Moliere & La Fontaine

Chia sẻ bởi Đỗ Ngọc Hoài Thu | Ngày 19/03/2024 | 2

Chia sẻ tài liệu: Moliere & La Fontaine thuộc Ngữ văn

Nội dung tài liệu:

MỤC LỤC

A. HÀI KỊCH MOLIÈRE
. Cuộc đời và sự nghiệp của Molière
. Cuộc đời
. Sự nghiệp sáng tác
. Nghệ thuật hài kịch Molière
. Nghệ thuật gây cười thông qua tính cách nhân vật
. Nghệ thuật gây cười bằng tình huống, tình tiết kịch
. Nghệ thuật gây cười bằng thủ pháp cường điệu
. Nghệ thuật gây cười bằng hiểu lầm
. Nghệ thuật gây cười bằng cách tạo sự trùng lặp
LUẬN
B. THƠ NGỤ NGÔN LA FONTAINE 13
I. Cuộc đời và sự nghiệp của Jean de La Fontaine 13
. Cuộc đời
. Sự nghiệp văn học
.1. Các hoạt động văn học
.2. Các sáng tác chính
II. Thơ ngụ ngôn LaFontaine 16
. Truyện ngụ ngôn trước La Fontaine
. Thơ ngụ ngôn La Fontaine
. Thi pháp thơ ngụ ngôn của La Fontanie
.1 Nguồn gốc thơ ngụ ngôn La Fontaine
.2 Thi pháp thơ ngụ ngôn La Fontaine
.2.1 Thể thơ
.2.2 Cấu trúc
.2.3 Hệ thống nhân vật
. Phân tích một số bài thơ tiêu biểu
A. HÀI KỊCH CỔ ĐIỂN MOLIÈRE

I. Cuộc đời và sự nghiệp của Molière
1. Cuộc đời
Molière (tên thật là Jean-Baptiste Poquelin; tháng năm – tháng năm ) là nhà thơ, nhà viết kịch , nghệ sĩ người Pháp, người sáng tạo ra thể loại kịch cổ điển, một bậc thầy của kich nghệ Châu Âu. Ông sinh ra trong một gia đình tư sản  làm nghề bọc thảm đồ gỗ. Cha ông cũng là một mẫu người đặc biệt đáng nể. Ông bắt đầu học việc từ năm 13 tuổi tại một nhà bà con bên ngoại, người cha nhanh chóng trở thành thợ cả bậc thầy trong nghề, rồi làm thảm cho vua năm 1631, sau đó trở thành hầu cận của vua. Mẹ của ông qua đời năm 1632.
  Molière mồ côi mẹ khi 10 tuổi nhưng được học hành một cách hệ thống tại trường Clermont, sau đó học tiếp trường Luật. Tuổi thơ của ông lớn lên trong vòng tay ông ngoại Cresse, một người đam mê nghệ thật sân khấu. Đến năm 21 tuổi, ông đã cùng với anh em gia đình nghệ sĩ Bejart lập ra đội kịch trứ danh. Đội kịch trứ danh hoạt động được hai năm thì vỡ nợ, do không cạnh tranh nổi với các đội kịch khác. Không có tiền trả nợ người chủ đội kịch là Molière bị bắt giam. Bạn bè của ông phải chạy đến cầu xin bố ông và nhờ có số tiền này mà ông được thả ra. Đây là bước ngoặt của cuộc đời của Molière và cũng là thời điểm mà  tạo hóa đặt ông vào con đường riêng cuả ông.  
      Không để thất bại dày vò và làm nản chí, ông quyết định cùng đội kịch đi về biểu diễn ở các tỉnh lẻ. Suốt 13 năm lưu lạc khắp nẻo đường nước Pháp, đặc biệt là các tỉnh miền Nam, đội kịch của Moliere đã đi qua và biểu diền ở các thành phố: Toulouse, Montpellier, Narbonne, Grenoble, Beziers, Augnon, Dison, Lyon. Trong suốt thời gian này, Molière đã biểu diễn các vở kịch của các tác giả đương thời và các vở hề kịch đầu tiên của ông, trong đó còn lưu lại đến ngày nay một vài vở như: “ Cơn ghen của Barbouille “ và “Bác sĩ biết bay”. Hay các vở kịch ghi nhận cá tính sáng tạo của Molière.
      Từ năm 1653, trung tâm hoạt động chính của đội kịch là ở Lyon, và từ đây đội kịch của ông đã đi về biểu diễn ở các chợ và thị trấn của tỉnh Languedoc.  
      Chặng đường phiêu bạc dằng dặc này là một bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời của Molière, đăc biệt có ích cho ông mặc dù luôn bị đói rét và khổ sở hành hạ. Năm 1655 và 1656 do nhu cầu bức thiết của đội kịch, ông viết và cho diễn vở hài kịch tình tiết đầu tiên “Anh chàng nông nổi” biểu diễn ở Lyon và “Mối tình đỏng đảnh” được diễn ở Beziers.
      Môi trường tỉnh lẻ cho phép Molière quan sát được cuộc sống đa dạng và làm nổi bật đời sống xã hội xã giao Pari. Tại đây lân đâu tiên ông có dịp làm quen với tầng lớp thị dân buôn bán nhỏ. Ở Montpellier, ông đã gặp những cô ả xinh đẹp, nhưng lỗ mãng và hay làm điệu bộ, họ trở thành nguyên mẫu cho “những ả cầu kỳ rởm” sau này.
      Ngày 24-10-1658, tại cung điện Louvse, đoàn kịch của
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đỗ Ngọc Hoài Thu
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)