Moi quan he giua vat chat va y thuc
Chia sẻ bởi Phạm Phước Giàu |
Ngày 18/03/2024 |
8
Chia sẻ tài liệu: moi quan he giua vat chat va y thuc thuộc Giáo dục công dân
Nội dung tài liệu:
Xin chào tất các bạn
Và Cô Bộ Môn
Hoạt Động Thuyết Trình
Ộ
T
G
Ê
C
A
B
N
S
Ó
C
N
G
Ư
Ờ
I
I
R
H
Ứ
C
Ê
I
Ớ
I
Q
U
A
N
I
L
N
H
I
T
Ó
H
N
M
T
N
T
Ư
Ế
Ả
N
N
G
N
N
G
Ô
G
C
Ữ
Ả
N
Ộ
Ộ
B
Trò chơi ô chữ
1. Là một sản phẩm tiến hóa sinh học, một dạng VC sống có tổ chức cao và mọi quá trình sinh lý diễn ra trong nó đều mang ý thức, đó là gì?
1
2
3
4
5
6
7
8
9
T
2.Toàn bộ những hiểu biết của con người gọi là gì?
3. Toàn bộ những quan điểm, quan niệm của con người về thế giới, về bản chất của con người, về cuộc sống và vị trí con người trong thế giới đó gọi là gì ?
4. Người bảo vệ và phát triển hệ thống các quan điểm học thuyết khoa học do C.Mác và Ph.Ăngghen xây dựng là ai?
5. Trong ngũ hành, theo nguyên tắc tương khắc thì Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa vậy Kim sẽ tương khắc với yếu tố nào trong ngũ hành?
6. Một sự vật hiện tượng từ tổ chức bậc thấp lên đến tổ chức bậc cao gọi là gì?
7. Bằng việc tìm ra nguồn gốc của sự hình thành giá trị thặng dư, C.Mác đã chỉ ra bản chất của sự bốc lột giai cấp …. ? …. Là gì ?
8. Hệ thống tín hiệu vật chất chứa đựng thông tin mang nội dung ý thức?
9. Các chế độ xã hội từ thấp đến cao trong lịch sử loài người
Công xã nguyên thủy -> Chiếm hữu nô lệ -> phong kiến -> tư bản chủ nghĩa -> ….?
1/. Đào Trường An
2/. Hồ Văn Đèo
3/. Phạm Phước Giàu
4/. Đặng Thị Mỹ Hoa
5/. Nguyễn Thị Mỹ Hường
6/. Huỳnh Nguyễn Khánh
7/. Lê Minh Khoa
8/. Nguyễn Thị Dáng Kiều
9/. Nguyễn Văn Luân
10/. Trần Thị Kim Ngân
11/. Lưu Thị Huệ Nương
12/. Nguyễn Thanh Phong
13/. Phạm Hữu Quý
14/. Huỳnh Văn Tây
15/. Dương Thị Cẩm Tiên
16/. Phan Thị Cẩm Tiên
17/. Nguyễn Trung Tín
18/. Huỳnh Hửu Đức Tinh
19/. Phan Đoàn Tú Trinh
20/. Nguyễn Quốc Trương
21/. Thái Nhật Trường
22/. Đoàn Hoàng Tuấn
23/. Huỳnh Thị Tơ
24/. Lê Thanh Long
25/. Huỳnh Thị Như Ý
26/. Phạm Thuỷ Tiên
27/. Trần Trung Hiếu
28/. Lí Văn Hoàng
Thành viên
Chủ Đề
Mối Quan Hệ Giữa
Vật Chất Và Ý Thức
Lịch sử của triết học cũng là lịch sử của những cuộc đấu tranh xung quanh vấn đề cơ bản của triết học với 2 phạm trù lớn: vật chất và ý thúc.
Song để đi đến những quan niệm, định nghĩa khoa học và tương đối hoàn chỉnh về chúng cũng phải đến một giai đoạn lịch sử nhất định với sự ra đời và phát triển của chủ nghĩa duy vật biện chứng.
1/. Vật chất
Vật chất theo Lê-nin. “là một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan, được đem lại cho con người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chụp lại, chép lại, phản ánh lại, và tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác”.
Vd: Thế giới tự nhiên: cây cối, sông, suối,…
Vật chất tồn tại bằng cách vận động và thông qua vận động để thể hiện sự tồn tại của mình. Không thể có vật chất không vận động và không có vận động ở ngoài vật chất.
Vd: các hoạt động trao đổi chất của cây với môi trường, sự vận động tự nhiên: Bão lụt, núi lửa,…
1/. Vật chất (tt)
Đồng thời vật chất vận động trong không gian và thời gian. Không gian và thời gian là hình thức tồn tại của vật chất, là thuộc tính chung vốn có của các dạng vật chất cụ thể.
Vd: Bão ở Việt Nam thường có vào mùa mưa, cháy rừng vào mùa khô.
2/. Ý thức
Ý thức là sản phẩm của quá trình phát triển của tự nhiên và lịch sử - xã hội. Bản chất của ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan, là sự phản ánh tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo thế giới khách quan và bộ não người thông qua hoạt động thực tiễn.
Vd: Từ suy nghĩ và lao động con người sáng tạo ra nhiều thứ…
3/. Kết luận
Chính vì vậy không thể xem xét 2 phạm trù này tách rời, cứng nhác, càng không thể coi ý thức (bao gồm: cảm xúc, ý chí, tri thức,…) là cái có trước, cái sinh ra và quyết định sự tồn tại, phát triển của thế giới vật chất.
1/. Vật chất quyết định sự hình thành và phát triển của ý thức. Vật chất là cái có trước nó sinh ra và quyết định ý thức
Nguồn gốc của ý thức chính là vật chất: bộ não người – cơ quan phản ánh thế giới xung quanh, sự tác động của thế giới vật chất vào bộ não người, tạo thành nguồn gốc tự nhiên.
Vd: Vật chất và thế giới tự nhiên, giới tự nhiên sản sinh ra con người và vạn vật, con người mang ý thức,…
Lao động và ngôn ngữ trong hoạt động thực tiễn cùng với nguồn gốc tự nhiên quyết định sự hình thành tồn, tại và phát triển của ý thức.
Vd: Con người nhờ lao động tạo của cải vật chất, nhờ ngôn ngữ giai tiếp truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn giúp hoàn thiện ý thức.
1/. Vật chất quyết định sự hình thành và phát triển của ý thức. Vật chất là cái có trước nó sinh ra và quyết định ý thức
Mặt khác, ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan. Vật chất là đối tượng khách thể của ý thức, nó quy định nội dung, hình thức, khả năng và quá trình vận động của ý thức.
Vd: Thế giới tự nhiên trong ý thức con người là khác nhau: ý tưởng,…
2/. Tác động trở lại của ý thức đối với vật chất
Nếu ý thức phản ánh đúng đắn điều kiện vật chất, hoàn cảnh khách quan thì sẽ thúc đẩy tạo sự thuận lợi cho sự phát triển của đối tượng vật chất.
Vd: Con người làm sạch môi trường => thuận lợi cho vật chất (không khí).
Ngược lại nếu ý thức phản ánh sai lệch hiện thực sẽ làm cho hoạt động của con người không phù hợp với quy luật khách quan, do đó sẽ kìm hãm sự phát triển của vật chất.
Vd: Chặt phá rừng dẫn đến lụt lội, xoái mòn đất, cằn cỗi đất đai => vật chất bị kìm hãm.
2/. Tác động trở lại của ý thức đối với vật chất (tt)
Tuy vậy, sự tác động của ý thứcđối với vật chất cũng chỉ với một mức độ nhất định chứ nó không thể sinh ra hoặc tiêu diệt các quy luật vận động của vật chất được. Và suy cho cùng dù ở mức độ nào nó vẫn phải dựa trên cơ sở sự phản ánh thế giới vật chất.
Vd: con người chỉ có thể cảnh báo, chứ không ngăn được thiên tai,…
2/. Tác động trở lại của ý thức đối với vật chất (tt)
Biểu hiện ở mối quan hệ giữa vật chất và ý thức trong đời sống xã hội là quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội, trong đó tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội, đồng thời ý thức xã hội có tính độc lập tương đối và tác động trở lại tồn tại xã hội.
Ngoài ra, mối quan hệ giữa vật chất và ý thức còn là cơ sở nghiên cứu, xem xét các mối quan hệ khác nhau như: lý luận và thực tiễn, khách thể và chủ thể, vấn đề chân lý,…
Chủ nghĩa duy vật biện chứng khẳng định trong mối quan hệ giữa vật chất và ý thức thì: vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất là nguồn gốc của ý thức, quyết định ý thức, song ý thức có thể tác động trở lại vật chất thông qua hoạt động nhận thức thực tiễn của con người; vì vậy, con người phải tôn trọng khách quan, đồng thời phát huy tính năng động chủ quan của mình.
Tôn trọng khách quan là tôn trọng tính khách quan của vật chất, của các quy luật tự nhiên trong xã hội. Điều này đòi hỏi trong hoạt động ý thức và hoạt động thực tiễn của con người phải xuất phát từ thực tế khách quan, lấy thực tế khách quan làm căn cứ cho mọi hoạt động của mình. Vì nếu chỉ xuất phát từ ý muốn chủ quan, nếu lấy ý chí áp đặt cho thực tế, lấy ảo tưởng thay cho hiện thực thì sẽ mắc phải bệnh chủ quan ý chí.
Nếu ý thức có thể tác dụng trở lại vật chất thông qua hoạt động trở lại vật chất thông qua hoạt động thực tiễn thì con người phải phát huy tính năng động chủ quan. Tức là phát huy tích cực của ý thức, vai trò tích cực của nhân tố con người vì bản thân ý thức tự nó không trực tiếp thay đổi được gì trong hiện thực. Ý thức muốn tác động trở lại đời sống hiện thực phải bằng lực lượng vật chất, nghĩa là phải được con người thực hiện trong thực tiễn. Thông qua hoạt động của con người được bắt đầu từ khâu nhận thức cho được quy luật khách quan, biết vận dụng đúng đắn quy luật khách quan, phải có ý chí, phải có phương pháp để tổ chức hành động.
Bởi vì ý thức có vai trò to lớn là ở chỗ trang bị cho con người những tri thức về bản chất quy luật khách quan của đối tượng, trên cơ sở ấy, con người xác định đứng đắn mục tiêu và đề ra phương hướng hoạt động phù hợp. Tiếp theo, con người có ý thức của mình xác định các biện pháp để thực hiện tổ chức các hoạt động thực tiễn. Cuối cùng bằng sự nỗ lực và ý chí mạnh mẽ của mình, con người có thể thực hiện được mục tiêu đề ra. Ở đây ý thức, tư tưởng có thể quyết định làm cho con người hoạt động đúng và thành công khi phản ánh đúng đắn, sâu sắc thế giới khách quan, vì đó là cơ sở quan trọng cho việc xác định mục tiêu, phương hướng và biện pháp chính xác.
Ngược lại, ý thức, tư tưởng có thể làm cho con người hoạt động sai và thất bại khi con người phàn ánh sai thế giới khách quan. Vì vậy, phải phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức, phát huy vai trò nhân tố con người để tác động cải tạo thế giới khách quan; đồng thời phải khắc phục bệnh bảo thủ trì trệ, thái độ tiêu cực, thụ động, ỷ lại, ngồi chờ trong quá trình đổi mới hiện nay.
Từ lí luận của chủ nghĩa Mác – lênin và từ kinh nghiệm thành công và thất bại trong quá trình lãnh đạo cách mạng, ĐCSVN đã rút ra bài học quan trọng là “Mọi đường lối, chủ trương của Đảng phải xuất phát từ thực tế, tôn trọng quy luật khách quan”. Đất nước ta bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá và hiện đại hoá, Đảng chủ trương: “huy động ngày càng cao mọi nguồn lực cả trong Và ngoài nước, đặc biệt là nguồn lực của dân vào công cuộc phát triển đất nước”, muốn vậy phải “nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, thực hiện “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”
Xin Chào Cô
Và Các Bạn
Và Cô Bộ Môn
Hoạt Động Thuyết Trình
Ộ
T
G
Ê
C
A
B
N
S
Ó
C
N
G
Ư
Ờ
I
I
R
H
Ứ
C
Ê
I
Ớ
I
Q
U
A
N
I
L
N
H
I
T
Ó
H
N
M
T
N
T
Ư
Ế
Ả
N
N
G
N
N
G
Ô
G
C
Ữ
Ả
N
Ộ
Ộ
B
Trò chơi ô chữ
1. Là một sản phẩm tiến hóa sinh học, một dạng VC sống có tổ chức cao và mọi quá trình sinh lý diễn ra trong nó đều mang ý thức, đó là gì?
1
2
3
4
5
6
7
8
9
T
2.Toàn bộ những hiểu biết của con người gọi là gì?
3. Toàn bộ những quan điểm, quan niệm của con người về thế giới, về bản chất của con người, về cuộc sống và vị trí con người trong thế giới đó gọi là gì ?
4. Người bảo vệ và phát triển hệ thống các quan điểm học thuyết khoa học do C.Mác và Ph.Ăngghen xây dựng là ai?
5. Trong ngũ hành, theo nguyên tắc tương khắc thì Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa vậy Kim sẽ tương khắc với yếu tố nào trong ngũ hành?
6. Một sự vật hiện tượng từ tổ chức bậc thấp lên đến tổ chức bậc cao gọi là gì?
7. Bằng việc tìm ra nguồn gốc của sự hình thành giá trị thặng dư, C.Mác đã chỉ ra bản chất của sự bốc lột giai cấp …. ? …. Là gì ?
8. Hệ thống tín hiệu vật chất chứa đựng thông tin mang nội dung ý thức?
9. Các chế độ xã hội từ thấp đến cao trong lịch sử loài người
Công xã nguyên thủy -> Chiếm hữu nô lệ -> phong kiến -> tư bản chủ nghĩa -> ….?
1/. Đào Trường An
2/. Hồ Văn Đèo
3/. Phạm Phước Giàu
4/. Đặng Thị Mỹ Hoa
5/. Nguyễn Thị Mỹ Hường
6/. Huỳnh Nguyễn Khánh
7/. Lê Minh Khoa
8/. Nguyễn Thị Dáng Kiều
9/. Nguyễn Văn Luân
10/. Trần Thị Kim Ngân
11/. Lưu Thị Huệ Nương
12/. Nguyễn Thanh Phong
13/. Phạm Hữu Quý
14/. Huỳnh Văn Tây
15/. Dương Thị Cẩm Tiên
16/. Phan Thị Cẩm Tiên
17/. Nguyễn Trung Tín
18/. Huỳnh Hửu Đức Tinh
19/. Phan Đoàn Tú Trinh
20/. Nguyễn Quốc Trương
21/. Thái Nhật Trường
22/. Đoàn Hoàng Tuấn
23/. Huỳnh Thị Tơ
24/. Lê Thanh Long
25/. Huỳnh Thị Như Ý
26/. Phạm Thuỷ Tiên
27/. Trần Trung Hiếu
28/. Lí Văn Hoàng
Thành viên
Chủ Đề
Mối Quan Hệ Giữa
Vật Chất Và Ý Thức
Lịch sử của triết học cũng là lịch sử của những cuộc đấu tranh xung quanh vấn đề cơ bản của triết học với 2 phạm trù lớn: vật chất và ý thúc.
Song để đi đến những quan niệm, định nghĩa khoa học và tương đối hoàn chỉnh về chúng cũng phải đến một giai đoạn lịch sử nhất định với sự ra đời và phát triển của chủ nghĩa duy vật biện chứng.
1/. Vật chất
Vật chất theo Lê-nin. “là một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan, được đem lại cho con người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chụp lại, chép lại, phản ánh lại, và tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác”.
Vd: Thế giới tự nhiên: cây cối, sông, suối,…
Vật chất tồn tại bằng cách vận động và thông qua vận động để thể hiện sự tồn tại của mình. Không thể có vật chất không vận động và không có vận động ở ngoài vật chất.
Vd: các hoạt động trao đổi chất của cây với môi trường, sự vận động tự nhiên: Bão lụt, núi lửa,…
1/. Vật chất (tt)
Đồng thời vật chất vận động trong không gian và thời gian. Không gian và thời gian là hình thức tồn tại của vật chất, là thuộc tính chung vốn có của các dạng vật chất cụ thể.
Vd: Bão ở Việt Nam thường có vào mùa mưa, cháy rừng vào mùa khô.
2/. Ý thức
Ý thức là sản phẩm của quá trình phát triển của tự nhiên và lịch sử - xã hội. Bản chất của ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan, là sự phản ánh tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo thế giới khách quan và bộ não người thông qua hoạt động thực tiễn.
Vd: Từ suy nghĩ và lao động con người sáng tạo ra nhiều thứ…
3/. Kết luận
Chính vì vậy không thể xem xét 2 phạm trù này tách rời, cứng nhác, càng không thể coi ý thức (bao gồm: cảm xúc, ý chí, tri thức,…) là cái có trước, cái sinh ra và quyết định sự tồn tại, phát triển của thế giới vật chất.
1/. Vật chất quyết định sự hình thành và phát triển của ý thức. Vật chất là cái có trước nó sinh ra và quyết định ý thức
Nguồn gốc của ý thức chính là vật chất: bộ não người – cơ quan phản ánh thế giới xung quanh, sự tác động của thế giới vật chất vào bộ não người, tạo thành nguồn gốc tự nhiên.
Vd: Vật chất và thế giới tự nhiên, giới tự nhiên sản sinh ra con người và vạn vật, con người mang ý thức,…
Lao động và ngôn ngữ trong hoạt động thực tiễn cùng với nguồn gốc tự nhiên quyết định sự hình thành tồn, tại và phát triển của ý thức.
Vd: Con người nhờ lao động tạo của cải vật chất, nhờ ngôn ngữ giai tiếp truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn giúp hoàn thiện ý thức.
1/. Vật chất quyết định sự hình thành và phát triển của ý thức. Vật chất là cái có trước nó sinh ra và quyết định ý thức
Mặt khác, ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan. Vật chất là đối tượng khách thể của ý thức, nó quy định nội dung, hình thức, khả năng và quá trình vận động của ý thức.
Vd: Thế giới tự nhiên trong ý thức con người là khác nhau: ý tưởng,…
2/. Tác động trở lại của ý thức đối với vật chất
Nếu ý thức phản ánh đúng đắn điều kiện vật chất, hoàn cảnh khách quan thì sẽ thúc đẩy tạo sự thuận lợi cho sự phát triển của đối tượng vật chất.
Vd: Con người làm sạch môi trường => thuận lợi cho vật chất (không khí).
Ngược lại nếu ý thức phản ánh sai lệch hiện thực sẽ làm cho hoạt động của con người không phù hợp với quy luật khách quan, do đó sẽ kìm hãm sự phát triển của vật chất.
Vd: Chặt phá rừng dẫn đến lụt lội, xoái mòn đất, cằn cỗi đất đai => vật chất bị kìm hãm.
2/. Tác động trở lại của ý thức đối với vật chất (tt)
Tuy vậy, sự tác động của ý thứcđối với vật chất cũng chỉ với một mức độ nhất định chứ nó không thể sinh ra hoặc tiêu diệt các quy luật vận động của vật chất được. Và suy cho cùng dù ở mức độ nào nó vẫn phải dựa trên cơ sở sự phản ánh thế giới vật chất.
Vd: con người chỉ có thể cảnh báo, chứ không ngăn được thiên tai,…
2/. Tác động trở lại của ý thức đối với vật chất (tt)
Biểu hiện ở mối quan hệ giữa vật chất và ý thức trong đời sống xã hội là quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội, trong đó tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội, đồng thời ý thức xã hội có tính độc lập tương đối và tác động trở lại tồn tại xã hội.
Ngoài ra, mối quan hệ giữa vật chất và ý thức còn là cơ sở nghiên cứu, xem xét các mối quan hệ khác nhau như: lý luận và thực tiễn, khách thể và chủ thể, vấn đề chân lý,…
Chủ nghĩa duy vật biện chứng khẳng định trong mối quan hệ giữa vật chất và ý thức thì: vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất là nguồn gốc của ý thức, quyết định ý thức, song ý thức có thể tác động trở lại vật chất thông qua hoạt động nhận thức thực tiễn của con người; vì vậy, con người phải tôn trọng khách quan, đồng thời phát huy tính năng động chủ quan của mình.
Tôn trọng khách quan là tôn trọng tính khách quan của vật chất, của các quy luật tự nhiên trong xã hội. Điều này đòi hỏi trong hoạt động ý thức và hoạt động thực tiễn của con người phải xuất phát từ thực tế khách quan, lấy thực tế khách quan làm căn cứ cho mọi hoạt động của mình. Vì nếu chỉ xuất phát từ ý muốn chủ quan, nếu lấy ý chí áp đặt cho thực tế, lấy ảo tưởng thay cho hiện thực thì sẽ mắc phải bệnh chủ quan ý chí.
Nếu ý thức có thể tác dụng trở lại vật chất thông qua hoạt động trở lại vật chất thông qua hoạt động thực tiễn thì con người phải phát huy tính năng động chủ quan. Tức là phát huy tích cực của ý thức, vai trò tích cực của nhân tố con người vì bản thân ý thức tự nó không trực tiếp thay đổi được gì trong hiện thực. Ý thức muốn tác động trở lại đời sống hiện thực phải bằng lực lượng vật chất, nghĩa là phải được con người thực hiện trong thực tiễn. Thông qua hoạt động của con người được bắt đầu từ khâu nhận thức cho được quy luật khách quan, biết vận dụng đúng đắn quy luật khách quan, phải có ý chí, phải có phương pháp để tổ chức hành động.
Bởi vì ý thức có vai trò to lớn là ở chỗ trang bị cho con người những tri thức về bản chất quy luật khách quan của đối tượng, trên cơ sở ấy, con người xác định đứng đắn mục tiêu và đề ra phương hướng hoạt động phù hợp. Tiếp theo, con người có ý thức của mình xác định các biện pháp để thực hiện tổ chức các hoạt động thực tiễn. Cuối cùng bằng sự nỗ lực và ý chí mạnh mẽ của mình, con người có thể thực hiện được mục tiêu đề ra. Ở đây ý thức, tư tưởng có thể quyết định làm cho con người hoạt động đúng và thành công khi phản ánh đúng đắn, sâu sắc thế giới khách quan, vì đó là cơ sở quan trọng cho việc xác định mục tiêu, phương hướng và biện pháp chính xác.
Ngược lại, ý thức, tư tưởng có thể làm cho con người hoạt động sai và thất bại khi con người phàn ánh sai thế giới khách quan. Vì vậy, phải phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức, phát huy vai trò nhân tố con người để tác động cải tạo thế giới khách quan; đồng thời phải khắc phục bệnh bảo thủ trì trệ, thái độ tiêu cực, thụ động, ỷ lại, ngồi chờ trong quá trình đổi mới hiện nay.
Từ lí luận của chủ nghĩa Mác – lênin và từ kinh nghiệm thành công và thất bại trong quá trình lãnh đạo cách mạng, ĐCSVN đã rút ra bài học quan trọng là “Mọi đường lối, chủ trương của Đảng phải xuất phát từ thực tế, tôn trọng quy luật khách quan”. Đất nước ta bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá và hiện đại hoá, Đảng chủ trương: “huy động ngày càng cao mọi nguồn lực cả trong Và ngoài nước, đặc biệt là nguồn lực của dân vào công cuộc phát triển đất nước”, muốn vậy phải “nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, thực hiện “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”
Xin Chào Cô
Và Các Bạn
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Phạm Phước Giàu
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)