Nguyên nhân hình thànhbão

Chia sẻ bởi Hoàng Hà | Ngày 26/04/2019 | 71

Chia sẻ tài liệu: nguyên nhân hình thànhbão thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Xoáy thuận nhiệt đới, đặc biệt là bão là một trong những hiện tượng tự nhiên được thế giới đặc biệt quan tâm. Bởi nó là hiện tượng tự nhiên nguy hiểm có sức tàn phá khủng khiếp, không thể ngăn cản mà chỉ có thể dự báo và phòng chống. Hầu hết các xoáy thuận nhiệt đới đều gây thiệt hại lớn về người và của cho các địa phương, quốc gia lãnh thổ và thế giới. Đặc biệt trong những năm gần đây, tác động của biến đổi khí hậu làm xuất hiện nhiều xoáy thuận (chủ yếu là bão) có diễn biến bất thường khó dự báo, đã gây thiệt hại lớn cho thế giới như cơn bão Katrina đổ bộ vào Mĩ năm 2005, gây thiệt hại rất lớn cho nước Mĩ.
Biển Đông nằm trong khu vực nhiệt đới, đây là nơi hoạt động xoáy thuận rất mạnh, là vùng xoáy thuận điển hình trong khu vực Thái Bình Dương. Đây là vùng biển điển hình cho hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới trên thế giới. Trong nhiều thập kỉ gần đây, hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới diễn ra rất mạnh, nhiều diễn biến bất thường, đã gây những thiệt hại lớn cho người dân nước ta và các nước trong khu vực nói chung.
Vì vậy, chọn đề tài “hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông”, chúng em mong muốn có thêm những hiểu biết sâu hơn về xoáy thuận nhiệt đới - một hiện tượng thiên nhiên đặc biệt, nhưng cũng là một thiên tai lớn cho nhân loại, có sức tàn phá mạnh. Và cũng mong muốn đóng góp thêm vào việc nghiên cứu về hoạt động áp thấp nhiệt đới, bão trên biển Đông, để có biện pháp phòng tránh giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra.
Đồng thời trong những năm gần đây, tác động của biến đổi khí hậu đang là vấn đề quan tâm lớn của nhân loại, hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông có nhiều diễn biến bất thường có thể là biểu hiện của biến đổi khí hậu. Chọn đề tài này, một phần chúng em mong muốn mọi người ý thức được biến đổi khí hậu đang diễn ra quanh ta, và tác động của nó không thể lường trước được, mặt khác mong muốn mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác hại do biến đổi khí hậu gây ra.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ, giới hạn đề tài
- Mục tiêu: Tìm hiểu hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông, và những hậu quả của nó.
- Nhiệm vụ:
+ Tìm hiểu chung về xoáy thuận nhiệt đới và biển Đông.
+ Tìm hiểu hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới: sự hình thành, sự di chuyển, thời gian hoạt động, khu vực đổ bộ, mối quan hệ xoáy thuận nhiệt đới và dải hội tụ nhiệt đới trên biển Đông.
+ Tìm hiểu tác động của xoáy thuận nhiệt đới tới các thành phần tự nhiên và đời sống sản xuất của người dân Việt Nam.
- Giới hạn đề tài:
Đề tài chỉ đi vào nghiên cứu hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông - thuộc khu vực Đông Nam Á, khoảng thời gian nghiên cứu là từ năm 1945 đến nay, đặc biệt tập trung vào những năm từ 2000 trở lại đây.
3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập, xử lý số liệu: Để tìm hiểu về xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông, chúng tôi đã đã thu thập các số liệu, tài liệu về hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông từ Viện nghiên cứu khí tượng thủy văn và môi trường. Sau khi tiến hành thu thập, chúng tôi đã phân tích, tổng hợp số liệu từ tài liệu.
- Phương pháp lập biểu đồ: Từ số liệu tuyệt đối, chúng tôi đã tiến hành sử lí, sau đó thể hiện bằng các biểu đồ trực quan sinh động.

CHƯƠNG 1
CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA XOÁY THUẬN NHIỆT ĐỚI, KHÁI QUÁT VỀ XOÁY THUẬN NHIỆT ĐỚI TRÊN BIỂN ĐÔNG
1.1 Xoáy thuận nhiệt đới
1.1.1. Khái niệm, điều kiện hình thành, phân loại xoáy thuận:
- Khái niệm:
Xoáy thuận là vùng áp thấp có đường đẳng áp khép kín, áp suất giảm từ ngoài vào trong. Gió trong xoáy thuận có có hướng từ ngoài vào tâm ngược chiều kim đồng hồ ở Bán Cầu Bắc và theo chiều kim đồng hồ ở Bán Cầu Nam. Hướng gió theo chiều xoáy trôn ốc từ dưới lên trên. Khu vực hoạt động của xoáy thuận thường có nhiều mây mưa, khí hậu ẩm.
- Xoáy thuận hình thành do sự tương tác của các lực tạo xoáy thuận:
+ Gradien khí áp.
+ Côriôlit.
+ Lực ly tâm.
+ Lực masat
- Phân loại:
Căn cứ vào miền địa lý, đặc điểm phát sinh và phát triển người ta
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Hà
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)