NCKHSPƯD-Tin học 11-Nâng cao kết quả học tập chương IV thông qua phương pháp giao việc cho học sinh về nhà

Chia sẻ bởi Cao Thị Kim Sa | Ngày 25/04/2019 | 74

Chia sẻ tài liệu: NCKHSPƯD-Tin học 11-Nâng cao kết quả học tập chương IV thông qua phương pháp giao việc cho học sinh về nhà thuộc Tin học 11

Nội dung tài liệu:

MỤC LỤC
I. TÓM TẮT 1
II. GIỚI THIỆU 3
2.1. Hiện trạng 3
2.2 Nguyên nhân 3
2.3 Giải pháp thay thế 4
III. PHƯƠNG PHÁP 6
3.1 Khách thể nghiên cứu 6
3.2 Thiết kế nghiên cứu 6
3.3 Quy trình nghiên cứu 7
3.4 Đo lường và thu thập dữ liệu. 8
IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ 9
4.1 Mô tả dữ liệu 9
4.2 So sánh dữ liệu: 10
4.3 Bàn luận kết quả 12
V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: 12
5.1 Kết luận: 12
5.2 Kiến nghị: 12
VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO. 13
VII. PHỤ LỤC 14
PHỤ LỤC 1: Chuẩn bị của giáo viên: 14
PHỤ LỤC 2: Kế hoạch bài dạy: Bài tập và thực hành 3; Bài tập và thực hành 4. 18
PHỤ LỤC 3: Đề và đáp án trước tác động 39
PHỤ LỤC 4: Đề và đáp án kiểm tra sau tác động 43
PHỤ LỤC 5: Bảng điểm 47

I. TÓM TẮT
Toàn bộ chương trình Tin học lớp 11 đều xoay quanh việc dạy và học cách sử dụng ngôn ngữ lập trình, cụ thể là Pascal, để giải một số bài toán đơn giản.
Hầu hết giáo viên khi dạy Tin học 11, thường chủ yếu chú trọng đến việc làm thế nào để học sinh có thể hiểu, nhận biết được các câu lệnh dùng trong một chương trình nào đó của Sách giáo khoa. Thế nhưng, đa số các em chỉ hiểu được 1 chương trình cụ thể nào đó, thì liệu khi gặp một bài toán tương tự các em có giải quyết tốt không? Đây là một câu hỏi nhằm đánh giá hiệu quả của việc vận dụng kiến thức đã học vào những bài toán, tình huống tương tự của các em. Điều này sẽ tránh cho các em tình trạng học vẹt, hiểu lờ mờ, không thể khắc sâu được.
Ngoài ra, ngôn ngữ lập trình Pascal hoàn toàn là một kiến thức mới. Câu lệnh khó hiểu, chương trình khó nhớ. Đặc biệt, nội dung chương IV là một phần kiến thức quan trọng vận dụng kiến thức của các chương II, III để giúp các em có thể hiểu và viết được 1 chương trình đơn giản. Bên cạnh đó, học sinh chưa có ý thức tự học, lười học bài và làm bài tập về nhà.
Do đó, chúng tôi đã nghiên cứu và chọn giải pháp “Giao việc cho học sinh về nhà”. Với giải pháp này, các em sẽ phải tự mình tìm hiểu lại các bài toán được học trên lớp. Sau đó vận dụng để giải các bài toán tương tự. Điều này giúp các em tăng khả năng tự học, giúp các em khắc sâu và chuyển đổi một cách chủ động kiến thức đã học để giải quyết một bài toán mới tương tự.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương: hai lớp 11C1 và 11C4. Trong đó, lớp 11C4 là lớp đối chứng và lớp 11C1 là lớp thực nghiệm. Lớp thực nghiệm được áp dụng giải pháp mới khi dạy bài: Bài tập và thực hành 3 và Bài tập và thực hành 4 chương IV môn Tin học lớp 11 từ tuần 11 đến tuần 13 năm học 2014 – 2015.
Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập môn Tin học lớp 11. Nhóm thực nghiệm đã đạt kết quả cao hơn nhóm đối chứng. Điểm bài kiểm tra học kỳ I của nhóm thực nghiệm có giá trị trung bình là 5.45 điểm so với của nhóm đối chứng là 4.56. Kết quả kiểm chứng T-Test độc lập cho thấy p = 0.0002 < 0.05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng và sự khác biệt này là có ý nghĩa. Bên cạnh đó mức độ ảnh hưởng ES sau tác động cũng đạt khá cao 0.88 cho thấy tác động đã tạo ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của học sinh. Từ những kiểm chứng này cho thấy sử dụng phương pháp “Giao việc cho học sinh về nhà” đã làm nâng cao kết quả học tập môn Tin học cho học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Trung Trực.
II. GIỚI THIỆU
2.1. Hiện trạng
Con người liên lạc với nhau thông qua ngôn ngữ, tạo ra các mẫu từ ngữ và âm thanh. Ngôn ngữ lập trình cũng tương tự như vậy, đó là một tập từ ngữ và kí hiệu cho phép lập trình viên hoặc người dùng có thể nói chuyện với máy tính. Qua đó, chúng ta mới khai thác hết tiềm năng của máy tính và nhờ máy tính làm công cụ giúp con người giải quyết các bài
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Cao Thị Kim Sa
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)