Một số học giả CNXH không tưởng

Chia sẻ bởi Hoàng Thị Huyền | Ngày 18/03/2024 | 3

Chia sẻ tài liệu: một số học giả CNXH không tưởng thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

Tìm hiểu các quan điểm xây dựng một xã hội mới của các học giả tư sản

1.Tomát Morơ (1478 - 1535): là người có học thức rộng, là huân tước, giữ nhiều chức vụ trong Nghị viện Anh, là nhà hoạt động chính trị lỗi lạc và một nhà tư tưởng sâu sắc của Anh.
- Tác phẩm không tưởng Utôpi (xuất bản năm 1516) Trong tác phẩm, ông đã đưa ra sự phê phán sâu sắc chủ nghĩa phong kiến thối nát và cả chủ nghĩa tư bản mới báo tin sự xuất hiện của nó bằng sự kiện đẫm máu của cuộc cách mạng ruộng đất. Ông chỉ rõ nguồn gốc sâu xa của mọi sự bất công, áp bức bóc lột và cùng khổ là chế độ tư hữu. Để thoát khỏi tình trạng đó, ông đề nghị xây dựng một chế độ xã hội kiểu mới trong đó không có tư hữu, mọi người bình đẳng với nhau, sản xuất có tính chất công cộng ,tuy được phân bố trong các phân xưởng cá biệt, không có sự đối lập giữa lao động trí óc và lao động chân tay, giữa thành thị và nông thôn, sản phẩm được phân phối cho tiêu dùng cá nhân theo nhu câu. Chế độ chính trị mang tính chất cộng hòa. Nô lệ vẫn được dùng để làm việc nặng nhọc, cơ sở kỹ thuật của sản xuất vẫn là thủ công.
Rõ ràng, những mơ ước của ông đã thoát ly thực tế của thế kỉ XVI. Vì vậy, nó mang tính chất không tưởng.Ông chưa đưa ra phương pháp đấu tranh- phương pháp xây dựng một xã hội mới.
2. Tomas Campanella (1568 - 1639): người Ý
- Tác phẩm Thành phố mặt trời (xuất bản năm 1601).
--Là nhà yêu nước, ông tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh cách mạng chống sự thống trị của nền chuyên chính Tây Ban Nha ở Calabrow. 27 năm trong tù , ông vẫn hy vọng về một xã hội tốt đẹp hơn. --Trong cuốn sách Thành phố mặt trời được viết trong tù ngục, ông phê phán gay gắt chế độ phong kiến ở Ý, chỉ rõ chế độ tư hữu là nguyên nhân của mọi xấu xa đó. Đồng thời, để nhân loại đang đau khổ thấy viễn cảnh tương lai, ông phác họa một chế độ xã hội của thành phố trên một hòn đảo Taprôban trong đó không có chế độ tư hữu, mọi người đều lao động và được phát triển hài hòa, người nắm quyền do dân bầu ra. Ông hướng về một nền kinh tế tự nhiên theo mô hình công xã nông nghiệp. Trong xã hội đó, bọn quý tộc,thầy tu vẫn còn có quyền lực nhất định. Trong khi mô tả quốc gia không tưởng đó, ông không nhìn thấy con đường đi đến xã hội đó. Chính sự không tưởng đó là mặt yếu của ông.
- Khác với T. Morơ: áp dụng tiến bộ kỹ thuật làm giảm nhẹ cường độ lao động của con người; chủ trương phân phối bình quân, theo nhu cầu.
- Hạn chế: vẫn còn duy tâm, bị ảnh hưởng bởi tôn giáo.
3. Grắccơ Babớp (1760 - 1797) người Pháp
- Tác phẩm: “Bản Tuyên ngôn của những người bình dân” - một cương lĩnh hành động với những nhiệm vụ, biện pháp cụ thể được thực hiện trong tiến trình cách mạng.
Ví dụ: + Biện pháp: tổ chức sản xuất bánh mì để cứu đói cho những người nghèo khổ, tịch thu nhà cửa của bọn nhà giàu có chia cho dân nghèo,trả lại cho người nghèo những vật đã đem đi cầm cố, chiếm kho bạn nhà nước….
4 .Hăngriđơ Xanh - Ximông (Claude Henri Derouvroy) (1769-1825)- bá tước De Saint - Simon - nhà triết học, kinh tế học Pháp, người đề xướng chủ nghĩa xã hội không tưởng đầu tiên.
--tác phẩm: khảo luận khoa học về con người, những bức thư gửi một người Mỹ, về hệ thống công nghiệp, về ly luận tổ chức xã hội.
Bá tước Hăngriđơ Xanh - Ximông xuất thân trong một gia đình quý tộc, có học vấn uyên bác và tư tưởng tiến bộ. Ngay từ thời thiếu, Xanh - Ximông đã ước mơ thực hiện những sự nghiệp lớn lao. Năm 15 tuổi, Hăngri nói với cha là không muốn theo các nghi lễ của giáo hội vì không tin vào tôn giáo. Cha tức giận, bắt ông bỏ ngục. Ông đã vượt ngục, trốn sang Mỹ. Năm 19 tuổi, ông tham gia đạo quân Pháp được phái sang Mỹ, giúp nhân dân Mỹ chống thực dân Anh giành độc lập, đã lập được nhiều chiến công.
Khi chiến tranh kết thúc, Xanh - Ximông mới 23 tuổi, trở về Pháp, được phong hàm đại tá và được cử chỉ huy pháo đài lớn Mêdơ ở biên giới phía đông nước Pháp. Nhưng ông đã bỏ nghề quân sự, đi du lịch khắp châu Âu. Khi cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789 nổ ra, ông
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Thị Huyền
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)