Quy luật mâu thuẫn

Chia sẻ bởi vũ ngọc phương uyên | Ngày 18/03/2024 | 10

Chia sẻ tài liệu: Quy luật mâu thuẫn thuộc Triết học

Nội dung tài liệu:

NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN
THUYẾT TRÌNH NHÓM
Vấn đề
Vận dụng quy luật mâu thuẫn của phép biện chứng duy vật. Phân tích một ví dụ trong thực tiễn cuộc sống.
QUY LUẬT MÂU THUẪN
Quy luật mâu thuẫn là quy luật quan trọng nhất của phép biện chứng duy vật , là hạt nhân của phép biện chứng duy vật vì nó vạch ra nguồn gốc động lực của sự vận động phát triển của thế giới khách quan và vì nó là chìa khoá , là cơ sở giúp chúng ta nắm vững thực chất của tất cả các quy luật và phạm trù của phép biện chứng duy vật.
1. KHÁI NIỆM
Đối lập, mặt đối lập là phạm trù triết học dùng để chỉ những khuynh hướng biến đổi trái ngược nhau tồn tại một cách khách quan trong tự nhiên, xã hội và tư duy. Chính những mặt đối lập này nằm trong sự liên hệ tác động qua lại với nhau tạo thành mâu thuẫn biện chứng.
Sự thống nhất giữa các mặt đối lập là sự nương tựa vào nhau, đòi hỏi có nhau của các mặt đối lập, sự tồn tại của mặt kia. Chúng luôn tác động qua lại và đấu tranh lẫn nhau theo xu hướng bài trừ và phủ định lẫn nhau giữa các mặt đối lập.
2. NỘI DUNG QUY LUẬT
Trong mỗi sự vật hiện tượng hay qua trình nào đó luôn chứa đựng những mặt , những khuynh hướng đối lập nhau tạo thành những mâu thuẫn trong bản thân mình. Sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập taọ thành xung lực nội tại của sự vận động và phát triển, dẫn tới sự mất đi của cái cũ và nhường chỗ cho sự ra đời cái mới.
Vận dụng quy luật mâu thuẫn của phép biện chứng duy vật vào thực tiễn cuộc sống
Học là một quá trình tăng triển về mặt tri thức và áp dụng tri thức ấy vào thực tiễn cuộc sống. Quy luật mâu thuẫn không cho phép chúng ta nghĩ rằng mình đã có đủ tri thức để giải quyết mọi vấn đề. Quy luật mâu thuẫn đòi hỏi chúng ta vượt qua tất cả mọi định kiến tiêu cực khi muốn loại trừ một số tri thức và chỉ chấp nhận một loại tri thức nào đó. Quy luật mâu thuẫn đòi hỏi chúng ta không được ngủ quên trong một vài tri thức nhất định nào đó, mà là khả năng mở ra đón nhận sự phong phú vô tận của tri thức nhân loại. Quy luật mâu thuẫn phù hợp quy luật của tư duy. Sự tiếp thu tri thức giữa các môn học, các ngành học cần được nhìn nhận trong mối liên hệ tương tác qua lại. Không có loại tri thức riêng rẽ một mình. Học trong một chỉnh thể thống nhất các môn, vận dụng khả năng tổng hợp để tiếp thu tri thức và biết phân tích để ghi nhớ tri thức.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: vũ ngọc phương uyên
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)