SKKN xây dựng chương trình phát thanh măng non.

Chia sẻ bởi Đoàn Kiên Trung | Ngày 19/03/2024 | 2

Chia sẻ tài liệu: SKKN xây dựng chương trình phát thanh măng non. thuộc Ngữ văn

Nội dung tài liệu:

I. Phần mở đầu:
I.1. Lý do chọn đề tài.
Hoạt động Đội là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác giáo dục học sinh ở trường trung học cơ sở. Đặc trưng của hoạt động Đội chính là tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các hoạt động học tập,vui chơi giải trí,định hướng học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để cùng với nhà trường giáo dục học sinh trở thành con ngoan,trò giỏi là người có ích cho xã hội. Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là trường giáo dục thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nhà trường, là đội dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; lực lượng nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi”.
Một trong những công tác trọng tâm của hoạt động Đội chính là công tác tuyên truyền. Qua tuyên truyền, các em sẽ hiểu thêm về truyền thống vẻ vang của dân tộc, truyền thống của Đảng, Đoàn, Đội, các ngày kỷ niệm truyền thống trong năm, ...; qua tuyên truyền, các em sẽ hiểu thêm một số kiến thức về các lĩnh vực học tập, văn hoá, y tế, ...; qua truyên truyền nhắc nhở, định hướng các em có những hành động, suy nghĩ đúng trong đời sống xã hội, ....
Hiện nay, công tác tuyên truyền trong hoạt động Đội ở nhà trường được tổ chức với rất nhiều hình thức đa dạng và phong phú như: sinh hoạt chủ điểm tháng, tuần; các hội thi; phát thanh măng non; đội tuyên truyền măng non; về nguồn; ... Trong đó, phát thanh măng non hàng tuần là một hoạt động không thể thiếu. Phát thanh măng non chính là kênh thông tin hiệu quả và thiết thực nhất. Thông qua phát thanh măng non, học sinh biết được tin tức về hoạt động Đội trong và ngoài nhà trường; hiểu thêm về truyền thống của Đảng, Đoàn, Đội, các gương anh hùng liệt sỹ, ...; một số kiến thức, kỹ năng trong đời sống ;.... Chính vì vậy, để làm tốt công tác tuyên truyền thì việc xây dựng Chương trình phát thanh phải được thực hiện thường xuyên và phải phong phú về mặt nội dung.
Trong những năm gần đây, với sự phát triển của công nghệ thông tin, hoạt động tuyên truyền nói chung và chương trình măng non trong trường học ngày càng đa dạng về hình thức lẫn nội dung. So với trước kia thì nó trội hơn về các phương tiện thiết bị phục vụ cho hoạt động, nội dung phong phú trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.
Do vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền nói chung và trong phát thanh măng non nói riêng là một việc làm cần thiết và đúng với xu thế phát triển hiện nay. Việc ứng dụng, sử dụng các thiết bị hiện đại, các phần mềm tin học, sử dụng internet tìm kiếm thông tin, ... sẽ giúp cho việc thực hiện tuyên truyền thông qua phát thanh măng non sẽ có hiệu quả tốt về mặt hình thức lẫn nội dung.
Chính vì thế, với những lý do trên và với nhiệm vụ là một người tổ chức các hoạt động đội trong nhà trường, tôi đã chọn đề tài: “Kinh nghiệm xây dựng chương trình phát thanh măng non dành cho Tổng phụ trách Đội”.
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
Sử dụng phần mềm Audacity 2.1.1 trong việc thu âm và xây dựng hoàn thiện chương trình phát thanh măng non ở liên Đội. Cụ thể là:
+ Hướng dẫn thu âm và hiệu chỉnh âm thanh thu vào.
+ Cắt ghép, lồng nhạc để hoàn thiện một chương trình phát thanh chất lượng cao.
I.3. Đối tượng nghiên cứu.
Chương trình phát thanh măng non tại Liên đội trường THCS Nguyễn Du.
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.
Chương trình phát thanh măng non năm học 2015-2016 và các năm học trước.
I.5. Phương pháp nghiên cứu.
Đọc các tài liệu về các phần mềm xử lý âm thanh và qua yêu cầu từ công việc thực tế của nhiệm vụ được giao là Tổng phụ trách đội chịu trách nhiệm chính về việc xây dựng một chương trình phát thanh măng non chất lượng và hiệu quả.
II. Phần nội dung
II.1. Cơ sở lý luận.
Hiện nay, việc ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động của nhà trường được thực hiện thường xuyên và mang lại hiệu quả khá tốt. Hầu hết các trường đều đã được trang bị hệ thống máy vi tính, các thiết bị âm thanh, …; do đó hiệu quả công việc khá tốt. Đặc biệt, nó hỗ trợ tốt cho hoạt động Đội, trong đó có công tác tuyên truyền thông qua hoạt động chương trình phát thanh măng non.
Bên cạnh đó, mạng internet đã đến với từng trường, từng giáo viên nên việc
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đoàn Kiên Trung
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)