Nhà vật lí

Chia sẻ bởi nghiem ngoc mai | Ngày 19/03/2024 | 10

Chia sẻ tài liệu: Nhà vật lí thuộc Vật lý

Nội dung tài liệu:

CHÀO MỪNG CÔ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI BÀI THUYẾT TRÌNH CỦA TỔ CHÚNG EM


TỔ 1
BÀI THUYẾT TRÌNH MÔN VẬT LÍ VỀ NHÀ VẬT LÍ NGƯỜI ANH James Prescott Joule

TỔ 1
NHỮNG THÀNH VIÊN TRONG TỔ
Nghiêm Ngọc Mai
Vũ Phương Anh
Vũ Ngọc Ánh
Trần Như Huy
Đỗ Anh Tuấn
Nguyễn Đình Minh
Vũ Nhật Nam
Phạm Khánh Huyền
Lê Đình Việt Hưng
Tuổi thơ của James Prescott Joule 
24/12/1818 – 11/10/1889
James Joule đã được sinh ra trong một gia đình giàu có sản xuất bia tại đường phố New Bailey ở Salford vào ngày 24/12/1818
Con trai của Benjamin Joule và Alice Prescott.
Ông là một đứa trẻ nhạy cảm và yếu đuối, không thể đi học thường xuyên và do gia đình có điều kiện nên Ông được học cùng gia sư ở nhà từ khi còn rất nhỏ. Ông được trau dồi kiến thức từ John Dalton một nhà toán học, hóa học nổi tiếng người Anh.

Là một đứa trẻ thông minh và ham hiểu biết, ông đã bị cuốn hút bởi các hiện tượng điện và những kiến thức liên quan đến nó. Ông đã tiến hành nhiều thí nghiệm liên quan đến điện từ rất sớm.​
Do sức khỏe của cha ông không được tốt nên cùng với anh trai Benjamin của mình - Joule đã buộc phải làm việc trong nhà máy bia khi còn ở tuổi 15.​
16 tuổi ông đã bắt đầu nghiên cứu
cùng nhà khoa học nổi tiếng John Dalton và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi nhà hóa học William Henry, các nhà khoa học Manchester, kĩ sư Peter Ewart và Eaton Hodgkindon.
Những năm tháng và sự nghiệp nổi bật của Joule
Năm 1838 ở tuổi mười chín ông đã chế tạo thành công một động cơ điện từ.
Năm 1840 khi giữ vai trò chủ chốt ở nhà máy bia, Ông đã đưa những ứng dụng của động cơ hơi nước mới được phát minh cùng với động cơ điện do ông chế tạo vào trong hoạt động sản xuất của nhà máy bia cho các mục đích khoa học và kinh tế, mong muốn của Ông là tăng cường máy móc trong nhà máy bia để đạt được hiệu quả cao hơn.
Năm 1841, ông đã thiết kế một thí nghiệm nhằm kiểm chứng mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, điện trở và nhiệt tỏa ra trong một dây dẫn cơ sở thực tiễn để hình thành nên định luật Jun (Joule)
Năm 1845, ông đã có những bài viết về các thí nghiệm nhằm chứng minh công có thể chuyển thành nhiệt đặt nền móng đầu tiên của định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng
Joule và các thí nghiệm chứng minh mối liên hệ giữa cường độ dòng điện, điện trở và nhiệt tỏa ra
Năm 1847, ông đã gặp William Thompson trong một trong các bài thuyết trình của mình tại Hội Hoàng Gia Anh tại Oxford và cộng tác với ông để tiến hành một số nghiên cứu về tác dụng nhiệt. Họ phát hiện ra hiệu ứng Joule-Thomson và nhiệt độ tuyệt đối.
Bố trí thí nghiệm "khấy nước" nổi tiếng của Joule chứng minh công có thể chuyển hóa thành nhiệt. (Khi quả nặng chuyển động xuống do trọng lực phần dây cuốn sẽ làm quay trục gỗ, trục gỗ nối với các tấm gỗ có thể khuấy động nước làm nước nóng lên => chứng tỏ công sinh ra đã chuyển thành nhiệt)
Ông đã nghiên cứu bản chất của nhiệt, chỉ ra được mối quan hệ giữa nhiệt và cơ năng. Đặt nền móng cho định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng, tiền đề xây dựng nên nguyên lý thứ nhất của nhiệt động lực học.
Tìm ra mối quan hệ giữa nhiệt lượng, điện trở và cường độ dòng điện (Định luật Joule: nhiệt lượng tỏa ra trên vật dẫn tỉ lệ thuận với tích bình phương cường độ dòng điện, điện trở của vật dẫn và thời gian dòng điện chạy qua vật dẫn đó biểu thức của định luật Joule: Q = I2Rt)

Những công trình khoa học nổi bật của nhà vật lý học Joule:
Tác phẩm của ông với William Thompson dẫn tới phát hiện đáng chú ý được gọi là hiệu ứng Joule-Thomson. Nó mô tả sự thay đổi nhiệt độ của một chất khí hoặc chất lỏng khi đó là buộc phải thông qua một van giữ cách ly để tránh phần nhiệt lượng tỏa ra ngoài môi trường.
Ông cũng làm việc với William Thomson về nhiệt độ tuyệt đối hay còn được gọi là `Lord Kelvin`.
Tóm lại
James Prescott Joule đã phân tích bản chất của nhiệt, và thiết lập mối quan hệ của nó với cơ năng. những nỗ lực của ông đã có một ảnh hưởng sâu sắc về lý thuyết trò chuyện của năng lượng (Luật Đầu của nhiệt động lực học). Ông cộng tác với Chúa Kelvin về việc xây dựng quy mô tuyệt đối của nhiệt độ, và tiến hành nghiên cứu sâu rộng về Từ giảo; một thuộc tính của vật liệu sắt từ đó làm cho họ thay đổi hình dạng của mình khi tiếp xúc với từ trường.
Joule là nhà khoa học đầu tiên để xác định tài sản năm 1842 này trong một thử nghiệm với một mẫu của niken. Ông thiết lập mối quan hệ giữa dòng điện qua một điện trở và nhiệt tiêu tan, mà sau này được gọi là luật Joule. Ông cũng được ghi nhận với việc tính toán đầu tiên vận tốc của một phân tử khí. Các đơn vị có nguồn gốc của năng lượng hoặc làm việc, Joule, được đặt theo tên ông.
Danh hiệu và thành tích
Uỷ viên của Hội Hoàng gia (1850);
Chủ tịch của Manchester văn học và Hội Triết học (1860);
Chủ tịch của Hiệp hội Anh cho sự tiến bộ của khoa học (1872 - 1887);
Bia mộ Joule ở nghĩa trang Brooklands
Thành viên danh dự của Viện kỹ sư và đóng tàu ở Scotland (1857);
Ông đã nhận được một danh sách công dân lương hưu bằng 200 bảng Anh mỗi năm (1878) cho các dịch vụ khoa học.
Những đóng góp của ông
Danh hiệu và thành tích
Năm 1880, ông nhận Huy chương Albert của Hiệp hội Nghệ thuật Hoàng gia cho việc thiết lập các mối quan hệ giữa nhiệt, điện và công việc cơ khí
Có một đài tưởng niệm Joule ở lối đi phía bắc dàn hợp xướng của Westminster Abbey, mặc dù ông không được chôn cất ở đó.
Một bức tượng của Alfred Gilbert , đứng ở Tòa thị chính Manchester, đối diện của Dalton.

Một bức tượng của Joule trong Tòa thị chính Manchester
Cuộc sống cá nhân
Năm 1847, ông kết hôn với Amelia Grimes, con gái của John Grimes một kiểm soát viên của Hải quan Liverpool. Họ có hai con là Benjamin Arthur và Alice Amelia.

Năm 1854, vợ và con trai của ông đã qua đời. Sau sự cố đáng tiếc này, ông sống như một người góa vợ cho phần còn lại của cuộc đời mình và vùi đầu vào làm việc không mệt mỏi.

Chính phủ Anh đã cấp cho ông 200 bảng/tháng coi như phần lương hưu trí cho những cống hiến đối với khoa học.

Những nghiên cứu tuyệt vời của James Prescott Joule trong lĩnh vực năng lượng vẫn là cơ sở cho rất nhiều các nghiên cứu được thực hiện ngày hôm nay. Trong hệ đơn vị đo lường quốc tế SI, tên của ông được đặt cho các đơn vị vật lý liên quan đến năng lượng.
Ông qua đời vào ngày 11/10/1889 ở tuổi 71 sau khi mắc bệnh trong thời gian dài.
Bài thuyết trình của chúng em xin được kết thúc.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: nghiem ngoc mai
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)