PRĂNGXOA MORRENLY

Chia sẻ bởi Nguyễn Thanh Tưới | Ngày 18/03/2024 | 5

Chia sẻ tài liệu: PRĂNGXOA MORRENLY thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

PRĂNGXOA MORRENLY
I. Thân thế và sự nghiệp
II. Những nội dung chủ yếu về CNXH của Morrenly trong tác phẩm “Bộ luật tự nhiên”
III. Những hạn chế của Morrenly trong “Bộ luật tự nhiên”.
I. Thân thế và sự nghiệp của Morrenly
Phrăngxoa Môrenly ( Francois Morelly) Người Pháp. Người ta không biết rõ năm sinh và năm mất của ông ( chỉ biết là ông sống vào TK XVIII). người ta phỏng đoán rằng đó là một thầy giáo tư thục ở một thị trấn tại Mácnơ.
“Bộ luật tự nhiên”- tác phẩm lớn nhất của Morrenly được xuất bản khuyết danh ở Amxtécdam(Hà Lan) vào năm 1755, và đến năm 1841 được tái bản với tên tác giả là Morrenly.
2. Những nội dung chủ yếu về CNXH của Morrenly trong tác phẩm “Bộ luật tự nhiên”
Morrenly xây dựng hệ thống quan điểm cộng sản không tưởng của mình trên cơ sở lý thuyết về quyền bình đẳng tự nhiên. Ông cho rằng, đã có một chế độ xã hội phù hợp với bản thân tự nhiên của con người nói chung, rằng loài người trong giai đoạn tồn tại đầu tiên, trong trạng thái tự nhiên của mình, đã sống trong các công xã cộng đồng chủ nghĩa, rằng đương thời vẫn còn những bộ lạc ở Bắc Mỹ chẳng hạn sống theo những luật lệ tự nhiên.
Về sau, do thiếu lý trí, người đời đã không tự giác với cuộc sống xã hội và đã không biết làm thế nào để tổ chức xã hội của mình tốt hơn, nên đã thoát ra khỏi “thiên đường nguyên thuỷ”, ra khỏi chủ nghĩa cộng đồng nguyên thuỷ phù hợp với điều kiện tự nhiên, và do đó, đã đánh mất “sự vô tội nguyên thuỷ” của mình. dần dần chế độ tư hữu lan rộng đã làm tiêu tan những luật lệ xa xưa, những quan hệ bình đẳng tự nhiên, sự gắn bó với nhau bởi những quan hệ thân thiết và tình yêu của “thời đại hoàn kim”

Tóm lại, theo Môrenly, lịch sử loài người gồm trạng thái “thiên đường nguyện thuỷ”, sau đó là một quá trình sai lầm cùng với tất cả những đau khổ, cuối cùng là sự tỉnh ngộ và muốn quay về trạng thái ban đầu, nhưng quay về một cách có ý thức.

trong các tác phẩm của ông , đáng chú ý nhất là tác phẩm “ Bộ luật tự nhiên” nội dung của tác phẩm nói lên mọi xấu xa trong xã hội đều do chế độ tư hữu gây ra. Trên cơ sở đó ông đã lên án chế độ đương thời là dối trá, bất công, tàn bạo, thiếu sự hiểu biết, không có học thức và đạo đức, do đó cần phải thay đổi luật lệ bằng bộ luật tự nhiên mới tốt hơn, trên cơ sở đó để phân chia lại ruộng đất quy hoạch lại thành phố, nghiêm cấm tiêu xài hoang phí xa xỉ tốn kém tiền bạc của nhân dân

Tư tưởng nổi bật của Môrenly trong tác phẩm này là xoá bỏ chế độ tư hữu. Ông nêu rõ chỉ có thể khắc phục những tệ nạn xã hội đang tồn tại, trước hết, với điều kiện không còn gì là của riêng của bất cứ ai, trừ những vật phẩm mà mỗi người cần có để thoả mãn những nhu cầu cần thiết cho đời sống hoặc cho lao động sản xuất hàng ngày của mình.

3. Hạn chế của Morrenly
Morenly mới chỉ nêu ra được một sơ đồ cứng nhắc, một cương lĩnh cứng nhắc về việc xây dựng xã hội cộng sản chứ chưa đề ra được những nhiệm vụ mang tính hiện thực để thực hiện sự quá độ trong thực tế từ xã hội mà ông đang sống đến xã hội mà ông mơ tưởng, ông không nêu ra được những mối quan hệ giữa xã hội ấy với xã hội đang tồn tại.
Nếu Morrenly trên phương diện triết học, là nhà không tưởng mang quan niệm duy vật và vô thần, thì trái lại, về lịch sử, với cách suy nghĩ và đề cập vấn đề của mình, Morrenly là một nhà không tưởng mang nặng những quan điểm duy tâm chủ quan. Người ta dề dàng nhận ra điều đó qua “Bộ luật tự nhiên của ông”

CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ THEO DÕI
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thanh Tưới
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)