ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT & TUYỂN SINH
Chia sẻ bởi Hoàng Thị Thu Hoà |
Ngày 09/05/2019 |
27
Chia sẻ tài liệu: ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT & TUYỂN SINH thuộc Ngữ văn 12
Nội dung tài liệu:
ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT
& TUYỂN SINH CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC
“HỌC MÀ CHƠI, CHƠI MÀ HỌC”
PHẦN 2
GV: HOÀNG THỊ THU HÒA
http: violet.vn/thuhoabn
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
HOÀN CHỈNH ĐOẠN VĂN
Chỉ một từ duy nhất lặp lại trong các ô trống (…).
Đọc đoạn văn, sau 15 giây suy nghĩ, hãy cho biết
đó là từ gì
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Trong mỗi con người, (...) và thể xác là một thể thống nhất, trong đó (...) chiếm vị trí chủ đạo và chịu trách nhiệm cuối cùng về hành động của thể xác.
Một (...) dù tốt đẹp khi đã mượn thân xác của kẻ khác cũng không thể có hạnh phúc bởi nó mang mặc cảm, dằn vặt vì giả dối, ích kỉ. Không những thế, nó còn đứng trước nguy cơ: thân xác mượn, với những nhu cầu riêng và thói quen của nó, sẽ chi phối và làm biến đổi (...) trú ngụ vốn tốt đẹp và cao quí.
linh hồn
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Khi miêu tả quá trình vùng dậy của làng Xô Man bất khuất, truyện ngắn Rừng xà nu đã xây dựng thành công một tập thể nhân dân anh hùng bao gồm nhiều (…). Từ cụ Mết đến Tnú, từ Mai đến Dít rồi Heng… Đó là những (…) kế tiếp nhau nhanh chóng trưởng thành trong bão táp chiến tranh. Những (…) con người ấy tạo thành bức tranh tập thể anh hùng cũng như các (…) cây xà nu hợp nên cánh rừng xà nu hùng vĩ.
thế hệ
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
(...) chan chứa niềm yêu đời làm thức tỉnh con người bên trong Mị, đưa Mị từ cõi quên trở về cõi nhớ.
Mị sửa lại mái tóc, lấy chiếc váy hoa, chuẩn bị đi chơi theo tiếng gọi của lòng mình. Thế rồi, giữa lúc ấy, A Sử trở về, lạnh lùng trói đứng Mị vào cột nhà. Bị trói đứng vào cột. Mị vẫn say mê với (...). Men rượu cùng với (...) biến Mị thành một người mộng du. Cô quên mình đang bị trói, lòng hướng theo (...) gọi bạn để đến với cuộc vui xuân.
Tiếng sáo
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Khi xây dựng nhân vật Tnú, Nguyễn Trung Thành thường chú ý miêu tả hình ảnh (…). Dường như (…) Tnú biết nói và đã nói lên rất nhiều về con người này… Qua hình ảnh (…) Tnú, chúng ta nhận ra một tính cách gan góc, dũng cảm, một lòng trung thành tuyệt đối với cách mạng, một tấm lòng thương yêu, một tính cách mạnh mẽ và hành động quyết liệt.
đôi bàn tay
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Hành động chấp nhận cái chết, trả lại xác cho anh hàng thịt của Trương Ba là hành động đúng đắn, dũng cảm và đạo đức. Từ tư tưởng triết học đúng đắn về quan hệ giữa linh hồn và thể xác, Lưu Quang Vũ đi đến một quan niệm đẹp về cách (...): (...) chân thật, (...) vì mọi người, vì hạnh phúc và sự tốt đẹp của con người. Trương Ba chết hẳn nhưng hồn ông vẫn (...) trong tình cảm của mọi người, (...) trong cuộc sống của những người đang (...) mà chẳng cần mượn thân xác của bất kì ai.
sống
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Ngay chính lúc ở đỉnh cao của sự say đắm giao hoà cùng vạn vật, cảm giác tiếc nuối (...) vẫn tồn tại trong lòng nhà thơ. Sự tiếc nuối về dòng chảy của (...) một đi không trở lại giúp ông làm nên sự khác biệt trong cách cảm nhận về (...) so với cách cảm nhận của người xưa. Với Xuân Diệu (...) luôn trôi chảy, mỗi phút giây trôi qua là mất đi vĩnh viễn không trở lại. Vì thế nhà thơ đã lấy quỹ (...) hữu hạn của một đời người, thậm chí lấy khoảng (...) ngắn ngủi mà quí giá của mỗi người là tuổi trẻ để làm thước đo (...).
thời gian
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Bài thơ mở đầu là (...), mạch thơ cũng là các lớp (...). (...) và em hợp thành cặp hình ảnh song hành. quấn quýt. (...) là đối tượng, là cơ sở để thi sĩ tỏ bày mọi trạng thái bí ẩn và mãnh liệt của tình yêu. Tính cách của (...) rất giống với các cung bậc của tình yêu. Từ đối tượng để chia sẻ, giãy bày, cảm nhận (...) trở thành đối tượng để suy tư, để truy tìm cái ngọn nguồn của tình yêu và rồi cuối cùng trở thành khát vọng của em . Khi ấy (...) và em hoà làm một...
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Không ít câu thơ khám phá vẻ đẹp tâm hồn, tính cách Việt Nam, cũng như vai trò, vị trí (...) Việt Nam trong lịch sử bốn ngàn năm. Đó là những (...) biết yêu thương sâu sắc, thuỷ chung nghĩa tình. Là những (...) cần cù trong lao động, anh hùng trong chiến đấu. Là những (...) “không ai nhớ mặt đặt tên” nhưng chính họ “làm nên Đất Nước”. Đó cũng chính là những (...) âm thầm làm nên lịch sử, âm thầm gìn giũ văn hoá dân tộc qua bão táp phong ba của lịch sử thăng trầm.
con người
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Những núi Bút, non Nghiên, núi Vọng Phu, hòn Trống Mái,... vốn quen thuộc nay trở nên thật lạ. Nó không phải là tạo hoá mà là (...), là số phận của nhân dân. Tạo hoá đến đây không phải là cái làm nảy sinh ra những câu chuyện huyền thoại mà là những câu chuyện về những (...), những số phận con người trong quá khứ làm cho những danh thắng kia có (...), làm cho nó sống mãi. Người ta yêu thích nó, say mê nó chính là ở cái phần (...) kia.
tâm hồn
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Từ chuyện của sóng, ý thơ chuyển tự nhiên sang chuyện (...), sóng trở thành đối tượng để con người giãy bày suy tư. Dòng suy tư bắt đầu bằng nỗi băn khoăn, trăn trở, khao khát tìm đến ngọn nguồn của (...). Nhưng thiên nhiên bí ẩn có thể còn cắt nghĩa được, còn (...) thì lại không thể. Không tìm được ngọn nguồn, nguyên nhân của (...), em tìm về với trăn trở và say sưa với những cung bậc (...) muôn thuở. Đó là nỗi nhớ, là sự thuỷ chung, là niềm khao khát được sống hết mình cho (...) của nhân vật em.
tình yêu
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Người mượn xác để gửi hồn luôn cảm thấy mình không phải là mình nữa. Điều đó khác chi tồn tại mà như không tồn tại?
(...) giữa hồn và xác thực sự là (...) trong bản thân mỗi con người để làm chủ những nhu cầu, ham muốn, nhất là khi bị hoàn cảnh tác động. (...) cảnh báo khả năng lấn át của thể xác tức những nhu cầu tầm thường đối với linh hồn – tức khát vọng sống cao khiết.
Cuộc đấu tranh
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Theo Trần Lê Văn, các chiến sĩ Tây Tiến qua rừng, qua núi, quần áo rách hết, nhân dân cho họ những tấm (...) để bộ đội khoác chống rét. Cụm từ “áo bào thay chiếu” là áo bào (chiến bào) thay bằng (...). Cũng có một ý nữa là: người lính xưa thường được cấp một chiếc (...) để nằm. Khi chết người ta dùng (...) để khâm liệm luôn. Không né tránh những đau thương nhưng Quang Dũng vẫn cho thấy được những nét oai hùng của người lính ngay cả khi họ ngã xuống.
CHIẾU
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Con đường thơ của Tố Hữu bắt đầu cùng lúc với sự giác ngộ lí tưởng (...) của nhà thơ. Các chặng đường thơ ông gắn bó mật thiết với các chặng đường của cuộc đấu tranh (...) thần thánh của dân tộc. Có thể nói, lí tưởng (...) là ngọn nguồn cảm hứng nghệ thuật của Tố Hữu. Đối với ông, làm thơ là một hành động (...) nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh cho sự thắng lợi của lí tưởng (...). Đó là những điểm nổi bật nhất của chất trữ tình – chính trị trong thơ Tố Hữu.
CÁCH MẠNG
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Thể hiện những vấn đề cốt yếu của đời sống cách mạng và vận mệnh (...), cảm hứng chủ đạo trong thơ Tố Hữu là cảm hứng lịch sử - (...). Thơ ông thường hướng về tương lai, đặt niềm tin vào thắng lợi của cách mạng, khơi dậy niềm vui và lòng say mê với con đường cách mạng. Vấn đề nổi bật trong thơ Tố Hữu bao giờ cũng liên quan đến (...), đến cộng đồng. Nhân vật trữ tình trong thơ ông thường là những con người đại diện cho phẩm chất của giai cấp, của (...), của thời đại.
DÂN TỘC
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Đã có một thời người ta tránh nói về (...) nhưng Quang Dũng đã không từ chối điều đó, vì có chiến thắng nào mà không phải đổi bằng nước mắt và máu! Một nét đặc sắc của Tây Tiến là nói về (...) mà không có một chữ nào về “trận đánh”, về “tiếng súng”. Và ba lần nói đến cái chết thì đều miêu tả một cách rất giản dị “bỏ quên đời”, “về đất”, “hồn về” để bình thường hoá (...). Cảm hứng lãng mạn khiến ngòi bút của ông nói nhiều tới cái buồn, (...) như là những chất liệu thẩm mĩ tạo nên cái đẹp mang chất bi hùng.
cái chết
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Bị thương phải nằm lại chiến trường, hai mắt Việt không nhìn thấy gì, người khô đi vì khát, tay đau không kéo nổi cò súng. Tiếng trực thăng, tiếng pháo và xe bọc thép chạy qua... Vào những lúc như thế, Việt chỉ nghĩ nhiều nhất đến những người thân yêu trong (...) của mình. Để Việt trong tư thế đối mặt với cái chết như vậy, tác giả đã tìm được cách thức hữu hiệu để chứng tỏ rằng: (...) đó là phần nguồn cội sâu thẳm nhất của con người. Truyền thống (...) là thực sự thiêng liêng trong thời khắc thiêng liêng.
gia đình
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Phẩm chất (...), trên các mức độ khác nhau, đều có mặt trong các nhân vật của Nguyễn Thi - người (...) con đẻ của đất cày, sông nước. Ở đó cái (...) hoà với cái bình dị, sự cao cả hiện ra với dáng thân thuộc, chất phác và lắm khi thơ ngây ngộ nghĩnh. Người (...) không chỉ là sản phẩm của thời đại mà còn là sự tiếp nối nguồn cội, di sản thiêng liêng cha truyền con nối... Chưa lúc nào Việt hết thơ ngây. Nhưng đó là sự thơ ngây của chàng trai trẻ chưa bao giờ biết khuất phục. Chính cái đó làm cho cái chất (...) của Việt thêm đẹp và độc đáo.
anh hùng
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Chỉ được coi là con của gia đình những ai đã ghi vào và làm nên khúc của mình trong dòng sông (...). Con, không chỉ là sự tiếp nối huyết thống mà là sự nối tiếp (...). Không thể hiểu khúc sau nếu không hiểu khúc trước, không tìm đến ngọn nguồn. Trong truyện, (...) gia đình kết tinh đầy đủ ở nhân vật chú Năm. Trong chú, phảng phất tinh thần của Đồ Chiểu ngày xưa. Chú như một cuốn gia phả sống. Chú luôn hướng về (...), sống với (...), đại diện cho (...) và lưu giữ nó trong câu hò và cuốn sổ gia đình.
truyền thống
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Chuyến đi thực tế săn tìm ảnh lịch của nghệ sĩ Phùng đã giúp anh hiểu biết thêm về sự thật cay đắng, nghịch lí của (…) đời thường. Anh nhận ra sâu sắc hơn rằng, một nghệ sĩ không chỉ biết rung động trước cái đẹp mà còn cần là một con người biết đồng cảm và chia sẻ, biết đấu tranh với cái ác, cái xấu để có (…) xứng đáng với con người. Và (…) cần được khám phá, lí giải với tất cả nhận thức và tình cảm, cái nhìn đa diện, nhiều chiều mới mong hiểu thấu diện mạo muôn màu và bản chất thực của nó.
cuộc sống
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Không gian Việt Bắc rung lên với tiếng ve, tiếng mõ chiều, tiếng chày đêm, tiếng mưa nguồn, tiếng bước chân, tiếng rộn rã ... nhưng chưa âm vang hối thúc bằng lời song song trong cuộc đối thoại giữa ta với mình. Cuộc đối thoại dài xoay quanh trục chính, luôn thiết tha một câu hỏi: có (...) không lặp lại nhiều lần. Bao nhiêu cung độ khác nhau: (...) người, (...) bản, (...) rừng, (...) suối, (...) bếp lửa, (...) chiến công, (...) cái gì thật đẹp, (...) mênh mông, (...) nao lòng, (...) rưng rưng, (...) trĩu nặng, xót xa, (...) thành kỉ niệm thuỷ chung như nhất.
nhớ
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Nạn (...) dạo đó thật khủng khiếp. Tôi tận mắt chứng kiến người chết (...) nằm rải rác khắp nơi. Khi con người bị đẩy đến bờ vực cuối cùng của cuộc sống thì toàn bộ số phận và tính cách của họ sẽ biểu lộ hết. Chết (...) là một thực tế khốc liệt. Cái (...) hành hạ tất cả mọi người nhưng không át được sức mạnh của tâm hồn họ. (...), vừa cay đắng, vừa đau đớn, đồng thời một mặt nào đó nó lại loé lên những tia sáng đạo đức và danh dự. Vợ nhặt khai thác các khía cạnh khác nhau cùng của bi kịch ấy.
Lời nhà văn Kim Lân
đói
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Việt Bắc là khúc ca tình của con người kháng chiến với quê hương cách mạng, với nhân dân. Những tình cảm này đan xen, quện chặt vào nhau làm nên sắc thái trữ tình – chính trị trong thơ Tố Hữu. Xuyên suốt cả bài thơ là lời nhắc nhở “xin (...)! (...)”. (...) tấm lòng son sắt của nhân dân đối với kháng chiến và cách mạng. (...) những mái nhà “hắt hiu lau xám”. (...) những ngày “chia củ sắn lùi, bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng”, nhất là (...) cuộc kháng chiến. Vì chính những năm tháng ấy đã nuôi nấng và xây đắp thêm tâm hồn con người Việt Nam.
đừng quên
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
(...) là một trong hệ thống hình ảnh làm nên thơ Thanh Thảo. (...) tượng trưng cho sự đơn sơ, khiêm nhường, dân dã. (...) tượng trưng cho sự bền bỉ, can trường, (...) là sự sống mãnh liệt trường tồn. (...) là biểu tượng của tuổi trẻ, tuổi xuân. (...) tượng trưng cho nhân hậu, nghĩa khí. (...) - một hình ảnh có sức gợi tạo ra tiếng nói đa thanh cho ý thơ. Câu thơ mở ra nhiều hướng diễn dịch: nỗi xót thương cái chết của một thiên tài; nỗi nuối tiếc của một hành trình cách tân đang dang dở không ai tiếp tục và nghệ thuật thiếu người dẫn đường trở thành thứ (...) mọc hoang?
cỏ
& TUYỂN SINH CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC
“HỌC MÀ CHƠI, CHƠI MÀ HỌC”
PHẦN 2
GV: HOÀNG THỊ THU HÒA
http: violet.vn/thuhoabn
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
HOÀN CHỈNH ĐOẠN VĂN
Chỉ một từ duy nhất lặp lại trong các ô trống (…).
Đọc đoạn văn, sau 15 giây suy nghĩ, hãy cho biết
đó là từ gì
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Trong mỗi con người, (...) và thể xác là một thể thống nhất, trong đó (...) chiếm vị trí chủ đạo và chịu trách nhiệm cuối cùng về hành động của thể xác.
Một (...) dù tốt đẹp khi đã mượn thân xác của kẻ khác cũng không thể có hạnh phúc bởi nó mang mặc cảm, dằn vặt vì giả dối, ích kỉ. Không những thế, nó còn đứng trước nguy cơ: thân xác mượn, với những nhu cầu riêng và thói quen của nó, sẽ chi phối và làm biến đổi (...) trú ngụ vốn tốt đẹp và cao quí.
linh hồn
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Khi miêu tả quá trình vùng dậy của làng Xô Man bất khuất, truyện ngắn Rừng xà nu đã xây dựng thành công một tập thể nhân dân anh hùng bao gồm nhiều (…). Từ cụ Mết đến Tnú, từ Mai đến Dít rồi Heng… Đó là những (…) kế tiếp nhau nhanh chóng trưởng thành trong bão táp chiến tranh. Những (…) con người ấy tạo thành bức tranh tập thể anh hùng cũng như các (…) cây xà nu hợp nên cánh rừng xà nu hùng vĩ.
thế hệ
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
(...) chan chứa niềm yêu đời làm thức tỉnh con người bên trong Mị, đưa Mị từ cõi quên trở về cõi nhớ.
Mị sửa lại mái tóc, lấy chiếc váy hoa, chuẩn bị đi chơi theo tiếng gọi của lòng mình. Thế rồi, giữa lúc ấy, A Sử trở về, lạnh lùng trói đứng Mị vào cột nhà. Bị trói đứng vào cột. Mị vẫn say mê với (...). Men rượu cùng với (...) biến Mị thành một người mộng du. Cô quên mình đang bị trói, lòng hướng theo (...) gọi bạn để đến với cuộc vui xuân.
Tiếng sáo
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Khi xây dựng nhân vật Tnú, Nguyễn Trung Thành thường chú ý miêu tả hình ảnh (…). Dường như (…) Tnú biết nói và đã nói lên rất nhiều về con người này… Qua hình ảnh (…) Tnú, chúng ta nhận ra một tính cách gan góc, dũng cảm, một lòng trung thành tuyệt đối với cách mạng, một tấm lòng thương yêu, một tính cách mạnh mẽ và hành động quyết liệt.
đôi bàn tay
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Hành động chấp nhận cái chết, trả lại xác cho anh hàng thịt của Trương Ba là hành động đúng đắn, dũng cảm và đạo đức. Từ tư tưởng triết học đúng đắn về quan hệ giữa linh hồn và thể xác, Lưu Quang Vũ đi đến một quan niệm đẹp về cách (...): (...) chân thật, (...) vì mọi người, vì hạnh phúc và sự tốt đẹp của con người. Trương Ba chết hẳn nhưng hồn ông vẫn (...) trong tình cảm của mọi người, (...) trong cuộc sống của những người đang (...) mà chẳng cần mượn thân xác của bất kì ai.
sống
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Ngay chính lúc ở đỉnh cao của sự say đắm giao hoà cùng vạn vật, cảm giác tiếc nuối (...) vẫn tồn tại trong lòng nhà thơ. Sự tiếc nuối về dòng chảy của (...) một đi không trở lại giúp ông làm nên sự khác biệt trong cách cảm nhận về (...) so với cách cảm nhận của người xưa. Với Xuân Diệu (...) luôn trôi chảy, mỗi phút giây trôi qua là mất đi vĩnh viễn không trở lại. Vì thế nhà thơ đã lấy quỹ (...) hữu hạn của một đời người, thậm chí lấy khoảng (...) ngắn ngủi mà quí giá của mỗi người là tuổi trẻ để làm thước đo (...).
thời gian
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Bài thơ mở đầu là (...), mạch thơ cũng là các lớp (...). (...) và em hợp thành cặp hình ảnh song hành. quấn quýt. (...) là đối tượng, là cơ sở để thi sĩ tỏ bày mọi trạng thái bí ẩn và mãnh liệt của tình yêu. Tính cách của (...) rất giống với các cung bậc của tình yêu. Từ đối tượng để chia sẻ, giãy bày, cảm nhận (...) trở thành đối tượng để suy tư, để truy tìm cái ngọn nguồn của tình yêu và rồi cuối cùng trở thành khát vọng của em . Khi ấy (...) và em hoà làm một...
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Không ít câu thơ khám phá vẻ đẹp tâm hồn, tính cách Việt Nam, cũng như vai trò, vị trí (...) Việt Nam trong lịch sử bốn ngàn năm. Đó là những (...) biết yêu thương sâu sắc, thuỷ chung nghĩa tình. Là những (...) cần cù trong lao động, anh hùng trong chiến đấu. Là những (...) “không ai nhớ mặt đặt tên” nhưng chính họ “làm nên Đất Nước”. Đó cũng chính là những (...) âm thầm làm nên lịch sử, âm thầm gìn giũ văn hoá dân tộc qua bão táp phong ba của lịch sử thăng trầm.
con người
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Những núi Bút, non Nghiên, núi Vọng Phu, hòn Trống Mái,... vốn quen thuộc nay trở nên thật lạ. Nó không phải là tạo hoá mà là (...), là số phận của nhân dân. Tạo hoá đến đây không phải là cái làm nảy sinh ra những câu chuyện huyền thoại mà là những câu chuyện về những (...), những số phận con người trong quá khứ làm cho những danh thắng kia có (...), làm cho nó sống mãi. Người ta yêu thích nó, say mê nó chính là ở cái phần (...) kia.
tâm hồn
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Từ chuyện của sóng, ý thơ chuyển tự nhiên sang chuyện (...), sóng trở thành đối tượng để con người giãy bày suy tư. Dòng suy tư bắt đầu bằng nỗi băn khoăn, trăn trở, khao khát tìm đến ngọn nguồn của (...). Nhưng thiên nhiên bí ẩn có thể còn cắt nghĩa được, còn (...) thì lại không thể. Không tìm được ngọn nguồn, nguyên nhân của (...), em tìm về với trăn trở và say sưa với những cung bậc (...) muôn thuở. Đó là nỗi nhớ, là sự thuỷ chung, là niềm khao khát được sống hết mình cho (...) của nhân vật em.
tình yêu
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Người mượn xác để gửi hồn luôn cảm thấy mình không phải là mình nữa. Điều đó khác chi tồn tại mà như không tồn tại?
(...) giữa hồn và xác thực sự là (...) trong bản thân mỗi con người để làm chủ những nhu cầu, ham muốn, nhất là khi bị hoàn cảnh tác động. (...) cảnh báo khả năng lấn át của thể xác tức những nhu cầu tầm thường đối với linh hồn – tức khát vọng sống cao khiết.
Cuộc đấu tranh
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Theo Trần Lê Văn, các chiến sĩ Tây Tiến qua rừng, qua núi, quần áo rách hết, nhân dân cho họ những tấm (...) để bộ đội khoác chống rét. Cụm từ “áo bào thay chiếu” là áo bào (chiến bào) thay bằng (...). Cũng có một ý nữa là: người lính xưa thường được cấp một chiếc (...) để nằm. Khi chết người ta dùng (...) để khâm liệm luôn. Không né tránh những đau thương nhưng Quang Dũng vẫn cho thấy được những nét oai hùng của người lính ngay cả khi họ ngã xuống.
CHIẾU
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Con đường thơ của Tố Hữu bắt đầu cùng lúc với sự giác ngộ lí tưởng (...) của nhà thơ. Các chặng đường thơ ông gắn bó mật thiết với các chặng đường của cuộc đấu tranh (...) thần thánh của dân tộc. Có thể nói, lí tưởng (...) là ngọn nguồn cảm hứng nghệ thuật của Tố Hữu. Đối với ông, làm thơ là một hành động (...) nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh cho sự thắng lợi của lí tưởng (...). Đó là những điểm nổi bật nhất của chất trữ tình – chính trị trong thơ Tố Hữu.
CÁCH MẠNG
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Thể hiện những vấn đề cốt yếu của đời sống cách mạng và vận mệnh (...), cảm hứng chủ đạo trong thơ Tố Hữu là cảm hứng lịch sử - (...). Thơ ông thường hướng về tương lai, đặt niềm tin vào thắng lợi của cách mạng, khơi dậy niềm vui và lòng say mê với con đường cách mạng. Vấn đề nổi bật trong thơ Tố Hữu bao giờ cũng liên quan đến (...), đến cộng đồng. Nhân vật trữ tình trong thơ ông thường là những con người đại diện cho phẩm chất của giai cấp, của (...), của thời đại.
DÂN TỘC
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Đã có một thời người ta tránh nói về (...) nhưng Quang Dũng đã không từ chối điều đó, vì có chiến thắng nào mà không phải đổi bằng nước mắt và máu! Một nét đặc sắc của Tây Tiến là nói về (...) mà không có một chữ nào về “trận đánh”, về “tiếng súng”. Và ba lần nói đến cái chết thì đều miêu tả một cách rất giản dị “bỏ quên đời”, “về đất”, “hồn về” để bình thường hoá (...). Cảm hứng lãng mạn khiến ngòi bút của ông nói nhiều tới cái buồn, (...) như là những chất liệu thẩm mĩ tạo nên cái đẹp mang chất bi hùng.
cái chết
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Bị thương phải nằm lại chiến trường, hai mắt Việt không nhìn thấy gì, người khô đi vì khát, tay đau không kéo nổi cò súng. Tiếng trực thăng, tiếng pháo và xe bọc thép chạy qua... Vào những lúc như thế, Việt chỉ nghĩ nhiều nhất đến những người thân yêu trong (...) của mình. Để Việt trong tư thế đối mặt với cái chết như vậy, tác giả đã tìm được cách thức hữu hiệu để chứng tỏ rằng: (...) đó là phần nguồn cội sâu thẳm nhất của con người. Truyền thống (...) là thực sự thiêng liêng trong thời khắc thiêng liêng.
gia đình
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Phẩm chất (...), trên các mức độ khác nhau, đều có mặt trong các nhân vật của Nguyễn Thi - người (...) con đẻ của đất cày, sông nước. Ở đó cái (...) hoà với cái bình dị, sự cao cả hiện ra với dáng thân thuộc, chất phác và lắm khi thơ ngây ngộ nghĩnh. Người (...) không chỉ là sản phẩm của thời đại mà còn là sự tiếp nối nguồn cội, di sản thiêng liêng cha truyền con nối... Chưa lúc nào Việt hết thơ ngây. Nhưng đó là sự thơ ngây của chàng trai trẻ chưa bao giờ biết khuất phục. Chính cái đó làm cho cái chất (...) của Việt thêm đẹp và độc đáo.
anh hùng
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Chỉ được coi là con của gia đình những ai đã ghi vào và làm nên khúc của mình trong dòng sông (...). Con, không chỉ là sự tiếp nối huyết thống mà là sự nối tiếp (...). Không thể hiểu khúc sau nếu không hiểu khúc trước, không tìm đến ngọn nguồn. Trong truyện, (...) gia đình kết tinh đầy đủ ở nhân vật chú Năm. Trong chú, phảng phất tinh thần của Đồ Chiểu ngày xưa. Chú như một cuốn gia phả sống. Chú luôn hướng về (...), sống với (...), đại diện cho (...) và lưu giữ nó trong câu hò và cuốn sổ gia đình.
truyền thống
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Chuyến đi thực tế săn tìm ảnh lịch của nghệ sĩ Phùng đã giúp anh hiểu biết thêm về sự thật cay đắng, nghịch lí của (…) đời thường. Anh nhận ra sâu sắc hơn rằng, một nghệ sĩ không chỉ biết rung động trước cái đẹp mà còn cần là một con người biết đồng cảm và chia sẻ, biết đấu tranh với cái ác, cái xấu để có (…) xứng đáng với con người. Và (…) cần được khám phá, lí giải với tất cả nhận thức và tình cảm, cái nhìn đa diện, nhiều chiều mới mong hiểu thấu diện mạo muôn màu và bản chất thực của nó.
cuộc sống
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Không gian Việt Bắc rung lên với tiếng ve, tiếng mõ chiều, tiếng chày đêm, tiếng mưa nguồn, tiếng bước chân, tiếng rộn rã ... nhưng chưa âm vang hối thúc bằng lời song song trong cuộc đối thoại giữa ta với mình. Cuộc đối thoại dài xoay quanh trục chính, luôn thiết tha một câu hỏi: có (...) không lặp lại nhiều lần. Bao nhiêu cung độ khác nhau: (...) người, (...) bản, (...) rừng, (...) suối, (...) bếp lửa, (...) chiến công, (...) cái gì thật đẹp, (...) mênh mông, (...) nao lòng, (...) rưng rưng, (...) trĩu nặng, xót xa, (...) thành kỉ niệm thuỷ chung như nhất.
nhớ
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Nạn (...) dạo đó thật khủng khiếp. Tôi tận mắt chứng kiến người chết (...) nằm rải rác khắp nơi. Khi con người bị đẩy đến bờ vực cuối cùng của cuộc sống thì toàn bộ số phận và tính cách của họ sẽ biểu lộ hết. Chết (...) là một thực tế khốc liệt. Cái (...) hành hạ tất cả mọi người nhưng không át được sức mạnh của tâm hồn họ. (...), vừa cay đắng, vừa đau đớn, đồng thời một mặt nào đó nó lại loé lên những tia sáng đạo đức và danh dự. Vợ nhặt khai thác các khía cạnh khác nhau cùng của bi kịch ấy.
Lời nhà văn Kim Lân
đói
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
Việt Bắc là khúc ca tình của con người kháng chiến với quê hương cách mạng, với nhân dân. Những tình cảm này đan xen, quện chặt vào nhau làm nên sắc thái trữ tình – chính trị trong thơ Tố Hữu. Xuyên suốt cả bài thơ là lời nhắc nhở “xin (...)! (...)”. (...) tấm lòng son sắt của nhân dân đối với kháng chiến và cách mạng. (...) những mái nhà “hắt hiu lau xám”. (...) những ngày “chia củ sắn lùi, bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng”, nhất là (...) cuộc kháng chiến. Vì chính những năm tháng ấy đã nuôi nấng và xây đắp thêm tâm hồn con người Việt Nam.
đừng quên
00
02
03
10
04
08
05
09
06
07
01
11
12
13
14
15
(...) là một trong hệ thống hình ảnh làm nên thơ Thanh Thảo. (...) tượng trưng cho sự đơn sơ, khiêm nhường, dân dã. (...) tượng trưng cho sự bền bỉ, can trường, (...) là sự sống mãnh liệt trường tồn. (...) là biểu tượng của tuổi trẻ, tuổi xuân. (...) tượng trưng cho nhân hậu, nghĩa khí. (...) - một hình ảnh có sức gợi tạo ra tiếng nói đa thanh cho ý thơ. Câu thơ mở ra nhiều hướng diễn dịch: nỗi xót thương cái chết của một thiên tài; nỗi nuối tiếc của một hành trình cách tân đang dang dở không ai tiếp tục và nghệ thuật thiếu người dẫn đường trở thành thứ (...) mọc hoang?
cỏ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Hoàng Thị Thu Hoà
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)