Nhật thực nguyệt thực

Chia sẻ bởi Lý Lan Anh | Ngày 26/04/2019 | 56

Chia sẻ tài liệu: nhật thực nguyệt thực thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

Trường Đại Học Sài Gòn
Khoa Sư phạm Khoa học xã hội
Ngành Sư phạm Địa lí



Giảng viên hướng dẫn : T.S Trịnh Duy Oánh
Nhóm sv thực hiện : Lớp CDI1151 , Nhóm 4
Tìm Hiểu Về Hiện Tượng Nhật Thực Và Nguyệt Thực
Nội Dung Của Bài Báo Cáo
Tìm hiểu về Nhật Thực và Nguyệt Thực là gì ?
Chu Kỳ Của Nhật Thực Và Nguyệt Thực .
Có Bao Nhiêu Loại Nhật Thực và Nguyệt Thực ? Tìm Hiểu Mặt Trăng Máu .
So Sánh Nhật Thực Và Nguyệt Thực.
Quan Sát Nhật Thực Và Nguyệt Thực.


Nhật thực: Là hiện tượng xuất hiện khi Mặt trăng đi qua phía trước Trái Đất và đổ bóng lên một phần bề mặt Trái đất. Sự che khuất hoàn toàn của Mặt trời chỉ xảy ra trong một khu vực hẹp, do cái bóng của Mặt trăng khi đổ lên Trái đất là nhỏ.Người quan sát đứng bên ngoài khu vực toàn phần này chỉ trông thấy nhật thực một phần.
Nhật thực là gì ?
 Nguyệt thực xảy ra khi Mặt trăng đi vào vùng bóng của Trái đất. Chúng có thể được nhìn thấy từ bất kì nơi nào có Mặt trăng mọc lên trước lúc bị che khuất. Khi sự che khuất của Mặt trăng xảy ra, thì Mặt trời, Trái đất và Mặt trăng phải sếp thẳng hàng lúc trăng tròn.
Nguyệt thực là gì ?
Chu kỳ nhật thực :
Một năm có ít nhất hai lần nhật thực và nhiều nhất năm lần nhật thực. Từ khi áp dụng lịch Gregory năm 1582, các năm có 5 lần nhật thực xảy ra đó là 1693, 1758, 1805, 1823, 1870, và 1935. Năm tiếp theo sẽ là 2206
Chu kỳ nguyệt thực :
Mỗi năm có ít nhất hai nguyệt thực. Nếu bạn biết ngày và thời gian của các thiên thực, bạn có thể đoán được sự xuất hiện của các nguyệt thực.
Có tất cả 4 loại nhật thực :
-Nhật thực toàn phần: xảy ra khi đĩa tối của Mặt Trăng che khuất hoàn toàn Mặt Trời



-Nhật thực hình khuyên: xảy ra khi Mặt Trời và Mặt Trăng nằm chinh xác trên một đường thẳng.
Có bao nhiêu loại nhật thực ?
-Nhật thực lai: là một kiểu trung gian giữa nhật thực toàn phần và nhật thực hình khuyên.
 
-Nhật thực một phần : xảy ra khi Mặt Trời và Mặt Trăng không nằm chính xác trên cùng một đường thẳng, và Mặt Trăng chỉ che khuất một phần của Mặt Trời
-Nguyệt thực toàn phần : xảy ra khi Mặt Trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất. Lúc này ánh trăng sẽ bị mờ đi và Mặt Trăng sẽ có màu đỏ đồng hoặc màu cam sẫm.
Các loại nguyệt thực bạn có biết ?
-Nguyệt thực một phần: xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng nằm trên đường gần thẳng. Lúc này ánh trăng bị mờ đi và Mặt Trăng bị khuyết đi một phần.
-Nguyệt thực nửa tối: xảy ra khi Mặt Trăng đi qua vùng nửa tối của Trái Đất. Lúc này ánh trăng sẽ bị mờ và Mặt Trăng sẽ mờ và tối đi
Mặt trăng máu là hiện tượng : Mặt Trăng có thể chuyển thành màu đỏ hay màu đồng khi nó đến cực đại. Mặt trăng đỏ có thể do mặt trăng trong lúc ở vùng tối hoàn toàn, 1 số ánh sáng đi qua khí quyển trái đất và bị bẻ cong hướng vào mặt trăng. Trong khi các quang phổ màu khác bị chặn thì ánh sáng đỏ dễ dàng đi qua khí quyển. Hiệu ứng này khiến minh và hoàng hôn trên mặt trăng.  

Mặt Trăng Máu :
4/11/2016
“Màu của Mặt Trăng phụ thuộc vào bụi và mây của khí quyển Trái Đất’’ các nhà khoa học NASA nói “ nếu có thêm phân tử trong khí quyển, tro bụi núi lửa chẳng hạn, mặt trăng sẽ thành màu đỏ”
Giống nhau: Vật chính đều bị biến mất. Nhật thực thì Mặt trời biến mất Nguyệt thực thì mặt trăng bị biến mất. Điều kiện là cả 3 Trái Đất, Mặt Trăng , Mặt Trời phải thẳng hàng với nhau
Khác nhau:
-Nhật thực: Theo thứ tự Mặt Trời - Mặt Trăng - Trái Đất cùng nằm thành một hàng thẳng, Mặt Trăng là "vật cản" ánh sáng từ Mặt Trời đến Trái Đất, và hiện tượng Nhật thực chỉ xảy ra và quan sát được VÀO BAN NGÀY, tức là hiện tượng xảy ra ở phía Trái Đất hướng về Mặt Trời và bị Mặt Trăng che ngang.
-Nguyệt thực: Theo thứ tự Mặt Trời - Trái Đất - Mặt Trăng cùng nằm thành một hàng thẳng, Trái Đất là "vật cản" ánh sáng từ Mặt Trời đến Mặt Trăng, do đó ánh sáng từ Mặt Trăng không phản xạ tới Trái Đất, và hiện tượng Nguyệt thực chỉ xảy ra và quan sát được VÀO ĐÊM CÓ TRĂNG, tức hiện tượng xảy ra ở phần tối của Trái Đất vào những ngày Trái Đất nhận được ánh sáng do sự phản xạ ánh sáng Mặt Trời của Mặt Trăng.
 
So sánh giữa Nhật thực và Nguyệt thực :
Nguyệt thực : Là 1 trong những sự kiện thiên văn dễ xem nhất. Cứ ra ngoài và chiêm ngưỡng thôi. Bạn chẳng cần kính thiên văn hay các công cụ hỗ trợ khác. Tuy nhiên, với ống nhòm và kính thiên văn nhỏ sẽ đem lại hình ảnh chi tiết về bề mặt mặt trăng. 
Nhật thực : Cũng như Nguyệt thực các bạn có thể ra ngoài xem vào ban ngày nhưng cần lưu ý là các bạn phải dùng Kính Chuyên Dụng để quan sát nhé. Vì nếu các bạn nhìn trực tiếp vào quang quyển của Mặt Trời, đĩa sáng của Mặt Trời, ngay cả trong vài giây, sẽ làm phá hủy nặng nề võng mạc của mắt do cường độ ánh sáng mạnh và bức xạ vô hình phát ra từ quang quyển. Sự phá hủy này làm giảm thị lực, dẫn đến bị mù.

Quan sát Nhật thực và Nguyệt thực như thế nào ?
Phần Báo Cáo Của Nhóm Mình Đến Đây Là Kết Thúc Xin Chân Thành Cám Ơn Thầy Và Các Bạn Đã Theo Dõi!!!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lý Lan Anh
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)