SKKN

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Hà | Ngày 03/05/2019 | 45

Chia sẻ tài liệu: SKKN thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
(((
Đề Tài: Tổ chức triển khai thực hiện chuyên đề “ LQVH”
Người viết : Lại Thị Định
Đơn vị : Trường Mẫu Giáo Tâm Thắng – Cư Jút – Đăk Nông

I/ LÝ DO CHON ĐỀ TÀI :
Trường mẫu giáo Tâm Thắng thuộc địa bàn xã Tâm Thắng, Huyện Cư Jút và là cửa ngõ của tỉnh Đăk Nông. Toàn xã có tổng dân số là : 2237 hộ với 8 dân tộc anh em chung sống, người có đạo chiếm 64,8% tổng dân số toàn xã. Toàn trường có 11 lớp mẫu giáo với 14 giáo viên đứng lớp trong đó 2 giáo viên do nhà trường hợp đồng, 2 giáo viên là người dân tộc tại chỗ số giáo viên còn lại phần lớn đã lớn tuổi. Từ những thực tế trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy nói chung và chất lượng, hiệu quả các chuyên đề nói riêng. Đứng trước tình hình thực tế của nhà trường bản thân tôi luôn trăn trở tìm mọi biện pháp để từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên đặc biệt là các chuyên đề đã triển khai trong thời gian qua. Do đó tôi đã chon chuyên đề “ Làm Quen Văn Học” triển khai từ năm học 2002 – 2003 làm đề tài nghiên cứu nhằm từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy nói chung và nâng cao chất lượng chuyên đề LQVH nói riêng cho chị em giáo viên nhà trường, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giúp trẻ phát triển khả năng cảm thụ các tác phẩm văn học, khám phá tình cảm của từng nhân vật, rèn cho trẻ một số kĩ năng “đọc” sách, mở sách … để chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 phổ thông.
II/ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.
Sau khi tham dự lớp tập huấn hướng dẫn thực hiện chuyên đề tại sở giáo dục Đăk Lăk bản thân tôi là cán bộ quản lí nhà trường và là người trực tiếp tổ chức hướng dẫn thực hiện chuyên đề đã tiến hành một số công việc như sau . Muốn xây dựng chuyên đề “ LQVH” đạt được kết quả tốt đòi hỏi phải có 2 yếu tố quan trọng đó là: “ Đội Ngũ Giáo Viên Và Csvc” Trước khi thực hiện chuyên đề LQVH thì hầu hết giáo viên dạy tiết văn học chủ yếu bằng hình thức cô kể chuyện cháu ngồi nghe hoặc không có tranh kèm theo để minh hoạ. Phương pháp thì dập khuôn gò bó, đồ dùng, tranh ảnh tuy có những còn hạn chế và chưa phong phú … sau khi được tham gia tập huấn và dự tiết dạy mẫu của chuyên đề bản thân tôi nhận thấy môn làm quen văn học có tầm quan trong rất lớn đối với trẻ mẫu giáo và là cơ sở đầu tiên cho việc hình thành và phát triến nhân cách của trẻ sau này. Do vậy dạy môn văn học không chỉ là cô kể cháu nghe mà phải làm sao cho trẻ cảm thụ hết được cái hay, cái đẹp và tình nhân văn trong tác phẩm đó và muốn là được điều đó người giáo viên phải truyền thụ cho trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm đưa tác phẩm văn học đến với trẻ nhanh nhất, nhẹ nhàng và dễ tiếp thu. Nhưng do đặc điểm tình hình giáo viên nhà trường có nhiều chênh lệch và hạnh chế do đó tôi đã chọn một số bước sau đây để thực hiện chuyên đề đó là :
* Bước 1 :
@ Trước tiên tôi tiến hành tổ chức bồi dưỡng về lý thuyết chuyên đề LQVH cho toàn bộ giáo viên nhà trường để giáo viên nắm được mục đích, ý nghĩa yêu cầu nhiệm vụ của chuyên đề. Nội dung của chuyên đề về lý thuyết và thực hành hoạt động LQVH nội dung các thể loại văn học và hình thức dạy trẻ làm quen văn học các biện pháp tạo môi trường và cách thức tận dụng các cơ hội cho trẻ làm quen với văn học mọi lúc mọi nơi. Hướng dẫn cho giáo viên thực hiện tốt nội dung các thể loại văn học được gợi ý trong kế hoạch của chương trình. Hướng dẫn giáo viên thiết kế mạng nội dung phù hợp từng chủ đề nhánh nhỏ, nghiên cứu nội dung từng tác phẩm ở nhiều khía cạnh khác nhau để lựa chọn hình thức dạy cho phù hợp.
@ Hướng dẫn cho chị em để chuẩn bị tốt cho một tiết dạy môn LQVH theo chương trình đổi mới cần phải chuẩn bị những gì như :
+ Đọc kỹ tác phẩm nhiều lần, nắm vứng thanh điệu cơ bản nội dung nghệ thuật của tác phẩm.
+ Xây dựng hệ thống câu hỏi chặt chẽ, rõ ràng phù hợp từng lứa tuổi bé, nhỡ, lớn.
+ Chuẩn bị đồ dùng trực quan, cách sử dụng và màu sắc hài hoà biết kết hợp cử chỉ, nét mặt, điệu bộ, giọng nói phù hợp.
* Bước 2:
Sau khi triển khai chuyên đề nhà trường tiến hành tổ chức
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Hà
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)