Ngoai khoa VHDG

Chia sẻ bởi Đinh Minh Phuoc | Ngày 19/03/2024 | 9

Chia sẻ tài liệu: ngoai khoa VHDG thuộc Ngữ văn 10

Nội dung tài liệu:

sở gd-đt thái bình
tt gdtx tiền hải
chào mừng quý thầy cô về dự hội giảng
Chương trình ngoại khoá môn ngữ văn
Hướng về cội nguồn qua văn học dân gian
Năm học 2010-2011
Ngoại khoá văn học dân gian
I.Khái niệm văn học dân gian
-văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật ngôn từ truyền miệng ,sản phẩm của quá trình sáng tác tập thể nhằm mục đích phục vụ trực tiếp cho các sinh hoạt khác nhau trong đời sống cộng đồng.
Ii:một số thể loại tiêu biểu
1: Ca dao
-Là lời thơ trữ tình dân gian ,thường kết hợp với âm nhạc khi diễn xướng ,được sáng tác nhằm diễn tả thế giới nội tâm của con người.
-Khi kết hợp với âm nhạc ca dao được gọi là dân ca.
2:Truyền thuyết
-Là tác phẩm tự sự dân gian kể về sự kiện và nhân vật lịch sử theo xu hướng lí tưởng hoá ,qua đó thể hiện sự ngưỡng mộ và tôn vinh của nhân dân đối với những người có công với đất nước ,dân tộc ,.

3:Truyện cười
-Tác phẩm tự sự dân gian ngắn có kết cấu chặt chẽ ,kết thúc bất ngờ, kể về những sự việc xấu ,trái rự nhiên trong cuộc sống , có tác dụng gây cười , nhằm mục đích giải trí,phê phán .
4:Sử thi
Ngoại khoá văn học dân gian
-Là tác phẩm tự sự dân gian có quy mô lớn sử dụng ngôn ngữ có vần ,nhịp ,xây dựng những hình tượng nghệ thuật hoành tráng ,hào hùng ,để kể về một hoặc nhiều biến cố lớn diễn ra trong đời sống cộng đồng của cơ dân thời cổ đại .

5:Truyện cổ tích
-Tác phẩm tự sự dân gian mà cốt truyện và hình tượng được hư cấu có chủ định , kể về số phận con người bình thường trong xã hội , thể hiện tinh thần nhân đạo và lạc quan của nhân dân lao động.
6: Chèo
Ngoại khoá văn học dân gian
-Là tác phẩm sân khấu dân gian ,kết hợp các yếu tố trữ tình và trào lộng để vừa ca ngợi những tấm gương đạo đức ,vừa phê phán ,đả kích cái xấu trong xã hội.
Xin chân thành cảm ơn các thầy cô và các em học sinh!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đinh Minh Phuoc
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)