NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Chia sẻ bởi Xuân Kiên | Ngày 03/05/2019 | 469

Chia sẻ tài liệu: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

Vị trí, vai trò của công tác tổ chức Đảng trong quân đội
Ðảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đã lãnh đạo nhân dân tiến hành Cách mạng Tháng Tám thành công, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược, xóa bỏ chế độ thực dân phong kiến, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc nền độc lập của Tổ quốc. 
Thế giới vật chất, sự sống, tồn tại và vận động đều thông qua những hình thức tổ chức nhất định. Trong lĩnh vực xã hội, tổ chức là sự liên kết con người với nhau theo những nguyên tắc, chế độ, điều lệ, quy định để hành động nhằm đạt những mục đích nhất định.
Tổ chức ở đây bao gồm các tổ chức Đảng, tổ chức nhà nước, tổ chức kinh tế, xã hội, văn hóa, nghệ thuật, tổ chức quân sự và các tổ chức khác trong mọi lĩnh vực đời sống của con người.
Tổ chức vừ là sản phẩm của con người, vừa là chủ thể quy định con người. Sống trong tổ chức, con người sẽ được nâng lên cả về nhận thức năng lực và kinh nghiệm hành động. Nếu không có tổ chức và không ở trong tổ chức thì con người cá nhân, dù là thiên tài cũng không thể có sức mạnh.
Tổ chức là phương thức tập hợp lực lượng cách mạng của Đảng. trong cuộc đấu tranh giai cấp chống giai cấp tư sản, giai cấp công nhân phải tổ chức lại thành lực lượng, tổ chức ra chính Đảng của mình để tập hợp những lực lượng khác, giai cấp khác, quy tụ nhiều lực lượng quần chúng và lãnh đạo họ đấu tranh, Lênin chỉ rằng: “trong cuộc đấu tranh để giành chính quyền, giai cấp vô sản không có vũ khí nào khác hơn là sự tổ chức”.
Tổ chức hình thành trên cơ sở cương lĩnh, đường lối chính trị, chức năng của tổ chức là thực hiện thắng lợi cương lĩnh và đường lối chính trị của Đảng, đồng thời góp phần xây dựng, bổ sung, phát triển đường lối của Đảng. Tổ chức có vai trò quan trọng như vậy nên trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng công tác tổ chức và ra sức xây dựng các tổ chức cách mạng một cách vững mạnh, đủ sức đảm đương các nhiệm vụ cách mạng.
Công tác tổ chức là một trong những mặt công tác cơ bản của Đảng, đó là công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, phát huy sức mạnh của các tổ chức nhằm thực hiện thắng lợi đường lối nhiệm vụ chính trị của Đảng, biến sức mạnh vật chất, biến ý chí quyết tâm thành hành động cách mạng.
Bằng công tác tổ chức, Đảng nghiên cứu nắm vững các quy luật của sự hình thành và phát triển của tổ chức, nghiên cứu xác định chức năng, nhiệm vụ, hình thức, quy mô, phương thức hoạt động của tổ chức để xây dựng tổ chức và các thành viên của tổ chức. Quản lí sắp xếp, phân công lực lượng một cách khoa học, phối hợp một cách đồng bộ, nhịp nhàng hoạt động của các đảng viên, các bộ phân và toàn Đảng, thiết lập những mối quan hệ đúng đắn, gắn bó giữa cấp trên và cấp dưới, giữa các tổ chức của Đảng, giữa đảng viên và tổ chức, giữa tổ chức Đảng với các tổ chức quần chúng. Công tác Đảng còn góp phần tăng cường kỉ luật trong Đảng, làm cho Đảng đoàn kết, thống nhất một khối về ý chí và hành động, góp phần làm sạch nội bộ và bảo vẹ an ninh chính trị nội bộ, chống lại mội âm mưu và thủ đoạn của kẻ thù phá hoại, chia rẽ nội bộ Đảng, phá hoại cách mạng.
Đảng ta khảng định, công tác tổ chức bao giờ cũng là một nhiệm vụ quan trọng và cấp bách. Đảng yêu cầu mọi cấp, mọi ngành, mọi cán bộ, đảng viên đều phải có trách nhiệm chăm lo đến sự vững mạnh của tổ chức. “Cơ quan lãnh đạo và người phụ trách phải đích thân làm công tác tổ chức. Trong giai đoạn mới, Đại hội X của Đảng xác định: “hoàn thiện quy chế, quy trình về công tác tổ chức đảm bảo mở rộng và phát huy dân chủ trong Đảng”. Gắn việc xây dựng tổ chức với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, chấp hành nghiêm túc nguyên tắc tổ chức và các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện coi nhẹ vai trò của tổ chức và công tác tổ chức.
Công tác tổ chức trong quân đội là một bộ phận của công tác tổ chức của Đảng, một nội dung cơ bản của công tác Đảng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Xuân Kiên
Dung lượng: | Lượt tài: 13
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)