ÔN LUYỆN HSG

Chia sẻ bởi Đỗ Văn Bình | Ngày 19/03/2024 | 6

Chia sẻ tài liệu: ÔN LUYỆN HSG thuộc Lịch sử 10

Nội dung tài liệu:

SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
-----------------------
ĐỀ THI ĐỀ XUẤT
KỲ THI CHỌN HSG LỚP 11 THPT NĂM HỌC 2013-2014
ĐỀ THI MÔN: LỊCH SỬ
Dành cho học sinh trường THPT chuyên
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
-------------------------



Câu 1 (1,5 điểm)
Bằng những sự kiện lịch sử tiêu biểu của cuộc cách mạng tư sản Pháp (1789), em hãy phân tích vai trò của quần chúng nhân dân trong cuộc cách mạng này?
Câu 2 (1,5 điểm)
Nêu những điểm khác nhau về giai cấp lãnh đạo, con đường và phương pháp đấu tranh của phong trào giải phóng dân tộc ở Ấn Độ so với Trung Quốc trong những năm giữa hai cuộc chiến tranh thế giới.
Câu 3 (3,0 điểm)
Nguyên nhân, hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933. Nước Mỹ và nước Đức đã giải quyết hậu quả cuộc khủng hoảng như thế nào?
Câu 4 (1,5 điểm)
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của triều đình nhà Nguyễn cuối thế kỉ XIX có điểm khác biệt gì về kẻ thù, tiềm lực đất nước, đường lối kháng chiến so với các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của nhân dân ta thế kỉ XI-XIII.
Câu 5 (2,5 điểm)
Tại sao trong phong trào yêu nước và cách mạng ở Việt Nam những năm đầu thế kỉ XX có sự xuất hiện của xu hướng bạo động và cải cách?

---------------------Hết--------------------
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
————

ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM
MÔN: LỊCH SỬ
Dành cho học sinh trường THPT Chuyên
(Đáp án- Thang điểm có 04 trang)
-------------------------------------


Câu
Đáp án
Điểm

1






Bằng những sự kiện lịch sử tiêu biểu của cuộc cách mạng tư sản Pháp (1789), em hãy phân tích vai trò của quần chúng nhân dân trong cuộc cách mạng này?
1,5


- Quần chúng nhân dân gồm: nông dân,công nhân,thợ thủ công, dân nghèo thành thị… Quần chúng nhân dân là lực lượng chính trong cuộc đấu tranh chống thù trong giặc ngoài.Trong cuộc đấu tranh chống phong kiến, họ chịu sự lãnh đạo của giai cấp tư sản, họ là động lực chủ yếu thúc đẩy cách mạng đi lên từng bước đạt tới đỉnh cao.




0,25


- Ngày 14/7/1789, quần chúng nhân dân đã vũ trang chiếm pháo đài Ba-xti, mở đầu cho cuộc cách mạng tư sản Pháp. Đại tư sản nắm chính quyền thông qua tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền…, công bố hiến pháp 1791 thiết lập nền quân chủ lập hiến…



0,25


- Khi nước Pháp lâm nguy do sự tấn công của thù trong giặc ngoài, đại tư sản lừng chừng. Ngày 10/8/1792, quần chúng nhân dân nổi dậy bắt giam Vua và Hoàng hậu phản bội, lật đổ chế độ quân chủ lập hiến và thành lập nền cộng hoà đầu tiên do tư sản công thương nắm chính quyền …



0,25


- Ngày 31/5 và 2/6/1793, cách mạng Pháp có nguy cơ bị tiêu diệt, quần chúng nhân dân đã khởi nghĩa đưa phái Gia-cô-banh lên nắm chính quyền, lập nền chuyên chính dân chủ cách mạng, đưa cuộc cách tư sản Pháp phát triển đến đỉnh cao.



0,25


- Ngày 27/7/1794 khi thù trong giặc ngoài đã được giải quyết nội bộ phái Gia-cô-banh mâu thuẫn, quần chúng nhân dân dần dần mất lòng tin và không còn ủng hộ chính quyền Gia-cô-banh nữa…cách mạng tư sản Pháp kết thúc cùng với sự sụp đổ của phái Gia- cô - banh.



0,25


- Như vậy, quần chúng nhân dân là động lực thúc đẩy cách mạng tư sản Pháp phát triển đi lên.

0,25

2
Nêu những điểm khác nhau về giai cấp lãnh đạo, con đường và phương pháp đấu tranh của phong trào giải phóng dân tộc ở Ấn Độ so với Trung Quốc trong những năm giữa hai cuộc chiến tranh thế giới.
1,5






- Về giai cấp lãnh đạo: Lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc ở Ấn Độ là giai cấp tư sản, với đại diện là Đảng Quốc Đại trong khi đó lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc ở Trung Quốc là giai cấp vô sản với đại diện là Đảng Cộng sản Trung Quốc.


0,5


- Về con đường đấu tranh: Nhân dân Ấn Độ sử dụng con đường đấu tranh bất bạo động, bất hợp tác trong khi đó nhân dân Trung Quốc sử dụng bạo lực cách mạng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đỗ Văn Bình
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)