Mối quan hệ giữa quang hợp và hô hấp

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Lệ Nga | Ngày 18/03/2024 | 7

Chia sẻ tài liệu: mối quan hệ giữa quang hợp và hô hấp thuộc Sinh học

Nội dung tài liệu:

MốI QUAN Hệ GIữA QUANG HợP VÀ HÔ HấP
lớp: 10sh1d
nhóm:
Huỳnh Diễm Trinh
Võ Ngọc Phương
Ngô Thị Diệu Quyên
Phạm Thị Hồng Thêm
MỐI QUAN HỆ GiỮA QUANG HỢP VÀ HÔ HẤP
Clip 1

 Là quá trình biến đổi năng lượng ánh sáng Mặt trời thành năng lượng hóa học dưới dạng các hợp chất hữu cơ. Nói một cách khác, quang hợp là quá trình biến đổi các chất vô cơ đơn giản thành các hợp chất hữu cơ phức tạp có hoạt tính cao trong cơ thể thực vật dưới tác dụng của ánh sáng Mặt Trời và sự tham gia của hệ sắc tố thực vật.
1. QUANG HỢP
clip 2.FLV
2. HÔ HẤP
Hô hấp ở TV là quá trình chuyển đổi năng lượng của tế bào sống, trong đó các phân tử carbonhidrat bị phân giải thành CO2 và nước, đồng thời giải phóng năng lượng, một phần năng lượng được tích luỹ trong ATP.

Clip 3
MỐI QUAN HỆ GiỮA QUANG HỢP VÀ HÔ HẤP
 Quan hệ giữa hô hấp và QH: là 2 quá trình phụ thuộc lẫn nhau
Sản phẩm của quang hợp (C6H12O6 + O2) là nguyên liệu của hô hấp và chất oxi hoá trong hô hấp. 

CO2+H2O+nlas=>C6H12O6+O2=>CO2+H20+NL(ATP+NHIỆT)
Sản phẩm của hô hấp (CO2 + H2O) là nguyên liệu để tổng hợp nên C6H12O6 và giải phóng oxi trong quang hợp. 
HÔ HẤP
QUANG HỢP
hô hấp cung cấp bổ sung thêm nguồn năng lượng ATP cho quang hợp, đặc biệt trong trường hợp quá trình photphoryl hoá quang hoá bị ức chế. Hô hấp còn cung cấp các sản phẩm trung gian làm nguyên liệu cho quang hợp. Các sản phẩm trung gian trong chu trình pentozo P đều có thể lôi cuốn và làm nguyên liệu cho chu trình C3.
Hô hấp cũng  gây  cản  trở  đáng  kể  cho  quang  hợp.  Hô  hấp  phân  huỷ  sản  phẩm quang  hợp  làm cho  quang  hợp  biểu kiến  giảm mặc  dầu  quang  hợp  thực không giảm. Hô hấp còn cạnh tranh nguồn năng lượng ánh sáng với quang hợp (hô hấp sáng) do đó làm giảm bớt nguồn năng lượng của quang hợp.
Hô hấp và quang hợp là hai quá trình sinh lý trung tâm của thực vật. Mối quan hệ giữa hô hấp với quang hợp khá phức tạp. Đó là quan hệ vừa cạnh tranh vừa hỗ trợ lần nhau. Hô hấp vừa có lợi vừa có hại cho quang hợp.

Clip 4
Mối quan hệ quang hợp-hô hấp
Hô hấp là cơ chế sử dụng các chất hữu cơ được sản xuất từ quá trình quang hợp để biến đổi thành ATP ( đồng tiền năng lượng)phục vụ cho hoạt động sống cho cơ thể.Hô hấp diễn ra chủ yếu ở màng trong của ty thể.Ngoài ra còn có hô hấp sáng là quá trình tiêu hao sản phẩm quang hợp từ 25%-40%,mà ko tạo ra năng lượng

Quang hợp là quá trình tổng hợp các chất hữu cơ từ các chất vô cơ(co2,H2o) nhờ sự hấp thụ của clorofin.Quang hợp diễn ra ở lục lạp trong các tế bảo của lá.Gồm có pha sáng và pha tối mà điển hình là ở thực vật C3,C4 và CAM

Vai trò của quang hợp
Tổng hợp chất hữu cơ: thông qua quang hợp, cây xanh tạo ra nguồn chất hữu cơ là tinh bột là đường glucozo.
Tích luỹ năng lượng: mỗi năm, cây xanh tích lũy một nguồn năng lượng khổng lồ.
Điều hoà không khí: cây xanh khi quang hợp giúp điều hoà lượng hơi nước, CO2 và O2 trong không khí, góp phần điều hoà nhiệt độ không khí.

Vai trò của hô hấp
Cung cấp năng lượng cho hoạt động sống
Tạo ra nhiều sản phẩm trung gian


Mối quan hệ giữa quang hợp và hô hấp có ý nghĩa quyết định quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Việc điều hoà hợp lý mối quan hệ này có ý nghĩa quan trọng trong việc điều khiển sinh trưởng, phát triển của cây. Hạn chế mặt có hại, kích thích mặt có lợi của hô hấp có tác dụng tốt đến sinh trưởng phát triển của cây.
Thank you for listening!

* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Lệ Nga
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)