NHÀ TRƯỜNG TRUNG HỌC VÀ GIÁO VIÊN

Chia sẻ bởi Trần Mỹ Dương | Ngày 18/03/2024 | 6

Chia sẻ tài liệu: NHÀ TRƯỜNG TRUNG HỌC VÀ GIÁO VIÊN thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

Bài thuyết trình môn :
Trình bày : Nhóm 2
Lớp :GDTC-QP 4C
NHÀ TRƯỜNG VÀ NGƯỜI GIÁO VIÊN
“Nghề Sư Phạm là một nghề sáng tạo vào bậc nhất vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”
NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH
I-/ Đặt vấn đề.
II-/ Giải quyết vấn đề.
1. Khái niệm sáng tạo.
2. Nghề dạy học sáng tạo ra những con người sáng tạo.
3. nghề dạy học là nghề sáng tạo bậc nhất.
4. Yêu cầu.
I-/ Đặt vấn đề.
Ngày nay nền giáo dục đã phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới bởi vì đầu tư vào việc học là cách đầu tư khôn ngoan nhất.Cũng vì thế mà mọi quốc gia trên thế giới đều lấy GDĐT làm quốc sách hàng đầu.

Như vậy lao động sư phạm góp phần sáng tạo ra con người, góp phần tái sản xuất sức lao động XH, thúc đẩy XH phát triển. Vì vậy cố Thủ Tướng Phạm Văn Đồng đã khẳng định: “nghề sư phạm là một nghề sáng tạo vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”
II-/ Giải quyết vấn đề.
1. Khái niệm sáng tạo.
Sáng tạo là tìm ra những cái mới, cách giải quyết mới, không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có.
Nghề giáo viên là nghề truyền thụ cho học sinh những tri thức mới để học sinh lĩnh hội và vận dụng nó vào cuộc sống.
Những người GV có tâm huyết nhận ra những thiếu sót trong cách dạy nên đã tìm tòi ra những phương pháp dạy mới để học sinh chủ động hơn trong việc học tập. Sự tìm tòi ra những phương pháp dạy mới đó được coi là sự sáng tạo của người GV.
2. Nghề dạy học sáng tạo ra những con người sáng tạo:
Đối tượng của lao động sư phạm là con người, sản phẩm của lao động sư phạm cũng là con người. Do kết quả của cả quá trình sư phạm trong đó người GV là chủ thể của quá trình dạy còn người HS là đối tượng của quá trình dạy và là chủ thể của quá trình học học được chuẩn bị để đi vào cuộc sống đa dạng và phong phú để không ngừng thích ứng, đương đầu với những sự thay đổi diễn ra không ngừng trong cuộc sống.

Nhà giáo phải luôn là môt người có nhân cách tốt để HS luôn tôn trọng và học tập theo tấm gương của người thầy. Như vậy người thầy phải có kiến thức rộng lớn về nhiều ngành nghề.

Người GV sáng tạo là : thay vì đọc chép như trước đây thì đưa vào bài học nhiều hơn những câu hỏi thảo luận để vừa tạo không khí vui vẻ vừa để HS chủ động nói lên suy nghĩ của mình.
Với cách học mới này GV chỉ là người chỉ đường còn HS là người chủ động bước đi để chiếm lĩnh tri thức. HS chủ động hơn trong việc học tập nhờ những câu hỏi thảo luận, những bài tập về nhà mang tính “thời đại” hơn.

Chính những bài tập đó giúp HS chủ động học tập và sáng tạo ra nhiều, thật nhiều những cách lĩnh hội tri thức khác nhau. Và rồi cũng vận dụng những tri thức đó để rồi sáng tạo ra những tri thức mới.

Vì GV sáng tạo nên HS mới sáng tạo như vậy. Nếu GV không sáng tạo ra những cách dạy mới thì mãi mãi HS chỉ là những con người thụ động.
HS là những con người sáng tạo. Tất cả những thiên tài đều từng một thời là HS và họ cũng có những GV tận tụy. Hẳn những GV của Newtơn, Dacwin hay nhà bác học Lương Đình Của,… rất tự hào về những người học trò của mình, những nhà bác học này đã sáng tạo ra những tri thức mới cho toàn nhân loại.

Những nhà bác học của nước ta và của thế giới đều được đào tạo từ một môi trường sư phạm tốt. Vì vậy để đào tạo ra những HS sáng tạo thì người GV phải là những nhà sư phạm sáng tạo.
3. nghề dạy học là nghề sáng tạo bậc nhất:
Hoạt đông dạy học có thể ví von đó là một nghệ thuật và người thầy giáo chính là một nghệ sĩ.mà đã là nghệ thuật thì phải đồi hỏi tính sáng tạo cao.ví dụ một nhà họa sĩ sẽ không bao giờ ngồi để vẽ một bức tranh mà mình đã từng triển lãmhoặc là người khác đã vẽ. anh ta phải đi tìm và sáng tạo ra ý tưởng mới
Trong dạy học cũng vậy, cũng là một bài học, một tiết lên lớp, nhưng không phải khi nào học sinh cũng có phản ứng giống nhau.có khi buổi học trôi qua trong sự sôi nổi của cả lớp, cũng có khi học sinh không phát biểu ý kiến, có khi học sinh không hiểu vấn đề: bởi vậy người thầy giáo phải biết ứng xử biết đổi mới phương pháp giảng dạy qua từng bài học.
Tuy nhiên tính sáng tạo của người thầy cũng phải tùy thuộc từng thời kì. Có nghĩa là tùy thuộc vào công cụ sư phạm ở thời đại công nghệ như thời nay, thầy giáo cũng luôn phải cập nhật thông tin nắm bắt sự phát triển của xã hội.để nhằm định hướng đúng đắn cho người học trở thành những con người có ích cho xã hội, những con người sáng tạo.
Nếu dạy học không tạo ra những con người sáng tạo thì có lẽ việc dạy học chưa đạt yêu cầu có thể do nhân cách của người thầy giáo. Đó vẫn là điểm đen trong giáo dục.
4. Yêu cầu.
Vì việc dạy học không bao giờ lặp lại một cách đơn giản điều đã làm vì vậy đòi hỏi về yêu cầu tinh sáng tạo trong dạy học là rất cao.KD ushinsky đã nhận xét một cách chí lý “ không nên nói với giáo viên như sau hãy làm như thế này, như thế kia. Hãy nói với họ như sau: các bạn hãy nghiên cứu những quy luật của các hiện tượng tâm lí mà các bạn muốn điều khiển. Hãy hành động phù hợp với quy luật đó và những điều kiện cụ thể của tình huống sư phạm. tình huống thật đa dạng tính cách của trẻ con cũng thật là khác nhau”.
Người giáo viên cần thấy rõ những điểm của lao động sư phạm để có thể điều khiển quá trình lao động sư phạm một cách khoa học nhằm đạt kết quả tối ưu.các cơ quan quản lý giáo dục cần trên cơ sỏ những điểm của lao đông sư phạm có chế độ và chính sách thích hợp để đào tạo , sử dụng và bồi dưỡng tốt đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi cho họ hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ.
* Những yêu cầu:
Đầu tiên phải là sức khỏe và tâm lý vì ai cũng hiểu rằng có sức khỏe tốt thì mới Làm việc có hiệu quả
Phẩm chất của người giáo viên:
Thế giới quan khoa học, lập trường, tư tưởng, chính trị vững vàng
Hiểu biết đúng đắn về đường lối quan điểm giáo dục của đảng và N/N
Thống nhất giữa lí tưởng cách mạng và lý tưởng nghề nghiệp
Tình cảm trong sáng và cao thượng….
Năng lục sư phạm
Hệ thống tri thức khoa học phong phú đa dạng
Hệ thống kỹ năng sư phạm bao gồm kỹ năng nền tảng và kỹ năng chuyên biệt
Năng lực tự học tự bồi dưỡng.
Thành Viên Nhóm 2_Lớp 4C
Quách Văn Hoài
Bùi Văn Hoàng
Nguyễn Văn Hoàng
Lương Ngọc Hoàng (Nhóm Trưởng)
Nguyễn Thái Hòa
Lương Đức Huy
Tô Đức Kiên
Tăng Chí Lâm
Trịnh Công Lý
Bùi Văn Mạnh
Nguyễn Hữu Minh
Nguyễn Văn Minh
Nguyễn Thị Ngọc
Lê Thị Nguyên
Hà Huy Nguyên
Văn Thị Nhiên
Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Cảm ơn thầy và các bạn đã chú ý theo dõi!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Mỹ Dương
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)