Skkn_nga

Chia sẻ bởi Võ Thi Thúy Hào | Ngày 25/04/2019 | 122

Chia sẻ tài liệu: skkn_nga thuộc Tin học 11

Nội dung tài liệu:

MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ 2
1. Lý do chọn đề tài 2
2. Mục đích nghiên cứu 2
3. Phạm vi đề tài 3
4. Đối tượng, kế hoạch và phạm vi nghiên cứu 3
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4
1. Cơ sở lý luận của vấn đề: 4
2. Thực trạng của vấn đề: 4
2.1 Thuận lợi: 4
2.2 Khó khăn: 5
2.3 Một số nội dung đề tài nghiên cứu 5
2.3.1/ Chương 1: Giới thiệu tổng quan Violet và iMindMap 5
2.3.2/ Chương 2: Sử dụng Violet và iMindMap để soạn Tin 8 17
3. Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề: 20
3.1/ Đối với giáo viên: 20
3.2/ Đối với học sinh: 20
4. Hiệu quả của Sáng kiến kinh nghiệm: 21
III. KẾT LUẬN 23
DANH MỤC TÀI LIỆU 24

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Lý do chọn đề tài
Sự phát triển mạnh mẽ như vũ bão của lĩnh vực công nghệ thông tin đã làm cho xã hội có nhiều nhận thức mới về cách tổ chức các hoạt động. Nhiều quốc gia trên thế giới ý thức được rất rõ tầm quan trọng của tin học và có những đầu tư lớn cho lĩnh vực này, đặc biệt trong giáo dục để nâng cao dân trí về công nghê thông tin và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao thì Bộ GD&ĐT đã bước đầu đưa bộ môn tin học vào các cấp học.
Hiện nay trên thị trường ngành CNTT có rất nhiều phần mềm trợ giúp cho việc soạn thảo thiết kế bài giảng điện tử cho giáo viên, tạo ra công cụ rất hữu ích cho việc thiết kế bài giảng, công việc giảng bài của GV ở trên lớp và quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh. Song đại đa số các phần mềm này đều là các phầm mềm của nước ngoài, tức giao diện tương tác với người dùng bằng tiếng Anh. Mà trên thực tế, thì những người người dùng phần mềm này là những giáo viên thiếu kinh nghiệm và sự hiểu biết về Tin học còn gặp chút khó khăn. Do vậy sẽ rất khó khăn cho việc sử dụng các phần mềm này mà bằng tiếng Anh. Hiện nay, trong trường học tôi thấy các cô giáo, thầy giáo đều chỉ sử dụng phần mềm Powerpoint để thiết kế bài giảng, xong việc thiết kế đơn giản lại làm cho học sinh không tạo được sự hứng thú, vì thế luôn đòi hỏi thiết kế bài giảng phải có thật nhiều sáng tạo. Song việc thiết kế phức tạp trên Powerpoint lại gây mất rất nhiều thời gian cho các thầy cô, ví dụ:
+ Khó thiết kế bản đồ tư duy
+ Khó kết nối video để làm tư liệu cho bài học
+ Khó thiết kế trò chơi ô chữ để củng cố nội dung bài học....

Xuất phát từ cơ sở trên, tôi đã chọn đề tài “Sử dụng phần mềm Violet và bản đồ tư duy iMindMap vào thiết kế bài giảng”.
Phần mềm Violet tôi giới thiệu ở đây cũng được coi là một trong các phần mềm nổi bật trợ giúp thiết kế, soạn thảo bài giảng, ngoài ra chỉ cần cài đặt phần mềm iMindMap (phần mềm thiết kế bản đồ tư duy) nó sẽ được tích hợp ngay trên thanh công cụ của Powerpoint hoặc trên Violet thì việc thiết kế bài giảng có bản đồ tư duy cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn . Nó có những tính năng khá hoàn chỉnh với việc trợ giúp để thiết kế bài giảng trong chương trình phổ thông, nó có khả năng tạo hiệu ứng không thua kém gì với Powerpoint, bài tập được thiết kế ở dạng trắc nghiệm: Một đáp án, bài tập khuyết, bài tập kéo thả, bài tập ẩn..., ngoài ra hỗ trợ cho việc vẽ đồ thị hàm số và sự chuyển động của đồ thị hàm số.
Mục đích nghiên cứu
Trong quá trình dạy học và dự giờ thăm lớp qua các môn học, tôi nhận thấy để có thể tạo ra được những giờ học hứng thú, học sinh có thể tập trung và yêu thích môn học, phát huy được tính sáng tạo trong tư duy và suy nghĩ thì người giáo viên đóng vai trò vô cùng quan trọng ở trong mỗi tiết học đó, từ việc dẫn dắt vấn đề cho đến phần giới thiệu vào nội dung đòi hỏi mỗi người giáo viên luôn phải có sự chuẩn bị kỹ càng, ngoài ra còn phải chuẩn bị thêm các thiết bị đồ dùng dạy học, các phương tiện, các đồ thí nghiệm sao cho phù hợp với kiến thức....nhưng việc chuẩn bị quá nhiều thứ trong 1 giờ học thì rất mất nhiều thời gian. Vì thế mà trong nội dung đề tài này tôi đã đưa ra 1 phương pháp giảng dạy có
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Võ Thi Thúy Hào
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)