Những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh TH.

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 74

Chia sẻ tài liệu: Những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh TH. thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:




Những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa ( 1930- 2011).

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và tác động đến cách mạng vô sản ở Thanh Hóa
( Nguồn: http://baothanhhoa.vn/news/64429.bth ).  



Thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân dân tại Yên Trường (Yên Định) Bác phát động và cùng mọi người giơ cao tay biểu thị quyết tâm thi đua (tháng 12-1961). Ảnh: Tư liệu

(THO) - Từ khi Nguyễn Ái Quốc tiến hành thành lập Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội và tổ chức các khóa huấn luyện lý luận chính trị ở Quảng Châu – Trung Quốc, sau mỗi khóa “Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội” tổ chức đi xâm nhập thực tế và chủ trương thực hiện “Vô sản hóa” làm cho lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin ngày càng “ăn sâu, bám rễ” vào phong trào công nhân.
    Từ đó làm cho phong trào công nhân phát triển mạnh mẽ  từ “tự phát” đạt đến trình độ “tự giác” và đã có ba tổ chức cộng sản đầu tiên ở Việt Nam ra đời (An Nam cộng sản Đảng, Đông Dương cộng sản Đảng và Đông Dương cộng sản Liên đoàn).
 
    Sự ra đời của ba tổ chức cộng sản đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của giai cấp công nhân; chứng tỏ giai cấp công nhân Việt Nam đã đủ sức lãnh đạo cách mạng. Nhưng sự tồn tại và hoạt động riêng rẽ của ba tổ chức cộng sản làm cho lực lượng và sức mạnh của phong trào cách mạng bị phân tán. Vấn đề đó không phù hợp với lợi ích của cách mạng và nguyên tắc tổ chức của Đảng Cộng sản.
 
    Đầu tháng 1 năm 1930 Nguyễn Ái Quốc từ Xiêm (Thái Lan) đến Hương Cảng (Trung Quốc). Với tư cách là “Phái viên của quốc tế cộng sản” Người triệu tập đại biểu của các tổ chức cộng sản và chủ trì hợp nhất các tổ chức cộng sản thành một Đảng duy nhất tại Cửu Long - Hương Cảng (Trung Quốc). 
 
    Hội nghị nhất trí tán thành việc hợp nhất các tổ chức cộng sản thành một Đảng duy nhất nhằm đủ sức đảm đương sứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội nghị thông qua chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt, chương trình tóm tắt, điều lệ vắn tắt của Đảng.
 
    Như vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 3-2-1930 đã đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một tất yếu lịch sử, là kết quả của cuộc đấu tranh dân tộc, đấu tranh giai cấp và là sản phẩm của sự kết hợp Chủ nghĩa Mác – Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam trong thời đại mới. Đảng Cộng sản Việt Nam là một chính đảng chân chính của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, được lịch sử giao cho sứ mệnh nắm quyền lãnh đạo cách mạng Việt Nam.
 
    Đúng như Hồ Chí Minh nói: “Việc thành lập Đảng là một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam ta. Nó chứng tỏ rằng giai cấp vô sản ta đã trưởng thành và đủ sức lãnh đạo cách mạng(*)
    *
    Ngay từ sau Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, xứ Bắc kỳ đặc biệt quan tâm đến việc thành lập tổ chức cộng sản ở Thanh Hóa. Đồng chí Lê Công Thanh được Xứ ủy cử về bắt mối, liên lạc với các hội viên Hội Việt Nam cách mạng thanh niên ở Thanh Hóa để truyền đạt chủ trương của Xứ ủy. Đồng chí Nguyễn Doãn Chấp cũng được Xứ ủy, ủy nhiệm về Thanh Hóa vận động thành lập đảng bộ.
 
    Ngày 25-6-1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Doãn Chấp, hội nghị thành lập chi bộ cộng sản đầu tiên ở Thanh Hóa đã được tiến hành tại làng Hàm Hạ (Đông Sơn) gồm 7 đồng chí. Hội nghị được nghe chủ trương thành lập cơ sở Đảng Cộng sản ở Thanh Hóa của Xứ ủy Bắc kỳ và bầu đồng chí Lê Thế Long làm bí thư. Đến tháng 7-1930, hai chi bộ cộng sản khác cũng lần lượt được thành lập ở làng Phúc Lộc (Thiệu Hóa) và làng Yên Trường (Thọ Xuân). Như vậy đến cuối tháng 7-1930, tại Thanh Hóa đã có 3 chi bộ cộng sản đủ điều kiện về tổ chức và tư tưởng để tiến tới thành lập Đảng bộ tỉnh.
 
    Ngày 29-7-1930, hội nghị đại biểu của 3 chi bộ trên được tổ chức tại làng Yên Trường (Thọ Xuân) dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Doãn Chấp. Hội nghị đã bàn công tác phát triển Đảng, gây dựng các tổ chức quần chúng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)