SKKN-Một số biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ dân tọc thiểu số

Chia sẻ bởi Dau Xuan Thanh | Ngày 03/05/2019 | 52

Chia sẻ tài liệu: SKKN-Một số biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ dân tọc thiểu số thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:


A. đặt vấn đề
1. Lý do chọn đề tài
Trong năm gần đây tình hình trật tự an toàn giao thông có những diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông ngày càng gia tăng trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội, hàng năm tai nạn giao thông làm chết và bị thương hàng vạn người và thiệt hại hàng chục tỉ đồng.
Trong số vụ tai nạn trên thì tai nạn giao thông chủ yếu là đường bộ và đường thuỷ, có hàng trăm vụ tai nạn liên quan đến học sinh làm chết và bị thương hàng trăm em. Nguyên nhân là do mọi người, mọi nhà và đặc biệt là các bậc phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến luật ATGT, còn xem nhẹ, còn chưa nắm vững luật an toàn giao thông cơ bản.
Để ngăn ngừa những tai nạn giao thông trước hết phải giáo dục luật lệ an toàn giao thông cho đối tượng học sinh trong đó có trẻ em lứa tuổi mẫu giáo. Các cô giáo, các bậc cha mẹ là người có nhiều cơ hội gần gũi chăm sóc trẻ nhiều hơn ai hết. Những kiến thức kĩ năng về an toàn giao thông ở trẻ sẽ được củng cố và bền vững nếu được cô giáo và các bậc cha mẹ luôn nhắc nhở trẻ thực hiện và làm gương cho trẻ học tập.
Giáo dục an toàn giao thông là vấn đề thiết thực của toàn xã hội nói chung, đối với trẻ em và lứa tuổi mầm non nói riêng. Vì ở lứa tuổi này trẻ dễ tiếp thu và hình thành những nề nếp thói quen tạo cơ sở ban đầu cho việc hình thành nhân cách trẻ sau này, nó góp phần cho trẻ hiểu biết luật lệ giao thông từ đó trẻ nhận thức được tầm quan trọng của những luật lệ giao thông, giúp trẻ có ý thức về văn minh trật tự khi qua đường. Qua đó trẻ biết được các tín hiệu đèn giao thông, cách đi qua ngã tư, đi bộ bên phải, bên lề đường, đi trên vỉa hè, khi ngồi trên thuyền....... Để đảm bảo an toàn cho trẻ về tai nạn giao thông.
B.nội dung
I - Thực trạng
Thạch giám là một xã vùng đặc biệt khó khăn nằm trên quốc lộ 7A, nhưng địa bàn khá phức tạp, bản cách bản khá xa điều đặc biệt hơn nữa là có 4/8 bản phải
qua sông, nguời dân nhận thức về ATGT cho trẻ còn rất hạn chế nên tỉ lệ bị tai nạn giao thông trong những năm gần đây là rất lớn. Qua điều tra số trẻ bị tai nạn trong độ tuổi mầm non cho thấy:
Năm
Số trẻ bị tai nạn
Số trẻ bị tử vong

2005-2006
4
2

 2006-2007
3
0

 Tổng
7
2

Qua số liệu cũng cho ta thấy được cần phải giáo dục LLATGT cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non vì qua khảo sát thực trạng cho thấy một số nguyên nhân dẫn đến số trẻ bị tai nạn.
II.Nguyên nhân
- Phụ huynh chủ yếu là người dân tộc thiểu số nên nhận thức về LLATGT còn kém.
Qua cuộc điều tra cho thấy:
Nội dung
Số lượng
Tỉ lệ

Nắm và thực hiện được LLATGT
6/24
25%

Đã có hiểu biết về luật lệ an toàn giao thông
14/24
58,3%

Chưa hiểu biết về LLATGT
4/24
16,7%


- 100% phụ huynh làm nghề nông nghiệp là chính
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Dau Xuan Thanh
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)