Nam Cao-Thiet ke theo PP moi
Chia sẻ bởi Đinh Thị Ánh Đào |
Ngày 21/10/2018 |
22
Chia sẻ tài liệu: Nam Cao-Thiet ke theo PP moi thuộc Bài giảng khác
Nội dung tài liệu:
Chào mừng quý thầy cô đến dự tiết học lớp 11A9 hôm nay!
NGƯỜI THỰC HIỆN: ĐINH THỊ ÁNH ĐÀO
TỔ: NGỮ VĂN
?
KIỂM TRA BÀI CŨ:
Tác giả NAM CAO
1917 - 1951
Tiết: 51
I. Vài nét về tiểu sử và con người
1. Tiểu sử
Những đặc điểm nào về quê hương, gia đình, cuộc đời ảnh hưởng đến sự nghiệp văn chương của Nam Cao?
?
(1917 – 1951)
2. Con người
I. Vài nét về tiểu sử và con người
2. Con người
Nhà văn – Liệt sĩ Nam Cao
(1917 – 1951)
- Bề ngoài lạnh lùng, ít nói nhưng đời sống nội tâm phong phú, luôn sôi sục.
- Luôn nghiêm khắc đấu tranh với chính mình để thoát khỏi lối sống tầm thường nhỏ nhen.
- Tấm lòng đôn hậu, chứa chan yêu thương.
Nam Cao là tấm gương cao đẹp của một nhà văn chân chính.
Năm 1996, Nam Cao được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ NHÀ VĂN VÀ GIA ĐÌNH NAM CAO
II. Sự nghiệp văn học:
II. Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
Những tác phẩm nào thể hiện quan điểm nghệ thuật của Nam Cao?
?
1. Quan điểm nghệ thuật
Cho biết ý nghĩa của những hình ảnh ẩn dụ trong câu văn sau, từ đó rút ra quan niệm của Nam Cao về chức năng của văn học nghệ thuật:“Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than …" (Giăng sáng).
?
1. Quan điểm nghệ thuật
Trong “Đời thừa”, qua lời của nhân vật Hộ, tác giả phát biểu: “Một tác phẩm thật giá trị… nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình… Nó làm cho người gần người hơn“.
Theo em Nam Cao quan niệm như thế nào là “một tác phẩm hay”, “một tác phẩm thật giá trị”?
?
1. Quan điểm nghệ thuật
"Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa).
Quan điểm của Nam Cao về nghề văn, nhà văn?
?
2. Các đề tài chính
Sáng tác của Nam Cao được chia làm mấy giai đoạn?
Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945
Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945
Đôi mắt (1948)
Nhật ký ở rừng (1948)
Đặt ra vấn đề “đôi mắt” -
- quan điểm, lập trường
cho văn nghệ sĩ
- Có biệt tài diễn tả, phân tích tâm lí nhân vật.
- Thường viết về cái nhỏ nhặt thường ngày nhưng lại đặt ra vấn đề
có ý nghĩa xã hội sâu sắc.
- Thường sử dụng kết cấu tâm lí, độc thoại nội tâm …
- Giọng văn riêng: tỉnh táo, sắc lạnh mà nặng trĩu suy tư,
buồn thương chua chát mà đằm thắm yêu thương
3. Phong cách nghệ thuật
III. Kết luận: SGK – Ghi nhớ
Củng cố, dặn dò
Nắm những đặc điểm chính về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nam Cao
Tìm đọc và tóm tắt một số tác phẩm của nhà văn Nam Cao
Đọc, soạn bài “Phong cách ngôn ngữ báo chí” (tiếp theo)
1) Quan điểm nghệ thuật:
- “Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . ." (Giăng sáng).
- Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân .
Trả lời
Qua câu trích trên trong tác phẩm Giăng sáng của tác giả, em hiểu quan điểm nghệ thuật của ông như thế nào?
1) Quan điểm nghệ thuật:
- Tác phẩm có giá trị là tác phẩm thấm nhuần tư tưởng nhân đạo.
Trả lời
Một tác phẩm phải chứa đựng nội dung gì?
- “Một tác phẩm thật giá trị . . . nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình . . . Nó làm cho người gần người hơn" (Đời thừa).
1) Quan điểm nghệ thuật:
Nam Cao đòi hỏi rất cao sự sáng tạo trong nghề viết văn.
Trả lời
Nam Cao đòi hỏi gì về nghề viết văn?
- "Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa).
NGƯỜI THỰC HIỆN: ĐINH THỊ ÁNH ĐÀO
TỔ: NGỮ VĂN
?
KIỂM TRA BÀI CŨ:
Tác giả NAM CAO
1917 - 1951
Tiết: 51
I. Vài nét về tiểu sử và con người
1. Tiểu sử
Những đặc điểm nào về quê hương, gia đình, cuộc đời ảnh hưởng đến sự nghiệp văn chương của Nam Cao?
?
(1917 – 1951)
2. Con người
I. Vài nét về tiểu sử và con người
2. Con người
Nhà văn – Liệt sĩ Nam Cao
(1917 – 1951)
- Bề ngoài lạnh lùng, ít nói nhưng đời sống nội tâm phong phú, luôn sôi sục.
- Luôn nghiêm khắc đấu tranh với chính mình để thoát khỏi lối sống tầm thường nhỏ nhen.
- Tấm lòng đôn hậu, chứa chan yêu thương.
Nam Cao là tấm gương cao đẹp của một nhà văn chân chính.
Năm 1996, Nam Cao được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ NHÀ VĂN VÀ GIA ĐÌNH NAM CAO
II. Sự nghiệp văn học:
II. Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật
Những tác phẩm nào thể hiện quan điểm nghệ thuật của Nam Cao?
?
1. Quan điểm nghệ thuật
Cho biết ý nghĩa của những hình ảnh ẩn dụ trong câu văn sau, từ đó rút ra quan niệm của Nam Cao về chức năng của văn học nghệ thuật:“Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than …" (Giăng sáng).
?
1. Quan điểm nghệ thuật
Trong “Đời thừa”, qua lời của nhân vật Hộ, tác giả phát biểu: “Một tác phẩm thật giá trị… nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình… Nó làm cho người gần người hơn“.
Theo em Nam Cao quan niệm như thế nào là “một tác phẩm hay”, “một tác phẩm thật giá trị”?
?
1. Quan điểm nghệ thuật
"Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa).
Quan điểm của Nam Cao về nghề văn, nhà văn?
?
2. Các đề tài chính
Sáng tác của Nam Cao được chia làm mấy giai đoạn?
Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945
Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945
Đôi mắt (1948)
Nhật ký ở rừng (1948)
Đặt ra vấn đề “đôi mắt” -
- quan điểm, lập trường
cho văn nghệ sĩ
- Có biệt tài diễn tả, phân tích tâm lí nhân vật.
- Thường viết về cái nhỏ nhặt thường ngày nhưng lại đặt ra vấn đề
có ý nghĩa xã hội sâu sắc.
- Thường sử dụng kết cấu tâm lí, độc thoại nội tâm …
- Giọng văn riêng: tỉnh táo, sắc lạnh mà nặng trĩu suy tư,
buồn thương chua chát mà đằm thắm yêu thương
3. Phong cách nghệ thuật
III. Kết luận: SGK – Ghi nhớ
Củng cố, dặn dò
Nắm những đặc điểm chính về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nam Cao
Tìm đọc và tóm tắt một số tác phẩm của nhà văn Nam Cao
Đọc, soạn bài “Phong cách ngôn ngữ báo chí” (tiếp theo)
1) Quan điểm nghệ thuật:
- “Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . ." (Giăng sáng).
- Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân .
Trả lời
Qua câu trích trên trong tác phẩm Giăng sáng của tác giả, em hiểu quan điểm nghệ thuật của ông như thế nào?
1) Quan điểm nghệ thuật:
- Tác phẩm có giá trị là tác phẩm thấm nhuần tư tưởng nhân đạo.
Trả lời
Một tác phẩm phải chứa đựng nội dung gì?
- “Một tác phẩm thật giá trị . . . nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình . . . Nó làm cho người gần người hơn" (Đời thừa).
1) Quan điểm nghệ thuật:
Nam Cao đòi hỏi rất cao sự sáng tạo trong nghề viết văn.
Trả lời
Nam Cao đòi hỏi gì về nghề viết văn?
- "Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa).
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Đinh Thị Ánh Đào
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)