Môi trường 8

Chia sẻ bởi Vũ Thị Tươi | Ngày 05/10/2018 | 68

Chia sẻ tài liệu: môi trường 8 thuộc Lớp 3 tuổi

Nội dung tài liệu:

A:
Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, ban cố vấn và các bạn học sinh thân mến
Một vấn đề nóng bỏng, gây bức xúc trong dư luận xã hội cả nước hiện nay là tình trạng ô nhiễm môi trường sinh thái do các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người gây ra. Vấn đề này ngày càng trầm trọng, đe doạ trực tiếp sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, sự tồn tại, phát triển của các thế hệ hiện tại và tương lai. Giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH hiện nay không chỉ là đòi hỏi cấp thiết đối với các cấp quản lí, các doanh nghiệp mà đó còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội.
(Hình 2)
B:
Ở Việt Nam trong những năm gần đây cùng với nhịp độ phát triển của nền kinh tế, nâng cao đời sống xã hội thì môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm, từng ngày từng giờ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của con người. Chính vì ý thức được điều đó, chúng em muốn tìm hiểu xem nguyên nhân cơ bản của vấn đề ở đây là gì, chúng ta có biện pháp gì để khắc phục hay không?
Ô nhiễm môi trường bao gồm 3 loại chính là: ô nhiễm đất, ô nhiễm nước và ô nhiễm không khí. (HÌNH 3)
A:
Hiện nay tình trạng ô nhiễm và suy thoái nguồn nước bao gồm nước mặt và nước ngầm đang xãy ra phổ biến ở nhiều nơi. Hàng ngày lượng nước thải từ các nhà máí, lượng nước thải sinh hoạt đổ ra các con sông, ao hè xung quanh các khu vực dân cư, nước chỉ có một màu đen không có loài sinh vật nào sống nổi. Đối với nước sông tự nhiên, theo quan trắc cho thấy, do tốc độ dòng chảy lớn, mang nhiều phù sa và khả năng đồng hóa chất thải tốt nên chủ yếu bị ô nhiễm bởi tổng chất rắn lơ lửng trong nước. Đặc biệt, môi trường nước ao, hồ tại Hải Dương có mức độ ô nhiễm cao nhất do tốc độ dòng chảy nhỏ và thường xuyên phải tiếp nhận nước thải phát sinh từ các hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sinh hoạt, chăn nuôi và các hoạt động sản xuất nông nghiệp
B:
Tại hai khu công nghiệp Nam Sách và Đại An đã đầu tư khá hoàn chỉnh hạ tầng và thu hút dự án đầu tư đến thuê đất đạt 65-70%, vậy mà hệ thống xử lý nước thải chung toàn khu cũng chưa xây dựng xong. Nước thải của các dự án trong khu công nghiệp không được xử lý vẫn tùy tiện ngấm vào lòng đất. Để khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước nêu trên, các cấp, ngành liên quan đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện các biện pháp bảo vệ nguồn nước, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.
(Hình 4)
A:
Ô nhiễm không khí đã xãy ra tương đối nhiều tại các nơi và gây ra nhiều vấn đề cần giải quyết, ngoài ra còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân như thường mắc các bệnh đường hô hấp, da và mắt.  Hàng ngày trên các con đường quốc lộ đặc biệt là trên các con đường vành đai bao quanh thành phố có hàng nghìn chiếc xe tải và xe ô tô các loại vận hành, con người ngạt thở vì khói và bụi, cây không còn màu xanh của lá vì nó đã bị phủ một lớp bụi dày hàng mm. Các cống dãnh trên đường phố và trong các ngõ phè lúc nào cũng đen ngòm và bốc lên mùi hôi.
B:
       Hàng ngày lượng khí thải bay ra tõ các ống khói nhà máy làm cho bấu không khí luôn luôn bị tổn thương và chứa rất nhiều khí độc đặc biệt là các nhà máy hoá chất và các nhà máy sản xuất xi măng.
Các làng nghề truyền thống cũng là mét trong những tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm bầu không khí ở các làng quê. Nếu như trước kia mọi người tìm đến các làng quê là nơi có bầu không khí trong lành thì nay vấn đề đi ngược lại hoàn toàn.
(Hình 5)
Như vậy những người dân Việt Nam tõ thành phố cho đến các làng quê hàng ngày đang phải đối mặt với nạn ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là bầu không khí đang bị tổn thương chứa nhiều khí độc.
A:
Hiện nay chưa thấy có tài liệu nào đề cập đến môi trường đất bị ô nhiễm bởi các tác nhân công nghiệp, nông ngiệp nhưng đất đã bị ô nhiễm bởi tác nhân sinh học. Đó là do tập quán dùng phân bắc và phân chuồng tươi theo các hình thức (bón lót, pha loãng để tưới,…) trong canh tác vẫn còn phổ biến. Tuy nhiên, trong phân bón và thuốc bảo vệ thực vật thường có các kim loại nặng và các chất
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Vũ Thị Tươi
Dung lượng: 15.8 KB| Lượt tài: 1
Loại file: docx
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)