễm sắc thể của tế bào procaryot thường là một phân tử AND dạng vòng (trừ vi khuẩn gây bệnh Lyme). Mặc dù không phải có cấu trúc nhân hoàn chỉnh, AND được cô đặc trong hạch nhân. Tế bào procaryot còn chứa những cấu trúc AND ngoài NST gọi là Plasmid, nó có dạng vòng nhưng nhỏ hơn AND NST. Trên các plasmid thường chứa các gen có chức năng bổ sung. VD: kháng sinh.
Tế bào procaryot mang các tiên mao giúp tế bào di chuyển chủ động trong môi trường.
B. Cấu tạo tế bào eucaryot.
Đại diện cho tế bào eucaryot là: Protista, nấm, thực vật, động vật
Các đặc trưng
Tế bào của eucaryot thường không nhìn thấy những thể hạt như ở procaryot vì phần lớn Ribôsome của chúng được bám trên mạng lưới nội chất.
Màng tế bào cũng có cấu trúc như ở procaryot, tuy nhiên thành phần cấu tạo chi tiết lại khác nhau một vài điểm nhỏ. chỉ một số tế bào eucaryot có thành tế bào.
Vật chất di truyền trong tế bào eucaryot thường gồm một hoặc một số phân tử ADN mạch thẳng được cô đặc bởi các Protein histon tạo nên cấu trúc NST. Mọi phân tử ADN được lưu giữ trong nhân tế bào với một lớp màng nhân bao bọc. Một số bào quan của eucaryot có chứa ADN riêng. Một vài tế bào eucaryot có thể di chuyển nhờ tiêm mao hoặc tiên mao. Những tiên mao thường có cấu trúc phức tạp hơn so với procaryot.
So sánh cấu tạo tế bào procaryot và tế bào eucaryot
* Đặc điểm giống nhau:
Giống nhau: đều có ba thành phần cấu trúc cơ bản là màng sinh chất bao quanh tế bào (là màng chắn, vận chuyển, thẩm thấu, thụ cảm), nhân hoặc vùng nhân (chứa vật chất di truyền, điều khiển mọi hoạt động của tế bào) và tế bào chất (là nơi thực hiện các phản ứng chuyển hóa của tế bào.
* Đặc điểm khác nhau:
IV-Đăc điểm chung của tế bào Nhân Sơ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Minh Châu
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)