Quy luat cua su phu hop giua quan he sx va luc luong san xuat

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Thu Hiền | Ngày 18/03/2024 | 9

Chia sẻ tài liệu: quy luat cua su phu hop giua quan he sx va luc luong san xuat thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:




Lời Mở đầu

Những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mac- Lênin là môn nghiên cứu những quan điểm và học thuyết của Cacmac, ănggen và Lenin trong phạm vi những quan điểm học thuyết cơ bản nhất thuộc 3 bộphận cơ bản nhất cấu thành chủ nghĩa Mac- Lenin: triết học Mac- Lênin, kinh tế chính trịvà chủ nghĩa xã hội khoa học.
ở phần đầu khi nghiên cứuvề triết học Mac- Lenin ta đã tìm hiểu và giải quyết được hai vấn đề cơ bản của triết học Mac-Lenin: vật chất có trước ý thức và vật chất quyết ý thức, con gnười có khả năng nhận thức được thế giới. Và ở phần này ta cũng đã biết được nguyên nhân động lưcj của sự vận động, phát triển và tiến bộ xã hội đó là sản xuất vật chất của con người. Trong đó quy luật của sự phù hợp giữa lực lượng sản xuất và qhxs là quyu luật phổ biến tác động trong toàn bộ tiến trình lịch sử nhân loại (sự thay thế, phát triển của lịch sư nhân loại từ chế độcông xã nguyên thuỷ, qua các chế độ chiếm hữu nô lệ, chế độ phong kiến, chế độ tư bản chủ nghĩa và đến xã hội cộng sản tương lai là do sự tác động của hệ thống các quy luật xã hội, trong đó quy luật phù hợp giữa quan hệ sản xuất với trình độ của phát triển lực lượng sản xuất là quan trọng nhất).
Với vị trí và tầm quan trọng của quy luật phù hợp giữa quan hệ sản xuất với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất với sự phát triển và tiến bộ của xã hội như vậy Đảng và nhà nước ta đã vận dụng quy luật đó vào công cuộc đổi mới của đất nước trong giai đoạn quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
Sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu sâu hơn về các chủ chương chính sách của Đảng ứng với sự vận dụng quy luật của sự phù hợp giữa quan hệ sản xuất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất vào công cuộc xây dựng nước nhà.




Nội dung

Sản xuất vật chất là hoạt động đặc trưng của con nguời và xã hội loài người,đồng thời nó còn là cơ sở cho sự tiến bộ xã hội. Mỗi xã hội được đặc trưng bằng phương thức sản xuất nhất định. Phương thức sản xuất đóng vai trò quyết định đối với tất cả các mặt trong đời sống xã hội. Nó quyết định tính chất, tổ chức kết cấu xã hội, và sự chuyển hoá xã hội loài người trong các giai đoạn lịch sử khác nhau. Phương thức sản xuất chính là sự thống nhất giữa lực lượng sản xuất ở một trình độ nhất định và quan hệ sản xuất tương ứng. Trong đó:
Lực lượng sản xuất biểu hiện mối quan hệ giữa con người với tự nhiên trong quá trình sản xuất. Là năng lực thực tiễn cải biến tự nhiên nhằm đáp ứng nhu cầu của đời sống. Sự kết hợp lao động, khả năng, trình độ, kinh nghiệm của con người và tư liệu sản xuất, trước hết là công cụ lao động, tạo thành sức mạnh khai thác thế giới tự nhiên làm ra sản phẩm.
Quan hệ xản xuất là quan hệ giữa người trong quá trình sản xuất. Quan hệ sản xuất là sự thống nhất biện chứng giữa 3 bộ phận: quan hệ về sở hữu đối với tư liệu s
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Hiền
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)